
ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM.
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của
nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động.
-Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời
sống và kỹ thuật.
2. Kỹ năng:
-Phân tích, tổng hợp kiến thức.
-Giải thích được hoạt động của nam châm điện.
3. Thái độ: Thấy được vai trò to lớn của Vật lý học, từ đó
có ý thức học tập, yêu thích môn học.
B.CHUẨN BỊ: Đối với mỗi nhóm HS :
-Một ống dây điện khoảng 100 vòng dây, đường kính của
cuộn dây cỡ 3 cm.
-1 giá TN.-1 biến trở 20Ω, 2A.-Nguồn điện 3V.-1 ampekế
có giới hạn đo là 1A.
-1 nam châm chữ U.-1 công tắc điện.-Các đoạn dây nối.

-Chuông điệ, nam châm điện, rơ le điện từ.
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.* ỔN ĐỊNH
(1 phút)
*HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC
TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.(7 phút)
*Kiểm tra bài cũ:
HS1: Mô tả TN về sự nhiễm
từ của sắt và thép. Giải thích
vì sao người ta dùng lõi sắt
non để chế tạo nam châm
điện? Chữa bài tập 25.3.
Bài 25.3:
A, Có thể khẳng định các
kẹp giấy bằng sắt bị hút dính
vào các cực của thanh nam
châm vì các kẹp sắt bị
nhiễm từ.
B, Các kẹp sắt bị nhiễm từ,
do đó từ cực của kẹp sắt bị
hút vào cực Nam của thanh
nam châm sẽ là cực bắc và
ngược lại.
C, Khi đặt vật bằng sắt, thép
gần nam châm thì vật bị

HS2: Nêu cách làm tăng lực
từ của nam châm điện tác
dụng lên một vật.Chữa bài
tập 25.1 và 25.2.
-Hướng dẫn HS nhận xét
phần trình bày của 2 HS
trên→đánh giá cho điểm.
*Đặt vấn đề: Như SGK.
nhiễm từ và trở thành nam
châm, đầu đặt gần nam
châm là từ cực trái dấu với
từ cực của nam châm. Do đó
bị nam châm hút.
Bài 25.1:
a, Nếu ngắt dòng điện chạy
qua nam châm điện thì nó
không còn tác dụng từ nữa.
b, Lõi của nam châm điện
phải là lõi sắt non mà không
phải lõi thép vì khi ngắt điện
lõi thép vẫn giữ được từ
tính, nam châm điện mất ý
nghĩa sử dụng.
Bài 25.2:
Thay lõi sắt non của nam
châm điện bằng lõi niken thì

từ trường mạnh hơn ống dây
không có lõi sắt vì niken là
vật liệu từ nó cũng bị nhiễm
từ.
B,vận dụng quy tắc nắm tay
phải ta xác định được đầu A
của ống dây trong hình vẽ là
cực từ Bắc.
*HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NGUYÊN TẮC CẤU TẠO
VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA LOA ĐIỆN.(10 phút)
I. LOA ĐIỆN
-GV thông báo: Một trong những
ứng dụng của nam châm phải kể
tên đó là loa điện. Loa điện hoạt
động dựa vào tác dụng từ của nam
châm lên ống dây có dòng điện chạy
qua. vậy chúng ta sẽ cùng làm TN
tìm hiểu nguyên tắc này.
1.Nguyên tắc hoạt
động của loa điện.
-HS lắng nghe GV
thông báo về mục
đích TN.

-Yêu cầu HS đọc SGK phần
a,→Tiến hành TN.
-GV hướng dẫn HS khi treo ống dây
phải di chuyển linh hoạt khi có tác
dụng lực, khi di chuyển con chạy
của biến trở phải nhanh và dứt
khoát.
-GV giúp đỡ những nhóm yếu khi
tiến hành TN.
-GV: Có hiện tượng gì xảy ra với
ống dây trong hai trường hợp?
-Hướng dẫn HS thảo luận chung
→Kết luận.
a.Thí nghi
ệm
:
-Cá nhân HS đọc
SGK phần a, tìm hiểu
dụng cụ cần thiết,
cách tiến hành TN.
-Các nhóm lấy dụng
cụ TN, làm TN theo
nhóm dưới sự hướng
dẫn của GV.
-Tất cả HS các nhóm
quan sát kỹ để nêu
nhận xét trong hai
trường hợp:
+ Khi có dòng điện
không đổi chạy qua
ống dây.
+Khi dòng điện trong
ống dây biến thiên
(khi cho con chạy
N

