1
B CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T K THUT CÔNG NGHIP
KHOA QUN TR KINH DOANH
----------------
TÀI LIU HC TP
MARKETING DCH V
(Tài liệu lưu hành nội b)
ĐỐI TƯỢNG: SV TRÌNH ĐỘ ĐI HỌC, CAO ĐẲNG
NGÀNH ĐÀO TẠO: QUN TR KINH DOANH
Hà Ni 2019
2
MC LC
MC LC………………………………………………………………………...2
DANH MC BNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH V………………………………...6
DANH MC T VIT TT……………………………………….……………7
LI GII THIU………………………………………………………………...8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V DCH V, MARKETING DICH V ........ 10
1.1 KHÁI QUÁT V DCH V .................................................................... 10
1.1.1 Bn cht ca dch v...................................................................................... 10
1.1.2. H thng sn xut, cung ng dch v ........................................................... 14
1.1.3. Phân loi dch v .......................................................................................... 17
1.2. BN CHT CA MARKETING DCH V .......................................... 19
1.2.1 Nhn thc v marketing dch v ................................................................... 19
1.2.2 Bn cht hoạt động marketing dch v .......................................................... 22
1.2.3 Th trưng hoạt đng ca marketing dch v ................................................ 24
CHƯƠNG 2:
NGHIÊN CU MARKETING TRONG DOANH NGHIP DCH V
....................................................................................................................... 30
2.1. H THNG THÔNG TIN MARKETING VÀ VAI TRÒ NGHIÊN CU
MARKETING TRONG DOANH NGHIP DCH V .................................. 30
2.2. CÁC NGHIÊN CU CH YU TRONG MARKETING DCH V ...... 32
2.2.1. S cn thiết phi Nghiên cu Marketing dch v ........................................... 32
2.2.2. Mt s nghiên cu ch yếu trong Marketing dch v ..................................... 33
2.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ................................................... 35
2.3.1. Nghiên cứu định tính ..................................................................................... 35
2.3.3. Ngun thông tin Marketing ............................................................................ 35
2.3.4. Các phương pháp thu thp tng tin .............................................................. 36
2.3.4. Phân tích thông tin ......................................................................................... 37
2.4. NGHIÊN CU HÀNH VI MUA CA KHÁCH HÀNG .......................... 37
2.4.1. Quá trình quyết đnh mua dch v: ................................................................. 37
2.4.2. Nghiên cứu “nhóm ra quyết đnh” ................................................................. 38
2.4.3. Nghiên cu tp la chn ca khách hàng ....................................................... 39
2.4.4. Mô hình hành vi ca ngưi mua .................................................................... 39
2.4.5. Hành vi mua ca cá nhân ca t chc ....................................................... 40
3
CHƯƠNG 3: GIAO TIẾP DCH V ............................................................ 44
3.1 VAI TRÒ CA GIAO TIP DCH V ................................................... 44
3.1.1 Khái nim ...................................................................................................... 44
3.1.2. Quá trình tiếp xúc dch v và tri nghim dch v ca khách hàng ............. 44
3.1.3 H thng cung ng dch v trong quá trình tri nghim ca khách hàng ..... 45
3.2 GIAO TIP TRONG DCH V .............................................................. 47
3.2.1 Mc đ tham gia ca khách hàng .................................................................. 47
3.2.2 Yếu t tâm lý ca khách hàng khi tham gia vào quy trình dch v ............... 50
3.2.3. Vai trò ca doanh nghip dch v ca khách hàng trong vic thc hin
đồng b hóa dch v ............................................................................................... 51
3.3 PHÁT TRIN MI QUAN H VI KHÁCH HÀNG ............................ 52
3.3.1 Các lý do cho vic phát trin mi quan h vi khách hàng ........................... 52
3.3.2 Qun tr mi quan h vi khách hàng ........................................................... 52
3.3.2. Gây dng lòng trung thành ca khách hàng ................................................. 53
3.3.3 Các chiến c nhm phát trin mi quan h vi khách hàng ...................... 55
3.4 QUN LÝ NHU CU KHÁCH HÀNG .................................................. 56
3.4.1 Lý do doanh nghip phi cân bng cung cu dch v ................................... 56
3.4.2 Gii pháp nhm cân bng cung cu trong kinh doanh dch v ..................... 57
CHƯƠNG 4: ĐỊNH V VÀ CHẤT LƯỢNG DCH V ................................ 62
4.1 ĐỊNH V DCH V ................................................................................. 62
4.1.1 Khái nim định vị dịch v ............................................................................. 62
4.1.2 Thc hiện định vị dịch vụ .............................................................................. 62
4.1.3 Định v và cấu trúc dch v ........................................................................... 65
4.1.4 Quá trình xác đnh v trí dch v .................................................................... 69
4.2 CHT LƯNG DCH V ...................................................................... 72
4.2.1 Khái niệm và vai tr của chất lượng dịch vụ ................................................. 72
4.2.2 Nghiên cứu chất lượng dịch vụ ..................................................................... 75
4.2.3 Nhng yếu tố cơ bản quyết định chất lượng dịch vụ .................................... 82
CHƯƠNG 5: SẢN PHM DCH VGIÁ DCH V............................. 87
5.1 SN PHM DCH V ............................................................................ 87
5.1.1 Nhng quyết định cơ bản v dch v ............................................................. 87
5.1.2 Qun lý cung cp dch v cho khách hàng .................................................... 90
4
5.1.3 Thc hin s khác bit các thuc tính cnh tranh ca dch v ...................... 90
5.2. GIÁ DCH V ........................................................................................ 94
5.2.1 Mt s nguyên tc xác đnh giá trong dch v .............................................. 94
5.2.2 Nhng quyết đnh v giá trong dch v ......................................................... 96
5.2.3 Mt s phương pháp định giá dch v ......................................................... 100
CHƯƠNG 6: TRUYỀN THÔNG MARKETING DCH V H THNG
PHÂN PHI TRONG DCH V ................................................................ 104
6.1 H THNG PHÂN PHI TRONG DCH V ..................................... 104
6.1.1 Kênh phân phi trong dch v ..................................................................... 104
6.1.2 Nhng quyết đnh trong phân phi dch v ................................................. 109
6.2. TRUYN THÔNG MARKETING DCH V ...................................... 112
6.2.1. Qung cáo ................................................................................................... 112
6.2.2. Marketing trc tiếp ..................................................................................... 116
6.2.3 Xúc tiến bán ................................................................................................. 119
6.2.4. Quan h công chúng ................................................................................... 123
CHƯƠNG 7: YẾU T CON NGƯỜI TRONG DCH V .......................... 129
7.1 VAI TRÒ CA YU T CON NGƯỜI TRONG DCH V ................ 129
7.1.1 Vai trò ca nhân viên tiếp xúc trc tiếp với khách hàng đối vi s thành công
ca hot động cung ng dch v ........................................................................... 129
7.1.2 Vai trò ca yếu t con ngưi vi cht lưng dch v .................................. 130
7.1.3 Vai trò ca yếu t con ngưi vi s trung thành ca khách hàng ............... 132
7.2 TM QUAN TRNG CA NHÂN VIÊN PHC V TRONG DCH V
.............................................................................................................................. 132
7.2.1 Đặc trưng công việc ca nhân viên dch v ................................................ 132
7.2.2 Mi quan h gia yếu t con ngưi vi các công c Marketing mix ...... 134
7.3 THÚC ĐẨY NHÂN VIÊN THÔNG QUA MARKETING NI B ...... 136
7.3.1 Hoạt động marketinh ni b trong doanh nghip ........................................ 136
7.3.2 Tuyn dụng và đào tạo nhân s ................................................................... 137
CHƯƠNG 8: THIẾT K QUÁ TRÌNH DCH V DCH V KHÁCH
HÀNG .......................................................................................................... 144
8.1 THIT K QUÁ TRÌNH DCH V ..................................................... 144
8.1.1. Khái nim quá trình dịch vụ ....................................................................... 144
8.1.2 Thiết kế quá trình dch v ............................................................................ 144
5
8.2. DCH V KHÁCH HÀNG ......................................................................... 148
8.2.1. Nhng yếu t chi phi dch v khách hàng ................................................ 148
8.2.2. Chính sách dch v khách hàng .................................................................. 149
8.3. ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH DCH V ................................... 151
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ................................................ 154