Đề bài: THÚ (TT).

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:

- Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con thú rừng đã được quan

sát.

- Nêu được sự cần thiết của việc bảo vệ thú rừng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Các hình trong SGK t 106, 107.

- Sưu tầm tranh ảnh về các loài thú rừng.

- Khổ giấy A4, bút màu đủ dùng cho mỗi hs.

- Giấy khổ to, hồ dán.

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS

dạy học

-Thú. A.Bài cũ

( 5 phút) -Gv nêu câu hỏi:

+Các loài thú nhà có đặc điểm gì ? -2 hs trả lời.

+Nêu ích lợi của các loài thú nhà ?

-Nhận xét.

-GT bài. B.Bài mới:

-Mục tiêu:Chỉ và nói được tên các bộ HĐ 1

Quan sát và phận cơ thể của các loài thú rừng đã

thảo luận đượcquan sát.

(14-15 -Tiến hành:

phút) -Bước1: Thảo luận nhóm đôi: -Quan sát và thảo

-Hs quan sát các hình vẽ SGK t 106,107 luận nhóm đôi.

trả lời theo gợi ý sau:

+Kể tên các loài thú rừng mà bạn biết ? -Hs tự kể.

+Nêu đặc điểm, cấu tạo ngoài của từng

loài thú rừng được quan sát ?

+So sánh, tìm ra các đặc điểm giống và -Giống: có lông

khác nhau giữa thú rừng và thú nhà ? mao, đẻ con, nuôi

con bằng sữa.

-Khác: thú nhà do

người nuôi dưỡng

và thuần hoá, thú

rừng sống hoang dã

, tự kiếm sống.

-Bước2: Đại diện các nhóm trình bày, -Các mhóm trình

mỗi nhóm giới thiệu về một loài thú, khi bày

mô tả loài nào thì chỉ vào hình vẽ và nói

rõ từng bộ phận cơ thể của loài đó.

-Kết luận: Thú rừng cũng có đặc điểm -Hs lắng nghe.

giống thú nhà như: có lông mao, đẻ con

và nuôi con bằng sữa.

-Thú nhà được người nuôi dưỡng và

thuần hoá từ nhiều đời nay, chúng đã

biến đổi và thích nghi với sự chăm sóc

của con người.

- Thú rừng là loài thú sống hoang dã,

chúng còn đầy đủ những đặc điểm tự

kiếm sống trong tự nhiên.

-Mục tiêu: Nêu được sự cần thiết của

việc bảo vệ các loài thú rừng. HĐ 2:

Thảo luận -Tiến hành: -Sinh hoạt theo

nhóm 4 -Bước1: Phân loại tranh các loài thú sưu nhóm.

(10 -12 tầm hoặc tranh ở SGK về:

phút) +Thú ăn thịt.

-Chó sói, hổ, báo ,sư

+Thú ăn cỏ. tử…

+Tại sao chúng ta cần bảo vệ các loài thú -Hươu sao, thỏ.

-Để duy trì nòi ?

giống các loài thú

quý hiếm.

-Bước2: Làm việc cả lớp:

-Các nhóm trình bày bộ sưu tập ( nếu có -Các nhóm trình bày

và thuyết minh: Ví )

, cử người thuyết minh về những loại thú dụ: Các loài thú

sưu tầm được. rừng sống trong tự

-Đại diện các nhóm thi : “ Diễn thuyết” nhiên, chúng cần

về đề tài: “ Bảo vệ các loài thú rừng được sinh sốngđể

trong tự nhiên”. duy trì nòi giống.

+Nói về tình trạng săn bắt thú rừng, bản Chúng ta cần bảo vệ

thân em có ý kiến gì ? các loài thú rừng,

cần chấm dứt tình

trạng săn bắt thứ

rừng. Bản thân em

và gia đình không

ăn thịt thú rừng…

-Hs lắng nghe.

-Kết luận: Các loài thú sống trong rừng

được gọi là thú rừng, chúng tự kiếm sống

trong tự nhiên. Chúng ta không nên săn

bắt, ăn thịt thú rừng vì có rất nhiều loài

thú quý hiếm như: sư tử, tê giác, hươu

sao, gấu trúc….Chúng cần được bảo vệ

và duy trì nòi giống.

-Mục tiêu: Biết vẽ và tô màu một con

thú rừng mà hs thích.

-Tiến hành: HĐ 3:

Vẽ và tô -Bước1: Gv yêu cầu hs lấy giấy, bút màu

màu một vẽ một con thú rừng. -Hs tự vẽ.

con thú mà -Lưu ý: Dặn hs vẽ, tô màu, ghi tên con

em thích vật và các bộ phận của con vật đã vẽ.

( 7-8 phút) -Bước2: Trình bày:

-Gọi 1 số hs dán bài của mình trước lớp

và giới thiệu. -1 số hs giới thiệu.

-Gv nhận xét, tuyên dương. -Lớp nhận xét.

-Nhận xét tiết học. Nhận xét -

-Dặn hs học bài. dặn dò

(2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Thực hành đi thăm

thiên nhiên.