1
K NĂNG TƯ DUY PHN BIN
& ĐÀM PHÁN - THUYT PHC
CHƯƠNG 1. ĐỂ CHIN THẮNG TRÊN BÀN ĐÀM PHÁN
Chiến thut 1: ĐỂ THNG BÀN C
Thuyết phục đàm phán như chơi cờ:
- Khi ta thuyết phục, đối phương sẽ đưa ra những lý do đ t chối, để thoái
thác, đ h giá. Ta gi chúng là nhng quân c đen.
- Ngưc lại, ta cũng những lý do đ khiến đối phương chp nhn hài
lòng, đó những bng chng, nhng l, nhng s liu, nhng d,
nhng li ích, thm chí nhng cnh báo v các rủi ro mà đối phương s
có th gp phi. Ta gi chúng là nhng quân c trng.
Trước khi đi thuyết phục ai đó, đừng xách mình không” đi, hãy làm ba
vic sau:
1. Lit ra tt c quân c đen thể của đối phương. Đánh giá vị thế
tng con c, xem con nào mnh, con nào ch là lý do ph ha.
2. Ta cn phi biết mình có nhng quân c nào & v thế ca tng con.
3. D kiến xem, nếu đối phương đưa ra do từ chi A, thì ta s ly ra
nhng quân c nào để đối phó, hóa gii, thuyết phc.
=> Sc mạnh đàm phán s càng mnh khi bn càng có nhiu c trong tay.
* Lưu ý: Trong s c quân c ca bn, cần xác định đâu giá chót/ hoặc
li ích ct lõi (con vua) mà bn không bao gi đem ra đánh đi.
2
* Ví d tình hung:
Chuyên viên A quan h khách hàng doanh nghip ca ngân hàng ABC
Bank đến gp g và trao đổi với X (Giám đc Công ty X, đang hot
động trong lĩnh vực phân phi hàng tiêu dùng) v vic tái cp hn mc tín
dng (tái tc vic cho vay) cho công ty ca . Đây khách hàng VIP
luôn có các yêu cu cao v chính sách lãi suất, phí cơ chế phc v.
X đưa ra một s do v việc đang xem xét li s không vay ti ABC Bank
nữa, bà đưa ra các nguyên nhân như sau:
Lãi sut ti ABC Bank không cạnh tranh thưng biến động trong năm
so vi 1 s ngân hàng khác như Vietcomank, Vietinbank, Sacombank vi
chênh lch t 0.7% - 1.2%. Trong khi ng ty hoạt động lĩnh vực phân
phi ng tiêu dùng vi mc phần trăm li nhun khá khiêm tn. Ngoài ra,
vic quyết định vay vn s do các thành viên trong Ban lãnh đo ca công
ty quyết định, do đó dù rất quý và có cm tình vi chuyên viên A, tuy nhiên,
s khó tiếp tc hp tác nếu ABC Bank không có các chính sách cnh tranh
hơn n định hơn.”
=> đây, ta thấy trong li l của bà X, bà đưa ra 3 quân cờ đen:
1. Lãi sut ti ABC Bank không cnh tranh (tức lãi cho vay cao hơn ngân
hàng khác).
3
2. Lãi sut tại ABC Bank thưng biến động trong năm (không cố định).
3. Vic quyết định vay vn s do các thành viên trong Ban lãnh đo ca
công ty quyết định, ch không phi do mt mình bà.
Vy, nếu không s chun b, chuyên viên A s không biết phi nói gì,
không do nào đ hóa gii khiến X thay đổi quyết định. Tuy
nhiên, do đã chuẩn b trưc các quân c trắng, chuyên viên A đã hóa giải
như sau:
1. Lãi cho vay tại ABC Bank đúng là cao hơn ngân hàng khác:
=> li, ABC Bank min phí cho tt c các giao dch, cng li các phí
giao dịch này đôi khi bằng hoặc hơn cả chênh lch lãi sut kia.
=> Tốc đ ca ABC Bank khi giao dch vi các ngân hàng c ngoài cc
nhanh đm bảo an toàn. Điều này giúp công ty X ca giao dch
nhanh chóng vì công ty bà hay nhp nguyên liu t c ngoài.
2. Lãi sut biến đng:
=> Đúng lãi suất ti ABC Bank không c định, tuy nhiên, lãi th lên
cao hơn nhưng cũng th xung thấp hơn. Do đó, nếu mt bng lãi sut
trong năm giảm, thì công ty ca bà X s được hưởng li.
=> Nếu mun, X th chn hình thc vay vi lãi sut c định ti ngân
hàng ABC.
3. Vay hay không là do c Ban lãnh đạo ca công ty quyết đnh:
=> Chuyên viên A nâng cao v thế của giám đốc ca bà, bo rng
lãnh đạo cao nht, nên nếu mun tiếp tc vay ti ABC Bank, tiếng nói
ca bà vn mang tính quyết định.
=> Ngoài ra, do đã tng vay ti ABC Bank, nên th tục đã sn, h
thẩm định đã sn, nếu công ty cn vay, thì không cn phi làm th
tc thẩm định li t đầu, ngân hàng s giải ngân nhanh chóng để công ty
bà có th quay vn sm.
4
Vậy, bà X đưa ra 3 quân cờ đen. Chuyên viên A đưa ra 6 quân c trắng đ
thuyết phc hóa gii các gút mc của bà. Do đó, sức mnh đàm phán
thiên v chuyên viên A.
---
BÀI TP 1:
- Ghi ra mt tình hung mà bạn đã tng thuyết phc tht bi.
- Gi s nếu đưc làm li, bn s đưa ra những quân c trng nào đ hóa
gii nhng quân c đen ca đối phương?
BÀI TP 2:
- Ghi ra mt tình hung bạn đang cần đàm phán, thuyết phc, xin tài
tr, hoc nh v.
- ng dụng phương pháp bàn c để chun b cho tình hung đó nhằm
nâng cao sc mnh đàm phán của mình.
Ví d 2:
Sau đây chia sẻ ca một “caller - người chuyên thu hi n qua điện
thoại. Thông thường, khách hàng nhng người muốn vay để tiêu xài,
mua xe, mua điện thoi.v.v... lương hàng tháng. Bên cnh các khách
vay tr n đúng hạn, nhiu khách vay vi phm hợp đồng, thiếu trách
nhiệm, xem thưng pháp lut, chm tr hoc không chu tr, trong khi mi
tháng (mi k) đóng chỉ khong 1 - 3 triệu đồng.
- Khi đòi nợ, khách hay tung ra nhng quân c đen sau đ trì hoãn vic tr
n:
Công ty tr lương chậm nên chưa có tiền
Đang vay, đang ch người thân đưa tin
Đang đi công tác xa, đang trong rừng, đang đi du lịch
Xa bưu điện, xa kênh thu h, li không biết lái xe
5
“Trước đó, mt nhân viên ca công ty gọi điện thoại để đòi nợ
nhưng cô đó đã xúc phm tôi nên gi tôi không trả!”
Mi b ăn trm vô nhà ly hết đ! Mi b cướp!
Mi đi cha bnh nên hết tin.
Khi gi, nhân viên thu hi n ch gặp người thân, ngưi thân nói: đi
ri, chết rồi, đi xuất khẩu lao động rồi, đi nghĩa vụ rồi, đang
đi đ...
=> Có 8 quân c đen thường gp nht.
- Khi đó, chuyên viên thu hi n (caller) s dùng cách quân c trắng như
sau:
Yêu cu cung cp bng chng (cung cấp hóa đơn bệnh vin, cung cp
giấy đi nghĩa v, cung cp biên bn nhà b trộm cướp...) để báo cáo vi
Hi đng thm đnh.
Nếu tr n chm so vi cam kết, phí pht khá nặng, đôi khi còn nng
hơn so với việc đi vay nhanh. Động viên khách hàng tìm cách thanh toán
đúng hn đ đỡ phát sinh phí pht.
Bên em s x nhân viên xúc phm anh với điều kin anh khách
hàng tt. Bên em không th lý khiếu ni của khách đang vi phm.
Nếu công ty tr lương chậm thì th ch cn ứng trước 1/3 tháng
lương để đóng cho kịp k hn.
Lùi thi hn dn dn: Yêu cu trưa nay đóng => lùi li th chiu nay
đóng => s xin công ty gia hạn đến sáng mai => c gng đóng trong trưa
mai đóng => hn chót là chiu mai.
H mc tin (khách n 3 => yêu cu đóng đủ 3 k => c gng đóng 2
k => đóng 1 k thôi cũng được)
ng dẫn: Để tránh b pht, xem xem có th mượn v vài trăm? Mượn
ba m vài trăm? Mượn con vài trăm? Mượn đng nghip vài trăm?
n bn bè, bn nhu vài trăm? Cng lại là dư đóng 1 kỳ.