GIÁO ÁN - VẬT LÍ 8- CHƯƠNG II NHIỆT HỌC
lượt xem 14
download
Kể đựơc một số hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách. - Bước đầu nhận biệt được thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN - VẬT LÍ 8- CHƯƠNG II NHIỆT HỌC
- GIÁO Á N - V ẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19 TRƯỜNG THCS VĨNH KHÁNH GV: NGUYỄN CHIẾN THẮNG CHƯƠNG II: NHIỆT HỌC TIẾT PPCT: 23 LỚP : 8 A BÀI 19 TUẦN: 23.( 1823 /02 / 2008 ) CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU NGÀY SOẠN : 12 / 02 / 2008 TẠO NHƯ THẾ NÀO? I. MỤC TIÊU. 1. KIẾN THỨC . - Kể đựơc một số hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách. - Bước đầu nhận biệt được thí nghiệm m ô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích. - Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản. 2. K Ĩ NĂNG. - Phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức. - Sử dụng chính xác các thuật ngữ. 3. THÁI ĐỘ. - Nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học. - Hợp tác trong việc thu thập xử lí thông tin. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản. II. CHUẨN BỊ. * GIÁO VIÊN - Tranh vẽ H19.3. 1
- GIÁO Á N - V ẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19 * MỖI NHÓM HỌC SINH: - 2 bình chia độ . - 1 cốc rượu, 1 cố c nước.1 cốc đựng . - K hoảng 100cm3 đậu, 100cm 3 cát khô mịn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC TG 10’ HĐ 1: TÌM HIỂU MỤC TIÊU C ỦA - HS ổ n định lớp và báo cáo sĩ số lớp. CH ƯƠNG II. TỔ CHỨC TÌNH HU ỐNG HỌC TẬP . * Giới thiệu mục tiêu Chương II- Nhiệt học. - Chúng ta đã học xong Chương I – Cơ học.Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua Chương II- N hiệt học. - GV: Các em hãy cho biết m ục tiêu của - HS tìm hiểu mục tiêu của chương II và nêu được như nội dung trang 67 SGK. Chương II là gì ? * Tổ chức tình huống học tập. - GV có thể đặt câu hỏi vui, để tạo hứng - HS trả lời câu hỏi của GV. thú học tập. 100 cm 3 nước+100 cm3 rượu= ? - HS d ự đoán thể tích hỗn hợp thu được: - Chúng ta cùng làm TN kiểm tra nhé: 3 - GV nêu tình huống, nếu ta đổ 100cm 3 A, 200cm . rượu vào 1 00cm 3 nước, ta thu được hỗn B, Nhỏ hơn 200cm3. hợp rượu nước có thể tích bao nhiêu? C, Lớn hơn 200cm3. - GV cho HS tiến hành TN kiểm tra và - HS hoạt động nhóm làm TN kiểm tra và 2
- GIÁO Á N - V ẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19 lấy kết quả của các nhóm để so sánh. đọc kết quả. Kết quả: Nhỏ hơn 200cm3. - Vì sao có hiện tượng đó ? Thể tích hao - Một vài cá nhân H S trả lời…. hụt của hỗn hợp đã b iến đi đâu? - HS ghi đầu bài - Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả BÀI 19 lời câu hỏi này. CÁC CHẤT ĐƯỢC CẦU TẠO NHƯ THẾ NÀO? I. CÁC CHẤT CÓ ĐƯỢC CẦU TẠO TỪ HĐ 2 : TÌM HIỂU VỀ CẤU TẠO CÁC HẠT RIÊNG BIỆT KHÔNG? 15’ CỦA CÁC CHẤT. - Nghe thông báo thông tin và thu thập qua - GV thông báo cho HS những thô ng tin SGK. về cấu tạo hạt của vật chất như SGK. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi mục I. - GV yêu cầu H S trả lời câu hỏi đặt ra ở mục I. - HS trả lời được và ghi vở: Các chất có được cấu tạo từ các hạt Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng riêng biệt không? biệt. - HS quan sát H19.3 minh hoạ cho kết luận - G V dùng hình vẽ 19.3 minh hoạ để trên. chốt lại câu trả lời của H S. Yêu cầu HS ghi vở: - HS nghe thông tin…. - G V thông báo:Nguyên tử là hạt vật chất nhỏ nhất, còn phân tử là một nhóm các nguyên tử kết hợp lại. V ậy giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách hay không? - GV chuyển ý: II. GIỮA CÁC PHÂN TỬ CÓ KHOẢNG 10’ HĐ 3 : TÌM HIỂU VỀ KHOẢNG CÁCH HAY KHÔNG? 3
