Đề bài: BỀ MẶT LỤC ĐỊA
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
-Nhận biết được núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên
-Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 130, 131
-Tranh ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên do gv và hs sưu tầm được
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
dạy học
-Bề mặt lục địa A.Bài cũ
(4 phút) -Gv nêu câu hỏi:
+Em hãy mô tả bề mặt lục địa -2 hs trả lời
+Con suối thường bắt nguồn từ đâu?
+Nước suối, nước sông thường chảy đi
đâu?
-Nhận xét
-Mục tiêu: Nhận biết được núi, đồi và sự B.Bài mới
khác nhau giữa núi đồi HĐ 1:
Làm việc -Tiến hành:
theo cặp -Bước1: Dựa vào vốn hiểu biết và quan -quan sát và thảo
(12 phút) sát hình 1,2 trong SGK trang 130 hoặc luận theo cặp
tranh, ảnh (nếu có) , hs trong nhóm thảo
luận và hoàn thành bảng sau:
-hoàn thành bảng Núi Đồi
độ cao cao thấp
đỉnh nhọn tương đối
tròn
sườn dốc thoai thoải
-đại diện các nhóm Bước2: Đại diện các nhóm trình bày kết
trình bày quả
-Gv bổ sung và hoàn thiện phần trình
bày của các nhóm
-hs lắng nghe -Kết luận: Núi thường cao hơn đồi và có
đỉnh nhọn, sườn dốc còn đồi có đỉnh
tròn, sườn thoai thoải
HĐ 2 -Mục tiêu:
Quan sát -Nhận biết được đồng bằng và cao
tranh theo nguyên
nhóm -Nhận ra sự giống nhau và nhác nhau
(10 phút) giữa đồng bằng và cao nguyên
-Tiến hành: -quan sát và thảo
-Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát các luận theo nhóm
hình 3,4,5 và trả lời theo gợi ý:
+So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao
nguyên?
+Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống
nhau ở điểm nào?
-Bước2: -một số hs trình
-Gọi một số hs trả lời các câu hỏi bày
-Gv bổ sung và hoàn thiện câu hỏi -hs lắng nghe
-Kết luận: Đồng bằng và cao nguyên đều
tương đối bằng phẳng nhưng cao nguyên
cao hơn đồng bằng và có sườn dốc HĐ 3:
Vẽ hình mô -Mục tiêu: Giúp hs khắc sâu các biểu
tả đồi núi, tượng về : núi, đồi, đồng bằng và cao
đồng bằng, nguyên
cao nguyên -Tiến hành: -hs tự vẽ hình
(7 phút) -Bước1: Mỗi hs vẽ hình mô tả đồi, núi,
đồng bằng vào vở nháp của mình( vẽ
đơn giản sao cho thể hiện được các dạng
địa hình đó hoặc vẽ vào giấy A4) -đổi vở và nhận xét
-Bước2: 2 hs ngồi cạnh nhau, đổi vở và hình vẽ của bạn
nhận xét hình vẽ của bạn -một số hs trưng
bày các hình vẽ
-Bước3: một số hs trưng bày hình vẽ của trước lớp
mình trước lớp -các bạn nhận xét
-1 hs đọc
-Gv nhận xét, tuyên dương hs vẽ đẹp Nhận xét-
-1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sàng” dặn dò
(2 phút) -Nhận xét tiết học
-Dặn hs học bài
-Chuẩn bị bài sau: Ôn tập và kiểm tra
học kì 2