HÃY SNG NHƯ MT BÔNG HOA !
Mi s khi đầu khi ht ging được gieo trên đất. Dù mun dù không, bn
cũng có mt trên đời. Ri như ht ging ngày càng lún sâu, bám cht đt
như nn tng, hp th tinh hoa; con người cũng cm sâu trong ci ngun,
trong mt không gian và thi gian nht định, tiếp thu văn hóa và truyn
thng, ln lên vi tt c nhng gì thân quen bao bc, đất không là đất l,
đời cũng không xa l vi người.
Trong lòng đất ht ging âm thm mc, t ti tăm vươn ra ánh sáng, đẩy
bao chướng ngi, bao gò bó cht hp đ góp mt vi đời . Nó ng ngàng
khám phá ra thế gii chung quanh và bu tri rng ln, thy rõ tm vóc bé
nh, yếu đui và gii hn ca mình, nhưng vn tin tưởng vì có nim hi
vng và sc sng bên trong, luôn luôn thôi thúc mình trin n, cho ti ngày
thành đạt khai hoa.
Cây trước lúc đơm hoa, còn chu bao ct ta đớn đau để nên hoàn thin,
nhn lãnh s b sung ca bao phân tro, nước tưới để vươn cao và đứng
thng trong đời . Con người cũng vy : nh giáo dc ca gia đình, hc
đường và xã hi, cùng n lc bn thân, bn đã loi b bao nết xu, ct ta
bao cá tính gây phin toái, cht đi bao vướng bn tha thãi, bao lo toan
vn vt để sng thành toàn. Bn cn c nhng câu khen ngi ln nhng
li phê bình ch trích đúng đắn để ln lên, bn cn gió lay để biết mình
đang đứng vng và c cm sâu hơn trong đất sng, bn cn ngày nng để
sng cng cát và cũng cn đêm v để ngh ngơi li sc. Bn cn gia đình,
bn bè bên cnh để nương ta trong mưa gió cuc đời . Vào mt bui
sáng đẹp tri nào đó, bn đã là mt bông hoa.
Bông hoa sng rt t nhiên, nó m lòng đón nhn tt c : sương mai, ánh
nng, gió xuân, mưa lũ, và c đêm đen; không tham lam, không kiu cách,
không phàn nàn, không hãi s. Vi tt c v đẹp duyên dáng, bông hoa
biết mình hin din là hin din cho đời. Người ta dùng hoa làm ngôn ng
trong nim vui cũng như trong ni bun , nói lên tâm hn , ý nghĩ :
Hoa hng biu tượng cho tình yêu, hoa hu tượng trưng cho s khiết tnh,
hoa sim tím nhc đến lòng chung thu….Nếu bn sng như mt bông hoa,
bn tht có ý nghĩa đối vi người khác, đem li nim vui, s an i, nâng đỡ
người khác. Bông hoa thy mình giá tr vì đã làm cho đời có giá tr : du
ch tình yêu, tình thân thin, nét thm m…. Bông hoa nào còn mun gì
hơn ?
Cùng tươi n trong mt khu vườn, mi bông hoa có mt v đẹp, mt hương
thơm, nên không so sánh mình vi nhng bông hoa khác : hoa hng
không ganh t vi màu vàng rc r ca hoa cúc, hoa d lý không khoe
mình ngát thơm hơn hương ca hoa qunh. Chúng d chung sng vi
nhau vì chp nhn đứng bên cnh nhau, vì biết mình có th b túc cho
nhau để vườn hoa là vườn hoa muôn sc. Vườn hoa càng ln, càng nhiu
loi hoa, thì như càng đẹp và càng nhiu khách mun ngm nhìn. Kìa
nhng hi hoa xuân vi muôn hng nghìn tía, bn mun là bông hoa l loi
mt mình hay thy cn phi dn thân trong ngày l hi chung ?
Bông hoa n r tht vô tư, chng bao gi kênh kiu kht ln, hay hn di
để mãi khép kín. Ri khi đã tươi n, hoa không quan tâm đến vic được
nâng niu, nhìn ngm hay không. Và nh ra có b bóp nát, hoa vn to
hương thơm trên tay người đã vò xé mình. Bông hoa như không biết đến
gin d, tr thù, cho dù có b thit thòi cũng vn hành động theo hướng
tích cc. Bn cũng vy, tôi không biết có bao nhiêu khinh thường đã làm
bn ti h, bao nhiêu bt công mà bn đã âm thm gánh chu, có bao
nhiêu nước mt bn đã đổ ra trong đau kh, có bao oan c đắng cay mà
bn đã phi cn cht môi..Nhưng tôi có th biết được s hin din và tm
lòng qung đại ca bn khi cm được hương thơm . Dù sao, nhng vp
ngã đã làm bn thêm vng bước, nhng mt mát làm bn thêm quý nhng
gì đang có, nhng đau bun làm bn thêm trân trng gi gìn nim vui dù
nh bé nht, nhng th thách rèn bn thêm kiên ngh, nhng xúc phm
dy bn tp tha th, nhng thù ghét mi gi bn sng yêu thương. Chng
có gì làm khó được bn gia mt cuc đời đang cn nhng con người chân
chính như bn, nhng bông hoa dám sng để to hương thơm cho người .
Đời người như hoa n, kiếp hoa đôi khi tht ging kiếp người, mt s kiếp
không được đo bng thi gian mà bng giá tr sng. Bông hoa kia dù biết
s "sm n ti tàn "vn c ngang nhiên tươi n, trao tng v đẹp và hương
thơm, được ngn nào thì hay ngn ny, vi tt c kh năng và sc lc ca
mình. Bn cũng vy, hãy cng hiến cho đời tt c nhng gì bn có vi tm
lòng yêu thương. Trên đất sng ca mình, hãy cho nhng người chung
quanh nhng điu tt đẹp nht. Cuc sng s d chu biết bao khi có
nhiu hoa đẹp ta hương thơm, khi có nhng người quyết sng như nhng
bông hoa trong vườn hoa muôn sc mu ca nhân loi, để trao ban cho
thế gii nhng giá tr nhân bn huy hoàng.
Hoài Nam
02-05-2005
M c L c S ng Đ p HI CHNG " ĐÁM ĐÔNG "
"Mt cu bé đang đi trên l đường bng dng li, nga mt lên tri. Có 1 v
giáo sư đi ti, thy thế cũng ngc nhiên dng li, ngước mt nhìn theo. Ri 1 bà
đứng tui đi ngang qua cũng làm y như vy; 1 người, ri 1 người na… Lúc cu
bé cúi xung , quay ngang quay nga, ngc nhiên khi thy c chc người đứng
chung quanh mình, cu hi :"a ! Các ông các bà cũng b chy máu cam như
cháu sao ? ".
Câu chuyn vui đã nói lên phn nào cái gi là hi chng "đám đông ".
Chúng ta tht d bt chước, d nghe theo, d nói theo đám đông…C đám đông
là "có lý ", là "đủ mnh" để thuyết phc, để đè bp. Chúng ta d dãi nhưng đám
đông cũng d dãi, d b kích động, dn dt. Cách đây gn 2000 năm, đã có mt
đám đông reo hò đón Vua Giêsu vào thành Giêrusalem ( Palestine ), ri cũng
chính đám đông cung nhit này đòi đóng đinh Ngài vài ngày sau đó. Sc mnh
ca đám đông tht đáng s, nht là khi nó tr thành mù quáng. Và đáng s hơn
na khi chúng ta không t ch được mà b cun theo, b chi phi. Vì s người ta
nhìn, người ta nói, con người b "vong thân ". Nói theo ngôn ng ca triết gia
Heidegger ( Đức): con người tr thành "nô l " cho "đế quc người ta " ( L'Empire
"On" ), h đeo "mt n ", đánh mt bn thân mình. Phn chúng ta hôm nay, liu
bn có dám thành tht vi chính mình cho dù có làm người khác tht vng
không? Bn có dám bo v chân lý cho dù có phi "đi ngược chiu " vi c mt
đám đông vô lý không ? Đây không phi là vn đề sng lp d hay là chơi tri,
cho bng sng đúng phm cách con người gia đám đông và cho đám đông.
đây, chúng ta tr li thái độ đim tĩnh ca Đức Vua Giêsu, Ngài yêu đám đông
nhưng không l thuc đám đông, bình thn tiến bước gia nhng li hoan hô
cũng như đả đảo để sng yêu thương đến tn cùng, để hn thù và s d b đánh
bi, cho dù chúng có đông đến đâu và mnh đến đâu. Tuy nhiên, vi chúng ta,
vic sng yêu thương và thành thc qu không d dàng, vì con người vn có
khuynh hướng nghiêng theo nhng gì d dãi, b ngoài, hùa theo người khác, hơn
là đi vào ni tâm, sng trung thc vi chính mình, có lp trường nht định.
Thường thì chuyn sng theo đám đông và đánh mt mình, được khi đầu
t nhng điu rt nh : thy 1 vic không n mà chúng ta cũng c làm vi nhng
lý lun như :" Thôi thì vì n mt ", " Ch làm ln này na thôi ", "Ai cũng làm vy
c mà "… Làm chúng ta ngày càng lún sâu hơn, lương tâm càng lúc càng bt dn
vt hơn. Ri s s hãi vì đã làm sai, vì s đám đông, làm cho đám đông ngày
càng tr nên đáng s, chi phi cuc sng, biến chúng ta thành nhng người làm
vic qua quýt, vô trách nhim, làm d mà nói hay, mánh mung kiếm li, a dua để
được yên thân… Nếu l ra có b đánh giá hay phi t trách thì cũng nhn ti cách
tng quát như : thiếu ý thc chung, hiu biết gii hn, suy nghĩ chưa ti… Ri
quay ra đổ li cho hoàn cnh, cho đám đông : "Đây là li ca người khác…Ti k
lut tp th chưa cht ch …". Làm như mình vô ti, hoàn toàn không có chút
trách nhim nào. Đó phi chăng là điu xã hi mong đợi nơi bn và tôi ?
Không ! Cho dù xã hi có "xung dc " đến đâu cũng vn mong có nhng
con người tt đẹp như bn, dám xây dng cuc đời. Nhng người dám t mình
suy nghĩ ch không nghĩ theo đám đông đôi khi cung tín, h dám nhìn nhn
nhng giá tr chân thc nơi con người và công vic, vic nào cn làm trước, người
nào cn tin tưởng, lúc nào cn lên tiếng cho dù là nhng tiếng đơn độc trong sa
mc không được v tay. Ri còn phi nghe và phi "không nghe "nhng li đầy
thành kiến ca dư lun để biết đúng sai, để đi đến tn căn nguyên "ti sao "mà
gii quyết s vic tht đúng đắn và hp lý. Bn phi tht s tin tưởng vào mình,
không như 1 người t tôn,nhưng như 1 người bn lãnh, dt khoát không do d,
dám la chn, dám sng và thc hin nhng la chn ca mình. Bn s không
đánh giá mt người khác ch đơn thun vì nghe đám đông đánh giá; bn thà
mang nhng hiu lm và tiếng xu hơn là phn bi con người thc ca mình đầy
phm cách sáng ngi. Hãy nh rng : xu hay tt không ch do người ta nhn xét,
hãy t hi lòng mình là xu hay tt khi nói mt li, khi làm mt vic gì cho người
khác, đó mi là con người chân chính, không b nh hưởng bi tiếng khen chê
ca hi chng "đám đông ".
Người ta thường nói đùa: dư lun nhiu khi là m "lun dư ", chc bn nh
chuyn hai cha con ông lão dt la ra ch bán. Có người thy thế bĩu môi:"Có la
mà không chu cưỡi, tht là kh kho ". Ông lão nghe vy lin đặt đứa con lên
lưng la; đi mt đon, gp mt bà lão chê bai :"Thng con kho mnh thế kia mà
li để ông b già nua đi b, tht bt hiếu ". Ông lão bèn bo con xung cho mình
ngi, li có anh nông dân thy và nói :"Lão già không biết xu h, ngi vênh mt
trên lưng la, bt thng con ti nghip đi b ".Ông lão bèn nghĩ ra cách vn toàn :
cho thng con cùng ngi vi mình trên lưng la . Gn đến ch, li có đám người
ch trích :"Hai cha con lão này tht ác độc, con la gy yếu thế kia mà phi ch
nng, mun để nó chết bp à ? "Ông lão th dài nói vi con :" sao cho va lòng
người, thôi cha con mình dt la đi b vy ". Nếu là bn, bn nghĩ sao ?
Dĩ nhiên, có nhiu lúc đám đông cũng có lý, khiến chúng ta phi tôn trng
li nói ca đa s và dp b s ch quan ca mình (điu này s nói trong bài ti ).
Nhưng khi đã phân rõ phi trái vi lương tâm trong sáng, bn hãy can đảm thc
thi nhng giá tr nhân bn, hãy làm cho con người được tôn trng và nâng cao,
bn s là người đầy đạo đức trong xã hi tươi thm tình người.
Và để dám nghĩ , dám nói, dám tin, dám làm; bn hãy c gng thoát khi
nh hưởng "mt chiu " ca đám đông, chúng ta không coi thường nhưng cũng
đừng quá coi trng đến độ s dư lun. Khi bn làm mt vic gì mà không vì s li
ch trích hay vì cn li khen tng ca đám đông, h li kính n bn, vì bn không
là nô l mà sng như mt người t do, có th đem sc mình xây dng nhng gì
tt đẹp nht cho cuc sng con người .