YOMEDIA
ADSENSE
Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (23-24)
267
lượt xem 19
download
lượt xem 19
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý 9 tiết (23-24)', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (23-24)
- ĐIỆN TỪ HỌC Tuần 12 CHƯƠNG II: NAM CHÂM VĨNH CỬU Tiết : 23 I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức : Mô tả được từ tính của NC , mô tả được cấu tạo và giải thích được hđ của la bàn. Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. 2.Kỹ năng: Xác định các từ cực bắc, nam của NCVC. 3.Thái độ: Tích cực HT II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 2 thanh nam NC thẳng, trong đó có một thanh bọc kín để che phần sơn màu. Vụn sắt trộn với vụn gỗ, nhôm, đồng, nhựa xốp, 1NC chữ U, 1 kim NC, 1 la bàn, 1 giá TN và 1 sợi dây để treo thanh NC. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nêu vấn đề I. Từ tính của nam châm: GV: Nêu mục tiêu của chương và đặt 1. Thí nghiệm: (SGK) vấn đề vào bài
- Hoạt động 2: Nghiên cứu từ tính của nam châm - Cho HS trao đổi nhóm để thực hiện câu C1. Hs thảo luận phương án TN để kiểm HS: Nêu phương án TN tra xem thanh kim loại có phải là thanh nam châm không? - Giúp HS lựa chọn các phương án HS tiến hành TN theo phương án đúng. đã chọn -Giao dụng cụ cho nhóm tiến hành TN. Y/c HS làm việc theo SGK để nắm vững nhiệm vụ câu C2. HS tiến hành TN để trả lời C2 - Gọi 1 HS nhắc lại nhiệm vụ. - Giao dụng cụ TN cho nhóm, nhắc * Khi đã đứng cân bằng, kim NC HS theo dõi và ghi kết quả TN vào nằm dọc theo hướng Bắc – Nam. vở. - Y/c các nhóm trả lời các câu hỏi: 2. Kết luận: (Học SGK/58) + NC đứng tự do ,lúc đã cân bằng chỉ HS : Rút ra kết luận
- hướng nào? + Bình thường ,có thể tìm được 1 NC đứng tự do mà khơng chỉ hướng nam- bắc được không. + Ta có kết luận gì về từ tính của NC - Cho HS làm việc với SGK , cử HS đọc phần nội dung vừa tìm hiểu. - y/c HS quan sát hình 21.2 SGK và cho HS làm quen với các NC có trong phòng TN. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về sự tương II. Tương tác giữa hai nam châm: tác giữa hai nam châm 1. Thí nghiệm: - Y/c HS cho biết nội dung TN HS : Nêu được các bước tiến hành Y /cầu hs tiến hành TN TN C3: Đưa từ cực của hai nam châm - Theo dõi và giúp các nhóm làm TN lại gần nhau lúc đầu chúng đẩy cử đại diện nhóm báo cáo kết quả nhau sau đó chúng hút nhau TN C4: Nếu đổi từ cực của một trong hai NC ta thấy chúng đây nhau 2. Kết luận: (Học SGK/59) Từ kết quả TN yêu cầu hs rút ra kết
- luận. III. Vận dụng Hoạt động4 :Củng cố và vận dụng : Hs hoạt động cá nhân trả lời câu - Cho HS nêu lại các nội dung chính hỏi C5 Hình nhân trên xe chính là kim của bài mới học hỏi: Bài học hôm nam châm nay , các em biết gì về từ tính của C6 Bộ phận chính của la bàn là kim NC? -y/c HS hoạt động trả lời C5, C6, C7 nam châm đặt tự do và có tác dụng chỉ hướng và C8. C7 - Cho HS đọc phần có thể em chưa C8 Từ cực của thanh nam châm biết. trên hình21.5 là cực nam Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: GV hệ thống lại kiến thức tồn bài Hướng dẫn HS làm BT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học: Học thuộc ghi nhớ SGK/60 và lệnh C6. *Bài sắp học: “Tác dụng từ của dòng điện – Từ trường”. - Câu hỏi soạn bài : +Không gian xung quanh nam châm có gì?
