Nhóm I
GIÁO ÁN
Ơ Ơ (Chăm ch t p th d c) ỉ ậ ể ụ
ế ế ạ t d y: 01 ạ Bài so n: TRIĂNG P TOP DR I JAN ạ Ng i so n: Siu Chi ườ ạ Môn: T l i Jrai ơ ơ Ti ng trình: 109 t ch ươ Ngày so n: 06/12/2012 ạ L p: 1A ớ Ti Ngày d y: 07/12/2012 Tr ể ng: Ti u h c Lê Lai ọ ườ
1. M c tiêu bài d y ụ ạ
a. Ki n th c ế ứ
- Giúp h c sinh hi u n i dung bài “Triăng p top dr i jan” . ể ọ ộ ơ ơ
- H c sinh hi u đ c các t ng trong bài. ể ọ ượ ừ ữ
c t m quan tr ng và l i ích c a t p th d c th hi u đ ể ượ ầ ọ ợ ủ ậ ể ụ ể - H c sinh ọ thao.
- H c sinh bi c tên m t s môn th d c th thao. ọ t đ ế ượ ộ ố ể ụ ể
b. Kĩ năng
- H c sinh đ c đúng các t khó, đ c trôi ch y toàn bài. ọ ọ ừ và c m t ụ ừ ả ọ
- H c sinh đ c, ng t nh p đúng. ắ ọ ọ ị
- H c sinh ọ đ c đúng theo gi ng đi u c a bài. ọ ủ ệ ọ
c. Thái độ
- H c sinh yêu thích ọ luy n t p th d c th thao. ể ụ ệ ậ ể
- H c sinh h ng thú h c t p và thêm yêu quí môn h c. ọ ậ ứ ọ ọ
- Hình thành các đ c tính: c n cù, kiên nh n, ch u khó,… ầ ứ ẫ ị
2. Chu n bẩ ị
SGK T l i Jrai t p 1, giáo án bài “Triăng p top ẩ ơ ơ ậ ơ - Chu n b c a giáo viên: ị ủ dr i jan”. ơ
i Jrai t p 1, v ghi bài. - Chu n b c a h c sinh: SGK T l ọ ị ủ ơ ơ ẩ ậ ở
3. Ph ng pháp ươ ng ti n, ph ệ ươ
1
ụ ế ể ả ỏ ng ti n: ệ Tranh minh h aọ , b ng ph vi “P top dr i jan m guah” t câu h i tìm hi u bài, c, và đi u múa, p h n, th ướ ệ ấ ơ ơ ơ - Ph ế ươ ọ ậ phi u h c t p, bài hát …
4. Ti n trình ti
- Ph ử ụ ươ ạ ổ ợ ọ i, tr c quan,…) và không truy n th n ươ ả ng pháp: S d ng t ng h p các ph ề ề ng pháp d y h c truy n ố g (th o lu n nhóm, trò ậ ự ả ả th ng (gi ng gi ch i,…). ố ơ
ế ế ạy t d
a. n đ nh l p Ổ ị ớ (1’)
- GV c t cho c l p hát bài: “L p chúng mình”. ả ớ ấ ớ
b. Ki m tra bài cũ (2’) ể
i hrăm ỏ l ơ ơ - GV h i: Amăng mông hrăm đok hlâo, anih ta mâo hrăm t h get? ơ
(Trong ti t t p đ c tr đã h c bài gì?) ế ậ ọ ướ c, l p ta ớ ọ
i: Amăng chran hrăm đok hlâo, anih ta mâo hrăm t i hrăm l ơ ơ - HS tr l ả ờ “Br i thâo tui g t”. ơ ư
(Trong ti t t p đ c tr c, l p ta h t vâng l i”) ế ậ ọ ướ ớ ọc bài “Ph i bi ả ế ờ
i [ing ta khom thâo tui g t? - GV h i:ỏ Hnun, hl ơ ư
(V y, chúng ta ph i bi t vâng l i nh ng ai?) ậ ả ế ờ ữ
i: {ing ta khom thâo tui g t ami\, ama, i, yă, nai p tô hang ả ờ ư ơ ơ - HS tr l dum chô lu thun hlôh k [ing ta. ơ
t vâng l ế ờ ữ i m , b , ông, bà, th y cô giáo và nh ng ầ ẹ ố (Chúng ta ph i bi ả i l n tu i h n mình) ng ổ ơ ườ ớ
i c a b n. - GV cho HS nh n xét câu tr l ậ ả ờ ủ ạ
- GV nh n xét, cho đi m. ể ậ
c. N i dung bài m i ớ ộ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH Ủ Ọ Ạ Ộ
ớ Ủ Ạ Ộ ớ (2’) i thi u bài m i ệ ả ờ
ơ ứ ấ ấ 1. Gi - GV treo tranh (SGK, tr.122) và h i:ỏ + H get ih [uh amăng rup anai? (Em th y gì trong b c tranh này?) + H get nhu do# ngă? i câu h i: - HS quan sát và tr l ỏ ơ ơ + Kâo [uh sa ]ô g yut r k i. ơ (Th y m t b n trai) + Nhu do# p top dr i jan nhu pô. ơ ộ ạ ơ ơ
2
ậ ạ ấ ể ụ ạ ấ ầ (B n y đang t p th d c) - HS khác nh n xét. ậ - HS l ng nghe. ắ ậ ơ ơ ơ
ơ t “b n trai này là ai?” và đ ế ạ ấ ớ ậ ể ụ ọ ỉ ậ ớ
(B n y đang làm gì?) - GV nêu yêu c u HS khác nh n xét. ơ ơ - GV nêu: Kiăng k thâo “g yut r k i ơ i?” hang kiăng thâo thim anai jing hl “h get nhu do# ngă?”, hr i anai anih ta ơ ]i hrăm sa t i hrăm đok phrâo, anun l ơ ơ le|: “Triăng p top dr i jan”. ơ ể (Đ bi ể ạ hi u thêm “b n y đang làm gì?” thì ể hôm nay l p ta cùng h c bài t p đ c ọ m i, đó là bài: “Chăm ch t p th d c”) 2. D y bài m i ớ (28’) ạ
Ho t đ ng 1 ạ ộ LUY N Đ C Ệ Ọ (Hrăm đok)
ẫ ọ ừ , ọ i nghĩa t ừ
i toàn bài. i bài. ọ ạ ủ ạ ọ ạ - HS l ng nghe. ắ - 2 HS đ c l ọ ạ - HS nh n xét bài đ c c a b n. ậ - HS quan sát.
ế
ậ
(T p th d c) ể ụ (Th d c th thao) ể ụ ể (Bè b n)ạ ơ ơ ơ (Săn ch c)ắ
ng d n HS đ c đúng t ướ ẫ khó. ọ ề ầ ừ , ọ - HS t p đ c đúng. , c m t - HS đ c t ừ ậ ọ ọ ừ ụ
ừ - HS l ng nghe. khó. ậ ử ắ
i nghĩa các t trong ừ ả H ng d n h c sinh đ c t ướ c m t khó và gi ả ụ ừ - GV đ c m u toàn bài. ẫ ọ - GV g i 2 HS đ ng lên đ c l ứ ọ - GV g i HS nh n xét bài đ c c a b n. ọ ủ ậ ọ khó đ c có , c m t - GV đ a ra các t ọ ừ ừ ụ ư trong bài và vi t lên b ng. ả + R’ô Rin + P top dr i jan ơ + K dat k plong ơ + G yut g yâo ơ + R jang ơ + Dron (Sân) + Amra (S )ẽ khó. - GV h ừ - GV cho HS đ c nhi u l n nh ng t ữ c m t ụ - GV nh n xét, ch nh s a cho HS đ c ọ ỉ đúng. - GV đ c và gi ọ ph n chú thích. ầ ắ ơ
ơ ể ụ ộ ơ ộ
ơ ơ ơ ơ ơ ệ ậ - HS l ng nghe và ghi nh . ớ + P top dr i jan: Ngă p p \p g i ơ ư ơ ơ ơ ama\ng dr i jan. (T p th d c: V n đ ng toàn b c ậ ậ th )ể + K dat k plong: P top kia\ng r jang ơ dr i jan. (Th d c th thao: T p luy n cho c ể ể ụ th săn ch c) ể ắ
3
ơ ơ + R jang: Khang, k tang khop. (Săn ch c: C ng cáp, ch c kh e) ỏ ứ ắ ắ
ẫ ệ ễ i: T l i hrăm anai d i p pha ơ ơ ả ờ ư ơ ư i hrăm đok anai d i ơ ể ể ọ ạ H ng d n h c sinh luy n đ c ọ ướ ọ di n c m toàn bài ả - GV h i: T l ỏ ơ ơ p pha jing h dum chran? ơ ấ (Bài t p đ c này có th chia làm m y ậ đo n?)ạ
ạ ơ ừ ầ ớ ơ ư ủ ế ế ạ ầ
i) ạ ạ - HS tr l jing 3 chran, anun le\: (Bài t p đ c này có th chia làm 3 ọ ậ đo n, đó là) + Chran 1: M ng phun truh “anih tlâo”. (Đo n 1: T đ u đ n “l p ba”) ế ơ ơ + Chran 2: To# tui truh “m nuih r g i ch ng bôh lông”. (Đo n 2: Ti p đ n “c u th bóng đá chuyên nghi p”)ệ + Chran 3: Glông do# glăi. (Đo n 3: Dòng còn l - HS nh n xét cách chia c a b n. ậ ủ ậ ạ
ậ ế i hrăm ư l ơ ơ ậ ỏ ơ ắ i hrăm đok anai, [ing ta khom đok ơ ơ ơ ọ ớ ọ ọ ọ
ậ ậ ậ - HS l ng nghe. - T l hăng jua đok m -ak m -ai. (Bài đ c này nên đ c v i gi ng đ c ọ ớ ọ i, trong sáng) vui t ươ - HS nh n xét. ậ - HS l ng nghe. ắ i p đok iơ ơ l ơ ọ ậ ẹ ớ ọ
ọ - HS đ c.ọ
ừ ễ ủ ắ ằ ọ ọ ồ ọ ọ ừ ắ ế ọ - HS l ng nghe. ỉ ắ ệ ễ - 2 nhóm l n l t đ c. ầ ượ t 2 ớ ầ ượ ọ
ủ - GV cho HS nh n xét cách chia c a b n.ạ - GV nh n xét, k t lu n. - GV h i: Hi m pă jua đok t đok anai? (Bài đ c này nên đ c v i gi ng đ c ọ ọ nh th nào?) ư ế - GV cho HS nh n xét. - GV nh n xét, k t lu n: T l ơ ơ ơ ế anai, [ing ta khom đok hăng t r nang, jua đok r đah, m -ak m -ai. ơ ơ ơ ọ (Bài t p đ c này, chúng ta nên đ c nh nhàng v i gi ng đ c vui t ươ i, ọ trong sáng) - GV g iọ m t s HS đ c bài. ộ ố ọ GV không ch rèn cho HS cách đ c ỉ đúng, di n c m, mà v a rèn cho HS ả ạ tính chú ý, l ng nghe bài đ c c a b n, ầ b ng cách g i 1 HS đ c r i yêu c u ng t gi a ch ng, sau đó g i HS khác ữ đ c đo n ti p theo. ạ , ch nh s a cho HS - GV nh n xét ử ậ luy n đ c di n c m. ả ọ - GV chia l p thành 2 nhóm, l n l nhóm đ c toàn bài. - GV nh n xét chung. - HS l ng nghe. ọ ậ ắ Ho t đ ng 2 ạ ộ
4
(H duah kiăng thâo t i hrăm) TÌM HI U BÀI Ể l ơ ơ ơ
ả ế ậ ả ờ i ẵ - HS chia nhóm, nh n phi u và tr l câu h i:ỏ ớ ậ ỏ ả ơ ơ ơ ổ ổ ạ ấ y đang h c l p m y?) ọ ớ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ậ ổ Th o lu n theo nhóm ậ - GV treo b ng ph có ghi s n các câu ụ ả h i, chia l p thành 4 nhóm, phát phi u ế th o lu n các câu h i sau: ỏ + Khul 1: R’ô Rin h dum thun? H get ơ anih nhu glak hrăm? (Nhóm 1: R’ô Rin bao nhiêu tu i? B n ạ ấ ấ +Khul 2: Rim m guah, h get R’ô Rin juăt ngă? (Nhóm 2: M i bu i sáng, c u y ấ th ỗ ng làm gì?) ườ ườ ng t p th ậ ể ơ ổ ậ ể ụ
i k dat k plong i k dat k plong R’ô Rin jua\t ơ ơ l ơ ơ ơ ơ ơ ơ ư ng ch i môn th + R’ô Rin duar pan thun. Nhu le\ ch đai hrăm anih tlâo. (R’ô Rin chín tu i. B n y đang h c ọ l p ba.) ớ + Rim m guah, R’ô Rin juăt k dat k plong, p top dr i jan kiăng k ơ ơ r jang. ơ ể (M i bu i sáng, c u y th ậ ấ ỗ thao, t p th d c đ cho c th săn ể ch c.)ắ + T l ơ ơ p top anun le\ ch ng bôh lông. ơ ng ch i bóng đá) (R’ô Rin th ơ ể ườ ườ ơ
ơ ơ ư ậ ẹ ạ ấ + {uh R’ô Rin ngă tui anun, ami\ nhu m -ak bia\ ma\. (Th y b n R’ô Rin nh v y, m b n ẹ ạ ạ ấ y r t vui m ng.) ấ ấ ừ ờ ậ ạ ệ ạ ệ ả
- Đ i di n các nhóm trình bày câu tr i.ờ l - Các nhóm nh n xét. ậ ậ i. ả ờ ầ ạ ế - HS l ng nghe, ghi chép. ư ắ
ệ ậ ụ
ọ i: ả ờ ơ ơ ơ ơ ể ệ ậ ầ ầ ệ ậ ể ụ ể + Khul 3: H get t R’ô Rin jua\t p top? (Nhóm 3: R’ô Rin th thao nào?) + Khul 4: {uh R’ô Rin ngă tui anun, ami\ nhu m -ak m h? ơ (Nhóm 4: Th y b n R’ô Rin nh v y, ư ậ ạ ấ m b n y có vui không?) (Th i gian th o lu n 1 phút) ả - GV yêu c u ầ đ i di n các nhóm trình bày câu tr l - GV yêu c u các nhóm nh n xét ý ki n nhóm b n. i đúng. - GV nh n xét, đ a ra câu tr l ả ờ ậ Liên h , v n d ng bài h c vào ọ cu c s ng ộ ố - GV h i: ỏ + Yua h get [ing ta khom triăng p top ơ dr i jan? (Vì sao chúng ta c n luy n t p th d c?)ụ
i dua\m rua\. t) ơ ố ậ
ơ ơ + H c sinh tr l + {ing ta khom triăng p top dr i jan kia\ng k :ơ (Chúng ta c n luy n t p th d c đ :) Mâo pran jua. (Có s c kh e) ỏ ứ P gal glăi t l ơ ơ (Ch ng m đau, b nh t ệ ố Kiăng k r jang dr i jan, k tang, pral ơ ơ hang h dach. ơ
5
ỏ ạ ể ơ ẹ
t,…) ọ ố l ơ ơ ơ i k dat k plong ih ơ ơ ơ ư ơ ể ộ ố ể + Ră [ia\ dum t thâo? (Hãy k m t s môn th thao mà em bi t?)ế
ậ ạ ấ ắ (Đ c th săn ch c, kh e m nh, ắ ể nhanh nh n, linh ho t) ạ Hrăm klă,… (H c t + Bôh lông pah, bôh lông ch ng, ping ư pông, đua\i, b k t \, trut gai, đi\ gai s ng, h dui hre\, p nah hra\o, đi\ ơ ư kyâo,… (Bóng chuy n, bóng đá, bóng bàn, ề ch y, đ u v t, đ y g y, đi cà kheo, ẩ ậ kéo co, b n n , trèo cây,… ) ỏ - HS l ng nghe và ghi nh . ớ ắ ơ ơ
ơ ư
ơ ơ ơ ứ ỏ ể ế ẳ ỉ ệ ể ng s c kh e.”) ườ ứ - HS quan sát.
ế ậ ơ ơ ơ ơ ơ ầ ể ơ ỉ ậ ể ẹ ạ
i 2-3 - C l p đ ng thanh đ c 2-3 l n. ọ ạ ả ớ ầ ồ ọ - GV nêu: Hmâo glông hia\p “Pran jua jing mah”. Dj \ laih, t dah [u mâo pran jua, [ing ta [u d i ngă brua\ h get get ôh. Yua anun, [ing ta khom tria\ng p top dr i jan hang ngui ngor t ơ ơ i l ơ k dat k plong kiăng p đi\ pran jua. ơ ậ ậ (Có câu, “s c kh e là vàng”. Th t v y, ỏ n u không có s c kh e, chúng ta ứ ch ng th làm đ c công vi c gì. Do ệ ượ ậ đó, chúng ta c n chăm ch luy n t p ầ th d c và ch i các môn th thao đ ể ơ ể ụ tăng c ỏ Ghi nhớ - GV treo b ng có ghi k t lu n: “{ing ta ả khom tria\ng p top dr i jan, ngui ngor i k dat k plong kiăng dr i jan jing t l ơ ơ ơ r jang, k tang, pral hang h dach”. ơ ể (“Chúng ta c n chăm ch t p luy n th ệ ắ d c th thao đ c th săn ch c, ể ơ ụ kh e m nh, nhanh nh n và linh ỏ ho t.”)ạ - GV cho HS đ ng thanh đ c l ồ l n.ầ
i adôh) Ho t đ ng 3 ạ ộ T P TH D C THEO BÀI HÁT Ậ ơ Ể Ụ (P top dr i jan hluai tui t ơ i bài hát l ơ ơ - HS quan sát. ụ ờ ơ
- GV treo b ng ph có ghi l ả “P top dr i jan m guah”. ơ ơ - GV hát m u 1 l n. ẫ ầ - GV yêu c u HS hát đ ng thanh. ầ ồ ầ ơ ơ ơ ơ - HS nghe. - HS hát đ ng thanh 2 l n. ồ “Nai p tô kâo p top dr i jan m -guah. Sa, dua, tlâo, pă hrip bluh hrip bluh
6
ơ ơ ơ ơ ơ ư hrip bluh. Sa, t ngan y r đi\ p adai. ơ ơ Dua, t ngan dang p -gan bra. Tlâo, t ngan b -r -chra p ana\p. ơ ơ Ph i lui dua t ngan”. ơ - HS quan sát và làm theo. ộ ẫ ừ ừ
ơ ơ
ư ồ
ơ ố ạ ị , GV đ aư
, GV ơ ơ ư
”, ơ ơ ướ
, GV buông 2 ơ
ừ ầ ậ ậ ứ ừ ừ ộ ứ 2-3 l n.ầ ả ệ ạ i ự ọ ệ ạ ộ i đ ng ự ộ ộ - HS đ ng d y v a hát, v a làm đ ng tác. - 3-5 HS lên b ng th c hi n l ả tác. - HS l ng nghe. ổ ắ
ố ặ i: ả ờ i hrăm i hrăm l ơ ơ l ơ ơ
- GV v a hát v a làm đ ng tác m u. “Nai p tô kâo p top dr i jan m - ơ ơ guah. Sa, dua, tlâo, pă hrip bluh hrip bluh hrip bluh”, GV đ a 2 tay ch ng hông đ ng th i d m 2 chân theo nh p nh c. ờ ậ “Sa, t ngan y r đi\ p adai” ơ ơ 2 tay lên cao. “Dua, t ngan dang p -gan bra” đ a 2 tay giang ngang. “Tlâo, t ngan b -r -chra p ana\p ơ ơ c m t. GV đ a 2 tay ra song song tr ư ặ “Ph i lui dua t ngan” ư tay xu ng.ố - GV yêu c u HS đ ng d y v a hát, v a làm đ ng tác ừ - GV g i 3-5 HS lên b ng th c hi n l đ ng tác. - GV nh n xét, t ng k t. ế ậ 3. C ng c , d n dò (2’) ủ - GV h i: ỏ + Hr i anai anih ta hra\m t ơ đok h get? ơ (Hôm nay chúng ta h c bài gì?) ọ ỉ ơ ọ ể ụ ơ ơ ơ ơ ơ ơ l ầ ệ l ơ ơ ơ ơ + Yua h get [ing ta khom tria\ng p top ơ i k dat k plong? dr i jan, ngui ngor t ơ (Vì sao chúng ta c n luy n t p th ể ậ d c th thao?) ể ụ ơ ơ ỉ ậ ệ ầ ể ụ ạ ắ ạ - HS tr l + Hr i anai anih ta hra\m t ơ đok “Triăng p top dr i jan”. ơ (Hôm nay chúng ta h c bài: “Chăm ch t p th d c”) ậ + {ing ta khom tria\ng p top dr i jan, ơ i k dat k plong kiăng ngui ngor t ơ ơ dr i jan jing r jang, k tang, pral hang h dach. ể (“Chúng ta c n chăm ch t p luy n th d c th thao đ c th săn ch c, kh e ỏ ể ơ ể m nh, nhanh nh n và linh ho t.”) ẹ - HS l ng nghe. ng cá ắ ể - HS l ng nghe ươ h c. ờ ọ ự ắ
- HS l ng nghe và th c hi n. - GV nh n xét ti t h c, tuyên d ế ọ ậ nhân, t p th tích c c trong gi ự ậ ệ - GV yêu c u HS v nhà tích c c luy n ề ầ t p th d c th thao. ậ - GV nh c nh HS h c bài và chu n b ọ ể ụ ắ ể ở ẩ ị ự ệ ắ
7
i p jing ta”. bài m i: “Hl ớ ơ ơ