Đề bài: AN TOÀN KHI ĐI XE ĐẠP.
I.Mục tiêu:
- Sau bài học, bước đầu hs bíết một số quy định đối với người đi xe đạp.
- Thực hiện đúng nội quy đi xe đạp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, áp phích về An toàn giao thông, các hình trong SGK trang 64, 65.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
dạy học
-Làng quê và đô thị. A.Bài cũ
( 5 phút) -Gv nêu câu hỏi:
+ Ở làng quê, người dân sống bằng nghề - 3 hs trả lời.
gì?
+Ở đô thị, người dân sống bằng nghề gì?
+Nêu sự khác biệt giữa làng quê và đô
thị về nhà cửa, đường sá, nghề nghiệp
của nhân dân?, nhận xét bài cũ.
-GT bài. B.Bài mới:
-Mục tiêu: Thông qua quan sát tranh, hs HĐ 1:
Quan sát hiểu ai đi đúng, ai đi sai luật giao thông.
tranh theo -Tiến hành:
nhóm đôi -Bước1: Làm việc theo nhóm.
( 12-14 -Gv hướng dẫn các nhóm quan sát các
phút) hình ở trang 64, 65 yêu cầu chỉ và nói: -Quan sát tranh và
người nào đi đúng, người nào đi sai? thảo luận.
-Bước2: Gv treo tranh, mời đại diện các -Đại diện các nhóm
nhóm báo cáo. báo cáo, 1 em hỏi,
1 em trả lời.
-Gv theo dõi, nhận xét. -Các bạn nhận xét.
-Hình 1: Người đi xe đạp đi sai luật ( vì
đèn đỏ ).
-Hình 2: Chú công nhân đi sai luật ( vì
ngược chiều ).
-Hình 3: Các bạn hs đi sai luật ( vì vỉa hè
dành cho người đi bộ ).
-Hình 4: Chị phụ nữ đi sai luật ( vì đường
làng hẹp, chị vượt lên phía trước, nếu có
xe đi ngược chiều, dễ xảy ra tai nạn ).
-Hình 5: Chú công nhân vừa đi vừa vác
thang là sai luật ( vì dễ xảy ra tai nạn ).
-Hình 6: Các bạn hs đều đi sai luật.
-Gv chốt ý và chuyển ý sang hoạt động 2.
-Mục tiêu: Hs thảo luận nhóm để biết HĐ 2:
Thảo luận luật giao thông đồi với người đi xe đạp.
nhóm: -Tiến hành:
( 9-12 -Bước1: Gv chia nhóm, thảo luận theo
phút) gợi ý sau: -Thảo luận theo
+Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật nhóm 4.
giao thông ?
+Bản thân em đã chấp hành luật giao
thông như thế nào nếu đi xe đạp? -Hs trả lời.
-Bước 2: Gv phân tích về tầm quan trọng
của việc chấp hành luật giao thông
-Kêt luận: Khi đi xe đạp, cần đi bên phải,
đúng phần đường dành cho người đi xe
đạp, không đi ra đường ngược chiều, -Hs lắng nghe và
không được chở ba rất nguy hiểm, không nhắc lại.
được lạng lách, đánh võng.
-Mục tiêu: thông qua trò chơi, nhắc hs HĐ 3:
Trò chơi : có ý thức chấp hành đúng luật giao thông
Đèn xanh, -Tiến hành: Gv hướng dẫn.
đèn đỏ -Bước1: Hs cả lớp đứng tại chỗ, vòng tay
( 6 phút) trước ngực, nắm hờ, tay trái dưới tay -Hs lắng nghe và
phải. cùng tham gia chơi.
-Bước 2: Trưởng trò hô:
-Đèn xanh: Cả lớp 2 tay quay vòng
-Đèn đỏ: Cả lớp dừng quay và để tay ở
vị trí chuẩn bị.
-Trò chơi được lặp đi, lặp lại nhiều lần,
ai làm sai sẽ hát một bài.
-Gv nhận xét trò chơi.
-Hỏi: Củng cố
+Khi đi xe đạp, cần đi như thế nào? -Hs trả lời. bài:
( 2 phút ) -Gv nhấn mạnh tầm quan trọng của việc
chấp hành luật giao thông, lưu ý độ tuổi
đi xe đạp của hs. -1 hs đọc.
-1 hs đọc phần ghi nhớ,nhận xét tiết học. Nhận xét-
-Dặn hs: Thực hiện như nội dung bài. dặn dò
( 2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Ôn tập.