H N CH R I RO TRONG HO T Đ NG KINH DOANH
NGO I T T I CÁC NGÂN HÀNG TH NG M I C PH N VN ƯƠ
Th c sĩ LÊ T N PH C ƯỚ
Trong n n kinh t hi n nay, m t trong nh ng nguyên nhân chính y ra nh ng cu c ế
kh ng ho ng kinh t là do s y u kém c a h th ng nn hàng. M i quan h ch t ch ế ế
gi a ngânng - khách hàng - n n kinh t , đòi h i các ngânng ph i ch đ ng trong ế
m i tình hu ng, d o, d đoán đ c kh năng x y ra và đ nh l ng r i ro. T đó có ượ ượ
bi n pháp phòng ng a h n ch th p nh t tác đ ng c a r i ro. Ho t đ ng kinh doanh ế
ngo i t trong nn hàng có ch c năng cung c p ngo i t trong giao d ch th ng m i ươ
qu c t cũng nh giúp luân chuy n các kho n đ u t qu c t , giao d ch tài chính qu c t ế ư ư ế ế
c cung c p các công c b o hi m r i ro t giá cho các kho n thu xu t kh u, thanh
toán nh p kh u, các kho n đ u t hay đi vay b ng ngo i t . Nh v y nhu c u v ngo i ư ư
t cho doanh nghi p cũng nh s phát tri n nghi p v kinh doanh ngo i t c a các nn ư
hàng th ng m i trong ti n trình h i nh p là r t l n. Vì v y các bi n pháp ngăn ng a r iươ ế
ro trong ho t đ ng kinh doanh ngo i t là r t c n thi t. ế
I Nh ng t n t i trong ho t đ ng ngân hàng hi n nay
1. Đ i v i ho t đ ng huy đ ng v n:
S phân chia th tr ng b i nhi u kênh huy đ ng v n kc, nh : ti t ki m b u đi n, ườ ư ế ư
b o hi m, các t ch c tài chính khác, gây r t nhi u khó khăn trong ho t đ ng huy đ ng
v n c a ngân hàng. Đ c bi t là ti t ki m b u đi n v i l i th v m ng l i r ng kh p, ế ư ế ướ
cho phép th c hi n các gi i pháp k thu t hi n đ i trong vi c g i và rút ti n: nhanh,
thu n ti n và an toàn, đã thu hút r t nhi u v n nhàn r i trong dân c . ư
2. Đ i v i ho t đ ng tín d ng:
Tuy m c d n trong nh ng năm g n đây, tăng tr ng kphù h p v i t c đ phát ư ưở
tri n c a n n kinh t . Nh ng n c nh đó, ho t đ ng tín d ng c a ngânng v n còn ế ư
t n t i nhi u v ng m c. Các r i ro này ch y u là do th t c pp lý y u t ch ướ ế ế
quan làmo dài th i gian thu h i n và gây l cho nn hàng th i gian kéoi, tài s n
h hao, v n t n đ ng.ư
H th ng o cáo tài chính, k toán th ng c a kháchng nh t là các doanh ế
nghi p v a và nh thi u chínhc, không đ y đ và kng c p nh t đã h n ch đáng ế ế
k tính hi u qu trong vi c phân tích đánh giá tình hình tài chính c a kháchng, t o khó
khăn trong qtrình th m đ nh, xem xét duy t vay c a ngânng. Đ tin c y th p, r i
ro caoth ngân hàng kcho vay tín ch p.ế
3. Đ i v i ho t đ ng thanh tn:
H t ng k thu t c a các nn hàng kng đ ng b v n còn nn hàng ch a tham ư
gia h th ng thanh toán đi n t liên nn hàng. Tâm thích s d ng ti n m t đã h n
ch r t nhi u trong các thanh toán khôngng ti n m t.. Tuy nhiên so v i nhu c u phátế
tri n c a n n kinh t , qui môn s c a TP.HCM, s phát tri n c a tài kho n cá nhân ế
k v s l ng l n s d trêni kho n v n còn h n ch . Đây khó khăn c a ngân ượ ư ế
hàng trong ho t đ ng thanh toán th đi n t , thanh toán kng dùng ti n m t.
4. Đ i v i ho t đ ng thanh tn qu c t ế
M c dù b i chi tăng d n theo đà tăng tr ng xu t nh p kh u và lu ng v n đ u t ưở ư
tr c ti p t n c ngoài vào Vi t Nam s t gi m theo xu th toàn c u, không ch c ch n ế ướ ế
v tình hình kinh t c a các n c phát tri n nh ng các NHTM không bi u hi n thi u ế ướ ư ế
h t ngo i t trong thanh toán.
II. Nh ng thu n l i và kkhăn c a NHTMCP trong ho t đ ng kinh doanh ngo i
t
1. Nh ng thu n l i:
Nhìn chung ho t đ ng kinh doanh ngo i t c a các nn hàng TMCP trong nh ng
năm g n đây s chuy n bi n tích c c. V i hàng lo t các thông t , quy t đ nh v qu n ế ư ế
lý ngo i h i đã góp ph n không nh trong ho t đ ng KDNTi riêng ho t đ ng ngân
hàng nói chung.
2. Nh ng m t khó khăn:
Khác v i các n c khác trên th gi i, th tr ng ngo i t ti n m t Vi t Nam phát ướ ế ườ
tri n khá m nh. Th tr ng ng m ti n m t ngo i t ph c v cho b ph n nh p kh u l u ườ
qua đ ng biên gi i c ng v i nhu c u thích s d ng ngo i t ti n m t c a dân chúngườ
nên th tr ngy càng sôi đ ng. T giá th tr ng này luôn cao h n nn hàng. Ngoài ườ ườ ơ
ra, chênh l ch gi a giá mua và bán ngo i t c ngânng Vi t Nam luôn m c cao
vì các nguyên nhân nh chi phí cho xu t kh u ngo i t ti n m t khá cao. Chi phí qu n lýư
ti n m t ngo i t cao, ti n m t t n kho không đ c tr i nh tài kho n ti n g i trong khi ượ ư
đó nn hàng ph i tr i huy đ ng.Doanh s mua r t nh chi phí cho gi y t , cho
nhân viên thu đ i cao. Đ ng th i r i ro giao d ch ti n m t ngo i t cao (ngo i t gi , séc
gi ). Th tr ng ti n m t ngo i t qua ngânng không có tính c nh tranh, b chi ph i ườ
nhi u b i ho t đ ng c a th tr ng ng m. ườ
M t khác, th tr ng ti n t cũng nh th tr ng ngo i t liên nn hàng ho t đ ng ườ ư ườ
kémi đ ng, cho nên t giá và lãi su t đ c hình thành trên th tr ngy kng ph n ượ ườ
ánh đúng th c ch t cung c u ngo i t . Vai trò c a ngânng nn c đi u hành th ướ
tr ng ngo i h i, là c u n i gi a cung c u ngo i t , t o ra tính thanh kho n cao nh tườ
cho h th ng ngânng trongc năm qua còn m nh t
III. Các lo i hình r i ro trong NH th ng m i c ph n. ươ
1. R i ron d ng qu c t : ế
Đây r i ro xu t hi n khi bên đ ic không th c hi n trách nhi m. R i ro tín d ng
qu c t g m có r i ro th c hi n và r i ro thanh toán (đ i tác kng th c hi n trách nhi m ế
khi đ n h n thanh toán). Do s chênh l ch v th i gian thanh toán gi a các đ ng ti nế
nênc NH khó ki m st đ c kho n ti n khách hàng đão tài kho n c a mình hay ượ
ch a. Trong khi đó, NH đã ph i chuy n ti n cho khách hàng theo nh h p đ ng đã thoư ư
thu n. Th i gian cut off time (đóng c a) c a các giao d ch cũng là tr ng i c a NH trong
quá trình chuy n ti n. Tuy nhiên, r i ro này th tránh kh i n u cácn đ u s d ng ế
h th ng thanh toán bù tr CLS (Clearing Systems).
