Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:

-Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian

-Biết cấu tạo quả địa cầu gồm: giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ

-Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam , xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán

cầu, có ý thức bảo vệ quả địa cầu

II. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK trang 112,113

-Quả địa cầu

-2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ

-2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán

cầu, xích đạo

III Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

dạy học

-Mặt trời A.Bài cũ

(4 phút) -Gv nêu câu hỏi:

+Nêu vai trò của Mặt trời đối với con -2 hs trả lời

người , động vật, thực vật?

+Con người sử dụng ánh sáng và nhiệt

của Mặt Trời vào những việc gì trong

cuộc sống?

-Nhận xét

-GT bài B.Bài mới

-Mục tiêu: Nhận biết được hình dạng HĐ 1:

Thảo luận của Trái Đất trong không gian

nhóm 4 -Tiến hành:

(11 phút) -Bước1: Hs quan sát hình 1 SGK t112 , -hs quan sát và thảo

thảo luận các câu hỏi: luận

+Ảnh chụp từ tàu vũ trụ, em thấy Trái -hình tròn, hình quả

Đất có hình gì? bóng, hình cầu

-Gv chính xác hoá câu trả lời của hs

-Trái Đất có hình cầu, hơi dẹt ở 2 đầu

-Bước2: Gv cho hs quan sát quả địa cầu -hs quan sát và

và giới thiệu: quả địa cầu là mô hình thu nghe gv giảng thêm

nhỏ của Trái Đất và phân biệt cho các

em các bộ phận: quả địa cầu, giá đỡ, trục

gắn quả địa cầu với giá đỡ

-Mở rộng cho hs biết: quả địa cầu được

đặt trên một giá đỡ có trục xuyên qua

nhưng trong thực tế, Trái Đất không có

trục xuyên và cũng không đặt trên giá đỡ

nào cả mà Trái Đất nằm lơ lửng trong

không gian

-Gv chỉ vị trí của nước Việt Nam trên -hs chỉ vị trí của

quả địa cầu nhằm giúp các em hình dung nước Việt Nam

được Trái Đất mà chúng ta đang sống rất trên quả địa cầu

rộng lớn

-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng -hs lắng nghe

hình cầu

-Mục tiêu: Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, HĐ 2:

Thực hành xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu

theo nhóm -Biết tác dụng của quả địa cầu

đôi -Tiến hành:

(12 phút) -Bước1: Hs quan sát hình 2, thảo luận -quan sát, thảo luận

theo cặp và chỉ trên hình: cực Bắc, cực Theo nhóm

Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán

cầu

-Bước2: Hs trong nhóm lần lượt chỉ cho

nhau xem: cực Bắc, cực Nam, xích đạo,

Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên quả địa

cầu

-Bước3: Đại diện các nhóm lên chỉ trên -một vài nhóm thực

quả địa cầu theo yêu cầu của gv hành chỉ vào quả

địa cầu

-Gv cho hs nhận xét về màu sắc trên bề -màu xanh lơ

mặt quả địa cầu thường dùng chỉ

biển, màu xanh lá

cây chỉ đồng bằng,

màu vàng, da cam

thường chỉ đồi núi

-Đặt quả địa cầu trên bàn, cho biết trục

của nó đứng thẳng hay nghiêng so với -nghiêng

mặt bàn?

-Nhận xét: Bề mặt Trái Đất như thế nào? -rộng lớn

-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng -hs lắng nghe

hình cầu.Quả địa cầu giúp ta hình dung

được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt

Trái Đất

-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học, HĐ 3:

Trò chơi: xác định được vị trí của cực Bắc, cực

Gắn chữ Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán

vào sơ đồ cầu

câm -Tiến hành:

(6 phút) -Bước1: Gv treo 2 hình phóng to như

hình 2 t112 ( nhưng không có chú giải) -hs chú ý lắng nghe

-Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 5

hs, khi có hiệu lệnh, mỗi nhóm xếp 1

hàng dọc và được phát 5 tầm bìa, mỗi hs

1 tấm bìa

-Gv hô: “ Bắt đầu” lần lượt từng hs trong

nhóm lên gắn tấm bìa của mình vào hình

trên bảng, các em trong nhóm không

được nhắc nhau.Khi hs 1 về chỗ thì hs 2

mới được gắn tiếp

-Bước2: 2 nhóm hs chơi trò chơi theo

hướng dẫn của gv

-Bước3: Gv tổ chức cho hs đánh giá 2

nhóm chơi: trong thời gian 3 phút, nhóm

nào gắn nhanh, đúng vị trí là thắng,

nhóm nào chơi không đúng luật sẽ bị

dừng lại, không được chơi, gv gọi nhóm

khác lên chơi

-Nhận xét, tuyên dương

-2 hs đọc muc: “ Bóng đèn toả sáng” Nhận xét-

-Nhận xét tiết học -hs tham gia chơi dặn dò:

(2 phút) -Dặn hs về nhà học bài

-Chuẩn bị bài sau: Sự chuyển động của

Trái Đất