


MỤC LỤC

MỞ ĐẦU
Có thể nói, âm nhạc là linh hồn của cuộc sống, là sức mạnh tinh
thần làm xoa diu mọi nỗi đau tâm hồn và nâng đỡ con người đứng
dậy. Âm nhạc với những giai điệu mang nhiều cung bậc nên dù với ai,
tính cách nào thì nó cũng đáp ứng được nhu cầu của họ.
Âm nhạc dân tộc là "quốc hồn, quốc túy" của mỗi quốc gia. Nền
âm nhạc cổ truyền mà chúng ta đang có là sự kết tinh đáng tự hào
của những sáng tạo nghệ thuật vô giá được lưu truyền, bồi đắp qua
nhiều thế hệ, là minh chứng sống động cho một nền văn hóa dân tộc
đa dạng, giàu bản sắc và có lịch sử lâu đời. Ðó là những làn điệu hát
ru mềm mại, những câu hát giao duyên tình tứ, là các điệu hò, vè, ví,
lý đặc sắc, là giai điệu đặc trưng của tuồng, chèo, cải lương, ca huế,
chầu văn, quan họ...
Tuy nhiên, không thể không nói đến rằng "vốn quý tiên tổ" này lại
đang phải đối mặt với những khó khăn, khi mà giới trẻ ngày nay - thế
hệ tương lai của đất nước chưa tiếp cận âm nhạc cội nguồn, âm nhạc
cộng đồng một cách đúng đắn. Vấn đề ở đây là việc sử dụng các chất
liệu dân gian vào âm nhạc đại chúng hiện nay như thế nào, và một
trong những nhiệm vụ quan trọng là chúng ta cần phải có những quyết
sách đúng đắn để bảo tồn và phát huy nền âm nhạc Việt Nam.

1. Lý do chọn đề tài
Quá trình hội nhập, tăng cường giao lưu văn hóa quốc tế cho
thấy, các xu hướng, trường phái, phong cách âm nhạc của nhiều
nước trên thế giới đã du nhập và có tác động không nhỏ vào âm nhạc
ở nước ta. Âm nhạc đại chúng ngày một phát triển, hấp dẫn người
nghe, nhất là giới trẻ bởi tính sôi động, phù hợp với xã hội hiện đại. Nó
chi phối nhu cầu thưởng thức của đông đảo công chúng và chiếm lĩnh
thị trường âm nhạc lớn nhất cả nước.
Thời gian gần đây, những sản phẩm âm nhạc đại chúng lấy chất
liệu từ nghệ thuật dân gian đang dần trở thành xu thế trong các sáng
tác của những nghệ sĩ trẻ. Có thể là ý tưởng bắt nguồn từ những câu
chuyện cổ tích, những tích truyện, hoặc những nhân vật đã nổi tiếng
trong các tác phẩm văn học. Đây cũng chính là một cách bảo tồn và
quảng bá di sản văn hóa âm nhạc truyền thống đang đứng trước nguy
cơ mai một theo thời gian. Đối với mỗi quốc gia, dân tộc, khi mà nhiều
lĩnh vực của đời sống xã hội và khoa học kỹ thuật đang chứa đựng
trong nó những giá trị mang tính toàn cầu, thì văn hóa nói chung và
âm nhạc cổ truyền dân tộc nói riêng là khẳng định sự tồn tại một cách
ý nghĩa nhất của quốc gia, dân tộc đó.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Làm rõ thực trạng về việc sử dụng chất liệu dân gian trong âm
nhạc đại chúng.
Đánh giá chất liệu dân gian trong âm nhạc đại chúng.
Từ những kết quả nghiên cứu đề xuất một số giải pháp chủ yếu
để phát triển chất liệu dân gian trong âm nhạc đại chúng hiện đại.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nội dung liên quan đến
những vấn đề thực tiễn của việc sử dụng chất liệu dân gian trong âm

nhạc đại chúng hiện nay, từ đó đưa ra giải pháp thích hợp để bảo tồn
và giữ gìn các giá trị âm nhạc Việt Nam.
4. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu việc sử dụng
chất liệu dân gian trong âm nhạc đại chúng.
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện trong thời kỳ hiện
nay.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập thông tin
- Phương pháp khảo sát thực địa
- Phương pháp phân tích và tổng hợp
6. Kết cầu đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội
dung chính của tiểu luận gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất liệu dân gian và âm
nhạc đại chúng
Chương 2: Thực trạng về chất liệu dân gian trong âm nhạc đại
chúng
Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển chất liệu dân
gian trong âm nhạc đại chúng