2. R i roi chính (Financial risk):
Khi tr ng thái ngo i t không cân b ng thì r i ro này xu t hi n. Trong tr ng h p, ườ
tr ng thái ngo i t cân b ng nh ng khác nhau v th i gian thì r i ro t l Swap x y ra. ư
Nhu c u khách hàng r t đa d ng và phong p, khách hàng c n lo i ngo i t khác nhau,
th i gian muan kc nhau nên r i ro này th ng x y ra. Đôi khi, r i ro x y ra ch vì t i ườ
th i đi m giao d ch c a khách ng, các đ i tác c a NH không giao d ch vì th NH ph i ế
t y t giá cho kch hàng. Khi t giá thay đ i, mua hayn các đ ng ngo i t đ u s ế
b c l r i ro ngo i t .
R i ro tài chính r i ro d n đ n t n th t do th tr ng tài chính mang l i nh r i ro ế ườ ư
v lãi su t, t giá, r i ro v bi n đ ng giá ch ng khn, r i ro tín d ng, r i ro thanh ế
kho n. Tr r i ro kinh doanhb t kh kháng, r i ro v i chính th ng đ c ki m soát ườ ượ
ch t ch đ h n ch r i ro phát sinh t ho t đ ng kinh doanh do chính ngânng không ế
phòng ng a.
3. R i ro ho t đ ng:
Đó là nh ng y u t thu c v con ng i nh ki n th c t ng quát, ki n th c chuyên ế ườ ư ế ế
n, kh năng phân tích, s c kh e, tr ng thái, y u t tâm lý, ngôn ng , ph m ch t, môi ế
tr ng làm vi c. Nh ng y u t thu c v y móc: thi u trang thi t b , máyc nghi pườ ế ế ế
v nên thi u thông tin và c c u t ch c ch a phù h p, nhi u nhân viên giao d ch không ế ơ ư
kh năng thích ng khi ho t đ ng KDNT phát tri n.
4. R i ro ki m soát:
R i ro khi ki m soát viên sai sót trong quá trình ki m tra ch ng t , l p thi u ch ng t ế
trong mua bán ngo i t làm cho tr ng thái ngo i t khác v i th c t , không qu n lý đ c ế ượ
chính xác tr ng thái ngo i t . R i ro th là do s thay đ i quá nhanh c a giá c
cũng th r i ro do th u chi tài kho n.
Ngi ra, r i ro do tình hình chính tr b t n đ a đ n giá c các lo i ngo i t bi n đ i ư ế ế
quá nhanh không đúng v i d đoán.
m l i, trong kinh doanh ngo i t , r i ro r t d dàng x y ra. M t bi n đ ng v kinh ế
t , chính tr hay tin đ n b t l io đó c a các qu c gia cũng là nguyên nhân gây đ n sế ế
thay đ i nhanh chóng c a t giá . N u nh tr ng thái lúc đó c a NH đi ng c v i xu ế ư ượ
h ng c a th tr ng thì RR đi u không th tránh kh i. R i ro trong KDNT đi uướ ườ
không th l ng tr c đ c nó có th làm phá s n m t NH n u không bi n pháp ườ ướ ượ ế
phòng ng a r i ro.
IV. Đánh gth c tr ng r i ro trong ho t đ ng kinh doanh ngo i t t i các ngân
hàng TMCP Vi t Nam
1. Tn th tr ng qu c t : ườ ế
Trong năm 2003 năm 2004 đ ng USD bi n đ ng kph c t p. Khi M theo đu i ế
chính sách đ ng USD y u đã gây nên s gi m giá liên t c c a USD so v i các đ ng ti n ế
m nh khác nh EUR,GBP, JPY. V i s s p đ hàng lo t vày chuy n c a m t s t p ư
đoàn l n, cùng v i tình tr ng b o l c di n ra m t s n i trên th gi i đã khi n cho ơ ế ế
ni m tino th tr ng tài chính M s p đ . Các nhà đ u t hoàn toàn thi u tin t ng ườ ư ế ưở
vào s ph c h i c a n n kinh t M . ế
S m t giá c a USD so v i các ngo i t trên th tr ng qu c t y nên s c ép nhu ườ ế
c u USD trong thanh toán xu t nh p kh u. Trong khi USD m t giá so v i các đ ng ti n
trong khu v c thì USD v n tăng giá so v i VNĐ. Đi u này ch ng t kh năng c nh tranh
c a hàng a Vi t Nam còn y u dù đ c kích thích b ng t giá v n không t o đ c ế ượ ượ
đ ng l c cho ng xu t kh u.
2. Tn th tr ng trong n c: ườ ướ
L m phát năm 2004 v a đ c Chính ph thông o m c 9,5%. Tình hình xu t nh p ượ
kh u n đ nh và pt tri n có tác đ ng tích c c đ n ho t đ ng KDNT. Trong năm 2004, ế
th tr ng ngo i t trong n c ho t đ ng t ng đ i hi u qu . Công tác qu n lý ngo i h i ườ ướ ươ
đã đ c th c hi n t ng đ i đ ng b cùng v i các chính sách thu t v n đ u t ,ượ ươ ư
chuy n ti n ki u h i t o th ch đ ng choc NHTM trong ho t đ ng kinh doanh ngo i ế
t . Chính sách v n i r ng biên đ và ki m st tr ng thái ngo i t làm cho t giá v n
hành theo c ch th tr ng cũng góp ph n đáp ng nhu c u ngo i t h p lý c a n nơ ế ườ
kinh t và t ng b c m r ng quy n t ch trong vi c s d ng ngo i t c a các doanhế ướ
nghi p. T l tăng tr ng xu t kh u trong năm 2004 tuy ch a đ t m c m c tiêu nh ng ưở ư ư
v n ti p t c tăng góp ph n tăng cung ngo i t . ế
S phát tri n m nh m c a công ngh thông tinc đ ng tr c ti p đ n nhi u ngành, ế ế
nhi u lĩnh v c ho t đ ng s n xu t kinh doanh. Quan h th ng m i có nhi u thay đ i ươ
đòi h i, yêu c u v d ch v NH ngày càng cao. H i nh p kinh t khu v c và qu c t v a ế ế
là c h i v a là tch th c đ i v i ho t đ ng NH.ơ
V. Nguyên nhân r i ro trong kinh doanh ngo i t
1. S bi n đ i c a môi tr ng kinh doanh: ế ườ
Theo m t s chuyên gia kinh t trên th gi i, th i kỳ phát tri n và tăng tr ng cao ế ế ưở
c a h th ng NH toàn c u đã th c s k t thúc. T đây h th ng này ph i đ ng đ u v i ế ươ
s nh ng kkhăn nh h u qu t t y u c a chu kỳ kinh t , ho t đ ng thoái hóa l m ư ế ế
d ng th tr ng. Vào th i đi m hi n nay, th tr ngi chính đang có nhi u thay đ i b t ườ ườ
l i thì nh ng n n t ng c b n l i tr n c c kỳ quan tr ng trong vi c đ nh h ng ho t ơ ướ
đ ng kinh doanh. S l a ch n đ ng l i c a ngân hàngm t v n đ nan gi i nên r t ườ
khó khi ch n chi n l c kinh doanh và phát tri n c a NH n theo xu h ng NH bán l , ế ượ ướ
bán buôn, mô hình kinh doanh các s n ph m b o hi m, h u trí hay ch chú tr ng v i ư
ho t đ ng NH toàn c u.
2. C ch ho t đ ng kinh doanh ngo i t :ơ ế
2.1. Tr ng thái ngo i t .