Đề bài: AN TOÀN KHI ĐI XE ĐẠP.

I.Mục tiêu:

- Sau bài học, bước đầu hs bíết một số quy định đối với người đi xe đạp.

- Thực hiện đúng nội quy đi xe đạp.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh, áp phích về An toàn giao thông, các hình trong SGK trang 64, 65.

III. Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS

dạy học

-Làng quê và đô thị. A.Bài cũ

( 5 phút) -Gv nêu câu hỏi:

+ Ở làng quê, người dân sống bằng nghề - 3 hs trả lời.

gì?

+Ở đô thị, người dân sống bằng nghề gì?

+Nêu sự khác biệt giữa làng quê và đô

thị về nhà cửa, đường sá, nghề nghiệp

của nhân dân?, nhận xét bài cũ.

-GT bài. B.Bài mới:

-Mục tiêu: Thông qua quan sát tranh, hs HĐ 1:

Quan sát hiểu ai đi đúng, ai đi sai luật giao thông.

tranh theo -Tiến hành:

nhóm đôi -Bước1: Làm việc theo nhóm.

( 12-14 -Gv hướng dẫn các nhóm quan sát các

phút) hình ở trang 64, 65 yêu cầu chỉ và nói: -Quan sát tranh và

người nào đi đúng, người nào đi sai? thảo luận.

-Bước2: Gv treo tranh, mời đại diện các -Đại diện các nhóm

nhóm báo cáo. báo cáo, 1 em hỏi,

1 em trả lời.

-Gv theo dõi, nhận xét. -Các bạn nhận xét.

-Hình 1: Người đi xe đạp đi sai luật ( vì

đèn đỏ ).

-Hình 2: Chú công nhân đi sai luật ( vì

ngược chiều ).

-Hình 3: Các bạn hs đi sai luật ( vì vỉa hè

dành cho người đi bộ ).

-Hình 4: Chị phụ nữ đi sai luật ( vì đường

làng hẹp, chị vượt lên phía trước, nếu có

xe đi ngược chiều, dễ xảy ra tai nạn ).

-Hình 5: Chú công nhân vừa đi vừa vác

thang là sai luật ( vì dễ xảy ra tai nạn ).

-Hình 6: Các bạn hs đều đi sai luật.

-Gv chốt ý và chuyển ý sang hoạt động 2.

-Mục tiêu: Hs thảo luận nhóm để biết HĐ 2:

Thảo luận luật giao thông đồi với người đi xe đạp.

nhóm: -Tiến hành:

( 9-12 -Bước1: Gv chia nhóm, thảo luận theo

phút) gợi ý sau: -Thảo luận theo

+Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật nhóm 4.

giao thông ?

+Bản thân em đã chấp hành luật giao

thông như thế nào nếu đi xe đạp? -Hs trả lời.

-Bước 2: Gv phân tích về tầm quan trọng

của việc chấp hành luật giao thông

-Kêt luận: Khi đi xe đạp, cần đi bên phải,

đúng phần đường dành cho người đi xe

đạp, không đi ra đường ngược chiều, -Hs lắng nghe và

không được chở ba rất nguy hiểm, không nhắc lại.

được lạng lách, đánh võng.

-Mục tiêu: thông qua trò chơi, nhắc hs HĐ 3:

Trò chơi : có ý thức chấp hành đúng luật giao thông

Đèn xanh, -Tiến hành: Gv hướng dẫn.

đèn đỏ -Bước1: Hs cả lớp đứng tại chỗ, vòng tay

( 6 phút) trước ngực, nắm hờ, tay trái dưới tay -Hs lắng nghe và

phải. cùng tham gia chơi.

-Bước 2: Trưởng trò hô:

-Đèn xanh: Cả lớp 2 tay quay vòng

-Đèn đỏ: Cả lớp dừng quay và để tay ở

vị trí chuẩn bị.

-Trò chơi được lặp đi, lặp lại nhiều lần,

ai làm sai sẽ hát một bài.

-Gv nhận xét trò chơi.

-Hỏi: Củng cố

+Khi đi xe đạp, cần đi như thế nào? -Hs trả lời. bài:

( 2 phút ) -Gv nhấn mạnh tầm quan trọng của việc

chấp hành luật giao thông, lưu ý độ tuổi

đi xe đạp của hs. -1 hs đọc.

-1 hs đọc phần ghi nhớ,nhận xét tiết học. Nhận xét-

-Dặn hs: Thực hiện như nội dung bài. dặn dò

( 2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Ôn tập.