
Luận văn
Đề tài: “Hiệp định thương mại Việt
Mỹ-Cơ hội và thách thức”

MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 1
Phần I. tổng quan về hiệp định thương mại Việt Mỹ 3
I. Bối cảnh đi đến ký kết hiệp định thương mại Việt Mỹ 3
II. Sơ lược về hiệp định Thương mại Việt Mỹ 6
Phần II. Cơ hội và thách thức của Việt Nam khi thực hiện hiệp
định thương mại Việt Mỹ.
12
I. Tình hình buôn bán giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong những năm
vừa qua (sau 5 năm).
12
II. Những cơ hội 20
III. Những thách thức 28
Phần III. Biện pháp phát triển Thương mại Việt Mỹ. 35
I. Những biện pháp đối với chính phủ, bộ ngành có liên quan 35
II. Nhóm biện pháp đối với doanh nghiệp Việt Nam 45
Kết luận 54
Tài liệu tham khảo

LỜI MỞ ĐẦU
Xu thế toàn cầu hoá xuất hiện trở thành một dòng thác lớn khi cuộc
cáchmạng khoa học và công nghệ hiện đại phát triển lên một đỉnh cao mới
đưa đến những kỹ thuật mũi nhọn tạo ra năng suất lao động rất cao. