Ố
G M PHÙ LÃNG
Ổ
Ề Ố LÀNG G M C TRUY N Ệ VI T NAM
***
ả ồ Gi ng viên: Ths. H Thu Hà
Bài làm: Nhóm 4.
***
Danh sách thành viên :
ưở ị ồ ễ Nhóm tr ng: Nguy n Th H ng Nhung 1.
ễ 2. ị Nguy n Th Vân Anh
ề ố 3. ị T ng Th Huy n
ễ 4. ề Nguy n Thu Hi n
ầ 5. ệ Tr n Minh Nguy t
6. Giang Anh Minh
ị 7. ề Vũ Th Thu Huy n
ư 8. Lang Th Thị
ặ 9. ị Đ ng Th Thùy Linh
ị 10. Cao Th Hoài Thu
ủ ễ ị 11. Nguy n Th Th y
ư ễ 12. Nguy n Văn H ng
ạ 13. Ph m Thùy Dung
Ả
Ệ
B NG PHÂN CÔNG CÔNG VI C
Ọ H VÀ TÊN CÔNG VI CỆ ST T ĐÁNH GIÁ GHI CHÚ
ễ ử ề c v l ch s làng S l 1
ề Nguy n Thu Hi n Giang Anh Minh ơ ượ ề ị g mố Hi n:4/5* Minh:4/5*
N pộ đúng h nạ
2 ễ ị ấ ố ả Quy trình s n xu t g m ư Th :4/5* Linh:4/5*
ạ ủ Nguy n Th Th y Ph m Thùy Dung N pộ đúng h nạ
ẩ ố 3/5* 3 ị Cao Th Hoài Thu ả Các s n ph m g m Phù Lãng N pộ mu nộ
ư ẹ ủ ố Nét đ p c a làng g m 4 ặ
ư Lang Th Thị ị Đ ng Th Thùy Linh Lê Văn H ngư N pộ đúng h nạ
ư Th :4/5* Linh:4/5* H ng:4/5 *
ề ố ệ ố ị T ng Th Huy n Ngh nhân làng g m 4/5* 5
N pộ đúng h nạ
ị ệ ủ ề Vũ Th Thu Huy n 4/5* 6
ạ Hi n tr ng c a làng g mố
N pộ đúng h nạ
ễ Làm powerpoint Tích c cự 7 ầ ị Nguy n Th Vân Anh ệ Tr n Minh Nguy t
V.Anh:5/5 * Nguy t:4/ệ 5*
ễ ị ồ Nguy n Th H ng Nhung 5/5* 8 ợ ỉ Nhóm ngưở tr
ệ ệ
Phân chia công vi c,ệ ổ t ng h p tài li u, ch nh ử s a và hoàn thi n word, ế , đánh giá. thuy t trình
Ấ
C U TRÚC BÀI
Ơ ƯỢ Ề Ị Ố Ầ PH N 1: S L Ử C V L CH S LÀNG G M
Ố Ấ Ầ Ả PH N 2: QUY TRÌNH S N XU T G M
Ẹ Ộ Ố Ủ Ầ PH N 3: NÉT Đ P Đ C ĐÁO C A G M PHÙ LÃNG
Ổ Ế Ữ Ầ Ệ PH N 4: NH NG NGH NHÂN N I TI NG
Ề Ố Ủ Ầ Ạ Ệ Ể PH N 5: HI N TR NG PHÁT TRI N C A LÀNG NGH G M
Ầ Ả Ố PH N 6: GI Ể I PHÁP PHÁT TRI N G M PHÙ LÃNG
***
ơ ượ ề ị Ầ ố PH N 1: S l ử c v l ch s làng g m.
ị ị V trí đ a lý:
ộ ố ế ỉ
ộ ả ắ ớ ố ụ ầ ệ ả
ố ố
ổ ủ ướ ượ ệ ị ắ c nhi u s chú ý c a khách du l ch trong và ngoài n ặ c, đ c bi
ụ ả Làng g m Phù Lãng thu c xã Phù Lãng, huy n Qu Võ, t nh B c Ninh, cách Hà N i kho ng 60 km và cách sông L c đ u kho ng 4 km. Cùng v i g m Bát Tràng (Gia Lâm) và g m Th Hà (B c Giang), cái tên g m Phù Lãng đã và đang dành ề ự đ t là dân ham mê ch p nh.
ề ế ằ ầ ờ ố ở
Phù Lãng n m bên b sông C u và có nhi u b n đò ngang su t ngày ch khách qua l i. ạ
ị ừ ể ờ ầ ầ
ố ượ ượ ờ ỳ ờ cu i th i Tr n đ u th i Lê. Vào th i k này, c trong và ng thôn, H thôn. Phù Lãng đ
ế ế ề ố ướ ề ớ ố Đ a danh Phù Lãng có th có t Phù Lãng có 3 thôn: Trung thôn, Th ngoài n ạ t đ n v i ngh g m truy n th ng. c bi
ử ị L ch s hình thành:
ề ố ề ố ổ ngh g m Phù Lãng là i t
ờ lâu đ i, Ông t ễ ồ ạ ừ ễ ư ắ ắ Làng ngh g m Phù Lãng đã t n t L u Phong Tú (Theo Tô Nguy n, Trình Nguy n trong sách Kinh B cHà B c)
ử ứ ố
ề ố ướ i trong n
ề ầ
ượ ượ ế ề ư ả ế ỷ ươ ả ờ ị c tri u đình c đi s sang Trung Qu c. Trong d p đi ầ ườ ạ c. Đ u c ngh làm g m và truy n d y cho ng ụ ể ờ c truy n vào vùng dân c đôi b sông L c Đ u sau đó chuy n ề ầ ầ
ạ ề ế ấ ượ ờ ố Vào cu i th i Lý, ông đ ề ọ này, ông h c đ ề tiên, ngh này d ề v vùng V n Ki p (H i D ng). Vào kho ng đ u th i Tr n (th k XIII) ngh ượ đ c truy n đ n đ t Phù Lãng Trung.
ề ố ượ ể ở ả c hình thành và phát tri n ờ đây vào kho ng th i
ầ Ngh g m Phù Lãng đ ế ỷ Tr n(th k XIV.)
ệ ộ ố ư ữ ử ệ ị t Nam, m t s nhà s u t p còn l u gi
ả ộ ố ả ư ậ ả ế ỷ ẩ ạ ố ư Hi n nay, B o tàng L ch s Vi và tr ng bày m t s s n ph m g m Phù Lãng có niên đ i kho ng th k XVII XIX. Đó
ẩ ả ắ ộ ủ ư ố ươ ạ n, vàng nh t,
ẫ ữ là s n ph m g m men nâu và nh ng s c đ c a nó nh men da l vàng th m, vàng nâu...
ấ ố Ầ ả PH N 2: Quy trình s n xu t g m Phù Lãng.
ấ ố ổ ổ ố ổ ọ ồ ng s n xu t g m g m năm nhóm chính: t lò, t chu t, t h a ti ế ổ t, t
ả ạ ộ ưở ổ làm s ch. M t x men, t
ớ ổ ướ ể ấ ộ ả ẩ ố ng ng v i các t là các b c đ hoàn t t m t s n ph m g m Phù Lãng
ứ ươ T ư nh sau:
ướ ử ấ ọ ấ B c 1: Ch n đ t và x lý đ t sét
ố ớ ấ ả ữ
ủ ố ấ c t o nên t
ố
ề
ừ "x ấ ượ vùng Th ng Vát, Cung Khiêm (B c Giang). Đ t đ ấ ườ ỡ ấ ủ ế ạ ầ ọ ấ ổ ủ ng" đ t sét xanh c a Th ấ ỏ ươ ng" đ t đ ở ề c ch v Phù ậ ợ i do Phù ấ ị i chính làng h , tránh phá v c u trúc đ a ch t và
ấ ệ ừ ươ ẩ "x Khác v i nh ng s n ph m g m l y ch t li u t ượ ạ ắ Hà, sét tr ng c a Bát Tràng, g m Phù Lãng đ ắ ấ ừ ồ h ng l y t Lãng theo đ ng sông (ch y u là sông C u). Đi u này r t thu n l ả ấ Lãng không ph i l y đ t sét t ề ả c nh quan làng ngh .
ồ ệ ạ ặ ượ ấ
ơ ộ ẻ t, có đ d o. L y đ ấ ầ ậ
ấ ề c đ t v , ng ữ ề ấ ớ ấ
ư ộ ụ ầ ả ề ế ớ ế ố ớ
ả ẩ ấ ể ả ườ Ð t đ làm đ sành ph i là lo i đ c bi i ộ ẫ ấ ạ ả ợ ỏ th ph i ph i cho đ t b c màu tr n l n các l n đ t, đ p thành nh ng viên nh ướ ậ ớ ồ ằ ọ ạ b ng ngón chân cái r i m i cho "ng m" n c, sau đó xéo tròn, n đ t, ch n s n, ộ ớ ị ễ ả i khi đ t ph i nhuy n m n nh m t mi ng giò m i thôi. M t phá, sa cho t ấ ướ mi ng đ t tr i ch c l n m i thành khoanh cho lên c khi chu t ph i n , xéo t ắ bàn xoay n n thành s n ph m.
ượ ườ ễ ấ ậ ả i th th công, đ t sét đ
ợ ủ ượ ạ ặ ủ ướ D i bàn tay c a ng ấ ị ị ộ ẻ đ d o, m n nh t đ nh và đ ả ệ c luy n th t nhuy n, đ m b o ằ c t o hình trên bàn xoay b ng tay ho c trên khuôn.
ướ ạ B c 2: T o hình.
ố ươ c s d ng nhi u ph
ề ạ ớ ố
ươ ươ ể
ng pháp c b n:ph ố ề ặ ạ ượ ử ụ ng pháp khác nhau V m t t o hình, g m Phù Lãng đ ư ữ ậ ạ ệ trong ngh thu t t o dáng, v i nh ng hình kh i đa d ng. Nh ng nhìn chung có ứ ấ ạ ơ ả th quy vào hai ph ng pháp th nh t t o hình trên bàn ứ ươ ụ ố ng pháp th hai đó là, xoay (làm trong g m gia d ng và trên g m trang trí) ; ph
ặ ạ ấ ồ i ( làm trên đ tín ng
ỗ ả ủ ẩ ậ ỹ
ả ố ệ ệ ằ ữ ươ ề i đa v hai ph ng di n kinh t c hi u qu t
ưỡ ồ ng). in trên khuôn g ho c khuôn đ t nung r i dán ghép l ỹ ả ề ạ ỗ ỗ ạ M i lo i hình s n ph m, m i ch ng lo i hàng đ u có nh ng k thu t, k x o ế ạ ượ ấ ả ề và riêng, t t c đ u nh m đ t đ ỹ ẩ th m m .
ắ ư
ố ả ệ ề ố ẩ ẩ
ổ ươ ấ ả t di n tròn) là chu t. T t c các s n ph m đ ầ
ườ ộ i chuyên ng i chu t, m t ng
ườ ầ ể ố ấ
ể ầ ờ
ợ ế ườ ấ ấ
ủ ả ẩ ấ ả
ệ ạ ờ ng ồ ậ ồ ạ ể ị ạ ằ ượ ứ ng pháp Cũng nh ngh g m Bát Tràng (Gia Lâm), và Th Hà (B c Giang), ph ượ ư ế ạ ả c đ a t o hình s n ph m (có ti ườ ạ ộ ả i, trong lên bàn xoay tay. Ho t đ ng xung quanh bàn xoay tay c n ph i có 2 ng ồ ườ ầ ộ i v n bàn xoay i v n bàn xoay. Ng đó m t ng ồ ả ọ ố ụ ờ đ ng th i làm nhi m v lăn đ t thành đòn đ chu t (còn g i là xe đòn). S n ấ ế ẩ ph m sau khi đã t o hình xong, đ cho se d n, đ n khi s tay vào không th y ẩ i th ti n hành chúng, đ m, thúc bên trong c a s n ph m dính, lúc b y gi ế ạ ế cho thành hình đ v t, r i l i đ cho ráo. Lúc này n u th y s n ph m có v t r n ấ c vá l n t thì đ i b ng đ t m n và nát.
ố ẩ ả ẩ ạ ả
ạ ắ ẩ ạ ả
ẩ ộ ớ ạ ắ ướ B c cu i cùng trong khâu hoàn thành s n ph m là ve, n o s n ph m sau khi ượ ể ả s n ph m đã thành b c hàng (chuy n màu tr ng). Ve, n o xong s n ph m d c tráng m t l p men lên, t o màu s c.
Ầ ả ẩ ố PH N 3: Các s n ph m g m Phù Lãng:
ố ắ ả ẩ ệ ả ẩ
ườ
ư ữ ố
ạ ặ ạ ộ ứ ố ạ ư ủ ạ ắ
ố ữ t, đó là nh ng s n ph m g m ọ ẫ i ta g i chung là men ươ ổ ậ ủ ươ n. Thêm n a, nét đ c tr ng n i b t c a g m Phù Lãng là ph ng pháp ề ự ọ ổ nhiên, b n ẻ ẹ ứ , dáng c a g m m c m c, thô phác nh ng kh e kho n, ch a v đ p ủ ơ ủ ấ ớ ử ỏ ắ ạ Các s n ph m g m Phù Lãng có s c thái riêng bi men nâu, nâu đen, vàng nh t, vàng th m, vàng nâu, mà ng da l ắ đ p n i theo hình th c ch m bong, còn g i là ch m kép, màu men t ạ và l ấ ậ nguyên s c a đ t v i l a và r t đ m nét c a điêu kh c t o hình.
