Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUĐỊA CẦU
I.Mc tiêu: Sau bài học, hs biết:
-Nhn biết được hình dng ca Trái Đất trong không gian
-Biết cấu tạo qu đa cu gồm: giá đỡ, trục gn qu địa cầu vi giá đỡ
-Ch trên qu địa cu cực Bc, cực Nam , xích đạo, Bc bán cu và Namn
cầu, có ý thc bo v qu địa cu
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 112,113
-Qu địa cầu
-2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phn ch
-2 b bìa, mỗi b gồm 5 tm ghi: cực Bc, cực Nam, Bc bán cầu, Nam bán
cầu, xích đạo
III Các hoạt động dạy học:
Ti
ến
tr
ình
dạy học
Ho
đ
ộng
c
ủa
th
y
Ho
đ
ng
c
ủa
tr
ò
A.
Bài c
ũ
(4 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Thảo luận
-
M
tr
i
-Gv nêu câu hỏi:
+Nêu vai trò ca Mặt tri đối vi con
người , động vật, thực vật?
+Con người s dụng ánh sáng và nhit
của Mặt Trời vào những việc gì trong
cuộc sng?
-Nhn xét
-GT bài
-Mc tiêu: Nhn biết được hình dạng
của Trái Đất trong không gian
-2 hs tr li
nh
óm
4
(11 phút)
HĐ 2:
Thực hành
-Tiến hành:
-Bước1: Hs quan sát hình 1 SGK t112 ,
thảo lunc câu hỏi:
+Ảnh chp tu vũ tr, em thy Trái
Đất có hình gì?
-Gv chính xác hoá câu tr lời của hs
-Trái Đất hình cu, hơi dẹt 2 đầu
-Bước2: Gv cho hs quan sát qu địa cu
và gii thiu: qu địa cu là mô hình thu
nh của Trái Đất và phân biệt cho các
em các b phận: qu địa cu, giá đỡ, trc
gắn qu đa cu với giá đỡ
-M rộng cho hs biết: qu địa cu được
đặt trên một giá đỡtrc xuyên qua
nhưng trong thực tế, Trái Đất không có
trục xuyên và cũng không đặt trên giá đỡ
nào c mà Trái Đất nằm lơ lửng trong
không gian
-Gv ch v trí của nước Việt Nam trên
qu địa cu nhm giúp các em hình dung
được Trái Đất mà chúng ta đang sống rất
rộng ln
-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dng
hình cu
-Mc tiêu: Biết ch cực Bc, cực Nam,
xích đạo, Bc bán cu và Namn cầu
-hs quan sát và thảo
luận
-hình tròn, hình qu
bóng, hình cu
-hs quan sát và
nghe gv giảng thêm
-hs ch v trí của
nước Việt Nam
trên qu địa cu
-hs lắng nghe
theo
nh
óm
đôi
(12 phút)
-
Bi
ết
t
á
c d
ụng
c
ủa
qu
đ
a
c
ầu
-Tiến hành:
-Bước1: Hs quan sát hình 2, thảo lun
theo cặp và ch trên hình: cực Bc, cực
Nam, ch đạo, Bc bán cu và Namn
cầu
-Bước2: Hs trong nhóm lần lượt ch cho
nhau xem: cực Bc, cực Nam, xích đạo,
Bc bán cu, Namn cu trên qu địa
cầu
-Bước3: Đại din các nhóm lên ch trên
qu địa cu theo yêu cu của gv
-Gv cho hs nhn xét v màu sc trên b
mặt qu địa cu
-Đặt qu địa cu trên bàn, cho biết trục
củađứng thẳng hay nghiêng so vi
mặt bàn?
-Nhn xét: B mặt Trái Đất như thế nào?
-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dng
hình cu.Qu địa cầu giúp ta hình dung
được hình dng, độ nghiêng và b mặt
-quant, thảo luận
Theo nhóm
-một vài nhóm thực
hành ch vào qu
địa cu
-màu xanh lơ
thường dùng ch
biển, màu xanh lá
cây ch đồng bng,
màu vàng, da cam
thường ch đồi núi
-nghiêng
-rộng ln
-hs lắng nghe
HĐ 3:
Trò chơi:
Gn ch
vào sơ đồ
m
(6 phút)
Tr
á
i
t
-Mc tiêu: Củng c nội dung bài học,
xác định được v trí ca cực Bc, cực
Nam, ch đạo, Bc bán cu và Namn
cầu
-Tiến hành:
-Bước1: Gv treo 2 hình phóng to như
hình 2 t112 ( nhưng không có chú gii)
-Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 5
hs, khi có hiệu lnh, mỗi nhóm xếp 1
hàng dọc được phát 5 tm bìa, mi hs
1 tm bìa
-Gv hô: “ Bt đầu” ln lượt tng hs trong
nhóm n gắn tm bìa của mình vào hình
trên bảng, các em trong nhóm không
được nhc nhau.Khi hs 1 v ch thì hs 2
mới được gn tiếp
-Bước2: 2 nhóm hs chơi trò chơi theo
hướng dn của gv
-Bước3: Gv t chức cho hs đánh giá 2
nhóm chơi: trong thời gian 3 phút, nhóm
nào gn nhanh, đúng v trí là thắng,
nhóm nào chơi không đúng luật s b
dừng li, không được chơi, gv gọi nhóm
khác lên chơi
-Nhn xét, tuyên dương
-hs c ý lắng nghe
Nh
n xét
-
dặn dò:
(2 phút)
-
2 hs
đ
ọc
muc: “ B
óng
đèn
to
s
áng
-Nhn xét tiết học
-Dn hs v nhà họci
-Chun b bài sau: S chuyn động của
Trái Đất
-hs tham gia chơi