CỤC HÀNG HẢI VIỆT NAM
TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI II
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN: CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ KỸ NĂNG LÀM VIỆC
TRÊN TÀU
NGHỀ: ĐIỀU KHIỂN TÀU BIỂN
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo quyết định số:29/QĐ-CĐHH II ngày 13 tháng 10 năm 2021
Của trường Cao Đẳng Hàng Hải II.
(Lưu Hành Nội Bộ)
TP. HCM , năm 2021
Bài 1: CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI THUYỀN VIÊN MỚI NHẬP TÀU
1. Yêu cầu cầu định biên
Định biên của tàu Phòng Kỹ thuật-Vật đảm bảo mỗi u một giấy chứng nhận
định biên an toàn tối thiểu, một bản sao được lưu ở văn phòng trên bờ.
Phòng Tổ chức-Thuyền viên đảm bảo các yêu cầu về năng lực chuyên môn cho từng
vị trí công việc của thuyền viên được quy định định rõ. Thuyền viên được bố trí vào các vị
trí công việc phải thoả mãn yêu cầu về năng lực chuyên môn được quy định rõ trong thông
tư11/2012/TT-BGTVT. Bảng yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ của thuyền viên được sử
dụng làm cơ sở tra cứu nhanh.
2 Giấy chứng nhận sức khỏe
Phòng Tổ chức-Thuyền viên phải đảm bảo mọi thuyền viên làm việc trên tàu đều
phải Giấy chứng nhận sức khỏe thời hạn hiệu lực không quá hai (2) năm. Giấy chứng
nhận sức khỏe phải được cấp bởi một cơ sở y tế được chứng nhận đủ năng lực.
Viêc khám sức khỏe cho thuyền viên đảm bảo tuân thủ Hướng dẫn của ILO/ WHO đối với
việc tiến hành kiểm tra y tế trước khi đi biển định kỳ đối với Thuyền viên, thông
STCW.7/Circ.19 - Hướng dẫn kiểm tra sức khỏe cho thuyền viên với các yêu cầu của
quyết định 20/2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
Phòng Tổ chức-Thuyền viên kiểm tra, giám sát ngày hết hạn của giấy chứng nhận
sức khỏe của thuyền viên trước khi điều động thuyền viên xuống tàu.
Khi giấy chứng nhận sức khỏe của thuyền viên hết hạn trong thời gian làm việc trên tàu,
công ty đảm bảo bố trí để thuyền viên có thể khám sức khỏe tại một cơ sở y tế đủ điều kiện
ngay khi có cơ hội đầu tiên trong thời hạn không quá ba tháng.
Giấy chứng nhận sức khỏe phải chứng nhận thuyền viên đủ sức khỏe, kể cả thính
lực và thị lực cho công việc được bố trí trên tàu. Ngôn ngữ sử dụng trong Giy chứng nhận
sức khỏe là tiếng Anh và tiếng Việt.
3 Chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên
Chỉ có những thuyền viên có đủ các giấy chứng nhận phù hợp với các yêu cầu của
quốc gia quốc tế mới được thuê làm việc trên tàu. Tất cả các giấy chứng nhận liên
quan phải được Chính quyền hàng hải công nhận.
Trưởng phòng Tổ chức-Thuyền viên chịu trách nhiệm đảm bảo rằng mỗi thuyền
viên phải có đầy đủ các giấy chứng nhận phù hợp trước khi điều động xuống tàu. Ngày hết
hạn các giấy chứng nhận của thuyền viên được theo dõi trên bờ và trên tàu.
Việc kiểm tra tính đầy đủ của các bằng cấp chứng chỉ căn cứ vào thời hạn các giấy
chứng nhận Bảng các yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ của thuyền viên. Tất cthuyền
viên phải mang
theo các giấy chứng nhận bản gốc khi làm việc trên tàu Các yêu cầu đối với thuyền viên
mới Trưởng phòng Tổ chức-Thuyền viên phải đảm bảo thuyền viên mới nhận nhiệm vụ
đủ năng lực và giấy chứng nhận, sức khoẻ phù hợp với các yêu cầu của quốc gia, quốc
tế đủ thời gian làm quen với nhiệm vụ của mình, với con tàu trang thiết bị. Trưởng
phòng Tổ chức-Thuyền viên chịu trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các thuyền viên được
huấn luyện về an toàn nhân (Personal Safety Training) khi lao động trên tàu trước khi
được điều động xuống tàu.
Trước khi xuống tàu nhận nhiệm vụ, Thuyền trưởng hoặc Máy trưởng phải được
các trưởng phòng hướng dẫn về những công việc về hàng hải, vật tư, kỹ thuật, bảo dưỡng,
tiền lương, v.v..Việc hướng dẫn được ghi vào mẫu HA-06-06. Thuyền trưởng phải kiểm
tra hộ chiếu và các chứng chỉ của thuyền viên mới ngay khi họ xuống tàu nhận nhiệm vụ,
ghi nhận vào “Biên bản cho thuyền viên mới nhận nhiệm vụ”, HA06-01.
Trước khi tàu khởi hành, Thuyền trưởng phải chỉ định Sỹ quan phụ trách hướng dẫn
cho thuyền viên mới và ghi vào “Biên bản cho thuyền viên mới nhận nhiệm vụ”, HA-06-
01. Những hướng dẫn thiết yếu bao gồm:
vị trí phòng ở;
biết cách nhận biết chỗ tập trung và lối thoát khẩn cấp;
vị trí áo phao cá nhân, cách mặc áo phao cá nhân;
vị trí xuồng cứu sinh và vị trí ngồi trên xuồng;
biết cách liên lạc với những người khác trên tàu về các vấn đề an toàn cơ bản
hiểu các ký hiệu, biểu tượng thông tin an toàn và tín hiệu báo động;
biết công việc cần làm khi người rơi xuống biển, thấy cháy/khói, báo động
cháy/người rơi xuống biển, sơ cứu. Trong thời hạn hai (02) tuần sau khi nhập tàu, Thuyền
trưởng chỉ định sỹ quan phụ trách hướng dẫn cho thuyền viên mới làm quen với con tàu
công việc của mình và ghi vào phần làm quen với các quy trình và con tàu trong “Biên bản
cho thuyền viên mới nhận nhiệm vụ”, HA-06-01, nội dung như sau:
Các quy trình liên quan trong Sổ tay HTQLATLĐ của Công ty.
Các quy trình vận hành, hoặc các chi tiết kỹ thuật của máy móc và thiết bị.
Các nhiệm vụ mang tính đặc trưng đối với kiểu tàu.
Biết được những hỏng hóc còn tồn tại.
Làm quen với máy móc, thiết bị và các hệ thống.
Làm quen với tình trạng của máy móc, thiết bị và các hệ thống. Trước khi chính
thức đảm đương nhiệm vụ, thuyền viên mới phải trình “Biên bản cho thuyền viên mới nhận
nhiệm vụ”, HA-06-01 cho Thuyền trưởng c nhận. Thuyền phó nhất, Máy trưởng phải
chịu trách nhiệm trước Thuyền trưởng về sự thành thạo công việc của thuyền viên mới
nhận nhiệm vụ trong bphận mình phụ trách. Trong trường hợp nghi ngờ về sự thành
thục của thuyền viên mới nhận nhiệm vụ đối với các trang thiết bị, các quy trình thao tác
và cách bố trí ở trên tàu mà những vấn đề đó cần thiết cho họ thực hiện nhiệm vụ của mình
một cách chuẩn xác thì phải bố trí thời gian thích hợp để kiểm tra việc đó. Thuyền viên
mới chưa đạt được ngay mức độ quen thuộc đthực hiện nhiệm vụ của mình thì phải
trách nhiệm báo cáo sự thực với trưởng ngành hoặc người bàn giao.
Thuyền trưởng có quyền từ chối tiếp nhận thuyền viên mới làm việc dưới tàu nếu
do xác đáng. Trong trường hợp này, Thuyền trưởng thông báo ngay lập tức cho
Trưởng phòng.
Bài 2. MỘT SỐ KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ THỂ ÁP DỤNG TRÊN TÀU
1. Tm quan trng ca k năng giao tiếp
thể bạn cho rằng, chỉ việc giao tiếp thông thường, thì sao phải quan tâm nhiều
như thế? Đó bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của giao tiếp. Mỗi ngày, tùy vào công
việc mà bạn tiếp xúc với nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu bạn cứ chủ quan, không chú tâm
trong câu chuyện của họ, không để m đến cảm xúc của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo
cho bạn thói quen xấu làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đó, đặc biệt đối với những
người làm việc trên ng một con tàu. Hàng ngày tiếp xúc, ăn uống, giao ca…..và công
việc chúng ta đòi hòi sự trách nhiệm và tinh thần tập thể.
Vì thế, thể thấy rằng giao tiếp một kỹ năng cần thiết đáng để chúng ta n luyện.
Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc trò chuyện, giúp người đối diện luôn cảm
thấy được quan tâm, tôn trọng, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng tăng lênmang
lại những kết quả tốt cho công việc.
2. Yếu tố quyết định giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Trong cuộc trò chuyện, từ dáng đứng, ngồi, ánh mắt, biểu cảm của bạn đều ảnh
hưởng đến người khác. Do đó, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp, dụ như:
Đứng thẳng hướng về phía họ, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện, mỉm cười, gật đầu thể
hiện quan điểm, không dùng tay chỉ trỏ khi nó trò chuyện…
Nói với giọng tự tin, quyết đoán
Nói nhỏ tiếng là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện
tập cách nói to, nhanh dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu nói một cách ràng, khẳng
khái. Thuyền viên trên tàu luôn có khẩu hiệu truyền cẳm hứng đặc trưng nghề đi biển “ăn
sóng nói gió”.