ậ ạ ố G m Phù Lãng t p trung vào 3 lo i hình:
ố ưỡ ờ ỉ 1. G m dung trong tín ng ng ( l ư ươ h ng, đài th , đ nh,…)
ụ ố ọ ế ạ ố 2. G m gia d ng ( l , bình, ang, chum, v i, bình vôi, ng đi u,…)
ư ự ấ ố 3. G m trang trí ( bình, m hình thú nh ng a, voi,…)
ẹ ủ ố Ầ PH N 4: Nét đ p c a g m Phù Lãng
ố ắ ệ ẩ
ạ ườ
ẫ ư ữ ặ
ố ọ ứ ạ ạ ổ
ổ ậ ủ n. Thêm n a, nét đ c tr ng n i b t c a g m Phù Lãng là s d ng ph ự ứ ự ạ ạ ỏ ố ả t, đó là nh ng s n ph m g m men nâu, ọ i ta g i chung là men da ươ ử ụ ng nhiên, ẻ ; dáng c a g m m c m c, thô phác nh ng kh e kho n, ch a đ ng v
ộ ủ ố ơ ủ ấ ớ ử ắ ắ ạ ấ ậ ư ủ ữ G m Phù Lãng có nét s c thái riêng bi nâu đen, vàng nh t, vàng th m, vàng nâu… mà ng ươ l ắ pháp đ p n i theo hình th c ch m bong, còn g i là ch m kép, màu men t ề b n và l ẹ đ p nguyên s c a đ t v i l a, và r t đ m nét c a điêu kh c t o hình.
ế ấ ớ ữ ệ
ả ộ ẩ ờ ổ
ắ ừ ấ ấ ẩ ọ
ị ư ừ ấ ả ẩ ọ ạ ư ạ ặ ạ ồ ộ ị ầ N u Bát Tràng n ào, nh n nh p s m u t v i nh ng s n ph m hi n đ i ừ ấ ệ ặ ượ ạ ư c t o ra đ c tr ng t ch t li u đ t sét tr ng và Th Hà m t th i huyên náo đ ữ ộ ớ ầ đ t sét xanh. Còn Phù Lãng luôn m c đò đ y d c ngang v i nh ng s n ph m t ỏ ầ ả m c, bình d nh chính s n ph m mà h t o ra t đ t sét đ tr m đ c tr ng.
ố ố ượ
ượ ươ ọ
c các ngh nhân g i tên nh : da l ẹ ữ ệ
ư ớ ề ề ờ ệ
ố ươ ữ ẩ ả ủ ộ ớ c ph m t l p men ả ạ ố n, qu du i, h t na, cua ượ c các ngh nhân ề ờ ủ kinh nghi m theo th i gian và truy n th ng lâu đ i c a làng ngh . n vàng óng hay màu cánh
ẩ ế ả ẩ ổ ậ N i b t so các dòng g m khác, g m Phù Lãng đ ấ ư ệ ặ đ c tr ng nh t, đ ư ấ ặ đá r t đ c tr ng, thanh nhã và b n đ p nh ng l p men này đ ế ừ đúc k t t ạ ả nh ng s n ph m đ t tiêu chu n ph i có màu da l gián, khi gõ vào s n ph m có ti ng vang.
ế ạ ữ c men, nh ng nét v
ồ
ẻ ẹ ủ ố ủ ế , thì h n c t c a Phù Lãng đ ỏ ơ ự ượ ạ c t o nên t ể ẽ ề ướ ộ s dân dã, m c m c, dáng ươ ả N u v đ p c a Bát Tràng là s đa d ng v n ừ ự tinh t ấ ừ ướ ắ ố g m đ n gi n, kh e kh n tăng thêm đi m nh n t n ạ n này. c men da l
ậ ủ ố ư ệ ặ Đ c tr ng ngh thu t c a g m Phù Lãng
ươ
ế ủ ố ườ ượ ề ổ ng, h phù, hoa sen, lá đ . Do đ
ặ ư t, hoa văn th ủ ừ ả ẩ ỗ
ươ ụ ạ ẫ ỏ
ậ ả ẩ ỉ
ủ ể ậ n cùng các Đ c tr ng c a g m Phù Lãng là màu sành nâu tráng men da l ượ ồ ọ c làm ng là r ng, ph h a ti ế ộ ủ hình dáng cho đ n hoàn toàn th công nên s n ph m c a m i nhà m t khác t n (vàng nh t, vàng th m, vàng l c, vàng nâu, vàng đ ...) màu men vàng da l ữ ộ ỹ và đó là k thu t, là bí quy t c a t ng h , có khi ch nhìn vào s n ph m, nh ng khách quen có th nh n bi c đó là hàng c a nhà nào. ế ủ ừ ế ượ t đ
ủ ượ c phát tri n t
ệ ộ ể ừ ạ ố ế ượ ộ
ươ ộ ố ấ lo i g m đ t nung ố 600, 700 đ C đ n 1.200 đ C. G m sành ớ ng g m đã ch m ộ t đ 1.200 đ C, x
ạ ố t đ lò nung đ ượ c làm t ế c nâng d n t ng. ắ ừ ấ đ t sét th ị ạ nhi ở Lo i g m sành nâu c a Phù Lãng đ ớ ầ ừ v i nhi ườ Ở ệ ộ nâu đ ứ ắ ả ch y, k t dính h t m n và r n ch c, tr thành sành s .
ệ ừ ầ ệ
ố ấ ổ ở ạ ắ ấ G m sành nâu xu t hi n t ố cho th y: hàng lo t lò nung g m sành nâu c ổ ọ ữ đ u Công nguyên. Nh ng phát hi n kho c h c ư Thanh Hoá, Hi D ng, B c Ninh...
ớ ữ ế ỷ ổ ế
ớ ế ỷ ướ ắ ầ ổ ư ị
ư ề ệ ế t H ng (Thái Bình), B n Ng
ườ ế ể ơ
ư ồ ắ ố T i th k XIV, XV và nh ng th k sau, g m sành nâu b t đ u n i ti ng kh p ắ c v i các đ a danh H ng Canh (Vĩnh Phúc), Th Hà, Phù Lãng (B c trong n ự Ninh), Móng Cái, Đông Tri u (Qung Ninh), Vi (Thanh Hoá), M ng Chanh (S n La), Vân Đình, Qu Quy n (Hà Tây), Biên Hoà (Đ ng Nai), Lái Thiêu (Bình D ng), v.v...
