Đề bài: BỀ MẶT LỤC ĐỊA
I.Mc tiêu: Saui học, hs có kh năng:
-Nhn biết được núi, đồi, đồng bng, cao nguyên
-Nhn ra s khác nhau giữa núi đồi, giữa cao nguyên và đồng bng
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 130, 131
-Tranh nh núi, đồi, đồng bng, cao nguyên do gv và hs sưu tm được
III.Các hot động dy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc
-B mặt lc đa
-Gv nêu câu hỏi:
+Em y mô t b mặt lục địa
+Con suối thường bắt ngun t đâu?
+Nước sui, nước sông thường chảy đi
đâu?
-Nhn xét
-Mc tiêu: Nhn biết được núi, đồi và s
khác nhau giữa núi đồi
-Tiến hành:
-2 hs tr li
theo cặp
(12 phút)
HĐ 2
Quan sát
tranh theo
nhóm
-Bước1: Dựa vào vốn hiu biết và quan
sát hình 1,2 trong SGK trang 130 hoặc
tranh, ảnh (nếu có) , hs trong nhóm thảo
luậnhoàn thành bng sau:
Núi Đồi
độ cao cao thấp
đỉnh nhọn tương đối
tròn
sườn dốc thoai thoi
Bước2: Đại din các nhóm trình y kết
qu
-Gv b sung và hoàn thin phần trình
bày ca các nhóm
-Kết luận: Núi thường cao hơn đồi và có
đỉnh nhn, sườn dốc còn đồiđỉnh
tròn, sườn thoai thoải
-Mc tiêu:
-Nhn biết được đồng bng và cao
nguyên
-Nhn ra s ging nhau và nhác nhau
-quant và thảo
luận theo cp
-hoàn thành bảng
-đại dinc nhóm
trình bày
-hs lắng nghe
(10 phút)
HĐ 3:
V hình mô
t đồi núi,
đồng bng,
cao nguyên
(7 phút)
giữa đồng bng và cao nguyên
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dn hs quan sát các
hình 3,4,5 và tr li theo gợi ý:
+So sánh độ cao giữa đồng bng và cao
nguyên?
+B mặt đồng bng và cao nguyên ging
nhau đim nào?
-Bước2:
-Gọi một s hs tr lic câu hỏi
-Gv b sung và hoàn thinu hi
-Kết luận: Đồng bng và cao nguyên đều
tương đối bằng phẳng nhưng cao nguyên
cao hơn đồng bng và có sườn dốc
-Mục tiêu: Giúp hs khắcuc biểu
tượng v : núi, đồi, đồng bng và cao
nguyên
-Tiến hành:
-Bước1: Mỗi hs v hình mô t đồi, núi,
đồng bng vào v nháp ca mình( v
-quant và thảo
luận theo nhóm
-một s hs trình
bày
-hs lắng nghe
-hs t v hình
Nhận xét-
dặn dò
(2 phút)
đơn gin sao cho th hiện được các dạng
địa hình đó hoặc v vào giấy A4)
-Bước2: 2 hs ngồi cnh nhau, đổi v
nhận xét hình v của bạn
-Bước3: một s hs trưng bày hình v của
mình trước lớp
-Gv nhận xét, tuyên dương hs v đẹp
-1 hs đọc mục: Bóng đèn to sàng”
-Nhn xét tiết học
-Dn hs họci
-Chun b bài sau: Ôn tập và kim tra
học kì 2
-đổi vnhận xét
hình v của bn
-một s hs trưng
bày các hình v
trước lớp
-các bạn nhận xét
-1 hs đọc