Đề bài: BỀ MẶT LỤC ĐỊA

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:

-Mô tả bề mặt lục địa

-Nhận biết được: suối, sông, hồ

III. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK trang 128, 129

-Tranh ảnh suối, sông, hồ do Gv và hs sưu tầm

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

dạy học

-Bề mặt Trái Đất A.Bài cũ

(4 phút) +Những khối đất liền lớn trên bề mặt -2 hs trả lời

Trái Đất gọi là gì? Phần lục địa được

chia thành mấy châu lục?

+Những khoảng nước rộng mênh mông

bao bọc phần lục địa gọi là gì? Trên bề

mặt Trái Đất có mấy đại dương?

-Nhận xét

-Gt bài B.Bài mới:

-Mục tiêu: Biết mô tả bề mặt lục địa HĐ 1:

Làm việc -Tiến hành:

theo cặp -Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát hình -quan sat và thảo

(10 phút) 1 trong SGK trang 128 và trả lời theo gợi luận theo cặp

ý:

+Chỉ trên hình 1 chỗ nào mặt đất nhô lên

cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có

nước?

+Mô tả bề mặt lục địa

-Bước2: gọi một số hs trả lời -một số hs trình

-Gv hoặc hs bổ sung và hoàn thiện câu bày

trả lời

-Kết luận: Bề mặt lục địa có chỗ nhô cao -hs lắng nghe

(đồi núi), có chỗ bằng phẳng (đồng bằng,

cao nguyên), có những dòng nước chảy (

sông,suối) và những nơi chứa nước ( ao,

hồ)

-Mục tiêu: Nhận biết được : suối, sông, HĐ 2

Làm việc hồ

theo nhóm -Tiến hành:

(11 phút) -Bước1:

-Hs làm việc theo nhóm, quan sát hình 1

trong SGK và trả lời theo các gợi ý:

+Chỉ con suối, con sông trên sơ đồ? -hs thực hành

+Con suối thường bắt nguồn từ đâu?

+Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con

suối, con sông ( dựa vào mũi tên trên sơ

đồ)

+Nước suối, nước sông thường chảy đi

đâu?

-Bước2: Dựa vào vốn hiểu biết, hs trả lời

câu hỏi:

+Trong 3 hình 2,3,4, hình nào thể hiện -hs trả lời

suối, hình nào thể hiện sông , hồ

-Kết luận:Nước theo những khe chảy ra -hs lắng nghe

thành suối, thành sông rồi lại chảy ra

biển hoặc đọng lại các chỗ trũng tạo

thành hồ

-Mục tiêu: Hoạt động

3: -Tiến hành:

Làm việc cả -Bước1: Yêu cầu hs liên hệ với thực tế -suối đá, sông

lớp địa phương để nêu tên một số suối, sông Hàn, sông Thu

(8 phút) ,hồ? Bồn

-Bước2: Một vài hs trả lời kêt hợp với -một vài hs trả lời

tranh ảnh (nếu có)

-Bước3: Gv có thể giới thiệu thêm (bằng -hs lắng nghe

lời hoặc tranh ảnh), cho hs biết một vài

con sông, suối, hồ …nổi tiếng ở nước ta

-1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng” -1 hs đọc

-Nhận xét tiết học

-Dặn hs học bài Nhận xét-

dặn dò: -Chuẩn bị bài sau: Bề mặt lục địa

(2 phút)