ẫ ồ ỏ
ố ồ ượ ố ớ ỏ nhi
ở ệ ộ ả ấ ỳ ạ ấ ặ ả ẩ
ấ ượ ố ặ ậ G m sành nâu: màu đ tía, nâu đ , nâu th m, m n chín, đ ng hun ho c t đ cao, g m sành nâu có l p da ngoài đanh màu chu h ng. Đ c nung ố ẵ m t, nh n bóng. Không ph i b t k lo i đ t sét nào cũng cho s n ph m g m sành nâu có ch t l ng t t.
ố ố ố
ấ
ổ ế ổ
ộ ố ể ề ặ ố ệ ố ả ủ ẩ ươ ố Ở ế ỷ th k XIVXV, khi men trên g m sành x p hoa nâu và g m hoa lam ố ể phát tri n thì m t s lò g m sành nâu có men, trong đó n i ti ng nh t là g m Phù Lãng. Có th phân bi t g m c a ba làng Bát Tràng, Th Hà, Phù Lãng qua x ng g m và b m t ngoài s n ph m.
ắ ươ ắ ặ ị
ỏ ạ ắ ặ ắ
ạ ế ố ướ ấ ả
ủ ạ
ớ ỹ ướ ậ ạ ư ư ố
ữ ộ ẫ ố
ng g m tr ng m n, m t ngoài ể ấ i men có th nhìn th y ạ ố ả t mà lam. Sau này, Bát Tràng s n xu t c nh ng lo i g m men ệ ượ c ữ ữ ượ c nh ng đ ị ắ ng g m tr ng, m n, men ắ ả ư ươ ắ ơ ả ắ ề ố ộ G m Bát Tràng thu c lo i sành tr ng, x ủ ộ ớ ph m t l p men m ng màu tr ng ho c tr ng ngà, d ữ nh ng ho ti màu v i k thu t t o tác và th pháp trang trí đ t trình đ điêu luy n đ ộ c ngoài a chu ng. Nh ng c b n, g m ni đây v n gi khách n ạ ố ố ế ủ ể ặ đ c đi m c t y u c a lo i g m sành tr ng ( nh x ặ ườ ề ỏ m ng, trong, bóng đ u, th ng có màu n n tr ng ho c tr ng ngà).
ố ổ ố
ủ ỹ ồ
ạ ố ư ả ẩ ố
ư ư ượ ớ ộ ớ ớ
ẻ ủ ả ặ ạ
ỏ ẻ ộ ề ạ ạ ắ ỏ ươ ặ ộ ng g m màu nâu đ ho c nâu G m Th Hà thu c lo i g m sành nâu, x ệ ộ ở ệ ượ ấ ố nhi c luy n k , r i nung đen. Tuy không ph men, nh ng do đ t g m đ t đ ạ ố ề ặ ả cao, x ng g m đã ch m ch y nên khi ra lò, trên b m t s n ph m lo i g m này ớ ấ c tráng m t l p men nâu m ng, bóng loáng. Chính l p men y cùng v i nh đ ố ố ợ ẩ c t g m dày, n ng đã t o nên v m c m c, thô kho c a s n ph m, phù h p ỹ ẩ ớ v i th m m bình dân, l i có chi u kín đáo, sâu s c.
ố ậ ạ
ớ ố ề ỹ ổ ố
ở ư ạ ố
ổ ổ ộ ớ ườ ề ắ ầ ổ
ặ ố ắ
ạ ấ ặ ỗ ợ
ầ ặ ắ ố ề ố ạ V k thu t t o dáng, t o kh i nung, g m Phù Lãng không khác nhi u ậ ố ượ ệ ề ặ so v i g m Th Hà. Nh ng v m t ngh thu t, g m Phù Lãng đã v t xa g m ướ ượ c tráng m t l p n c men hoàng Th Hà, b i nó là lo i g m sành nâu đã đ ư ọ ng g i là men da l n. th , huy n th có s c nâu vàng ho c nâu đen khá d y, th ủ ề ư Men c a nó không bóng nh men g m sành tr ng Bát Tràng, không đ u màu mà ư ớ ỗ ỗ ạ ỗ ậ có ch đ m, ch nh t, ch r n men, ch co men, r t phù h p v i nét đ c tr ng ẻ ổ ậ ủ n i b t c a dáng g m sành nâu nói chung là đ y đ n, ch c kho .
ặ ặ ệ ủ
ấ ượ t m t hàng g m trang trí c a Phù Lãng r t đ ắ ở ố ư ươ
ử ụ ọ ề ề ố c khách hàng ặ ổ ng pháp đ p n i theo hình i Phù Lãng g i là ch m kép các đ tài truy n th ng
ạ ả ả Đ c bi ố ế yêu thích b i nét đ c tr ng là s d ng ph qu c t ạ ườ ạ ứ th c ch m bong, mà ng ứ linh, c nh sinh ho t và phong c nh làng quê… t
Ầ ệ ố ổ ế PH N 5: Ngh nhân n i ti ng làng g m Phù Lãng.
