GIÁO ÁN - VẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19
1
TRƯỜNG THCS VĨNH KHÁNH
GV: NGUYỄN CHIẾN THẮNG
TIẾT PPCT: 23
LỚP : 8A
TUẦN: 23.( 1823 /02 / 2008 )
NGÀY SOẠN : 12 / 02 / 2008
CHƯƠNG II: NHIỆT HỌC
BÀI 19
CÁC CHT ĐƯỢC CẤU
TẠO NHƯ TH NÀO?
I. MỤC TIÊU.
1. KIN THỨC.
- K đựơc một s hin tượng chứng t vt cht được cấu to mt cách gián đon t các
hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách.
- Bước đầu nhận biệt được thí nghiệm mô hình ch ra được s tương t gia thí
nghim hình và hiện tượng cần giải thích.
- Dùng hiểu biết v cấu tạo hạt của vật cht để giải thích một s hiện tượng thực tế đơn
giản.
2. KĨ NĂNG.
- Phân tích, so sánh, tổng hp kiến thc.
- S dng chính xác các thuật ng.
3. THÁI ĐỘ.
- Nghiêm túc trong hc tập, yêu thích môn hc.
- Hp tác trong vic thu thập x lí thông tin.
- ý thc vận dụng kiến thức đã hc vào giải thích mt s hiện tượng thc tế đơn
giản.
II. CHUẨN B.
* GIÁO VIÊN
- Tranh v H19.3.
GIÁO ÁN - VẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19
2
* MI NHÓM HỌC SINH:
- 2 bình chia độ.
- 1 cốc rượu, 1 cc nước.1 cc đựng .
- Khoảng 100cm3 đậu, 100cm3 cát khô mịn.
III. HOT ĐỘNG DẠY - HỌC.
TG
HOT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
10’
HĐ1: TÌM HIỂU MỤC TU CỦA
CHƯƠNG II. T CHC TÌNH
HUỐNG HỌC TẬP.
* Giới thiệu mục tiêu Chương II-
Nhiệt học.
- Chúng ta đã hc xong Chương I Cơ
học.Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
qua Chương II- Nhiệt học.
- GV: Các em hãy cho biết mục tiêu của
Chương II là gì ?
* Tổ chức tình hung học tập.
- GV thđặt câu hỏi vui, để tạo hứng
thú học tp.
100 cm3 nước+100 cm3 rượu= ?
- Chúng ta cùng làm TN kiểm tra nhé:
- GV nêu tình huống, nếu ta đổ 100cm3
rượu vào 100cm3 nước, ta thu được hn
hp rượu nưc th tích bao nhiêu?
- GV cho HS tiến hành TN kim tra
- HS n định lớp và báo cáo sĩ s lớp.
- HS tìm hiu mc tiêu của chương II và nêu
được như ni dung trang 67 SGK.
- HS tr lời câu hỏi ca GV.
- HS d đn th tích hỗn hợp thu đưc:
A, 200cm3.
B, Nhỏ hơn 200cm3.
C, Lớn hơn 200cm3.
- HS hoạt động nhóm làm TN kiểm tra và
GIÁO ÁN - VẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19
3
15’
10’
l
ấy
k
ết
qu
ủa
ác
nh
óm
đ
so s
ánh
.
- sao hiện tượng đó? Th tích hao
hụt của hỗn hợp đã biến đi đâu?
- Bài học hôm nay s giúp chúng ta tr
lời câu hi này.
HĐ 2 : TÌM HIỂU V CẤU TẠO
CỦA CÁC CHẤT.
- GV thông báo cho HS những thông tin
v cấu tạo ht của vật chất như SGK.
- GV yêu cầu HS tr lời câu hi đặt ra
mục I.
c cht được cấu tạo t các ht
riêng bit không?
- GV dùng hình v 19.3 minh ho đ
cht lại câu tr lời của HS. u cầu HS
ghi v:
- GV thông báo:Nguyên t hạt vật
chất nh nhất, còn phân t một nhóm
các nguyên t kết hp lại. Vậy giữa các
phân t, nguyên t khong cách hay
không?
- GV chuyển ý:
HĐ 3: TÌM HIỂU VỀ KHOẢNG
đọc kết qu.
Kết quả: Nhỏn 200cm3.
- Mti cá nhân HS tr lời.
- HS ghi đầu bài
BÀI 19
CÁC CHẤT ĐƯỢC CẦU TẠO
NHƯ THẾ NÀO?
I. C CHTĐƯC CẦU TẠO T
CÁC HẠT RIÊNG BIỆT KHÔNG?
- Nghe thông báo thông tin và thu thập qua
SGK.
- HS hoạt độngnhân tr lời câu hi mục I.
- HS tr lời được và ghi v:
Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng
biệt.
- HS quan sát H19.3 minh ho cho kết luận
trên.
- HS nghe thông tin.
II. GIA CÁC PHÂN TỬ CÓ KHOẢNG
CÁCH HAY KNG?
GIÁO ÁN - VẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19
4
10’
CÁCH GI
ỮA CÁC PHÂN T
.
- GV hướng dẫn HS làm TN hình
theo hướng dn C1.
- Nhận xét th tích hn hợp sau khi trn
cát đậu tổng th tích ban đầu của
cát và đậu.?
- GVu cầu HS gii thích tại sao s
hụt th tích đó?
- GV cho HS thảo luận cht lại câu
tr li đúng.
- GV u cầu HS liên h để giải thích
s hụt th tích của hn hợp rượu
nước thí nghiệm đầu bài ?
Vy : Giữa c phân tử khoảng
ch hay không ?
HĐ4: VẬN DỤNG - CỦNG C-
HƯỚNG DN V NHÀ.
* Cng cố:
- Bài hcm nay chúng ta cn ghi nh
điều gì?
- u cầu một vài HS nhắc lại nắm
tại lớp ni dung ghi nh:
* Vận dụng :
- Vận dụng kiến thức đó c em hãy
-
HS ho
ạt
đ
ộng
nh
óm
ti
ế
n h
ành
TN
nh
ư
C1
yêu cu:
- Các nhóm trình bày kết qu:
Th tích hỗn hpt, đậu nh hơn tng th
tích ban đầu.( tương t như TN trn rượu
nước )
- GV yêu cầu HS đóng SGK và giải thích s
hụt th tích..
( Vì giữa các hạt đậu có khoảng cách nên
khi đổt vào đậu, các hạt cát đã xen vào
giữa những khoảng cách này làm cho th
tích của hỗn hp nh hơn tổng th tích
ban đầu )
- HS liên h t TN mô hình cát-đậu để giải
TN đầu bài.
- HS kết lun đưc và ghi v:
Giữa các phân tử có khoảng cách.
III. VN DNG.
- HS nêu được nội dung phần ghi nh cuối
bài:
- HS nắm ni dung ghi nh tại lớp.
- HS hoạt động cá nhân tr lời, thảo luận các
GIÁO ÁN - VẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19
5
giải thích các hiện tượng câu C3, C4,
C5.
- GV cht lại câu tr li đúng cho HS.
- Hướng dẫn HS đọc CTECB, để thấy
các chất được cấu tạo t các hạt riêng
bit giữa chúng có khoảngch.
* Hướng dẫn về nhà:
- Làm BT19.1, 19.2, 19.3, 19.4, 19.5,
19.6. SBT tr 15, 26.
- Đọc ni dung đầu bài, phần I.
Bài 20: NGUYÊN TỬ, PHÂN T
CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐNG
YÊN?
+ Tr liu C1. C2.
câu hi C3, C4, C5, phần vận dụng.
- Hoàn chỉnh câu tr lời…..
- Đọc CTECB để biết nguyên t, phân t
các ht rt nh và gia chúng vẫnkhoảng
cách.
- HS ghi lại nội dung v nhà.
IV. NHẬN XÉT- RÚT KINH NGHIM
....................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
. ...................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………….
...................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………….
...................................................................................................................................................