- GIÁO Á N - V ẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19 - HS hoạt động nhóm tiến hành TN như C1 CÁCH GIỮA CÁC PHÂN TỬ. - G V hướng dẫn H S làm TN mô hình yêu cầu: theo hướng dẫn C1. - Các nhóm trình bày kết quả: - Nhận x ét thể tích hỗn hợp sau khi trộn Thể tích hỗn hợp cát, đậu nhỏ hơn tổng thể cát và đậu và tổng thể tích ban đầu của tích ban đầu.( tương tự như TN trộn rượu và cát và đậu.? nước ) - GV yêu cầu H S đóng SGK và giải thích sự - GV yêu cầu H S giải thích tại sao có sự hụt thể tích.. hụt thể tích đó? ( Vì g iữa cá c hạt đậu có khoảng cách nên - GV cho HS thảo luận và chốt lại câu khi đổ cát vào đậu, các hạt cát đã xen vào giữa những khoảng cách này làm cho thể trả lời đúng. tích của hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích ban đầu ) - HS liên hệ từ TN mô hình cát-đậu để giải - GV yêu cầu HS liên hệ để giải thích TN đầu b ài. sự hụt thể tích của hỗn hợp rượu và - HS kết luận đ ược và ghi vở: nước ở thí nghiệm đ ầu b ài ? Giữa các phân tử có khoảng cách. Vậy : Giữa các phân tử có khoảng cách hay không ? III. VẬN DỤNG. HĐ 4: VẬN DỤNG - CỦNG CỐ - 10’ HƯỚNG DẪN V Ề NHÀ . * Củng cố: - HS nêu đ ược nội dung phần ghi nhớ cuối - Bài học hôm nay chúng ta cần ghi nhớ bài: điều gì? - HS nắm nội dung ghi nhớ tại lớp . - Yêu cầu một vài H S nhắc lại và nắm tại lớp nội dung ghi nhớ: * Vận dụng : - HS hoạt động cá nhân trả lời, thảo luận các - V ận dụng kiến thức đó các em hãy 4
- GIÁO Á N - V ẬT LÍ 8- CHƯƠNG II - BÀI 19 giải thích các hiện tượng ở câu C3, C4, câu hỏi C3, C4, C5, ở p hần vận dụng. C5. - Hoàn chỉnh câu trả lời….. - GV chốt lại câu trả lời đúng cho HS. - H ướng d ẫn HS đọc CTECB, để thấy - Đọc CTECB để biết nguyên tử, phân tử là các chất được cấu tạo từ các hạt riêng các hạt rất nhỏ và giữa chúng vẫn có khoảng cách. biệt và giữa chúng có khoảng cách. * H ướng dẫn về nhà: - Làm B T19.1, 19.2, 19.3, 19.4, 19.5, - HS ghi lại nội d ung về nhà. 19.6. SBT tr 15, 26. - Đọc nội dung đầu bài, phần I. Bài 20 : NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUY ỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN? + Trả lời câu C1. C2. IV. NHẬN XÉT- RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................... ………………………………………………………………………………………………… . ................................................................................................................................................... …………………………………………………………………………………………………. ................................................................................................................................................... …………………………………………………………………………………………………. ................................................................................................................................................... 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Vị trí, giới hạn, hình dạng của lãnh thổ Việt Nam
7 p | 47 | 4
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Đặc điểm dân cư, xã hội Đông Nam Á
7 p | 53 | 3
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Vị trí địa lí, địa hình và khoáng sản
6 p | 38 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam
5 p | 17 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Vùng biển Việt Nam
7 p | 20 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)
6 p | 28 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Đặc điểm kinh tế các nước Đông Nam Á
6 p | 29 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Đông Nam Á - Đất liền và hải đảo
5 p | 30 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Á
7 p | 26 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Đặc điểm tự nhiên khu vực Đông Á
6 p | 31 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Khu vực Tây Nam Á
5 p | 41 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Thực hành Đọc, phân tích lược đồ phân bố dân cư và các thành phố lớn của châu Á
5 p | 40 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Thực hành Phân tích hoàn lưu gió mùa ở Châu Á
4 p | 35 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Sông ngòi và cảnh quan châu Á
7 p | 53 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Khí hậu Châu Á
6 p | 32 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Đặc điểm địa hình Việt Nam
6 p | 25 | 2
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á
5 p | 30 | 1
-
Giáo án Địa lí 8 - Bài: Thực hành Tìm hiểu Lào và Campuchia
5 p | 30 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn