Giúp nhân viên đối mt vi thay đổi
Nhng khi xướng thay đổi cho dù được đưa ra vào thi đim tt nht cũng không
tránh khi châm ngòi cho s lo lng bao trùm c t chc. Nhưng trong k nguyên
mà nhng công ty như Lehman Brothers có th phá sn ch trong mt đêm và s
bt thường trên sàn chng khoán có th làm cho mi người choáng váng, thì s
thay đổi có th gây ra s s hãi, thm chí hong lon.
Vào nhng thi đim như thế này, kêu gi s thay đổi cũng có th làm ny sinh s
kháng c mnh m. Khi s bt an là đim đặc trưng ni tri và đầy đe do, mi
người cn đến s kiên định và đường đi đúng đắn trong t chc ca h.
Dĩ nhiên khi điu kin kinh tế bt n nht chính là lúc các công ty cn thay đổi và
thay đổi nhanh chóng hơn c nếu mun tn ti. Do đó, các nhà qun lý phi đối
mt vi mt nhim v khó khăn. Để giúp công ty vượt qua khó khăn, h cn đảm
bo rng nhân viên thc s tham gia vào nhng đề xut thay đổi và đưa ra nhng
thay đổi cn thiết trong cách ng x hàng ngày ca h, vào chính xác thi đim
mà nhân viên ca h lo lng nht và ngi thay đổi nht.
Nhng đề xut thay đổi quy mô ln như liên kết hay tái cơ cu không ch mang
li nhng phn ng mnh m. Ti thi đim có nhiu mi lo lng, thm chí nhng
đề xut hin đại nht như áp dng mt h thng công ngh thông tin mi hoc tp
trung vào các ý tưởng mi v sn phm cũng có th làm cho cm giác lo lng phát
trin thành tình trng tê lit.
5 giai đon thay đổi
Giúp nhân viên ng h s thay đổi, dù thay đổi đó quy mô nào, đều bt đầu vi
vic hiu rõ 5 giai đon ca mt đề xut thay đổi và cm giác thường ny sinh
trong mi giai đon đó - Theo Jeanie Daniel Duck, cu đối tác cp cao ca Boston
Consulting và tác gi cun S thay đổi: Ngun nhân lc thúc đẩy và h tr s thay
đổi và chuyn biến ca công ty (Nxb Three Rivers, 2002):
S đình tr. Du hiu ca vn đề phát sinh: gim doanh thu hoc giá c phiếu,
khách hàng quay lưng, khó thu hút nhân tài. Nhng người trong t chc ý thc
được rng mi vic không th tiếp tc như vy được na s thúc đẩy s thay đổi.
Nhng người khác thì ngược li. H cho rng mi vic vn n và phn ng vi
nhng đề xut thay đổi.
Chun b. Người lãnh đạo quyết định thay đổi và tuyên b quyết định đó. Cm
giác ca người lãnh đạo và nhân viên chuyn t s hãi ("Liu mình có mt vic
không?") sang nh nhõm ("Ơn tri là có ai đó làm gì ri!") đến hào hng ("Chúng
ta bt đầu thôi!").
Tiến hành. Người lãnh đạo thông báo nhng nhim v mi, ch rõ nhng phm vi
mi hoc u thác nhng quá trình mi. Ngoài cm giác b đe do, s hãi và bt an,
mi người có th cm thy bi ri, th ơ, oán gin, lo lng v s không chính xác
hoc h hi. Mt s có cm giác kì cc khi sng cùng mt lúc trong hai thế gii,
như khi h c bám ly hoàn cnh hin thi trong khi n lc xây dng hoàn cnh
như h mong mun.
Quyết tâm. Mt s điu có v khác đi nhưng thay đổi chưa thc s xy ra tn gc.
Làm vic vi ông ch mi, lut l mi hoc các quá trình mi, mi người có th
bi ri. H phm phi nhng sai lm có th làm chm li quá trình thay đổi, xut
hin nhng thái độ như "tôi đã bo ri, nó s không hot động đâu". Nhng đề
xướng thay đổi d b tn thương nht vào giai đon này.
Kết qu. Lý tưởng nht là tt c nhng công sc bt đầu đem li hiu qu: giá c
phiu tăng hoc tăng doanh thu, tăng hiu sut hoc gim chi phí, nhng sn phm
mi nhiu tim năng hơn, nhiu khách hàng hơn. Cm xúc bao gm s t tin, lc
quan và tràn đầy năng lượng. Nhưng người lãnh đạo cũng cn chú ý rng: s hài
lòng ca mi cá nhân vi kết qu đạt được có th tr thành s t mãn nh hưởng
đến s thay đổi trong tương lai.
