Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
-Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian
-Biết cấu tạo quả địa cầu gồm: giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ
-Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam , xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán
cầu, có ý thức bảo vệ quả địa cầu
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 112,113
-Quả địa cầu
-2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ
-2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán
cầu, xích đạo
III Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
dạy học
-Mặt trời A.Bài cũ
(4 phút) -Gv nêu câu hỏi:
+Nêu vai trò của Mặt trời đối với con -2 hs trả lời
người , động vật, thực vật?
+Con người sử dụng ánh sáng và nhiệt
của Mặt Trời vào những việc gì trong
cuộc sống?
-Nhận xét
-GT bài B.Bài mới
-Mục tiêu: Nhận biết được hình dạng HĐ 1:
Thảo luận của Trái Đất trong không gian
nhóm 4 -Tiến hành:
(11 phút) -Bước1: Hs quan sát hình 1 SGK t112 , -hs quan sát và thảo
thảo luận các câu hỏi: luận
+Ảnh chụp từ tàu vũ trụ, em thấy Trái -hình tròn, hình quả
Đất có hình gì? bóng, hình cầu
-Gv chính xác hoá câu trả lời của hs
-Trái Đất có hình cầu, hơi dẹt ở 2 đầu
-Bước2: Gv cho hs quan sát quả địa cầu -hs quan sát và
và giới thiệu: quả địa cầu là mô hình thu nghe gv giảng thêm
nhỏ của Trái Đất và phân biệt cho các
em các bộ phận: quả địa cầu, giá đỡ, trục
gắn quả địa cầu với giá đỡ
-Mở rộng cho hs biết: quả địa cầu được
đặt trên một giá đỡ có trục xuyên qua
nhưng trong thực tế, Trái Đất không có
trục xuyên và cũng không đặt trên giá đỡ
nào cả mà Trái Đất nằm lơ lửng trong
không gian
-Gv chỉ vị trí của nước Việt Nam trên -hs chỉ vị trí của
quả địa cầu nhằm giúp các em hình dung nước Việt Nam
được Trái Đất mà chúng ta đang sống rất trên quả địa cầu
rộng lớn
-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng -hs lắng nghe
hình cầu
-Mục tiêu: Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, HĐ 2:
Thực hành xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu
theo nhóm -Biết tác dụng của quả địa cầu
đôi -Tiến hành:
(12 phút) -Bước1: Hs quan sát hình 2, thảo luận -quan sát, thảo luận
theo cặp và chỉ trên hình: cực Bắc, cực Theo nhóm
Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán
cầu
-Bước2: Hs trong nhóm lần lượt chỉ cho
nhau xem: cực Bắc, cực Nam, xích đạo,
Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên quả địa
cầu
-Bước3: Đại diện các nhóm lên chỉ trên -một vài nhóm thực
quả địa cầu theo yêu cầu của gv hành chỉ vào quả
địa cầu
-Gv cho hs nhận xét về màu sắc trên bề -màu xanh lơ
mặt quả địa cầu thường dùng chỉ
biển, màu xanh lá
cây chỉ đồng bằng,
màu vàng, da cam
thường chỉ đồi núi
-Đặt quả địa cầu trên bàn, cho biết trục
của nó đứng thẳng hay nghiêng so với -nghiêng
mặt bàn?
-Nhận xét: Bề mặt Trái Đất như thế nào? -rộng lớn
-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng -hs lắng nghe
hình cầu.Quả địa cầu giúp ta hình dung
được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt
Trái Đất
-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học, HĐ 3:
Trò chơi: xác định được vị trí của cực Bắc, cực
Gắn chữ Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán
vào sơ đồ cầu
câm -Tiến hành:
(6 phút) -Bước1: Gv treo 2 hình phóng to như
hình 2 t112 ( nhưng không có chú giải) -hs chú ý lắng nghe
-Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 5
hs, khi có hiệu lệnh, mỗi nhóm xếp 1
hàng dọc và được phát 5 tầm bìa, mỗi hs
1 tấm bìa
-Gv hô: “ Bắt đầu” lần lượt từng hs trong
nhóm lên gắn tấm bìa của mình vào hình
trên bảng, các em trong nhóm không
được nhắc nhau.Khi hs 1 về chỗ thì hs 2
mới được gắn tiếp
-Bước2: 2 nhóm hs chơi trò chơi theo
hướng dẫn của gv
-Bước3: Gv tổ chức cho hs đánh giá 2
nhóm chơi: trong thời gian 3 phút, nhóm
nào gắn nhanh, đúng vị trí là thắng,
nhóm nào chơi không đúng luật sẽ bị
dừng lại, không được chơi, gv gọi nhóm
khác lên chơi
-Nhận xét, tuyên dương
-2 hs đọc muc: “ Bóng đèn toả sáng” Nhận xét-
-Nhận xét tiết học -hs tham gia chơi dặn dò:
(2 phút) -Dặn hs về nhà học bài
-Chuẩn bị bài sau: Sự chuyển động của
Trái Đất