Đề bài: THÚ (TT).
I.Mc tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Ch và nói đượcn các b phận cơ th của các con thú rừng đã được quan
sát.
- Nêu được s cần thiết của việc bảo v thú rừng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 106, 107.
- Sưu tầm tranh nh vc loài thú rừng.
- Kh giy A4, bút màu đ dùng cho mi hs.
- Giấy kh to, hn.
III.Các hoạt động dạy học:
Ti
ến
tr
ình
dạy học
Ho
ạt
ng
c
ủa
gi
áo
vi
ê
Ho
ạt
ng
c
ủa
HS
A.
Bài c
ũ
( 5 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1
Quan sát và
thảo lun
(14-15
phút)
-
Th
ú
.
-Gv nêu câu hỏi:
+Các loài thú nhà đặc điểm gì ?
+Nêu ích lợi của các loài thú nhà ?
-Nhn xét.
-GT bài.
-Mc tiêu:Ch nói được tên các b
phận cơ th của các li thú rừng đã
đượcquan sát.
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo lun nhóm đôi:
-Hs quan sát các hình v SGK t 106,107
-2 hs tr li.
-Quan sát và thảo
luận nhóm đôi.
tr
l
i
theo g
i
ý
sau:
+Knc loài t rừng mà bn biết ?
+Nêu đặc đim, cu tạo ngoài của từng
li thú rng được quan sát ?
+So sánh, tìm ra các đặc đim ging
khác nhau giữa thú rừng và thú nhà ?
-Bước2: Đại din các nhóm trình bày,
mỗi nhóm giới thiu v một loài thú, khi
mô t loài nào thì ch vào hình v và nói
rõ từng b phận cơ th của li đó.
-Kết luận: Thú rừng cũngđặc điểm
giống thú nhà như: có lông mao, đẻ con
và nuôi con bng sữa.
-Thú nhà được người nuôi dưỡng
thuần hoá t nhiu đời nay, chúng đã
biến đổi và thích nghi với s chăm sóc
của con người.
- Thú rừng là loài thú sống hoang dã,
chúng còn đầy đủ những đặc đim t
-Hs t k.
-Giống: có lông
mao, đẻ con, nuôi
con bng sữa.
-Khác: thú nhà do
người nuôi dưỡng
và thun hoá, t
rừng sng hoang dã
, t kiếm sng.
-Các mhóm trình
bày
-Hs lng nghe.
HĐ 2:
Thảo luận
nhóm 4
(10 -12
phút)
ki
ếm
s
ng
trong t
nhi
ê
n
.
-Mc tiêu: u được s cần thiết của
việc bảo v các li thú rng.
-Tiến hành:
-Bước1: Phân loi tranh các loài t sưu
tm hoặc tranh SGK v:
+Thú ăn thịt.
+Thú ăn c.
+Ti sao chúng ta cần bảo v các li t
?
-Bước2: Làm việc c lớp:
-Các nhóm trình bày b sưu tập ( nếu
)
, c ngưi thuyết minh v nhng loại thú
sưu tm được.
-Đại din các nhóm thi : “ Din thuyết
v đềi: Bảo v các li thú rừng
trong t nhiên”.
+Nói v tình trng săn bắt thú rừng, bản
thân emý kiến?
-Sinh hoạt theo
nhóm.
-Chó sói, h, báo ,sư
t
-Hươu sao, th.
-Để duy trì nòi
giốngc loài t
quý hiếm.
-Các nhóm trình bày
và thuyết minh: Ví
d: Các loài thú
rừng sng trong t
nhiên, chúng cn
được sinh sốngđể
duy trì nòi giống.
Chúng ta cần bảo v
các li thú rừng,
cần chm dứt tình
trạng săn bắt th
rừng. Bn thân em
HĐ 3:
V và tô
màu một
con thú mà
em thích
( 7-8 phút)
Nhn xét -
dặn dò
(2 phút)
-Kết luận: Các loài thú sống trong rừng
được gọi là thú rng, chúng t kiếm sống
trong t nhiên. Chúng ta không nên săn
bắt, ăn thịt thú rng vì có rất nhiều loài
thú quý hiếm như: sư t, tê giác, hươu
sao, gấu trúc….Chúng cn được bảo v
và duy trì nòi ging.
-Mc tiêu: Biết v và tô màu một con
thú rừng mà hs thích.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv yêu cu hs lấy giy, bút màu
v một con thú rng.
-Lưu ý: Dn hs v, màu, ghi n con
vật và các b phn của con vật đã v.
-Bước2: Trình bày:
-Gọi 1 s hs dán bài của mình trước lớp
và gii thiu.
-Gv nhận xét, tuyên dương.
-Nhn xét tiết học.
-Dn hs họci.
-Chun b bài sau: Thực hành đi thăm
thiên nhiên.
à
gia
đ
ìn
h kh
ô
ng
ăn thịt thú rừng
-Hs lng nghe.
-Hs t v.
-1 s hs gii thiu.
-Lớp nhn xét.