Chuyn t s lo lng và ngn ngi đến hy vng và hành động. Duck đưa ra nhng
gi ý để xoa du nhng lo ngi cho nhân viên, chm dt s ngn ngi ca h
khơi dy nim tin và năng lượng ca h.
Ông cho rng điu có tác động mnh nht mt nhà qun lý có th làm là "làm sáng
t mi vic đang din ra cho mi người và gii thích cho h ý nghĩa ca nó trong
tng giai đon c th rõ ràng".
Ví d, năm ngoái Duck làm vic vi mt công ty bo him đang tìm cách kim
soát chi phí để duy trì s cnh tranh khi th trường dao động. Nhân viên bt đầu
xôn xao khi có nhng báo cáo v hot động bp bênh ca công ty và s đao động
ca ngành bo him nói chung.
S lo lng bao trùm công ty, Duck gi ý rng lãnh đạo công ty nên xoá b s căng
thng đó bng cách gii thích vi nhân viên ý nghĩa ca nhng báo cáo mi đó đối
vi h. Lãnh đạo công ty đã nói vi nhân viên rng: "Chúng ta không th d đoán
được tương lai bi vì th trường rt không n định. Chúng ta biết rng chúng ta s
phi ct gim chi phí nhưng s không có vic gim biên chế".
Ngoài vic đưa ra kế hoch cho tng thi đim rõ rng, hãy để nhân viên biết bn
d định cp nht thông tin đến mc nào khi nhng đề xut thay đổi din ra. Liu
bn có t chc cuc hp đặc bit mi tun để thông báo cho h biết v s thay
đổi? Hay là gi cho h thư đin t mi tun?
Duck khuyên rng: "Nói cho mi người biết khi nào và làm thế nào hđược
thông tin v nhng thay đổi sp din ra. Mi người cn được đảm bo rng người
lãnh đạo để h ch động tham gia vào nhng thay đổi, rng h biết mình đang làm
gì và rng mi kì vng đều rõ ràng".
Và bt c khi nào có th, bn hãy gii thích s hp lý đằng sau nhng quyết định
s nh hưởng đến toàn b nhân viên. Thc tế bt c khi nào bn thy có cơ hi
làm gim đi s bt an và tăng s hiu biết thì hãy nm ly nó. S bt an nuôi
dưỡng s lo lng trong khi s hiu biết s kim chế nó.
Hãy ghi nhn nhng xáo trn v cm xúc. Trong sut quá trình thay đổi, chp
nhn rng mi người có th tri qua nhng tâm trng khác nhau ti mi thi đim.
Thm chí vi mt cá nhân, s tiếc nui cách làm vic quen thuc có th làm gim
đi s hào hng v cách làm mi có th tt hơn cho công ty.
Duck cũng khuyên rng hãy để mi người biết rng nhng s xáo trn cm xúc
như vy là bình thường và rng nhng người tri qua hin tượng này không h
kém tài đi hay mt giá tr vì nó.
Theo Duck thì cn luôn luôn kết ni: "Thm chí ngày nay mt s nhà qun lý ít
khi xut hin ti công ty". Cách làm đó tht s là mt thm ho khi mà công ty
đang thay đổi trong nhng thi đim khó khăn.
"Đây không phi là thi đim cho nhà qun lý vng mt. Cho dù bn có bn thế
nào đi na, hãy dành thi gian để ăn trưa ti căng tin ca công ty, tr li câu hi
ca mi người để xem mi người ng x vi s thay đổi ra sao. Điu đó s giúp
bn biết được s ngn ngi tích t đâu trước khi nó bùng n.
To ra s kết ni và liên lc có tính bt buc để nhà qun lý có trách nhim vi
nhân viên. Mt nhà qun lý cp cao Duck tng làm vic cùng đã đưa ra 50% mc
thưởng cho các nhà qun lý da trên hiu qu giao tiếp. Hot động trên tiêu chí
này được đánh giá thông qua các h thng như nhà qun lý nhanh chóng và
thường xuyên cp nht cho nhân viên ca h v nhng thay đổi như thế nào và
nhân viên hiu đưc nhng kì vng này đến đâu.
Duck lưu ý rng nếu có bt c ánh sáng nào trên nn kinh tế m đạm như bây gi
thì đó chính là chúng ta đang có mt cơ hi công bng cho tt c mi người. Các
ngành và các t chc đều chu nh hưởng như nhau. Và tt c các công ty đều có
cơ hi như nhau để tái đầu tư trong bi cnh có nhng thách thc to ln.
Bng cách dn dt nhân viên vượt qua nhng cm xúc thăng trm đối vi nhng
đề xut thay đổi cn thiết, bn s giúp h to dng thành công và giúp h đứng
vng trước nhng thay đổi trong tương lai. Như Duck đã ch ra: "T tin là thành
công được ghi nhn".
Bài viết ca Lauren Keller Johnson trên Harvard Business Publishing