Đề bài: BỀ MẶT LỤC ĐỊA

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:

-Nhận biết được núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên

-Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng

II. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK trang 130, 131

-Tranh ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên do gv và hs sưu tầm được

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

dạy học

-Bề mặt lục địa A.Bài cũ

(4 phút) -Gv nêu câu hỏi:

+Em hãy mô tả bề mặt lục địa -2 hs trả lời

+Con suối thường bắt nguồn từ đâu?

+Nước suối, nước sông thường chảy đi

đâu?

-Nhận xét

-Mục tiêu: Nhận biết được núi, đồi và sự B.Bài mới

khác nhau giữa núi đồi HĐ 1:

Làm việc -Tiến hành:

theo cặp -Bước1: Dựa vào vốn hiểu biết và quan -quan sát và thảo

(12 phút) sát hình 1,2 trong SGK trang 130 hoặc luận theo cặp

tranh, ảnh (nếu có) , hs trong nhóm thảo

luận và hoàn thành bảng sau:

-hoàn thành bảng Núi Đồi

độ cao cao thấp

đỉnh nhọn tương đối

tròn

sườn dốc thoai thoải

-đại diện các nhóm Bước2: Đại diện các nhóm trình bày kết

trình bày quả

-Gv bổ sung và hoàn thiện phần trình

bày của các nhóm

-hs lắng nghe -Kết luận: Núi thường cao hơn đồi và có

đỉnh nhọn, sườn dốc còn đồi có đỉnh

tròn, sườn thoai thoải

HĐ 2 -Mục tiêu:

Quan sát -Nhận biết được đồng bằng và cao

tranh theo nguyên

nhóm -Nhận ra sự giống nhau và nhác nhau

(10 phút) giữa đồng bằng và cao nguyên

-Tiến hành: -quan sát và thảo

-Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát các luận theo nhóm

hình 3,4,5 và trả lời theo gợi ý:

+So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao

nguyên?

+Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống

nhau ở điểm nào?

-Bước2: -một số hs trình

-Gọi một số hs trả lời các câu hỏi bày

-Gv bổ sung và hoàn thiện câu hỏi -hs lắng nghe

-Kết luận: Đồng bằng và cao nguyên đều

tương đối bằng phẳng nhưng cao nguyên

cao hơn đồng bằng và có sườn dốc HĐ 3:

Vẽ hình mô -Mục tiêu: Giúp hs khắc sâu các biểu

tả đồi núi, tượng về : núi, đồi, đồng bằng và cao

đồng bằng, nguyên

cao nguyên -Tiến hành: -hs tự vẽ hình

(7 phút) -Bước1: Mỗi hs vẽ hình mô tả đồi, núi,

đồng bằng vào vở nháp của mình( vẽ

đơn giản sao cho thể hiện được các dạng

địa hình đó hoặc vẽ vào giấy A4) -đổi vở và nhận xét

-Bước2: 2 hs ngồi cạnh nhau, đổi vở và hình vẽ của bạn

nhận xét hình vẽ của bạn -một số hs trưng

bày các hình vẽ

-Bước3: một số hs trưng bày hình vẽ của trước lớp

mình trước lớp -các bạn nhận xét

-1 hs đọc

-Gv nhận xét, tuyên dương hs vẽ đẹp Nhận xét-

-1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sàng” dặn dò

(2 phút) -Nhận xét tiết học

-Dặn hs học bài

-Chuẩn bị bài sau: Ôn tập và kiểm tra

học kì 2