
TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ MEKONG
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
NGÀNH: Y SỸ
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số 54/2024/QĐ-TCQTMK ngày 25 tháng 01 năm 2024
của Hiệu trưởng Trường Trung cấp Quốc tế Mekong
Thành phố Cần Thơ, tháng 01 năm 2024
Lưu hành nội bộ

LỜI GIỚI THIỆU
Giáo trình Phục hồi chức năng được biên soạn dựa trên chương trình giáo
dục do Bộ Lao động – Thương Binh & Xã hội ban hành của ngành Y sĩ hệ trung
cấp. Giáo trình dùng cho các đối tượng học sinh trung cấp, được biên soạn nhằm
đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh trung cấp, đồng thời nâng cao chất lượng
đào tạo trong các trường trung cấp y tế.
Môn học này trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho
người học về quá trình tàn tật, phục hồi chức năng và vật lý trị liệu.
Trong quá trình biên soạn giáo trình này, tổ biên soạn đã cố gắng bám sát
khung chương trình đào tạo, cập nhật các kiến thức từ nhiều nguồn tài liệu, nhằm
thể hiện được kiến thức cơ bản, hiện đại và thực tiễn. Trường rất mong nhận được
những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các đồng nghiệp, các độc giả để giáo
trình hoàn thiện hơn trong lần ban hành sau.
Xin cảm ơn các cơ quan liên quan, các đơn vị và cá nhân đã tham gia.
Cần Thơ, ngày 25 tháng 01 năm 2024
Hiệu trưởng
(đã ký)
DSCKII. Nguyễn Văn Ảnh

LỜI NÓI ĐẦU
Giáo trình Phục hồi chức năng được biên soạn dựa trên chương trình giáo
dục do Bộ Lao động – Thương Binh & Xã hội ban hành của ngành Y sĩ hệ trung
cấp. Giáo trình dùng cho các đối tượng học sinh trung cấp, được biên soạn nhằm
đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh trung cấp, đồng thời nâng cao chất lượng
đào tạo trong các trường trung cấp y tế. Trong mỗi bài đều có: Mục tiêu mà học
sinh phải đạt sau khi học nội dung kiến thức bài học và các câu hỏi tự lượng giá
sau học. Khi giảng dạy, giáo viên căn cứ vào mục tiêu:
- Về kiến thức: Trình bày một số khái niệm về phục hồi chức năng, vật lý
trị liệu cho người bệnh tại cộng đồng; Trình bày được quá trình tàn tật, xác định
được mức độ khiếm khuyết, giảm chức năng và tàn tật thường gặp; Phát hiện sớm
được người khuyết tật, trình bày được các biện pháp phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng cho 7 nhóm khuyết tật thường gặp ở tuyến cơ sở.
- Về kỹ năng: Thực hiện được một số kỹ thuật vật lý trị liệu, phục hồi chức
năng thông thường cho người bệnh; Hướng dẫn người bệnh và người nhà của họ
tự chăm sóc, luyện tập phục hồi chức năng tại gia đình.
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Rèn luyện học sinh nâng cao ý thức
tỷ mỷ, cẩn thận và có thái độ thông cảm, ân cần, niềm nở, động viên.
Trong quá trình biên soạn giáo trình này, tổ đã cố gắng bám sát khung
chương trình đào tạo, cập nhật các kiến thức từ nhiều nguồn tài liệu, nhằm thể
hiện được kiến thức cơ bản, hiện đại và thực tiễn. Trong quá trình soạn không
tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi mông nhận được những ý kiến đóng góp
quý báu của các nhà khoa học, nhà quản lý và giáo viên giảng dạy
TM. Tổ biên soạn
(đã ký)
ThS. La Thanh Chí Hiếu

MỤC LỤC
BÀI 1. GIỚI THIỆU VỀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG DỰA VÀO CỘNG
ĐỒNG
1. Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng là gì?
2. Sơ lược về các giai đoạn phát triển của phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại
Việt Nam
3. Mục tiêu của phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
4. Những người tham gia chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
5. Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
6. Các hoạt động trong chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
7. Tài chính cho chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
8. Trợ giúp cho người khuyết tật và gia đình
BÀI 2. ĐẠI CƯƠNG VẬT LÝ TRỊ LIỆU- PHỤC HỒI CHỨC NĂNG
1. Giới thiệu
2. Đặc điểm kỹ thuật vật lý trị liệu- phục hồi chức năng.
3. Mục đích – nguyên tắc phục hồi chức năng.
4. Tổng quan về quá trình tạo quyết định trong vật lý trị liệu.
5. Các phương thức phục hồi chức năng.
6. Các hình thức phục hồi chức năng.
BÀI 3. NHẬN THỨC VỀ KHUYẾT TẬT
1. Nhận thức về khuyết tật
2. Quyền của người khuyết tật.
3. Việc làm cho người khuyết tật
Bài 4. CÁCH PHÁT HIỆN SỚM NGƯỜI KHUYẾT TẬT TẠI CỘNG
ĐỒNG
1. Các định nghĩa:
2. Đối tượng của phs – cts khuyết tật
3. Cung cấp dịch vụ phs – cts khuyết tật
4. Trách nhiệm của các bên tham gia chương trình phs – cts.
BÀI 5. CÁC BIỆN PHÁP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG
CHO 07 NHÓM KHUYẾT TẬT
1
1
1
1
1
1
2
2
3
4
4
4
5
5
6
6
7
7
8
8
11
11
12
13
15
17
17
22

1. Phục hồi chức năng cho nhóm khó khăn về vận động
2. Phục hồi chức năng cho người khuyết tật nghe nói cộng đồng.
3. Phục hồi chức năng cho người có khó khăn về nhìn
BÀI 6. CÁC PHƯƠNG THỨC VẬT LÝ TRỊ LIỆU
1. Điều trị bằng các dòng điện xung
2. Điều trị bằng siêu âm
3. Điều trị bằng tia hồng ngoại nhân tạo
4. Tập vận động thụ động
5. Tập vận động có trợ giúp
6. Điều trị bằng chườm nóng
7. Điều trị bằng chườm lạnh
8. Tập vận động chủ động
9. Tập vận động tự do tứ chi
BÀI 7. PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI KHÓ KHĂN VỀ VẬN
ĐỘNG
1. Chăm sóc và phục hồi chức năng người bệnh liệt nữa người
2. Chăm sóc và phục hồi chức năng người bệnh liệt nữa người.
BÀI 8. PHỤC HỒI CHỨC NĂNG DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG
1. Giới thiệu về khuyết tật
2. Phục hồi chức năng và mục dich phcn
3. Thực trạng khuyết tật và gia đình tại việt nam.
BÀI 9. QUÁ TRÌNH TÀN TẬT VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
1. Nguyên nhân thường gặp và biện pháp phòng ngừa.
2. Biết được sớm khuyết tật- can thiệp sớm khuyết tật.
3. Người khuyết tật trong gia đình và xã hội:
4. Mô hình khuyết tật.
5. Các biện pháp phòng ngừa khuyết tật
TÀI LIỆU THAM KHẢO
25
29
29
30
31
32
34
35
36
37
39
43
43
45
49
49
51
52
55
55
56
57
57
59
61