PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC

GỢI Ý
MỘT SỐ CÂU NHẬN XÉT
TRONG ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC
(Tài liệu tham khảo dành cho cán bộ quản lí, giáo viên tiểu học
Tháng 02 năm 2015
(LƯU HÀNH NỘI BỘ)
LỜI NÓI ĐẦU
Qua thời gian triển khai Thông 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục Đào tạo,
các cán bộ quản lí, giáo viên tiểu hc trong tỉnh đã hiểu bước đầu thực hiện đánh giá
học sinh tiểu học theo đúng tinh thần của Thông tư.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các giáo viên vẫn còn một số khó khăn khi nhận
xét kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong tiết học hằng ngày, trong đánh giá hằng
tháng và trong nhận xét tổng hợp đánh giá cuối kì I.
Để từng bước tháo gỡ k khăn của giáo viên, trên sở chia sẻ của các trường
tiểu học, của các giáo viên tiểu học trong tỉnh, Phòng Giáo dục Tiểu học tập hợp và chia sẻ
một số câu nhận xét trong đánh giá học sinh tiểu học về kiến thức, kĩ năng các môn học và
hoạt động giáo dục, về năng lực, về phẩm chất.
Nội dung tài liệu chỉ mang tính gợi ý nhằm giúp cho giáo viên thuận lợi hơn trong
việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới. Giáo viên cần lưu ý sử dụng
dấu câu cho phù hợp khi viết nhận xét vào vở, o hồ đánh giá. Việc phân loại giữa
nhậnt bằng lời, ghi vở, ghi nhận xét hằng tháng, tổng hợp đánh g thường xuyên cuối
học I chỉ mang tính tương đối, các giáo viên cần tham khảo chọn lọc để sử dụng
hiệu quả tài liệu này.
Phòng Giáo dục Tiểu học rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các cán bộ quản
lí, giáo viên tiểu học để tài liệu hoàn thiện hơn, góp phần thực hiện tốt Thông
30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trân trọng cảm ơn./.
2
MÔN TIẾNG VIỆT
1. Một số câu nhận xét bằng lời
- Cảm thụ được nội dung bài, đọc diễn cảm, trả lời đúng các câu hỏi.
- Cần phát âm chuẩn các âm tr/ch, vần an/ang, ac/at ...
- Cần phát âm chuẩn các âm tr/ch, vần an/ang, ac/at ...
- nhiều cố gắng nhưng đọc chưa được lưu loát lắm, còn sót nhiều từ ngữ trong
bài. Em cần luyện đọc chính xác hơn.
- Có sáng tạo trong việc kể lại nội dung câu chuyện.
- Có tiến bộ trong trả lời câu hỏi.
- Còn mắc lỗi phát âm sai.
- Đọc bài to rõ ràng tuy nhiên cần chú ý ngắt nghỉ hơi đúng hơn.
- Đọc bài tốt, hiểu nội dung bài con cần rèn thêm về phân biệt lời nhân vật khi đọc sẽ
rất hay.
- Đọc chưa được. Em cố gắng rèn đọc nhiều hơn.
- Đọc còn chậm về nhà cố gắng rèn thêm.
- Đọc còn chậm, ngắt nghỉ hơi chưa đúng chỗ. Tăng cường luyện đọc ở các tiết học.
- Đọc còn chậm, ngắt nghỉ hơi chưa đúng chỗ. Tăng cường luyện đọc các tiết bộ
môn.
- Đọc còn chậm, ngắt nghỉ hơi chưa đúng. Tăng cường luyện đọc trong các tiết bộ
môn.
- Đọc còn nhỏ, còn đánh vần.
- Đọc còn nhỏ. Em cố gắng đọc lớn hơn.
- Đọc đánh vần còn chậm. Em cố gắng luyện đọc nhiều hơn.
- Đọc được nhưng còn nhỏ, chưa rõ lời.
- Đọc được nhưng còn nhỏ, chưa rõ lời.
- Đọc được, khắc phục được lỗi phát âm tr / ch, r / gi.
