Hành trình thành công

của Zanes Cycle

Hành trình đến thành công của công ty chuyên sản xuất xe đạp nổi tiếng thế

giới Zanes Cycle có thể xem là một bài học đặc biệt cho các doanh nghiệp

vừa và nhỏ. Trong năm kinh doanh đầu tiên, anh thu được 56.000 USD

doanh thu. Năm nay, doanh thu dự kiến sẽ đạt tới 21 triệu USD.

"Nếu khách hàng của bạn muốn có mặt trăng, bạn cần phải đem lại cho họ

cả vũ trụ" – ông chia sẻ.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để thành công đòi hỏi nhiều nỗ lực và

không phải doanh nghiệp nào cũng theo đuổi được đến tận cùng con đường

đã chọn. Doanh nhân Chris Zane là một trong số ít người làm được điều đó,

khởi nghiệp từ thời phổ thông, giờ đây thương hiệu Zanes Cycle chuyên sản

xuất xe đạp đã vang danh thế giới.

Học kinh doanh từ trải nghiệm

Năm 16 tuổi, cậu học sinh trung học Chris Zane đã bắt đầu sự nghiệp của

mình từ hai bàn tay trắng. Zane phải thuyết phục bố mẹ cho mình mua lại

một cửa hàng xe đạp đang chuẩn bị dẹp tiệm với khoản vay 23.000 USD từ

ông bà, lãi suất 15%/năm.

Mẹ Zane giúp trông cửa hàng vào buổi sáng khi cậu đến trường. Ngay từ khi

còn nhỏ, Zane đã yêu thích xe đạp và làm thêm tại gara East Haven của bố

tại Connecticut học về sửa xe. Đối với Zane, việc mổ xẻ những chiếc xe xem

cách hoạt động của chúng một cách tường tận không chỉ là trải nghiệm thời

thơ ấu mà nó gieo vào anh những kinh nghiệm để trở thành doanh nhân sau

này.

Các kỹ sư của Zane luôn được yêu cầu lắp ráp các phụ tùng, thử nghiệm

trước bất cứ mẫu xe đạp nào. Sau đó, chúng lại được tháo rời từng phần,

đóng hộp và chuyển thẳng tới khách hàng với hướng dẫn sử dụng đầy đủ.

Ông hiểu rõ ràng, khách hàng cũng cần tích lũy những trải nghiệm và chính

nhà sản xuất phải đem đến điều đó. Cách Zanes Cycle sẵn sàng hỗ trợ và

giúp đỡ khách hàng thật sự là một quá trình được quản lý theo hệ thống, phụ

thuộc 100% vào dịch vụ chu đáo, và đó là điều Zane rất thông thạo.

Zane từng trải qua nhiều thất bại trước khi tìm ra "thị trường đặc biệt" cho

sản phẩm của mình. Khi công ty của Zane đã lớn hơn và phức tạp hơn rất

nhiều so với một cửa hiệu xe đạp thông thường trên phố chính, ông biết rằng

mình chỉ có thể phát triển đến một giới hạn nào đó. Ông mở cửa hiệu thứ hai

năm 1986 và thua lỗ một khoản tiền lớn - 100.000 USD trong vòng 10 tuần.

Năm 1994, nỗ lực mở rộng việc kinh doanh hiện tại bằng cách bổ sung các

máy tập thể dục đắt tiền của ông cũng thất bại không kém.

Thành công với đối tác B2B

Bốn năm sau, ông bắt đầu để mắt tới một "thị trường đặc biệt" - phục vụ các

công ty lớn như American Express và Citigroup thông qua việc đề nghị tặng

thưởng cho khách hàng/nhân viên của họ. Đó là một kiểu kinh doanh theo

"đường vòng", nhưng triển vọng bán được 100 chiếc xe đạp cho một khách

hàng doanh nghiệp hấp dẫn đến nỗi Zane không thể bỏ qua.

Không may là Zane nhận thấy phần lớn các công ty đều tỏ ra thờ ơ với việc

đưa sản phẩm xe đạp vào chương trình khuyến mãi của họ. Thực tế là hầu

hết các đại lý xe đạp cũng không theo đuổi thị trường này bởi vì nó quá phức

tạp. Xe đạp phải được tháo rời từng bộ phận và nhà phân phối phải vận

chuyển tới tay những người luôn gặp khó khăn khi lắp ráp lại chiếc xe hay

những người đã chọn nhầm cỡ xe.

Sự hứng khởi ban đầu nhường chỗ cho sự vỡ mộng, khiến những nhân viên

hay khách hàng nhận được món quà này và cả công ty đã trao tặng nó đều

cảm thấy chán nản. Đối với Zane, "con dốc trơn" đó là thách thức. Nhưng

ông cảm thấy chắc chắn thành công trong lĩnh vực này, chỉ cần sử dụng

đúng các giá trị của dịch vụ chăm sóc khách hàng giống như những gì đã

đem lại kết quả tuyệt vời cho cửa hiệu của ông.

Phải mất đến 8 năm Zane mới xây dựng được lòng tin và sự tôn trọng của

các khách hàng doanh nghiệp, nhưng thị trường đặc biệt này hiện chiếm tới

70% doanh thu của cửa hiệu, và ông là nhà cung cấp xe Trek duy nhất trong

lĩnh vực này. Hiện nay, Zane có 6.000 chiếc xe hiệu Treck trong một kho

hàng mới rộng hơn 2.000m2, và chúng đều sẵn sàng được chuyển đi cùng

một lúc ngay khi có thông báo. Tuy nhiên, Zane vẫn chưa hài lòng với chính

mình, ông quan điểm rằng tất cả các cuộc trao đổi với khách hàng đều là cơ

hội tăng cường mối quan hệ. Hơn thế, những đối tác B2B cũng chính là

những khách hàng tiềm năng.

Đa số các CEO khi đã chinh phục được một đỉnh thành công thường cho

phép mình nghỉ ngơi đôi chút. Nhưng Zane không như vậy. "Điều đó khiến

tôi không thoải mái", ông nhẩm tính giá trị suốt đời của khách hàng này, nó

lên tới hàng triệu đô la, ông không thể đánh mất. Vì vậy, Zane sẽ không nghỉ

ngơi, không bao giờ coi lời nói của một khách hàng là hiển nhiên và sẽ

không ngừng dựng lên những rào cản để tiếp tục vượt qua.