ẩ ả ẹ ữ ự ế ẩ
ạ ể ế
ườ ữ
ế ủ ệ ề ừ t , t ng hoa văn và ứ ắ ế i dùng thì không th không nh c đ n công s c , ủ i dùng đôi tay c a mình ủ ườ ố ế i n i ti p c a
ữ ẽ ề ạ ể ồ ờ ừ ố Bên c nh nh ng s n ph m g m đ p chu n m c t ng chi ti ể ườ có th an tâm đem đ n cho ng ơ nói chính xác h n là bàn tay tâm huy t c a nh ng ng ủ ể ạ đ t o lên – đó chính là nh ng ngh nhân c a làng ngh , ng i cho đ i con cháu. cha ông đ r i sau này cũng s trao truy n l
ở ố ằ ầ ữ ơ ộ
ở
ượ ư ả m i mi n t
ữ ướ c ngoài. D i b n là nh ng con tàu tr đ t sét xuôi ng
ậ ừ ế ỉ ổ ậ ớ ứ
ạ ố ố
ố ưỡ ẻ ơ ư ệ ệ
ươ ẳ ố
ế ẻ ổ ị ố ặ
ộ ố ạ ệ ớ ố ố ặ ệ
ượ c th ứ ổ ư c coi là 2 th ườ ư ộ ề ế ậ ươ ứ ấ ng g m s t p n p b i nh ng chuy n N m ven con sông C u th m ng quê h ữ ớ ị ưở ộ ụ ng nh n nh p v i nh ng gian tr ng bày xe ch hàng đi tiêu th , các công x ố ề ổ ế ừ ọ ị qu c và c khách t khách du l ch đ n t đang thu hút hàng trăm l ậ ượ ế ừ ướ ế ở ấ Yên T p, c đ n t n ắ th k 18 , g m s Phù Lãng n i b t v i ba Yên Dũng ( B c Giang). Du nh p t ề ng, dùng trong gia đình, trang lo i hình truy n th ng: g m dùng trong tín ng ệ ữ ơ trí. Th nh ng hi n nay, thay vì nh ng dáng v đ n đi u , thô s , m t s ngh ạ ệ ằ nhân tr đã kh ng đ nh đ ng hi u g m Phù Lãng b ng cách m nh d n ố ứ ỹ ạ thay đ i lo i hình g m s c x a sang m t hàng g m s m ngh m i. G m ố ươ ủ ọ Nhung và g m Ng c đ ng hi u đ c tr ng c a g m Phù Lãng ư ượ ặ ớ i tiêu dùng a chu ng. v i nhi u m t hàng đ ượ ề c nhi u ng
ữ
ả ấ ệ
ứ ư ạ ữ ệ ể ệ ấ ả
ẫ ỏ ế ể ế ạ ự ả ể ượ
ớ
ươ ệ ạ ướ
ệ ộ
ư ố
ừ ệ ớ ạ ng t
ế ồ ố
ế ớ ạ ộ ỉ
ứ ươ ở ề ệ ườ ủ ả ậ ỹ ố ắ Ngh nhân Vũ H u Nhung – sinh năm 1974 : “ Chúng tôi luôn c g ng tìm tòi, ẩ ỗ th hi n các s n ph m trên các ch t li u khác nhau nh g ch, g ,đá… Đôi khi ố ừ ỗ ỏ g c , cây ,hóa,lá đ ch t o ra nh ng m u g m tinh x o và là l y c m h ng t ữ ụ ộ c h i đ n m c đích đ anh đ c đáo” đây là nh ng gì mà anh đã tâm s khi đ ự ề ủ ự ệ ạ ng hi u m i sáng t o gây d ng trên làng ngh c a mình. Anh t o d ng lên th ả ổ ớ ượ ế ế ừ ồ c bi năm 24 tu i v i các gi t đ n t c đ ng nghi p trong và ngoài n đ i ế ượ ẩ ố ủ ả ề ứ ữ ưở c nhi u thi n c m c a m t só th ng và nh ng tác ph m g m s chi m đ ậ ề ả ị ườ ạ ng nh Nh t B n, Hàn Qu c … Anh đã t o đi u b n hàng khó tính trên th tr ộ ơ ệ ki n công ăn vi c làm cho h n 200 lao đ ng trong làng , v i m c l 2 – ớ ạ ệ 2,5 tri u đ ng / tháng. Ngoài làng g m l n t i Qu Võ, anh còn m thêm chi ệ i Hà N i và các t nh phía Nam. Yêu nghê, tâm huy t v i ngh nên hi n nhánh t ộ ạ ọ ạ ng Đ i h c M thu t Công nghi p Hà N i. t i anh đang làm gi ng viên c a tr
ớ ơ ẽ ề ổ
ẻ ằ ể ố ạ ứ ớ ố ữ ẻ Anh chia s r ng “ Tôi mu n các b n tr hôm nay s có nhi u đ i m i h n n a ệ ể đ phát tri n và làm l n m nh th ạ ươ ng hi u g m s Phù Lãng”.
ộ ố ệ ủ ưở
ạ ự ộ ơ ở ố
ộ ọ ễ
ộ ố ạ ể
ướ ự ế ố
ễ c tình hình “ m” này, Nguy n Minh Ng c cũng gi ng nh
ế ẩ ừ ệ ọ ấ ủ ướ ng tr ẻ ở ắ B c Ninh khi y, t ng nghĩ đ n vi c ch n m t con đ
ấ ệ ỏ
ữ ượ đ ọ ộ quê nhà , anh tâm s “ Tr ữ ữ ệ ặ ố ổ
ệ ỹ
ỗ ề ố ộ ể ề ể
ữ ừ ạ ộ
ủ ả ươ ệ ủ
ự ố ắ ẩ ả ề ị ấ ệ ớ ề ệ ở ổ ớ ạ ng g m c a anh Nhung thì m t ngh nhân khác cũng v i long tâm Bên c nh x ệ ề ươ ế ng hi u huy t yêu ngh cũng đã t o d ng cho mình m t c s g m và có th ề ị ườ ng . Anh Nguy n Minh Ng c , sinh ra trong m t gia đình có truy n trên th tr ế ữ ẽ ủ ố c s bi n chuy n m nh m c a toàn xã h i, nh ng chi c th ng làm g m, tr ị ế ủ c v th c a mình chum, vò màu đ t c a làng g m Phù Lãng không còn gi ư ố ị ườ trên th tr ườ ế ạ ề ng khác nhi u b n tr ướ ệ ở ự ể ể đ có th thoát ly kh i công vi c nông nghi p c ớ ỉ kia, nh ng ngh nhân Phù Lãng ch quen v i nh ng m t hàng g m c , năm ạ ọ ườ ậ ế ng đ i h c M Thu t Công nghi p Hà 2001 , tôi đã quy t tâm thi đ vào tr ề ứ N i đ v quê phát tri n ngh g m s ” và ni m đam mê , s c g ng không ngh ng c a b n thân đã giúp anh tìm tòi và sáng t o ra nh ng s n ph m đ c đáo ạ ả ng hi u c a riêng mình trên m nh đ t làng ngh , anh cũng t o m i mang th ơ đi u ki n cho h n 100 công nhân đây có công ăn vi c làm n đ nh.
ề ệ ươ ng
ư ầ ố ẩ ộ ố ễ ậ ớ ả ươ ề ệ ố ạ Ngoài ra cũng còn có m t s ngh nhân khác nh Tr n M nh Thi u v i th hi u g m Thi u, Nguy n Minh Nh t v i s n ph m g m Th ớ ng Nguyên…..
