68
S 15 (12/2024): 68 76
Ngày nhn bài: 03/06/2024
Ngày nhn bài sa sau phn bin: 25/06/2024
Ngày chp nhn đăng: 02/07/2024
TÓM TT
Giáo dc bản lĩnh chính trị cho sinh viên trên không gian mng hình thành kh năng
ý chí t ch v ng cách mng, quan điểm, lập trường chính tr tiến b, vng vàng
trưc những tác động phc tp ca hi trong bi cnh toàn cu hóa, quc tế hóa mnh m
như hiện nay. Đó là quá trình giáo dc giúp sinh viên sức đề kháng”, năng lực nhn din,
tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, không b các thế lc thù địch li dng, lôi
kéo, d d tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hi ch nghĩa.
Để thc hin nội dung đó, cn tiến hành đồng thi các giải pháp bản như: nâng cao cht
ng, hiu qu công tác giáo dc; bồi dưỡng ng cng sn ch nghĩa, thế gii quan khoa
hc, nhân sinh quan cách mng; phát huy vai trò của các đoàn thể xã hội như Đoàn thanh niên,
Hi sinh viên; tăng cường ý thc rèn luyn ca mi nhân; tăng cường công tác giáo dc
truyn thng cách mng cho sinh viên.
T khóa: bản lĩnh chính trị, lí ng, mc tiêu, sinh viên.
POLITICAL COURAGE EDUCATION IN CYBERSPACE FOR STUDENTS
IN THE CURRENT CONTEXT
ABSTRACT
Educating political courage for students on cyberspace is to form the ability and the
mental strength to be self-reliant in revolutionary ideals, so that they have progressive political
views, and stay unshakeable in the face of complex impacts of the society in the context of
strong globalization and internationalization today. It is an educational process that helps
students attain resistance, as well as the ability to identify and to fight against misguided
views, and not to be exploited, lured, or enticed by hostile forces to participate in activities
against the Communist Party, the country, and the socialist regime. To actualize the proposed
education, it is necessary to simultaneously carry out basic solutions such as: improving the
quality and effectiveness of education, fostering communist ideals, promoting a scientific world
view and a revolutionary outlook on life; promoting the role of social organizations such as the
Youth Union, the Student Association; raising awareness about self-training for each individual;
strengthening the education of revolutionary tradition for students.
Keywords: ideals, goals, political courage, students.
S 15 (12/2024): 68 76
69
KHOA HC XÃ HI
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dc bản lĩnh chính trị cho thế h tr,
đặc biệt là sinh viên luôn được Đảng và Nhà
ớc ta xác định là nhim v hàng đầu, có ý
nghĩa chiến lược, bởi đây là lc ng ch
đạo không ch xây dng quc gia, dân tc,
còn ảnh ởng đến tương lai của nhân
loại. Văn kiện Đại hội Đảng ln th XIII đã
khẳng định: Tăng ng giáo dc thế h tr
v tưng cách mạng, đạo đức, li sống n
hóa; nâng cao lòng u c, t hào dân
tc; nuôi ỡng ước mơ, hoài bão, khát vng
vươn lên; nêu cao tinh thn tch nhim đối
với đất c, vi xã hi” ng Cng sn
Vit Nam, 2021).
Vi chiến lược “diễn biến hòa bình”, lợi
dng s biến đổi nhanh chóng trong giai đoạn
hin nay, c thế lực thù địch đã sử dng nhiu
phương thức chng phá, nhm xóa b ch
nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng H Chí Minh
nn tng tư tưởng ca Đng, thành qu cách
mng ca nhân dân ta. Sinh viên là mt trong
nhng mc tiêu chúng ng ti nhm lôi kéo,
d d, tuyên truyn tín d đoan. Giáo dục
bản nh chính trị s giúp sinh viên kiên định
v lập trường tưởng; tuyt đối tin tưởng vào
mc tiêu độc lp dân tc ch nghĩa hội
Đảng ta đã chọn; không ngng n luyn
tu dưỡng đạo đức; xây dng ý thc trách
nhim trong hc tập, lao động; vượt mi khó
khăn, gian khổ đ đóng góp tài năng, sức tr
ca mình o s nghip xây dng bo v
T quc Vit Nam hi ch nghĩa.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHN CU
i viết s dng các phương pháp nghiên
cu dựa trên cơ sở phương pháp luận ca ch
nghĩa duy vật bin chng ch nghĩa duy vật
lch sử. Đồng thi, bài viết còn s dng c
phương pháp cụ th như phương pháp logic
lch sử, phương pháp phân tích tổng hp tài
liệu, pơng pháp quan sát, tổng kết thc tin.
3. NI DUNG NGHIÊN CU
3.1. Bản lĩnh chính tr ca sinh viên
Bn lĩnh “đức tính t quyết định mt
cách độc lập thái độ, hành động ca mình,
không áp lc bên ngoài thay đổi quan
đim” (Vin Ngôn ng, 1999). Đây phm
cht th hin s trưởng thành, s vng vàng,
kiên định, ch động, quyết đoán trong cả suy
nghĩ hành động ca một con ngưi, mt t
chc. Bản lĩnh chính trị thường được bc l
trước những kkhăn, thử thách và được
tôi luyện thường xuyên. vậy, ng
phm cht quyết định s sng còn thành
bi ca mi cá nhân, t chc trong công vic
hay cuc sng hng ngày. Nếu thiếu bản lĩnh
thì d gp sai lm, tht bi, mi nhân s khó
t qua những khó khăn, thử thách để đi đến
thành công. V.I. Lênin đã từng nhn mnh:
“Nếu trong thời đấu tranh chng giai cấp
sn, giai cp sn không rèn luyn cho mình
mt tinh thn giác ng cao, mt nh k lut
cao, một lòng trung thành cao độ, tc nhng
đức tính cn thiết đ đảm bo cho giai cp
sn giành chiến thng hoàn toàn k thù truyn
kiếp ca mình thì không th i đến chuyên
chính sn đưc” (V.I. Lênin, 2005).
Bản lĩnh chính tr ca mt nhân s
tng hp tác động bin chng ca nhiu yếu t,
bản t ba b phn cu tnh: tri thc chính
tr, ý thc chính tr, nim tin chính tr. S thng
nht, phát trin ca ba yếu t trên to n trng
thái cnh tr bn vng, ổn định, đảm bo tính
định hướng chính tr đúng đắn phù hp vi
nhng nhu cu do thc tin xã hi đặt ra.
Bn lĩnh chính trị là s kiên định lí tưởng
cng sn ch nghĩa, tin tưởng tuyệt đối vào
s nghip cách mạng mà Đảng ta và dân tc
ta đã lựa chn; t đó không ngng rèn luyn
chuyên môn, nghip v tu dưỡng đạo đức
cách mng; trách nhim trong hc tp
lao động; không ngại khó khăn, gian khổ để
cng hiến tài năng, trí tu, sc tr ca mình
vào s nghip xây dng bo v T quc.
Bn lĩnh chính trị bản lĩnh gắn lin vi mc
tiêu tưởng của con người, đấu tranh cho mt
cuc sng tt đẹp hơn. Nó được th hin qua
trách nhim ca công dân vi đất nước, quc
gia, dân tc. Nó có v trí, vai trò hết sc quan
trng (có kh năng chi phối các loi bản lĩnh
khác) bi chính tr lĩnh vực tp trung các
quan h kinh tế, quyn lc kinh tế, trong khi
kinh tế kh năng chi phối các yếu t khác,
xét đến cùng chính tr là nhân t chi phi đời
sng xã hi.
70
S 15 (12/2024): 68 76
Giáo dc bản lĩnh chính trị cho sinh viên
hình thành kh năng ý chí tự ch v
ng chính tr, v quan điểm, lập trường
chính tr tiến b, vững vàng trước nhng tác
động phc tp ca hi trong bi cnh toàn
cu hóa, quc tế hóa mnh m như hiện nay.
T đó, giúp sinh viên “sức đề kháng”,
năng lực nhn diện, đấu tranh phn bác các
quan điểm sai trái, không b các thế lc thù
địch li dng, lôi kéo, d d tham gia vào các
hoạt động xu, chống phá Đảng, Nhà nước
và chế độ xã hi ch nghĩa.
3.2. Không gian mng
Cuc cách mng công nghip ln th ba ra
đời vi s phát trin ca h thng Internet đã
chuyn nn kinh tế công nghip (Industrial
Economy) sang nn kinh tế tri thc
(Knowledge Economy), hi công nghip
(xã hội 2.0) được thay thế bng xã hi thông
tin (xã hi 3.0). T đu thp k th ba ca thế
k XXI, không gian mạng đã phát triển mnh
ới tác động ca ch mng 4.0 hi
thông minh dn đưc hình thành rõ nét.
Kng gian mng (cyberspace) được hiu là
mng i kết ni trong lĩnh vực cơ sở h tng
công ngh thông tin; bao gm các mng vin
thông, mạng tn lĩnh vực Internet, h thng
mng máy tính, h thng thông tin, h thng x
lí điều khin thông tin, cơ sở d liu; là nơi
con ni có th truyn ti mi suy nghĩ
nhân, c hành vi xã hi không b gii hn bi
không gian và thi gian (Tng cc Thng kê,
2023). Nó tn ti, tương c, đan xen và gắn kết
mnh m vi thế gii thc ca con người.
Khi tham gia không gian mng, các nhân
th tương tác, trao đổi ý kiến rng rãi, chia
s hiu biết ca bn thân, cung cp c h tr
hi cho nhng cá nhân khác, tranh lun
đánh g các vấn đề, nhng s kin liên quan
đến đạo đức, chính tr, go dc, kinh doanh,
thm chí c những xung đt quân s, nhng
ơng phản v cnh kiến, đối đu v văn hóa
1
World Wide Web (www) là mạng lưới thông
tin toàn cu (hay mt không gian thông tin toàn
cu).
Do không gian mng tính m với đc
trưng tự do, rất đa dạng phong phú, tính
nh đng cao, ranh gii gia thế gii hin
thc và thế gii o b xóa nhòa. Trên không
gian mạng, con ngưi m rng, thiết lp các
mi quan h vi c nhân, các t chc.
Các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên
cu khoa hc, nhu cu gii t, tìm kiếm
thông tin cha bnh, mua n hàng hóa
đều th thc hin rt d dàng trên nn
tng kết ni 3G, 4G, 5G vi các thiết b
thông minh không gii hn v không gian
và thi gian.
Cu trúc ca không gian mng bao gm:
Mng hi (Social Networking
Service) mt dch v trên Internet, tác
dụng tính năng kết nối người s dng
cùng s thích vi nhau thông qua chuyn
trò, kết bn, chia s thông tin. Các mng
hội thường đưc s dụng như: Facebook,
Instagram, Youtube, Zalo, Twitter,
Nhaccuatui,
Các trình duyt web mt ng dng
phn mềm để truy cp thông tin trên World
Wide Web
1
. Mi trang web, hình nh và
video riêng l được xác đnh bng mt URL
2
riêng bit, cho phép các trình duyt truy xut
hin th chúng trên thiết b của ngưi
dùng. Các trình duyệt được nhiều người dùng
là: Google, Chrome, Safari
Các trang web tin tc (website)
những trang báo điện tử, được thiết kế
chuyên biệt dùng đ truyn ti nhng thông
tin mi nht ca một lĩnh vực c th nào đó
trong cuc sng hin nay. Các website
thường được s dng nhiu là: VnExpress,
VTC, VOV
Các công c tra cu h thng phn
mềm được truy cp trên Internet; chc
năng tìm kiếm, tra cứu sở d liu thông tin
theo truy vn của người dùng: Bing, Google
Map, Google Docs…
2
URL (Uniform Resource Locator) đưc gi
thông thường là một địa ch web.
S 15 (12/2024): 68 76
71
KHOA HC XÃ HI
3.3. Các nhân t tác động ti công tác giáo
dc bản lĩnh chính trị cho sinh viên trên
không gian mng hin nay
3.3.1. Tác động ca quá trình toàn cu hóa,
hi nhp kinh tế quc tế
Quá trình toàn cu hóa, hi nhp kinh tế
cùng vi s phát trin như bão ca khoa
hc công ngh đã to điều kin thun li
cho s phát trin ca nhiu quc gia trên thế
gii, trong đó Vit Nam. Vi tinh thn ch
động, tích cc, sáng to trong hi nhp quc
tế, mun làm bn vi tt c các nước trên thế
gii, Vit Nam đã ngày càng là bn bè quc
tế tin cậy, là điểm đến an toàn ca nhiu nhà
đầu tư nước ngoài. Ch tính riêng năm 2023
vốn đầu tư nước ngoài vào nước ta đạt 23,18
t USD tăng 3,5% so với năm 2022 (Tng cc
Thng kê, 2023). Đây chính là tín hiệu đáng
mng cho công cuộc đổi mi toàn diện đất
nước hin nay.
Đối vi thế h tr, đặc bit sinh viên,
quá trình hi nhp kinh tế quc tế trong bi
cnh toàn cu hóa đã to điu kin thun li
cho lực lượng này v môi trường hc tp, trau
di tri thc, tìm kiếm hi thun li cho làm
vic; đóng góp vào nhng hot động thin
nguyn cng đồng hi, hin thc hóa
đường li, quan điểm ca Đảng, ch trương,
chính sách của Nhà nước; tr thành người
công dân toàn cu, góp phn qung hình
nh ca đất nước Vit Nam trên khp năm
châu. Đây chính điều kin thc tin thun
li cho hot động giáo dc tưởng cách
mng, rèn luyn bản lĩnh chính trị, giúp cng
c nim tin ca sinh viên vào s nghiệp đổi
mi, o con đường đi lên ch nghĩa hi
của đất nước.
Bên cnh nhng tác động tích cc, toàn
cu hoá và hi nhp kinh tế quc tế cũng đặt
ra nhiu thách thc đối vi s phát trin ca
tt c các quc gia hin nay. Mt trong s đó
chính là s xói mòn, lãng quên các giá tr
truyn thng dân tc, thành qu ca cách
mạng, quay lưng lại vi quá kh, d dàng
“hòa tan” v văn hóa. Thế h sinh viên li
lp người tr tui, khá nhy bén vi cái mi,
nếu không s định hướng chính tr đúng
đắn, h s d b dao động v tư tưởng, nim
tin, d rơi vào tâm sính ngoi, chy theo th
hiếu văn hóa phương Tây, đề cao các giá tr
nước ngoài vi nhng quan nim ch nghĩa
nhân, hin sinh, bàng quan, th ơ với
tương lai của bn thân, gia đình và xã hi.
Ngoài ra, i ảnh hưởng ca cách mng
4.0, vi s ng n thông tin, công ngh s,
đặc bit nhng thông tin chưa được kim
chng, không có cơ s khoa hc lan tràn trên
không gian mng, các h tưởng, các hc
thuyết phi mác-xít vi các loi ch nghĩa
khác nhau như: chủ nghĩa thực dng, ch
nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa khủng b
mng, các hiện tượng “tôn giáo mới”… đang
xut hiện dày đặc trên không gian mng.
Đáng sợ hơn, nhiều t chc phản động lp
các nhóm kín trên mng hội để tp hp,
lôi kéo nhng nhân không hiu biết
tham gia nhm chng phá cách mng. Li
dng triệt đ những ưu thế ca không gian
mng, chúng tn công nhm ph nhn vai trò
ca ch nghĩa Mác Lênin tưởng H
Chí Minh và tn công vào nn tảng tư tưởng
của Đng, xuyên tc nhng ch trương, quan
điểm của Đảng, chính sách, pháp lut ca
Nhà nước. Nhiều tưởng phản động, bóp
méo thế gii quan khoa hc, xuyên tc nhân
sinh quan cách mng, c tình định hướng s
hiu biết những người dùng Internet thế h
tr Vit Nam theo hướng sai lm.
Mt khác, thông qua mng xã hi, các thế
lực thù địch ph nhn tính đúng đắn ca hc
thuyết hình thái kinh tế hi ca C. c
khi đi rêu rao rằng tư bn ch nghĩachế độ
hi tiến b nht trong lch s loài người,
chế đ xã hộiy đã thay đi bn cht, không
còn mt hi áp bc, bóc lt sức người lao
động nữa. Đồng thi, chúng tìm mi cách ph
nhận con đường ch nghĩa hội Đảng,
Ch tch H Chí Minh và nhân dân ta đã la
chọn, cho đó “không tưởng”, hoặc cho rng
“ch nghĩa nào, chế độ nào cũng được, min
dân giàu, nước mạnh”, tạo ra s cào bng v
mt nhn thc. Chúng c nh tách ri mc
tiêu độc lp dân tc vi ch nghĩa xã hội, ch
quyn dân tc vi ý thc h xã hi ch nghĩa.
Nhng tn công này đang tác động mnh m
đến đời sng tinh thn của con người Vit
Nam, nht đối vi thế h tr, trong đó
72
S 15 (12/2024): 68 76
sinh viên, lp ngưi chưa tng tri, đưc sinh
ra ln lên trong thi bình khi đất nước đã
có nhiu thun li v điu kin vt cht, sm
đưc ng th thành qu ca cách mng và
sm s tiếp xúc vi v hào nhoáng n
ngoài ca phương Tây nên nếu không đưc
trang b tưởng cách mng, nim tin, không
đưc giáo dc quan điểm, đường li ca
Đảng, chính sách, pháp lut ca Nhà nước mt
cách khoa hc thì s không kh năng chọn
lc và x thông tin, d b choáng ngp, tr
nên hoài nghi, dao động.
Như vy, giáo dc cho sinh viên v bn
lĩnh chính trị trong bi cnh toàn cu hóa
hi nhp kinh tế quc tế trong giai đon hin
nay cn tranh th nhng điu kin thun li
để hình thành mt thế h sinh viên va
“đức”, có “tài”; va mang đậm giá tr truyn
thng văn hóa dân tc Vit Nam vi bn lĩnh
chính tr vng vàng, đồng thi va mang
phong cách ca thi đại mi vi phong cách
t tin, năng động, không ngng sáng to. Cn
thy mt trái ca quá trình toàn cu hóa,
hi nhp kinh tế quc tế, s bùng n thông
tin, gn vic giáo dc lí tưởng ch mng vi
cuc đấu tranh chng nhng tác động tiêu
cc nêu trên. T đó hình thành cho sinh viên
phương pháp lun khoa hc, có th phân bit
được các vấn đề đúng sai, phi trái trước
nhng vn đề ny sinh trong cuc sng.
3.3.2. Tác động tiêu cc ca chiến lược “diễn
biến hòa bình” lên chính trị, tư tưởng, đạo
đức, li sng ca sinh viên
Chiến ợc din biến hòa bình” bắt đầu
đưc hình thành t sau chiến tranh thế gii th
hai (1939 1945), phát trin mnh m trong
thp k 80 đã lật đổ h thng hi ch
nghĩa tại Liên Xô và các nước Đông Âu. Đặc
bit, trong thi gian gần đây, một s biu hin
của din biến hòa bìnhdiễn ra mt s quc
gia Đông Âu, Trung Đông Bắc Phi vi
nhiu tên gọi khác nhau như: “Cách mạng
màu”, “Cách mạng hoa”, “Mùa xuân Ả Rp”.
Hin nay, còn mt dng khác của din biến
hòa bình” với tên gi “t din biến và “t
chuyển hóa” gây hậu qu cc nguy him t
bên trong các quốc gia. Trong quá trình đó, lợi
dng vấn đề chng khng b, M đồng
minh đã tiến hành can d hoặc đe dọa can
thip vũ trang đối vi mt s quc gia có ch
quyn th chế cnh tr hp pháp, hp hiến
như: Libya, Syria, Ukraine... Điều này đã
đang mở ra tin l cc nguy hiểm đối vi
nna bình trên phm vi toàn thế gii.
Việt Nam, các nước đế quc và các thế
lực thù địch, phản động với âm mưu chống
phá cách mạng nước ta thông qua chiến lược
din biến hòa bình” nhằm vô hiu hóa nn
tng lun ch nghĩa Mác Lênin, xuyên
tc tưởng H Chí Minh, hướng ti lt
đổ vai trò lãnh đạo ca Đảng Cng sn Vit
Nam, vai trò qun lí của Nhà nước Vit Nam
hi ch nghĩa tiến tới đòi xoá b con
đường đi lên ch nghĩahi c ta; t
đó, từng bước ph nhn nhng thành tựu
đại của Đảng, dân tc nhân dân ta trong
chiến tranh gii phóng thng nhất đất nước;
từng bước đưa Việt Nam đi vào quỹ đạo ca
ch nghĩa bn dưới nhiu hình thc. Vi
v trí địa kinh tế, địa chính tr địa địa
ca mình, Vit Nam đang tr thành mt
trọng điểm các thế lực thù địch quan
tâm, la chọn để thc thi chiến lược din
biến hòa bình”. Vi mục tiêu đó, chúng tìm
mi cách cu kết, t chc, xây dng, tp hp
lực lượng chống đi ngay t bên trong nht
nhng k bt mãn, biu hiện “tự din
biến”, “tự chuyển hóa” khi có hội s phát
tán tưởng phn động hoc gây bo lon, lt
đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, qun ca Nhà
nước. Chúng bịa đặt, xuyên tc thc trng xã
hi Vit Nam hin nay, thi phng nhng
thiếu sót, khuyết điểm; xuyên tc, vu khng,
bôi nh Ch tch H Chí Minh danh d
cán b lãnh đạo ch cht của Đảng, Nhà nước
ta (Nguyễn Công Dũng, 2021).
Nhng luận điu xuyên tạc trên đã tấn
công trc tiếp vào công tác giáo dc bản lĩnh
chính tr đã tác động tiêu cực đến tư tưởng,
tình cm ca sinh viên, lực lượng thường khá
nhanh nhy khi tiếp cn các thông tin trên
Internet và các trang mng hi, nhng
luồng tư tưởng mi trong xã hi. Thc tế, do
chưa nhiu tri nghim đ hiu u v
nhng vấn đề chính tr, lp trường tưởng
chưa vng ng, nhng lun điệu ca k t
d gây cho cho mt s sinh viên tâm