ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
NGUYN MAI ANH
HÀNH VI MUA HÀNG CA
NGƯỜI TIÊU DÙNG VI
SN PHM MÁY GIT CA CÔNG
TY C PHN CASPER VIT NAM
Chuyên ngành: Qun tr Kinh doanh
Mã s: 83 40 101
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. HOÀNG XUÂN VINH
Hà Ni 2025
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nhiều m trước đó, ngành điện máy tại Việt Nam bị
chiếm giữ bởi các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc như
Samsung, LG, Panasonic, Sony. Các thương hiệu với bề dày lịch sử
tiềm lực kinh tế mạnh mẽ đã trở thành những người chơi chính
trong cuộc chơi điện máy tại Việt Nam. Cách đây mười năm, mức g
để sở hữu một sản phẩm điện máy không hề nhỏ. Thế nhưng hiện
tại, mọi chuyện đã chiều hướng thay đổi, khi ngành điện máy dần
chứng kiến sự gia nhập của nhiều cái tên mới cả trong nước lẫn ngoài
nước. Thị trường dần trở thành đại dương đỏ - nhiều cái tên cùng nhau
xâu miếng bánh ngon các thương hiệu lớn như Samsung, LG,
Panasonic, Sony không còn chiếm thế độc tôn cạnh tranh nữa. Và một
trong số những cái tên đã làm được điều đó, thậm chí vượt qua cả một
số tên tuổi hàng đầu trong ngành điện máy để bước vào top đầu thị
trường chính là Casper.
Casper Electric đưc thành lập tại thủ đô Bangkok Thái Lan vào
năm 2016. Với mạng lưới chi nhánh đa quốc gia hệ thống phân phối
tại nhiều thị trường Đông Nam Á: Thái Lan, Việt Nam, Malaysia,
Brunei, Campuchia, Lào cùng nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ đã
giúp chúng tôi trở thành thương hiệu Điện tử điện lạnh điện gia
dụng từ Đông Nam Á quy lớn nhất. Trải qua gần một thập kỷ
hoạt động tại thị trường Việt Nam, Casper Việt Nam đã chiếm được
lòng tin và sự ưa chuộng của người tiêu dùng nhờ những thiết bị vượt
trội.
2
Bên cạnh việc lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp với tình
hình thị trường, Casper Việt Nam đã siêng năng hòa nhập với thị
trường, chú ý theo dõi nhịp đập của thị trường, sau đó giới thiệu những
sản phẩm xuất sắc đáng khen ngợi, đi kèm với giá cả cạnh tranh
dịch vụ đặc biệt. Hiện tại, Casper Việt Nam là một doanh nghiệp đáng
gờm với doanh thu đáng kinh ngạc vượt 6.000 tỷ đồng. Việc theo đuổi
tăng trưởng kiên định của nó được thể hiện ràng thông qua việc thiết
lập một mạng lưới rộng khắp bao gồm các đại lý, nhà phân phối
dịch vụ, trải rộng trên 10.000 địa phương nổi bật.
Sau sự thành công của sản phẩm điều hoà TV với việc lần
lượt đứng trong top 3 top 5 các thương hiệu thị phần lớn nhất,
vào tháng 6 m 2021, Casper đã mở rộng và đẩy mạnh portfolio các
sản phẩm kinh doanh của mình bằng sản phẩm đầy hứa hẹn tiếp theo
máy giặt. Casper đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam 8 mẫu máy
giặt, trong đó máy 2 dòng máy giặt phổ thông nhất gồm máy giặt
lồng ngang và máy giặt cửa trên.
Nhm hin thc hoá nhng mc tiêu kinh doanh, mt trong
nhng hoạt động quan trng mà Casper Vit Nam cn trin khai chính
là nghiên cứu hành vi người tiêu dùng đ đưa ra những chiến lược
kế hoch kinh doanh hp lý. Theo Engel, Blackwell Mansard
(2006), hành vi người tiêu dùng các hành đng quá trình quyết
định ca những người mua hàng hóa và dch v để tiêu dùng cá nhân.
Hành vi của người tiêu dùng đ cập đến hành động quá trình ra
quyết định ca những người mua hàng hóa dch v cho mục đích
tiêu dùng nhân. Vic nghiên cu hành vi của người tiêu dùng
3
hoạt động nghiên cu v hành động của người tiêu dùng thúc đẩy h
mua và s dng mt s sn phm nhất định. Nghiên cu hành vi mua
hàng của người tiêu dùng rt quan trọng đối vi các nhà tiếp th vì h
th hiểu được mong đợi của người tiêu dùng. Điu này giúp hiu
được điều gì thúc đẩy người tiêu dùng mua sn phm. Ngoài ra, vic
nghiên cứu này giúp đánh giá loại sn phẩm được người tiêu dùng ưa
thích đểth tung ra th trường. Các nhà tiếp thth hiu nhng
điều người tiêu dùng thích và không thích và thiết kế các n lc tiếp
th ca h da trên kết qu nghiên cứu. Đối vi Casper Vit Nam, sau
thành công vang di ca sn phẩm điều hoà và Tivi, thương hiệu tiếp
tc m rng danh mc sn phm vi máy git và t lạnh, trong đó sản
phm máy git gây chú ý vi kh năng bán ra giai đoạn đầu rt kh
quan. Chính vì vy, bên cạnh hai mũi nhọn kinh doanh là điều hoà và
TV, vic nghiên cứu hành vi ngưi tiêu dùng mua sn phm máy git
Casper là một điu cn thiết giúp doanh nghiệp xác định nhng yếu t
th khai thác trong quá trình phân phi, quảng cáo đem sản phm
đến gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, đề tài liên quan đến hành
vi người tiêu dùng cũng là đề tài cấp thiết cần nghiên cứu, bởi hành vi
người tiêu dùng yếu tảnh hưởng trực tiếp đến thị trường. Thị
trường sản xuất theo nhu cầu và nhu cầu thị trường cũng là điều quyết
định câu chuyện sản xuất của doanh nghiệp. Chính vậy, học viên đã
được truyền cảm hứng từ khát vọng tầm nhìn của thương hiệu cũng
như tính cấp thiết của việc tìm ra những do để thuyết phục người
tiêu dùng lựa chọn sản phẩm máy giặt của thương hiệu Casper. Từ đó,
học viên quyết định lựa chọn đề tài Hành vi mua hàng của người
4
tiêu dùng với sản phẩm máy giặt của công ty Cổ phần Casper Việt
Nam” làm đề tài luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh
của mình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu: xác định các yếu tố tác động đến quyết
định mua hàng của người tiêu dùng sản phẩm máy giặt của công ty cổ
phần Casper Việt Nam, áp dụng với nhóm người tiêu dùng đã là khách
hàng của thương hiệu (đã từng mua sản phẩm điều hoà / TV của
thương hiệu trước đó).
Nhiệm vụ nghiên cứu:
+ Tìm ra các yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới quyết định mua
máy giặt Casper của người tiêu dùng
+ Đánh giá mức độ sẵn sàng của người dùng trong việc chọn
mua máy giặt của công ty cổ phần Casper Việt Nam
+ Đề xuất giải pháp mang tính khả thi nhằm thúc đẩy nh vi
chọn máy giặt Casper của người tiêu dùng
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: hành vi mua máy giặt thương hiệu
Casper của ngưi tiêu dùng
Khách thể nghiên cứu: người tiêu dùng tiềm năng của
thương hiệu. Cụ thể, đây những người tiêu dùng đã là khách hàng
của thương hiệu Casper Việt Nam (từng mua điều hoà / TV / tủ lạnh /
máy lọc không khí / nồi cơm của thương hiệu)
Phạm vi nghiên cứu: