
Tiết 44: Tìm một số hạng trong một tổng
I.Mục tiêu:
- HS biết tìm 1 số hạng khi biết tổng và số hạng kia. Bước đầu làm quen với
kí hiệu chữ( ở đây chữ biểu thị chi 1 số hạng chưa biết)
- Luyện kỹ năng làm tính, giải toán.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác cho học sinh.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Giáo viên: SGK, Bảng phụ
- Học sinh: SGK
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung Cách thức tiến hành
A.Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút )
- Bài 2 : tính 25 + 16 36 + 37
B.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1 phút)
2. Hình thành KT mới ( 15 phút )
a. Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm
số hạng trong 1 tổng
6 + 4 = 10
H: Lên bảng thực hiện ( 2 em)
H+G: Nhận xét, đánh giá,…
G: Nêu mục đích yêu cầu giờ học
H: Quan sát hình vẽ nhận xét về số hạng
của tổng
- Lấy VD cụ thể, phan tích, hướng dẫn

6 = 10 – 4
4 = 10 - 6
x + 4 = 10
x = 10 – 4
x = 6
KL: ( SGK)
b. Thực hành: ( 19 phút )
Bài 1: Tìm x( theo mẫu)
x + 3 = 9
x = 9 - 3
x = 6
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
để HS nhận biết được: Mỗi số hạng bằng
tổng trừ đ i số hạng kia.
H+G: Cùng thực hiện VD có số hạng là
chữ, giúp HS biết cách tìm SH chưa biết.
H+G: Nhận xét, bổ sung, kết luận
H: Nhắc lại ( 2 em)
H: Nêu yêu cầu bài tập
G: Đưa mẫu, phân tích
H: Nhắc lại cách tính
- làm bài vào vở
- 2 em lên bảng thực hiện
H+G: Nhận xét, bổ sung
H: Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách tính
- làm bài vào vở
- 3 em lên bảng thực hiện

Bài 4: Tóm tắt
Lớp học có: 35 học sinh
Trai : 20 học sinh
Gái : … Học sinh ?
3. Củng cố, dặn dò: (2 phút)
H+G: Nhận xét, bổ sung
H: Đọc đề toán
H+G: Phân tích, tóm tắt
H: Làm bài theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
H+G: Chữa bài, đánh giá kết quả nhóm
G: Nhận xét chung giờ học,
H: Ôn lại bài ở nhà
Tiết 45: Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố số hạng trong 1 tổng. Nắm được kí hiệu chữ biểu thị cho
1 số chưa biết.
- Biết làm tính dạng Tìm số hạng trong 1 tổng.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác cho học sinh.
II. Đồ dùng dạy – học:

