intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Trung điểm đoạn thẳng

Chia sẻ: Mi Vo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

79
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục đích, yêu cầu, hoạt động dạy và học bài Trung điểm đoạn thẳng, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án "Trung điểm đoạn thẳng". Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Trung điểm đoạn thẳng

  1. Tên nhóm :........... Tên....................................... Lớp……………………….. TRUNG ĐIỂM ĐOẠN THẲNG I. Muïc Tieâu: 1.Kieán thöùc: Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng là gì ?. 2.Kyõ naêng:  Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng. Biết phân tích trung điểm của doạn thẳng thảo mãn hay tính  chất, nếu thiếu 1 trong hay tính chất thì không còn là trung điểm đoạn thẳng. 3.Thaùi ñoä:  Giáo dục tính cẩn thận, chính xác có tỉ mĩ . II. Chuaån Bò: ­ GV: Phaánmaøu,baûngphuï, thöôùcthaúng,sợi dây,thanhgỗ. ­ HS: SGK dụng cụ học tập.  III. HO Ạ    T     ĐỘ    NG D    Ạ    Y H    Ọ    C    1. OÅn ñònh lôùp : 2.Kieåm tra baøi cuõ : GV: Trên tia Ox vẽ hai điểm OA và OB sao cho OA = 20cm, OB = 4cm. Hãy đo và so sánh? a) OA + AB = OB b) OA và OB  HSTL: … GV: Từ hai kết quả trên cho ta thấy điểm A nằm giữa OB và cách đều OB, vậy điểm A ngoài nằm giữa đoạn  thẳng thì nó còn có tính chất gì ?, để tìm hiểu điều đó thì hôm nay thầy trò chúng ta cùng đi vào nghiên kứu bài “TRUNG ĐIỂM ĐOẠN THẲNG” HÑ CUÛA GIAÙO VIEÂN HÑ  HOÏC SINH GHI BAÛNG HĐ1: 1.TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG GV: Cho hoạt động nhóm  HS: Theo dõi bài và cùng lam bài tập  BT:Cho hai đoạn thẳng hãy đo và so sánh theo nhóm. Có a) AB = 6cm , AE = 3cm         b) CD = CD = 8cm, FD = 4cm           AE = EB   E trung điểm AB  AE + EB = AB  E cách đều AB Từ 2 đều trên ta có E là trung điểm AB _Định nghĩa : SGK a) AE + EB = AB b) CF và FD * Chú ý: Mỗi đoan thẳng chỉ có một  HS: Theo dõi bài học và lắng nghe  trung điểm (điểm chính giữa) nhưng có  GV: Từ bài tập nhóm ta rút ra nhận xét  GV giảng bài. vô số điểm nằm giữa điểm A và B a) Đoạn AB=AE + EB nên điểm E nằm giữa  AB  b) Đoạn CF = FD Suy ra điểm F cách đều  CD Từ 2 điều trên cho ta thấy được nếu  điểm  M là trung điểm  AB thì nó phải thảo mãn  hai điều kiện là nằm giữa đoạn  thẳng AB  và cách đều AB. HS: Nghe giảng và làm bài GV đưa ra  GV: Cho học sinh làm bài tập áp dụng tại  chỗ Bài 65
  2. GV: Để hiểu thêm về trung điểm đoạn  thẳng cũng như cách vẽ trung thì ta qua  phần 2 HĐ 2: 2. CÁCH VẼ TRUNG ĐIỂM ĐOẠN  THẲNG GV: Xét ví dụ SGK  HS: Chú ý bài giảng * VD AB = 5 cm. Hãy vẽ  trung điểm M  Hướng dẫn HS phân tích bài toán: của đoạn thẳng AB? Ta có  MA + MAB = AB            MA = MB AB 5 => MA = MB = = = 2,5 cm 2 2 Với cách phân tích trên thì điểm M thoả mãn  điều kiện gì? HS: M   AB và MA = 2,5 cm GV: Từ đó ta rút ra được cách thứ nhất ta có  thể dùng thước thẳng đo và xác định trung  điểm ­ Cách 1:   + Vẽ tia AB. GV: Hướng dẫn miệng cách 2: Gấp giấy ­ Trên tia AB, vẽ   điểm  M sao cho:  AM = 2,5 cm. GV: Cho học sinh làm ?3 HS: Trả lời miệng: Dùng sợi dây. ­ ?3      Cách 2: SGK + Đo theo mép thẳng của đoạn gỗ.           + Chia đôi doạn dây có độ  .    dài bằng độ dài thanh gỗ. + Dùng đoạn dây đã chia đôi để   xác định trung điểm của đoạn gỗ GV : và đây cũng là cách xác định trung  điểm bằng cách dùng đoạn dây GV: Cho học sinh làm bài tập củng cố  Làm bài tập 60 SGK /126 IV. CỦNG CỐ: ­ Trung điểm của đoạn thẳng là gì? ­ Làm BT  63 Sgk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2