- Đọc to rõ ràng lưu loát. Hiểu trả lời các câu hỏi, tìm hiều bài tốt.
- Đọc to rõ ràng so với đầu năm.
- Đọc to, rõ ràng, lưu loát nhưng cần chú ý phát âm rõ ràng vần ăt/ăc…
- Đọc to, rõ ràng, viết chính xác.
- Đọc to, tròn tiếng, từ, câu ứng dụng.
- Đọc tốt, phát âm chuẩn, cần phát huy.
- Đọc tốt, phát âm chuẩn.Cần phát huy.
- Em cần chú ý hơn về viết đoạn văn.
- Em có giọng đọc to, ràng, lưu loát, biết th hiện đúng lời của từng nhân vật, ngắt
nghỉ hơi phù hợp với từng cụm từ trong câu.
- Em đã có tiến bộ nhưng cần tăng cường thực hành luyện đọc .
- Em đã đọc và hiểu được nội dung các bài tập đọc.
- Em đọc bài với tốc độ vừa phải.
- Em đọc còn hay bỏ dấu thanh, chữ viết chưa thẳng hàng . Em cần luyện đọc thêm
và viết chậm theo hàng mực đậm ở dòng kẻ.
- Em đọc được tuy nhiên còn chậm, cố lên em nhé.
3
- Em đọc to, ràng , diễn cảm, đã thể hiện được giọng đc của nhân vật .Phát huy
nhé
- Em viết được đoạn văn rõ bố cục, đủ ý.
- Hiểu bài nhanh, trả lời trôi chảy.
- Hiểu nội dungbài tập đọc,trả lời đúng câu hỏi. Đọc lưu loát, hiểu tốt nội dung văn
bản.
- Kể chuyện có sắc thái biểu cảm.
- Phát âm chưa chính xác, cần khắc phục nhiều.
- Trả lời đúng trọng tâm, dùng từ chuẩn xác.
- Học có tiến bộ, đã khắc phục được lỗi phát âm r/d….
2. Một số câu nhận xét ghi vở
- Bài văn biết chọn hình ảnh đẹp, từ ngữ đặc sắc.
- Bài viết còn mắc nhiều lỗi, cần rèn luyện nhiều hơn.
- Bài viết sạch sẽ, trình bày đẹp, chữ viết rõ ràng.
- Bài viết sinh động, giàu hình ảnh, văn có ý, biết cách dùng từ đặt câu.
- Bài viết tốt – Em cần chú ý nét khuyết thêm để chữ viết đẹp hơn.
- Câu văn hay biết dùng từ gợi tả tốt.
- Câu văn rất sáng tạo.
- Câu văn viết mạch lạc, rõ ý, nhiều cảm xúc.
- Chữ viết chưa đúng mẫu, trình bày vở chưa đẹp.
- Chữ viết chưa đúng mẫu, trình bày vở chưa đẹp.
- Chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, rõ ràng.
- Có năng khiếu trong viết văn, diễn đạt lưu loát.
- Còn mắc lỗi phát âm sai: t, th.
- Em cần chú ý viết đúng độ cao chữ “h, gh”.
- Em cần đọc kĩ đề khi làm bài.
- Em cần viết cẩn thận hơn.
- Em đã hiểu bài và làm bài rất tốt.
- Em đặt câu hay lắm, cần phát huy em nhé.
- Em hiểu bài rất nhanh, xác định đúng câu ghép các thành phần chính của câu.
Đáng khen.
- Em làm bài rất tốt, chữ viết đẹp, rõ ràng.
- Em viết chính tả có tiến bộ hơn trước tuy nhiên đôi lúc vẫn còn sai. Em cần rèn thêm
nhé.
- Em viết chính tả còn nhầm lẫn âm đầu s/x, tr/ch; vần uôt/uôc…
- Viết được câu có đủ thành phần, diễn đạt được ý của mình.
- Vốn từ còn hạn chế, cần luyện thêm từ nhiều em nhé.
- Ý phong phú. Cảm xúc chân thành.
3. Một số câu nhận xét ghi vở hoặc nhận xét thường xuyên hằng tháng
- Bài n giàu hình ảnh, biết chọn từ ngữ rất phù hợp với đi tượng được miêu tả.
Diễn đạt các câu ngắn gọn, có sự liên kết rất chặt chẽ.
- Bài viết sạch sẽ, cần rèn chữ viết đẹp hơn.
- Biết dùng từ ngữ sinh động để kể về quê hương, buổi đầu đi học rất tốt.
4
- Cần chú ý cách trình bày bài chính tả.
- Cần rèn chữ viết nhiều hơn.
- Cần rèn thêm chính tả, tốc độ viết.
- Cần trình bày vở rõ ràng, sạch sẽ hơn.
- Câu văn rất sáng tạo, có nhiều ý hay. Đáng khen.
- Chữ viết chưa đẹp. Em cần rèn viết chữ đúng khoảng cách và trình bày đẹp hơn.
- Chữ viết có tiến bộ nhất là độ cao con chữ.
- Chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, rõ ràng. Đáng khen.
- Chưa thể hiện rõ 3 phần của một bài văn tả người.
- Có sự tiến bộ hơn trước, viết ít mắc lỗi hơn.
- Đặt câu, viết văn có ý hay, bài viết có hình ảnh sinh động.
- Em cần phân biệt vần ang/an khi viết.
- Em viết đúng chính tả và chữ viết rất cẩn thận.
- Kĩ năng đọc, viết có nhiều tiến bộ, chưa tự tin kể lại câu chuyện đã học trước lớp.
- Nắm vững các từ chỉ sự so sánh.
- Nắm vững cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, bài viết sinh động, giàu hình ảnh, tình
cảm chân thật.
- Viết bài tương đối tốt tuy nhiên chú ý độ cao con chữ.
- Viết bài văn tả người chưa đạt, chưa viết được câu văn gãy gọn, ít ý.
- Viết chính tả còn nhầm lẫn. Cần rèn viết chính tả nhiều hơn ở các tiết luyện.
- Viết chính tả còn sai nhiều lỗi, trìnhy chưa đẹp. Tăng cường luyện viết các tiết
bộ môn ( hay buổi thứ hai.)
- Viết chữ đều nét, trình bày vở sạch sẽ.
- Viết chưa đúng các mẫu chữ và thẳng dòng kẻ.
- Viết có tiến bộ nhiều, nhất là viết đúng độ cao con chữ.
- Viết được bài văn tả người có ý nhưng chưa hay, chưa sinh động.
- Xác định đúng các bộ phận của câu kể Ai làm ? Ai là gì? Tìm được hình ảnh so
sánh có trong câu.
4. Một số câu nhận xét thường xuyên hằng tháng
- Cần phát âm chuẩn các âm tr/ch, vần an/ang, ac/at ...
- Chữ viết chưa đúng mẫu, trình bày vở chưa đẹp.
- Chưa thuộc các âm, vần trong tháng: kh, gh, gi, ngh, tr, th, ưu, ươu, uôn, ươn, yêu,
iêu, ...
- Có sáng tạo trong việc kể lại nội dung câu chuyện.
- Còn mắc lỗi phát âm sai.
- Còn mắc lỗi phát âm sai: t, th.
- Đặt câu, viết văn có ý hay, bài viết có hình ảnh sinh động.
- Đọc bài còn chậm và nhỏ, viết chính tả còn mắc nhiều lỗi chính tả.
- Đọc chậm, chưa thuộc mặt chữ và viết chữ cái.
- Đọc còn chậm, ngắt nghỉ hơi chưa đúng chỗ. Tăng cường luyện đọc các tiết bộ
môn.
- Đọc còn đánh vần, đánh vần còn sai, chữ viết còn xấu.
- Đọc còn nhỏ, còn đánh vần.
- Đọc đánh vần còn chậm. Em cố gắng luyện đọc nhiều hơn.
5