Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs bết:

-Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất , Mặt Trời và Mặt Trăng

-Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất

-Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất

II, Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK t 118,119

-Giấy A4, mỗi hs một bút vẽ

-Quả địa cầu

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

dạy học

-Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời A.Bài cũ

(5 phút) -Gv nêu câu hỏi:

+Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành -3 hs trả lời

tinh thứ mấy?

+Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh?

+Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự

sống? Nêu ví dụ?

-Nhận xét

-Mục tiêu: Bước đầu biết mối quan hệ B.Bài mới:

Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng HĐ 1:

Quan sát -Tiến hành:

tranh theo -Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát và trả -quan sát và thảo

cặp lời theo gợi ý sau: luận theo cặp

(10 phút) +Hãy chỉ trên hình 1: Mặt Trời, Trái Đất, -ở giữa là Mặt

Mặt Trăng và trình bày hướng chuyển Trời, tiếp đó là

động của Mặt Trăng quanh Trái Đất? Trái Đất, ngoài

cùng là Mặt

Trăng, hướng

chuyển động của

Mặt Trăng quanh

Trái Đất giống

hướng chuyển

động của Trái Đất

quanh Mặt Trời-

theo hướng từ

Tây sang Đông

+Nhận xét về độ lớn của Mặt trời, Trái -Mặt Trời có kích

thước lớn nhất, Đất, Mặt Trăng?

sau đó là Trái

Đất, cuối cùng là

Mặt Trăng

-Bước2: Đại diện các nhóm trình bày -đại diện các

nhóm trình bày

-bạn bổ sung

-Kết luận: Mặt Trăng chuyển động -hs lắng nghe

quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều

quay của Trái Đất quanh Mặt Trời, Trái

Đất lớn hơn Mặt Trăng còn Mặt Trời lớn

hơn Trái Đất nhiều lần

-Mục tiêu: Biết Mặt Trăng là vệ tinh của HĐ 2:

Vẽ sơ đồ Trái Đất, hs vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay

Mặt Trăng quanh Trái Đất

quay quanh -Tiến hành:

Trái Đất -Bước1: Gv giảng: Vệ tinh là thiên thể -hs lắng nghe

( 12 phút) chuyển động xung quanh hành tinh

+Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh -vì Mặt Trăng

của Trái Đất? chuyển động

quanh Trái Đất

-Em biết gì về Mặt Trăng? -Mặt Trăng có

dạng hình cầu, bề

mặt Mặt Trăng

lồi, lõm, trên Mặt

Trăng không có

sự sống

-Gv nói thêm: Mặt Trăng cũng có dạng -hs lắng nghe

hình cầu,Các nhà khoa học đã nghiên

cứu và kết luận: Trên Mặt Trăng không

có không khí, nước và sự sống

-Mở rộng thêm: Mặt Trăng là vệ tinh của

Trái Đất, ngoài ra, chuyển động quanh

Trái Đất còn có vệ tinh nhân tạo do con

người phóng lên vũ trụ

-Giải thích:

+Tại sao Mặt Trăng chỉ hướng có một

nửa bán cầu về phía Trái Đất? (Vì Mặt

Trăng vừa chuyển động xung quanh Trái

Đất nhưng cũng vừa tự quay xung quanh

mình nó. Chu kì ( khoảng thời gian quay

được 1 vòng) của 2 chuyển động này gần

nhau và đều theo hướng ngược chiều

kim đồng hồ ( nếu nhìn từ cực Bắc

xuống)

-Bước2; Hs vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay -vẽ theo nhóm

quanh mình nó như h2 trong SGK t119 đôi, 2 hs ngồi

vào giấy rồi đánh mũi tên chỉ hướng cạnh nhau trao

chuyển động của Mặt Trăng đổi và nhận xét sơ

đồ của nhau

-Kết luận: Mặt Trăng chuyển động -hs lắng nghe

quanh Trái Đất nên được gọi là vệ tinh

-Mục tiêu: Cung cấp cho hs những kiến HĐ 3:

Trò chơi:Mặt thức về sự chuyển động của Mặt Trăng

Trăng quanh Trái Đất

chuyển động -Tiến hành: -hs tham gia trò

quanh Trái -Bước1:Gv chia lớp thành 4 nhóm chơi

Đất -Hướng dẫn 2 em đại diện cho một nhóm -lớp nhận xét cụ

(6 phút) lên đóng vai Mặt Trăng đi vòng quanh thể về cách quay,

quả địa cầu một vòng theo chiều mũi tên chiều quay của

sao cho mặt luôn hướng về quả địa cầu bạn đúng chưa?

như hình dưới của t119

-Bước2:các nhóm lần lượt tham gia chơi

(mỗi nhóm 2 em)

-Gv nhận xét, tuyên dương

-2 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng” Nhận xét-

-Nhận xét tiết học dặn dò:

(2 phút) -Dặn hs ôn bài

-Chuẩn bị bài sau: Ngày và đêm trên

Trái Đất