- + Người ta dùng kim NC để làm gì ? Tuần 12 TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN – TỪ Tiết: 24 TRƯỜNG I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện, trả lời được câu hỏi “Từ trường tồn tại ở đâu”. 2.Kĩ năng: Biết cách nhận biết từ trường. 3.Thái độ: Tích cực học tập. II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 2 giá TN; 1 nguồn 3V hoặc 4.5V; 1 kim NC đặt trên một trục thẳng đứng; 1 công tác; 1 đoạn dây dẫn bằng constantan dài khoảng 40 cm. 5 đoạn dây dẫn nối bằng bằng đồng – có vỏ bọc cách điện dài khoảng 30 cm; 1 biến trở; 1 ampe kế. III/ Hoạt động dạy học:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ và nêu vấn đề Bài cũ: Nêu đặc tính của nam châm? Hai nam châm đặt gần nhau chúng tương tác với nhau như thế nào? Chữa bài tập 21.1 và21.4 SBT GV:Nêu vấn đề như sách giáo khoa I.Lực từ: 1Thí nghiệm: Hoạt động 2:Phát hiện tính chất từ của dòng điện - Y/c HS ng/cứu cách bố trí TN - Ng/cứu cách bố trí TN ở SGK trong hình 22.1 SGK, tiến hành TN nắm được mục đích của TN. thực hiện C1. -Nhóm bố trí và tiến hành TN như -Lưư ý HS:lúc đầu đặt dây dẫn AB // SGK(hình 22.1) thực hiệnC1. với kim NC đứng thăng bằng. -Theo dõi HS tiến hành TN quan -Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả sát hiện tượng. và trình bày , nhận xét kết quả TN. Y/cầu hs mô tả hiện tượng xẩy ra - Rút ra kết luận về t/d từ của dòng
- - Hiện tượng xảy ra chứng tỏ được điện. điều gì? 2.Kết luận: (học SGK) - ĐVĐ: trong TN trên, Kim NC đặt giải quyết vấn đề đặt ra ở đầu bài. dưới dây dẫn điện thì chịu t/d của II/ Từ trường: lực từ .có phải chỉ có vị trí đó mới có 1. Thí nghiệm :Hs nghiên cứu TN lực tư t/d lên kim NC hay không? sang phần II -Trao đổi vấn đề mà GV đặt ra, đề Hoạt động 3:Tìm hiểu về từ xuất phương án TN kiểm tra. trường -Làm thế nào để trả lời câu hỏi vừa -Làm TN và thực hiện các lệnh C2 &C3. đặt ra? cho HS tiếp tục làm TN. -Phát thêm mỗi nhóm 1 thanh NC, HS thảo luận rút ra kết luận về y/c HS làm TN và thực hiện câu C2 không gian xung quanh dòng điện, & C3. xung quanh NC. -Hiện tượng xảy ra đ/v kim NC 2Kết luận: ( học SGK trong TN trên ,chứng tỏ không gian xung quanh dòng điện, xung quanh 3. Cách nhận biết từ trường:
- NC có gì đặc biệt? a) Dùng kim NC để phát hiện ra từ -y/c HS đọc kỹ kết luận SGK. trường: - ĐVĐ:Làm thế nào để nhận biết từ Đưa kim NC vào không gian cần khảo sát. Nếu thấy có lực từ t/d lên trường? sang phần 3. kim NCchứng tỏ không gian đó Hoạt động 4:Tìm hiểu cách nhận có từ trường. biết từ trường - TN nào đã làm với NC và từ b) Kết luận: (học SGK) trường gợi cho ta phương pháp để phát hiện ra từ trường? - Cần căn cứ vào đặc tính nào của từ trường để phát hiện ra từ trường? -Thông thường dụngcụ đơn giản để nhận biết từ trường là gì? GV cho HS rút ra kết luận. III.Vận dụng Hoạt động 5: Củng cố và vận Nêu những n/d chính cần nắm . dụng: Hs hoạt động cá nhân trả lời các câu * Qua bài học này cần nắm nội dung hỏi C4- C6 chính nào?
- Y/cầu hs trả lời các câu hỏiC4- C6 C4: Đặt kim nam châm lại gần dây AB, nếu dây dẫn AB bị lệch khỏi hướng Nam- Bắc thì dây dẫn AB có dòng điện C5: TN kim nam châm đặt tự dokhi đã đứng yên luôn chỉ hướng Nam – GV tổ chức hs thảo luận Bắc C6:Không gian xung quanh nam châm có từ trường * Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Củng cố : GV hệ thống lại những kiến thức chính của bàivừa học hướng dẫn HS lm BT 22.1 SBT b. Hướng dẫn tự học : * Bài vừa học: Học thuộc ghi nhớ SGK/62 để nắm vững 3 kết luận và xem lại C4,C5,C6 . làm các BT 22.222.4 SBT * Bài sắp học: : "Từ phổ – Đường sức từ ".
- - Câu hỏi soạn bài : + Từ phổ là gì? Đường sức từ có chiều như thế nào?
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn