101
Chương 9
CÁC PHẦN TỬ ĐIỀU KHIỂN TRONG HỆ THỐNG THỦY LỰC
9.1. Khái niệm
9.1.1. Phân loại
H thống điều khiển bằng thủy lực được mô tả qua sơ đồ hình 9.1, gm các cụm và phn tử chính,
có chức năng sau:
a. Cơ cấu tạo năng lượng: bơm dầu, bộ lọc…
b. Phn tử điều khiển: van đảo chiều …
c. Cơ cấu chấp hành: xilanh, động dầu. ..
Hình 9.1. Hệ thống điều khiển bằng thy lực
9.1.2. Nhiệm vụ của các phần tử trong h thống điều khiển thủy lực
a. Cơ cấu tạo năng lượng
chức năng tạo ra nguồn thy lực đủ tiêu chuẩn trong quá trình điều khiển, nguồn được tạo ra
bởi các bơm du.
b. Phần điều khiển
Bao gồm các thiết bđiều khiển kết hợp với nhau theo 1 thuật toán nhất định nhằm để bảo đảm
yêu cầung nghệ đặt ra.
Các thiết bị điều khiển bao gồm các van phân phi 2/2, 3/2, 4/2, 5/2, 4/3, van một chiều…Các van
điều khiển: van tiết lưu, van ổn áp, bộ điều chỉnh tốc độ, bộ tạo thời gian trễ.
c. Phần chấp hành
các phần tử chấp hành truyền đng theo đúng yêu cầu công ngh: xi lanh, pittông thy lực,
động cơ dầu.
9.2. Van đảo chiều
9.2.1. Nhiệm vụ
Van đảo chiều dùng đóng, mở các ống dẫn đkhởi đng các cấu biến đi năng lượng, ng đ
đảo chiều các chuyển động của cơ cấu chấp hành.
9.2.2. Nguyênlàm việc
102
a. Van đảo chiều 2 cửa, 2 vị trí (2/2)
Hình 9.2. Van đảo chiều 2/2
b. Van đảo chiều 3 cửa, 2 vị trí (3/2)
Hình 9.3. Van đảo chiều 3/2
c. Van đảo chiều 4 cửa, 2 vị trí (4/2)
Hình 9.4. Van đảo chiều 4/2
103
Ký hiệu: P- cửa nối bơm;
T- cửa nối ống xả vthùng dầu;
A, B- cửa nối vi cơ cấu điều khiển hay cấu chấp hành;
L- cửa nối ống dầu thừa về thùng.
9.3. Van điều khiển dòng chảy
9.3.1. Van chn
Van chn gồm các loại van sau:
+ Van một chiều.
+ Van mt chiều điều điều khin được hướng chặn.
+ Van tác động khoá lẫn.
a. Van mt chiều
Van mt chiều dùng để điều khiển dòng chất lng đi theo một hướng, và hướng
kia dầu bị ngăn li.
Trong hệ thống thủy lực, thường đặt ở nhiều vtrí khác nhau tùy thuộc vào nhng
mục đích khác nhau.
Ký hiệu:
Hình 9.5 Ký hiệu van 1 chiều
Van mt chiều gồm có: van bi, van kiu con trượt.
Hình 9.6 Kết cấu van một chiu
Úng dng của van một chiều:
+ Đặt ở đường ra của bơm (để chặn dầu chảy về bể).
+ Đặt ở cửa hút của bơm (chn dầu ở trong bơm).
+ Khi sử dụng hai bơm du dùng chung cho một hệ thống.
b, Van mt chiều điều khiển được hưng chặn
Khi dầu chảy từ A qua B, van thực hiện theo nguyên lý ca van một chiều. Nhưng
khi dầu chảy từ B qua A, thì phải tín hiệu điu khin bên ngoài tác đng vào cửa X.
104
a. Chiều A qua B, tác dụng như van mt chiều;
b. Chiu B qua A có dòng chy, khitác dụng n hiệu ngoài X;
c. Ký hiệu.
Hình 9.7 Van mt chiều điều khiển được hướng chặn
c. Van tác động khoá lẫn
Kết cấu của van tác đng khoá lẫn, thực ra là lắp hai van một chiều điều khiển được hướng chặn.
Khi dòng chy tA1 qua B1 hoặc từ A2 qua B2 theo nguyên của van một chiều. Nhưng khi dầu chảy từ
B2 về A2 thì phải có tín hiệu điều khiển A1 hoặc khi dầu chảy từ B1 về A1 thì phải tín hiệu điều khiển
A2
a. Dòng chy từ A1 qua B1 hoặc từ A2 qua B2 (nvan một chiều);
b. T B2 vA2 thì phải tín hiệu điều khiển A1 ;
c. Ký hiệu.
Hình 9.8 Van tác động khóa lẫn
9.3.2. Van tiết lưu
Van tiết lưu ng để điều chỉnh u ng dầu, và do đó điều chỉnh vận tốc của cơ cấu chấp hành
trong h thống thy lc.
Van tiết lưu có thể đặt ở đường dầu vào hoặc đường ra của cơ cấu chấp hành.
Van tiết lưu có hai loại:
+ Tiết lưu cố định
Ký hiệu:
105
Hình 9.9 Ký hiu van tiết lưu c định
+ Tiết lưu thay đổi được lưu lượng
Ký hiệu:
Hình 9.10 Ký hiệu van tiết lưu thay đổi được ung
Ví d: hình 9.11 là sơ đồ của van tiết lưu được lắp ở đường ra của hthống thy lực. Cách lắp này
được dùng ph biến nhất, vì van tiết lưu thay thế cả chức năng của van cản, tạo nên một áp sut nhất định
trên đường ra của xilanh và do đó làm cho chuyển động của nó đưc êm.
Hình 9.11 Sơ đthủy lực có lắp van tiết lưu ở đường dầu ra
Dựa vào phương thức điều chỉnh lưu lượng, van tiết lưu thể phân thành hai loại chính: van tiết
u điều chỉnh dọc trục và van tiết lưu điều chỉnh quanh trục.
9.3.3. Bộ ổn tc
Bn tốc là cấu đảm bảo hiệu áp không đổi khi giảm áp ( p = const), do đó đảm bảo một lưu
ng không đổi chy qua van, tức là làm cho vận tốc ca cơ cấu chp hành có giá trị gn như không đổi.
Như vy để ổn định vận tốc ta sử dụng bộ ổn tc.
Bổn tốc là một van ghép gồm có: một van giảm áp và mt van tiết lưu. Bộ ổn tốc có thể lắp trên
đường vào hoặc đường ra của cơ cấu chấp hành như ở van tiết lưu, nhưng ph biến nhất là lắp ở đường ra
của cơ cấu chấp hành.
Ký hiệu: