Hệ thống kiến thức hóa học hữu cơ ở
trường THPT
Các kiến thức hóa học hữu trường
THPT mang tính cht kế thừa, phát triển
hoàn thiện các nội dung được nghiên
cứu trường THSC. Hệ thống kiến thức
bao gm các vấn đề cơ bản:
1. Các khái nim mở đầu đại cương về hóa hữu cơ: cung
cấp các kiến thức cơ bản về thuyết cấu tạo hợp chất hữu
cơ cùng với thuyết electron, liên kết hóa học tạon cơ sở
thuyết chủ đạo cho phần hóa học hữu cơ. Nội dung
phần đại cương bao gồm các vấn đề:
- Khái nim đại cương mở đầu, sự phân loại chất trong
hóa học hữu cơ.
- Cách xác định thành phn định tính, định lượng, lập
công thức, biểu diễn phân tử từ hợp chất hữu theo các
dạng ng thức: công thức tổng quát, công thức đơn giản
nhất, công thức cấu tạo…
- Thuyết cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ.
- Khái nim đồng đẳng, đồng phân, dạng liên kết hóa
học, sự lai hóa, phân bố không gian của hợp chất hữu cơ.
2. Nghiên cứu các loại chất hữu cơ cơ bản:
- Nghiên cu các loại chất hữu cơ (hiđrocacbon, hợp
chất nm chức, hợp chất cao phân tử) trên sở
nghiên cu một chất cụ thể nhằm làm cấu tạo phân tử
(thành phần dạng liên kết), tính chất hóa học đặc trưng
của dãy đồng đẳng thuộc các loại hợp chất hữu cơ cụ thể.
- Nghiên cu hệ thống ngôn ngữ hóa học trong hóa hữu
cơ.
- Nghiên cứu quy luật chi phối quá trình biến đổi các
chất hữu cơ, loại phản ứng, chế, đặc điểm của từng
phản ứng, quy luật ảnh hưởng qua lại giữa các nguyên t
trong phân tử (quy tắc cộng, tách, thế o nhân thơm…).
- Mối liên quan chuyn hóa giữa các loại chất hữu cơ t
đơn giản đến phức tạp.
3. Kiến thức về ứng dụng thực tiễn và phương pháp điều
chế các loại hợp chất hữu cơ cơ bản:
Kiến thức về năng hóa học phương pháp giải các
dạng bài tập hóa học hữu cơ. Hệ thống kiến thức a hữu
được trình y theo dãy đồng đẳng về các loại chât. S
nghiên cứu một chất điển hình ứng dụng nhiều trong
thực tế, trên sở các kiến thức y đđể học sinh hiểu
được cấu tạo, tính chất đặc trưng của các chất trong dãy
đồng đẳng. Các loại chất hu được sắp xếp theo một
hthống logic từ loại chất đơn giản cả về thành phần cấu
tạo phân tử đến loạt chất phức tạp phù hợp với stiếp thu
của học sinh và theo tiến trình phát trin về mối liên quan
định tính giữa các loạt chất hữu cơ.