Cá biệt hoá dịch vụ
khách hàng
- Những doanh nghiệp nhỏ, với nguồn vốn và nhân lực hạn chế, khi muốn
phát huy li thế của mình thường nghĩ đến khả năng biệt hoá dịch v
khách hàng bi quy mô hoạt động lượng khách hàng không qlớn. Đây
là khng tubiến phương thức phục vụ khách hàng nhm thoả mãn nhu
cầu của từng khách hàng riêng biệt, đòi hỏi nhân viên nhn diện khách hàng,
nắm bắt rõ thông tin vlịch sử giao dịch, mua sắm của khách hàng, tđó có
cách thức phục vụ phù hợp. Mục đích của phương cm biệt hdịch vụ
là đem li cho khách hàng cm giác đặc biệt, được trân trọng. Không ch
vậy, doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi bởi cảm giác được làm khách
hàng duy nhất” sẽ dễ thúc đẩy khách hàng quay trlại mua hàng, tiêu dùng
nhiều hơn và giới thiệu sản phm của doanh nghiệp tới bạn bè người
thân.
Vậy, nhân viên phi làm để đem lại dịch vụ khách hàng mang tính
nhân ti từng đối tượng khách ng? Thông thường, họ sẽ phải thực hiện
bốn bước: nhận diện khách hàng, ghi nhđặc điểm của khách hàng, biệt
hoá dịch vụ và phát trin thông tin khách hàng.
Trước tiên, nhân viên của công ty cn học cách nhận diện khách hàng, đánh
giá và dđoán nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đối với những khách
hàng quen thuộc, công việc y đối vi nhân viên không quá khó khăn khi
đã hsơ về thói quen mua sắm, lịch sử giao dịch của khách hàng, tuy
nhiên, đối với những khách hàng mới, nhân viên cn tinh ý để nắm bắt ti
độ, tìm hiểu nhu cầu và phục vụ chu đáo nhất thể. Đây thực chất là kĩ
năng đòi hỏi nhân viên khnăng giao tiếp, phối hợp, tự hoàn thiện trong
quá trình phục vụ khách hàng, n cạnh đó, luyện tập những năng cơ bản
nhất như chào khách, bắt tay hay trả lời khách hàng để được phong cách
phục vụ chuyên nghiệp nhất.
Bước tiếp theo là khnăng ghi nhớ. Nhân viên s ghi nhnhững đặc điểm
nổi bật nhất của từng đối tượng khách hàng hhội tiếp c, từ đó
rút ra kinh nghim về cách thức chăm sóc khách hàng. Để nhân viên ghi nh
thông tin khách hàng d dàng n, doanh nghiệp thể phân loại đối tượng
khách ng phân ng nhân viên phục vụ theo từng nhóm, nhờ đó phát
huy hiệu quả cao n.
Sau khi ghi nhớ đặc điểm khách hàng, nhân viên stổ chức lại dch vụ chăm
sóc khách hàng dựa trên nhng hiểu biết nhất định về khách hàng hcó
được, hay nói cách khác, nhân viên sphương thức phục vụ nhân đối
với từng khách hàng c thể, điều chỉnh cách thức giao tiếp, tư vấn, cách
thuyết phục khách hàng. Được phục vụ như những thể riêng biệt, khách
hàng skhông ngần ngại bộc lnhững mong muốn, nhu cầu mới, mua sắm
nhiều hơn đây cũng chính hội để nhân viên thu thập thêm thông tin
quý giá về đối tượng họ đang phục vụ.
Bước cuối cùng trong quá trình biệt hoá dch vụ khách hàng mrộng
thông tin khách hàng, đây là khả năng phát triển dliệu liên quan tới khách
hàng. Nhân viên có thể khuyến khích những khách hàng lẻ của doanh nghiệp
để lại thông tin nhân như điện thoại, địa chỉ email hay để li đánh giá,
nhận xét, và nhng đề xuất giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh
nghiệp. Sở hữu càng nhiu thông tin về kch hàng, bao gm cả thông tin
nhân sgiúp nhân viên chđộng, ng tạo n khi chinh phục khách hàng,
những kch hàng ktính nhất, như gửi quà tng nhân ngày lễ, gửi
thư cảm ơn,…
Mục đích của doanh nghiệp trong việc tạo ra dịch vụ khách ng được
biệt hoá là tìm cách giao tiếp với mi khách hàng theo phương thức riêng, và
đảm bảo đem lại cho khách hàng cm giác được đề cao và trân trng. Làm
được điều này, doanh nghiệp sẽ không chỉ lượng khách hàng trung thành
ln mà khnăng thu hút khách hàng mới cũng rất cao.