Ầ ệ ề ạ ố ể ủ PH N 5: Hi n tr ng phát tri n c a ngh làm g m Phù Lãng
ố ể ệ ề
ồ ạ ự ồ ề ố ự ế ế
ấ ế ủ ế
ả ẩ ờ ỉ
c đây ng ố ồ ượ ấ ồ
ụ ụ ụ ỉ ầ ậ ộ ị ữ ặ ấ Hi n nay s phát tri n g m Phù Lãng g p r t nhi u khó khăn và chính nh ng ề ộ i đã tác đ ng tr c ti p đ n ngh g m truy n khó khăn ch ng ch t đang t n t ư ướ ố ườ ố i Phù Lãng s ng ch t, ăn ng cùng th ng Phù Lãng. N u nh tr ố ử ấ ố ỏ đây ch còn r t ít lò g m “sáng l a và t a khói”. Các s n ph m g m g m thì gi ấ ấ ầ c ch t lên xe th bán Phù Lãng ngày nay đa ph n là đ gia d ng c p th p đ ạ d o ph c v nhu c u đ a bàn và m t vài t nh lân c n.
ả ệ
ẩ ả
ườ ề ố
ặ ớ ả ấ ượ ị ườ ẩ ở ị ộ ế ấ ủ ả ố ầ th p c a s n ph m đã tác đ ng Vi c gi m d n các lò g m, cùng giá tr kinh t ẩ ỏ ế ấ ượ ệ ề ặ ng s n ph m. Cùng t là ch t l không nh đ n tâm lý ng i làng ngh đ c bi ả ố ớ ự ấ ạ ỏ v i s thu nh làng ngh , g m Phù Lãng cũng ph i đ i m t v i th c tr ng m t ẫ ỗ ứ ch đ ng trên th tr ự ng m u mã s n ph m. ng tiêu dùng b i ch t l
ườ ắ
ế ớ ố ề ứ ề ế ạ ẩ i theo m t quy trình c u th , tr
ố ề ặ ấ ượ ướ ủ ả ớ ề Nhi u ng ki n g m Phù Lãng c đ u đ u ra lò song l ẩ xa v m t ch t l ứ i tâm huy t v i g m Phù Lãng không kh i xót xa lo l ng khi ch ng ả ượ t ư ự c trong khu v c nh : ỏ ộ ng so v i các s n ph m c a các n
ặ ả ườ
ủ
ờ ấ ờ ồ ờ ạ i s c ép c a th i h n h p đ ng, ng ậ ề ươ ử ầ ỹ
ạ ỏ ế ệ ậ c cho vào lò đ n đó, các công đo n ch
ế ề ẵ ấ
ẵ ở ậ ợ ỉ ườ ặ ẫ
ệ ệ ắ ế ệ ạ ơ ướ ứ ả ậ ố c kia ng Trung Qu c, Nh t B n.... Tr i Phù Lãng luôn đ t công th c s n ệ ạ ấ ươ ứ ấ ng nhì da, th ba d c lò” hay “Đ i cha luy n đ t đ i con làm xu t: “Nh t x ườ ả ợ ướ ứ ầ ồ i s n đ ” lên hàng đ u. Ngày nay, d ấ ố ng, men xu t g m đã không ng n ng i b qua các khâu x lý k thu t v x ế ạ ượ ấ ố g m... Th m chí, đ t luy n đ n đâu đ ẫ ị ỏ ế ủ ạ t o men, bí quy t c a ngh nhân b b qua và th t truy n. S n khuôn s n m u, ồ ng i th ch có công vi c đ p, n n... r i cho vào lò nung b i v y m u mã hàng hoá ngày càng đ n đi u, thi u sáng t o.
ớ ướ ơ ở ấ ạ ữ ả ng t
ụ ặ ố
ạ ủ ướ ẩ ạ c và xu t kh u. Tuy nhiên, do ch y theo nhu c u th tr
ụ ụ ạ ng l ữ ị ườ ề ầ ầ ề ố
ộ ớ i m c tiêu s n xu t t o ra nh ng nét M t vài c s có quy mô l n, h ầ ộ m c m c c a làng g m Phù Lãng trên các m t hàng trang trí, ph c v nhu c u ế i thi u trong n ẫ ụ ộ h t đ i ngũ ngh nhân lành ngh nên g m trang trí ph n nhi u là nh ng m u sao chép, nhái l ấ ệ i...ạ
ạ ề ề ể ủ ứ
ớ ề ố ấ ầ
ạ ủ ộ ế ố ế ớ ệ
ạ ọ
ứ ố ự ề ố ộ ể ệ ỉ ế ệ ng hi u g m Phù Lãng d
ẳ ngh truy n th ng, xây d ng m t th ả ươ ẩ ỏ
ỏ ố ả
ứ ề ẫ ộ ố
ữ ư ẫ ậ ườ ể ườ ưở ề ờ ườ ố Khi ngh truy n th ng không đ s c m nh đ nuôi s ng, lôi cu n, đ ng i ệ ồ lao đ ng tâm huy t v i ngh thì cũng đ ng nghĩa v i vi c m t d n ngh nhân. ề ắ ố i c a Phù Lãng nhi u l m cũng ch đ m trên Cho đ n nay s ngh nhân còn l ệ ầ đ u ngón tay. Tre thì c già mà măng thì ch ng m c. Vi c đào t o ngh nhân, ườ ệ ề ư l u gi ng ề ấ i mà các c p có th m quy n đang b ng . Và, cũng nh v n là bài toán khó gi ị ỏ ự ệ ạ ủ th t khó mà đòi h i s bình tâm sáng t o c a các ngh nhân trong b i c nh th tr i làng ngh thì v n nghèo khó nên không ng g m s luôn sôi đ ng mà ng ờ th dành nhi u th i gian cho các ý t ng ra đ i.
Ầ ả PH N 6: Gi i pháp.
ề
ấ ứ ề ả ồ ờ ồ ủ
ả ấ ướ
ế ờ ỳ ầ ẽ
ơ
ướ ớ ọ ế ượ i quy t đ ầ ữ ặ ữ ế ữ ệ
ề ệ ị ủ V n đ b o t n và phát huy các giá tr c a làng ngh luôn là bài toán, là thách ụ ng đ n c a các nhà qu n lý, các doanh th c đ ng th i cũng là m c tiêu h ả ệ ề ề ệ c. Các gi nghi p, làng ngh trong đi u ki n m i, th i k CNH – HĐH đ t n i ề ướ ả ư i đây hi v ng s ph n nào đó giúp các làng ngh và đ a ra d pháp tác gi ấ ậ ồ ạ ả ị i, nh ng đ n v liên quan gi c nh ng khó khăn, b t c p đang t n t ể ả ồ t cho công tác b o t n và phát tri n m t khác đó cũng là nh ng vi c làm c n thi làng ngh hi n nay.
