B GIÁO DC ĐÀO TO
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIP TUY HÒA

Tháng 12/2012
MỤC LỤC
LI M ĐẦU............................................................................................................ 1
Chương 1 NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V MARKETING .....................................3
1.1. SRA ĐI VÀ CÁC GIAI ĐON PHÁT TRIN CA MARKETING ....... 3
1.1.1. Sự ra đời ca Marketing.............................................................................. 3
1.1.2. Các giai đoạn phát trin ca Marketing.....................................................4
1.2. KHÁI NIM, CHC NĂNG VÀ VAI TRÒ CA MARKETING .................. 8
1.2.1. Khái nim v Marketing.............................................................................. 8
1.2.2. Chức năng ca Marketing...........................................................................9
1.2.3. Vai trò ca Marketing ............................................................................... 10
1.3. CHÍNH SÁCH MARKETING HN HP (MARKETING-MIX) ................ 10
TÓM TT KIN THC......................................................................................... 12
CÂU HI ÔN TP.................................................................................................. 13
BÀI TP TÌNH HUNG........................................................................................ 13
Chương 2 THỊ TRƯỜNG VÀ NGHN CU THỊ TRƯỜNG ............................ 15
2.1. TH TRƯNG.................................................................................................. 15
2.1.1. Khái nim thị trưng ................................................................................. 15
2.1.2. Phân loi thị trường................................................................................... 15
2.2. NGHIÊN CU MARKETING ........................................................................ 16
2.2.1. Khái nim và mục đích ca nghiên cu Marketing.................................. 16
2.2.2. Các loi hình nghiên cu Marketing......................................................... 17
2.2.3. Quy trình nghiên cu Marketing .............................................................. 18
2.3. MÔ HÌNH PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG (SEGMENTATION)- TH
TRƯỜNG MC TIÊU (TARGETING) – ĐỊNH V TRONG THỊ TRƯỜNG
(POSITIONING) ..................................................................................................... 20
2.3.1. Phân khúc thị trường (Market segmentation).......................................... 20
2.3.2. Thị trường mc tiêu (Market Targeting)..................................................22
2.3.3. Đnh v trong thtrường ............................................................................ 24
TÓM TT KIN THC: ....................................................................................... 26
CÂU HI ÔN TP.................................................................................................. 27
BÀI TP TÌNH HUNG........................................................................................ 27
Chương 3 HÀNH VI CỦA NGƯI TIÊU DÙNG VÀ CHIẾN LƯỢC
MARKETING CA DOANH NGHIP................................................................ 28
3.1. HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG ..................................................................... 28
3.1.1. Hành vi mua hàng ca người tiêu dùng.................................................... 28
3.1.2. Tiến trình ra quyết đnh mua của người tiêu dùng.................................. 33
3.1.3. Hành vi mua ca khách hàng t chc....................................................... 34
3.2. CHIN LƯC MARKETING CA DOANH NGHIP............................... 35
3.2.1. Các khái nim và vai trò ca chiến lược Marketing................................. 35
3.2.2. Quá trình lp kế hoch chiến lược Marketing.......................................... 36
3.2.3. Các loi chiến lược Marketing cnh tranh ............................................... 38
TÓM TT KIN THC......................................................................................... 41
CÂU HI ÔN TP.................................................................................................. 42
BÀI TP TÌNH HUNG........................................................................................ 42
Chương 4 CHÍNH SÁCH SN PHM................................................................... 43
4.1. KHÁI NIM VÀ CU TO SN PHM....................................................... 43
4.1.1. Khái nim sn phm.................................................................................. 43
4.1.2. Cu to sn phm...................................................................................... 44
4.2. NHNG QUYẾT ĐỊNH CƠ BN V SN PHM....................................... 45
4.2.1. Quyết định v bao đóng gói................................................................... 45
4.2.2. Quyết định v nhãn hiu sn phm........................................................... 46
4.2.3. Quyết định v chng loi sn phm.......................................................... 48
4.2.4. Quyết định dch v khách hàng................................................................. 48
4.3. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIN SN PHM MI............................................. 49
4.3.1. Khái quát v sn phm mi....................................................................... 49
4.3.2. Các giai đoạn phát trin sn phm mi.................................................... 50
4.4. CHU K SNG CA SN PHM\................................................................ 51
4.4.1. Khái nim chu k sng ca sn phm....................................................... 51
4.4.2. Các giai đoạn ca chu k sng sn phm..................................................53
4.4.3. Ý nghĩa của vic nghiên cu chu k sng ca sn phm.......................... 54
TÓM TT KIN THC......................................................................................... 54
CÂU HI ÔN TP.................................................................................................. 55
BÀI TP TÌNH HÌNH HUNG............................................................................. 55
Chương 5 CHÍNH SÁCH GIÁ C......................................................................... 56
5.1. KHÁI NIM GIÁ C VÀ VAI TRÒ CA VIC ĐỊNH G ....................... 56
5.1.1. Khái nim giá c......................................................................................... 56
5.1.2. Vai trò ca vic định giá............................................................................ 57
5.1.3. Các yếu t ảnh hưởng đến việc định giá ................................................... 58
5.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ TRONG MARKETING......................... 60
5.2.1. Phương pháp hình thành giá bán theo chi phí trung bình....................... 61
5.2.2. Phương pháp hình thành giá bán dựa vào phân tích điểm hòa vn........ 63
5.2.3. Đnh giá đc quyn, giá cnh tranh........................................................... 64
5.2.4. Đnh giá theo giá tr cm nhn ca kch hàng ....................................... 65
5.2.5. Đnh giá phân bit...................................................................................... 65
TÓM TT KIN THC......................................................................................... 67
CÂU HI ÔN TP.................................................................................................. 67
BÀI TP TÌNH HUNG........................................................................................ 67
Chương 6 CHÍNH SÁCH PHÂN PHI................................................................. 69
6.1. KHÁI NIM VÀ CHC NĂNG CỦA PHÂN PHI...................................... 69
6.1.1. Khái nim phân phi và nh phân phi..................................................69
6.1.2. Vai trò và chc năng của phân phi......................................................... 69
6.2. CÁC PHN T TRUNG GIAN VÀ CÁC LOI KÊNH PHÂN PHI........ 70
6.2.1. Các phn t trung gian trong kênh phân phi......................................... 70
6.2.2. Các loi kênh phân phối điển hình............................................................ 72
6.3. CÁC PHƯƠNG THỨC PHÂN PHI............................................................. 75
6.3.1. Phân phi rng rãi ..................................................................................... 75
6.3.2. Phân phối độc quyn..................................................................................75
6.3.3. Phân phi chn lc..................................................................................... 75
6.4. LA CHN VÀ QUN LÝ KÊNH PHÂN PHI.......................................... 75
6.4.1. La chn kênh phân phi.......................................................................... 75
6.4.2. Qun lý kênh phân phi............................................................................ 77
TÓM TT KIN THC......................................................................................... 78
CÂU HI ÔN TP.................................................................................................. 79
BÀI TP TÌNH HUNG........................................................................................ 79
Chương 7 CHÍNH SÁCH XÚC TIN – YM TR.............................................. 80
7.1. KHÁI NIMMỤC TIÊU CA XÚC TIN – YM TR....................... 80
7.1.1. Khái nim................................................................................................... 80
7.1.2. Mc tiêu ca xúc tiến-ym tr................................................................... 81
7.1.3. Vai trò ca xúc tiến-ym tr...................................................................... 81
7.2. CÁC CÔNG C XÚC TIN-YM TR........................................................ 82
7.2.1. Qung cáo................................................................................................... 82
7.2.2. Quan h công chúng và tuyên truyn........................................................ 85
7.2.3. Khuyến mãi................................................................................................ 86
7.2.4. Bán hàng cá nhân....................................................................................... 87
7.2.5. Marketing trc tiếp.................................................................................... 89
TÓM TT KIN THC......................................................................................... 91
CÂU HI ÔN TP.................................................................................................. 91
BÀI TP TÌNH HUNG......................................................................................... 92
PHỤ LC................................................................................................................. 93
TÀI LIU THAM KHO....................................................................................... 99