Dịch vụ
Dịch vụ trong kinh tế học, được hiểu là những thứ tương tự như hàng hóa
nhưng là phi vật chất. Có những sản phẩm thiên v sản phẩm hữu hình
những sản phẩm thiên hẳn về sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên đa số là nhng sản
phẩm nằm trong khoảng giữa sản phẩm hàng hóa-dịch vu. Dịch vụ có các đặc
tính sau:
Tính đồng thời (Simultaneity): sản xuất và tiêu dùng dịch vụ xảy ra đồng
thi;
Tính không th tách rời (Inseparability): sản xuất và tiêu dùng dịch vụ không
thể tách rời. Thiếu mặt này thì sẽ không có mặt kia;
Tính chất không đồng nhất (Variability):không có chất lượng đồng nhất;
Vô hình (Intangibility):không có hình hài rõ rệt. Không thể thấy trước khi
tiêu dùng;
Không lưu trữ được (Perishability): không lập kho để lưu trữ như hàng hóa
được.
Dùng 7P's để Marketing cho sản phẩm dịch vụ.
Product: sản phẩm dịch vụ mang đến cho khách hàng là gì?
Price: giá cả như thế nào?
Place: hthống phân phối, điểm bán sản phẩm dịch vụ như thế nào?
Promotion: sử dụng các công cụ tiếp thị như thế nào?
People: con người trong quá trình cung ứng sản phẩm dịch v như thế nào?
Physical evidence: những dẫn chứng xác thực là gì?
Process: quy trình như thế nào?
Toàn thnhững người cung cấp (sản xuất) dịch vụ hợp thành khu vực thứ ba
của nền kinh tế. Có nhiều ngành dch vụ:
Cung cấp điện, nước
Xây dựng (không kể sản xuất vật liệu xây dựng)
Thương mại
Tài chính, ngânng, bảo hiểm, môi giới chứng khoán, ...
Y tế, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ em
Giáo dục, thư viện, bảo tàng
Du lịch, khách sạn, cho thuê nhà
Thông tin, bưu chính, internet
Giao thông, vận tải
Cung cấp năng lượng (không kể khai thác và sản xuất)
Giải trí, thể thao, đánh bạc, dịch vụ tình dc
Ăn uống
Các dịch vụ chuyên môn (tư vấn, pháp lý, thẩm m, v.v...)
Quân s
Cảnh sát
Các công việc quản lý nhà nước