ứ ấ ơ ế ồ ố Th nh t, c ch chính sách và ngu n v n:
ị ế ủ ủ ướ
ế
ị ố ế ề ộ ố ị ể ủ ủ
ề ớ
ể ế ề ằ ươ ề ọ
ữ ể ẻ ề ề
ế ơ ướ ố c a các ngu n v n trong và ngoài n
ồ ề ả ồ ị
ạ ị ố ng Chính ph đã ra Quy t đ nh s Ngày 24 tháng 11 năm 2000 Th t ề 132/2000/QĐTTg v m t s chính sách khuy n khích phát tri n ngành ngh nông thôn; ti p đó là Ngh đ nh s 66/2006/NĐCP c a Chính ph ban hành ngày ủ 7 tháng 7 năm 2006 v phát tri n ngành ngh nông thôn v i các chính sách, ch ệ ng quan tr ng nh m khuy n khích ngành ngh nông thôn, các doanh nghi p, tr ế ề ầ làng ngh phát tri n. C n đ ra nh ng chính sách m m d o, có c ch thông ự ầ ư ủ thoáng, khuy n khích s đ u t c vào các ạ ộ ho t đ ng phát tri n du l ch làng ngh , b o t n tài nguyên thiên nhiên và các giá tr văn hóa t ể i đây.
ứ ả ầ ẩ Th hai, tìm đ u ra cho s n ph m:
ệ ự ị ườ ữ ệ
ề ể
ủ ạ ị ồ
ẩ ế c m t là tìm th tr
ướ ẩ ấ ấ ắ ướ ế ả ầ ầ ị ườ c tiên và lâu dài. C n thi
ướ ẩ ế ị ườ ng, d báo và phân khúc th tr ng là nh ng công vi c có Vi c tìm ki m th tr ệ ẩ ọ ả ầ ế ứ ý nghĩa h t s c quan tr ng đ tìm đ u ra cho s n ph m c a làng ngh . Hi n ư ề ả ạ ề ả nay, nhi u s n ph m t i b t n kho không i các làng ngh s n xu t ra nh ng l ả ướ ầ ề ả ng cho các s n t tr i quy t, đi u c n thi có h ng gi ả ế i pháp tr c là gi ph m y, kích c u trong n t ph i ề ủ ả ư có các khu tr ng bày s n ph m c a làng ngh .
ố ề ệ ư ệ
ớ ả ướ ượ
ả ể ế ấ ố ệ
ệ ấ
ẩ ị ẩ ữ
ạ ộ ề ề ỉ ố ớ ệ ườ ệ ấ i dân đ t Vi
ủ ơ ở ố ộ Vi c ký k t bán hàng đ c quy n cho 1 s qu c gia ví nh vi c làm c a c s ề ớ ậ ả c xem là h s n xu t g m Nhung đang làm v i Nh t B n đ ng đi m i, b n ọ ậ ầ ấ ố ơ ở ả lâu và hi u qu đ các c s s n xu t g m khác c n h c t p và đi theo. Cùng ẩ ạ ớ ỗ ạ i ch thông qua vi c phát v i đó là công tác đ y m nh ho t đ ng xu t kh u t ấ ể ư ườ ạ ộ ể ng nhanh nh t đ đ a khách tri n ho t đ ng du l ch làng ngh đây là con đ ệ ớ ớ ả ấ ả i v i s n ph m làng ngh , là bi n pháp qu ng cáo h u hi u nh t và có hàng t ứ ế ớ ạ ỏ ớ s c lan t a l n không ch đ i v i ng t mà còn v i b n bè th i.ớ gi
ứ ự ạ ồ Th ba, đào t o ngu n nhân l c:
ệ ữ ệ
ữ ị ữ
ệ ề
ẩ ỉ ệ ầ ườ ả ớ ọ
ạ ạ
ộ ề ạ ằ ợ ủ ủ ệ ầ ề ề ứ ỏ ộ ư ầ các ngh nhân tài năng nh nh ng báu C n có các bi n pháp tôn vinh và gìn gi ừ ồ ạ ư ữ ố ậ ủ i trên t ng v t c a qu c gia, nh gi nh ng giá tr văn hóa dân t c đang t n t ố ầ ề ề ủ ả i c m tay s n ph m c a làng ngh . Ngoài vi c truy n ngh , d y ngh theo l ả ệ ng nh m nâng cao hi u qu làm ch vi c c n ph i có các l p h c trong nhà tr ộ ộ ộ ngh trong giai đo n hi n nay, t o ra m t đ i ngũ th th công có trình đ tay ộ ngh cao, đáp ng nhu c u và đòi h i ngày m t cao c a xã h i.
ố ớ ạ ế ề
ậ
ộ ớ
ủ ạ
ặ
ườ i lao đ ng có c h i đ
ệ ệ ụ ậ
ệ ạ
ỹ ữ ưỡ ướ ự ộ
ả ươ ng dân t c trong đó có giáo d c v lòng t ề ệ ụ ề ố ề ề ấ ố ọ ề ự ở ề m các l p, trung tâm d y ngh . Khuy n khích các làng ngh truy n th ng t ạ ườ ề ằ ệ ệ ớ i i các làng ngh nh m giúp ng Thành l p các trung tâm gi i thi u vi c làm t ự ợ ệ ượ ơ ộ c vi c làm phù h p v i năng l c lao đ ng có thêm các thông tin, c h i tìm đ ẳ ạ ọ ườ ớ ế ợ ng Đ i h c, Cao đ ng đào t o mang và đam mê c a mình. K t h p v i các tr ạ ọ ườ ươ ậ ệ ạ ư ư ạ ọ ng Đ i h c ng, tr tính đ c thù nh Đ i h c S ph m Ngh thu t Trung ậ ộ ớ ậ ế ơ ộ ượ c ti p c n v i M thu t Công nghi p,.... giúp ng ồ ậ ộ ỹ ệ ể ứ nh ng ng d ng ngh thu t, công ngh đ nâng cao trình đ k thu t, b i ầ ụ ẩ ỹ ng k năng qu n lý doanh nghi p. Đ y m nh vi c giáo d c tinh th n yêu d ế hào và yêu m n c, yêu quê h n ề ủ ngh th công truy n th ng, làng ngh truy n th ng là r t quan tr ng.
ề ể ề ắ ố ố ớ ị B n là, phát tri n làng ngh truy n th ng g n v i du l ch:
ố ề ượ
ị ọ ị ề
ị ậ ộ ạ ẩ ậ ể ể ị
ạ ể ẩ ạ ề ả
ệ i pháp t o xu t kh u t ắ ẩ ươ ủ
ệ ị
ố ợ ế ứ ữ ị ơ ỉ ạ ổ ớ ữ ế ở
ị
ế ậ ị
ộ ố ề c xem là m t d ng tài nguyên du l ch nhân văn có “Làng ngh truy n th ng đ ồ ở ả ệ ặ t quan tr ng. B i các s n ph m du l ch làng ngh luôn bao g m ý nghĩa đ c bi ề ả ộ trong nó c n i dung giá tr v t th và phi v t th ” Phát tri n du l ch làng ngh ủ ỗ ấ ả i ch các s n ph m c a làng ngh thông qua chính là gi ề ị ng trình du l ch làng ngh . vi c tham quan mua s m c a du khách trong các ch ả ủ ả ụ Các c quan ch c năng c a T ng c c Du l ch ph i có bi n pháp ph i h p qu n ươ hành ti n hành m tour đ n Phù ng v i các công ty l lý, ch đ o gi a đ a ph ắ ộ ứ ố ế Lãng. Hình thành tuy n du l ch g m s : Hà N i – Bát Tràng – Phù Lãng (B c ả ề ươ Ninh) – Chu Đ u (H i D ng). Tuy n du l ch văn hóa tâm linh – làng ngh ví ề ụ ư d nh : Hà N i – Đ n Đô – Chùa Dâu – g m Phù Lãng.
ị ự ể ạ ộ
ứ ữ ả ị
ớ ề ẩ
ư ạ ả ụ ụ ươ ầ ắ ị i dân đ a ph
ề ồ Nghiên c u v mô hình du l ch sinh thái c ng đ ng, t i khu v c có th phù ồ ợ ị ườ h p v i nh ng th tr ng khách nh : khách du kh o đ ng quê, khách du l ch tìm ả ề ể hi u v làng ngh , khách dã ngo i....; Khai thác các s n ph m hàng hóa trong ấ ườ vùng (do ng ng s n xu t) ph c v nhu c u mua s m hàng, quà ủ ệ ư l u ni m c a du khách...
ầ ư ả ạ ấ ơ ở ạ ầ ứ ậ ỹ Th năm, đ u t , c i t o và nâng c p c s h t ng k thu t:
ấ ự ấ ọ ế
ưở ấ ớ 18 đi vào làng và t
ườ ể
ố ộ Qu c l ệ ạ ộ ạ
ộ ơ ở ậ ườ ệ ng Nâng c p xây d ng hoàn thi n các c s v t ch t d c theo tuy n đ ế ự ả ậ ừ ng s n xu t. Xây d ng khu t p k t i các x t ơ ạ ị ươ ụ ậ ị ng ng các d ch v v n chuy n thô s t nguyên li u chung. Tăng c i đ a ph ắ ừ ạ ề ư ị vào ho t đ ng du l ch nh xe đ p, xe bò, thuy n bè chèo tay… v a t o tính g n ề ủ ế ừ ạ k t v a t o nét đ c đáo c a làng ngh .
ứ ự ươ ệ Th sáu,xây d ng th ề ng hi u cho làng ngh :
ố ư
ề ệ ẽ ươ ứ ể ế ươ ng s n ph m t
ươ ả ấ
ệ ể ng ng đ có th cam k t gi ả ươ ệ ị ấ ủ ữ ệ ệ
ấ ệ ạ ề ố ề ố ớ Đ i v i làng ngh truy n th ng nh làng ngh g m Phù Lãng thì vi c t o ả ự ng hi u s kéo theo hi u qu kinh doanh tăng lên và đòi d ng thành công th ơ ẩ ả ề ữ ữ ấ ượ ỏ v ng ni m tin n i h i ch t l ấ ệ ng hi u chính là kênh qu ng cáo hi u qu nh t, nhanh nh t cho khách hàng; th ượ ẩ ả ng hi u vào tay các c nh ng r i ro trong vi c b m t th s n ph m; tránh đ ơ ở ả c s s n xu t khác.
ế ề ế ề ế ế ả t k , s n
ứ ả ấ ệ ữ ợ Th b y, liên k t, h p tác b n v ng theo th ki ng ba chân: Nhà thi ả xu t – Nhà doanh nghi p – Nhà qu n lý:
ợ ể ư ừ ưở
ẩ ế ả ng, sáng t o đ n s n xu t r i tiêu th ễ ạ ả
ấ ồ ầ ề ủ ể
ả ậ ợ ề ố ụ ế ý t Quá trình liên k t, h p tác đ đ a t ễ ấ ỉ ạ ủ ướ ự ả i s quan tâm, ch đ o c a các c p qu n lý di n ra nhu n nhuy n s n ph m d ệ , xã h i c a quá trình phát tri n ngh th công bao nhiêu thì hi u qu kinh t ố ẹ truy n th ng càng thu n l ộ ủ ấ t đ p b y nhiêu. ế i và t
ế ượ ạ ứ Th tám, chi n l c c nh tranh:
ự ầ ươ ướ ng h ng,
ằ ế ượ ạ ơ ả ấ ọ ạ C nh tranh b ng s khác biêt (differentiation). C n xem đây là ph c c nh tranh c b n, quan tr ng và lâu dài nh t. chi n l
ằ ộ ủ ươ ứ
ấ ạ
ơ ạ ng th c quen thu c c a các đ n C nh tranh b ng giá (cost leadership). Là ph ế ệ ị ả v s n xu t. Tuy nhiên, trong giai đo n hi n nay không nên xem đây là chi n ượ ạ l c c nh tranh chính.
ầ ư ậ Đ u t ự t p trung, đúng m c (Investment focus)
ươ ỉ ủ ị
t ph i b o t n và phát huy các giá tr văn hóa t
ọ ậ ả ả ồ ự ả ề i, làng ngh là tài s n quý giá không ch c a đ a ph ế c nói chung, c n thi ư ầ ư ề ể
ọ ữ ề
ữ
ế ng, h
ể ướ ự ề ề ệ
ở ạ ủ ạ ộ ệ ề ế ư ượ ề ố ệ ữ ể i c a các làng ngh Vi ố ả t trong b i c nh kinh t
ạ ng nói riêng mà Nói tóm l ạ ị ầ ủ ả ướ i c a c n phát tri n làng ngh còn đó. Tuy quan tr ng là v y nh ng, s quan tâm đ u t ầ ư c chú tr ng, u tiên. Nh ng năm g n đây, làng ngh nói chung và làng ch a đ ề ồ ướ c phát tri n đ ng đ u trên các ngh g m Phù Lãng nói riêng đang có nh ng b ấ ế ự ầ ườ ộ văn hóa – xã h i và môi tr bình di n v kinh t ng g n nh t đ n s ẽ ọ ể phát tri n b n v ng. Đó là tín hi u vui và là hi v ng cho s phát tri n m nh m ệ tr l văn hóa – xã h i hi n nay.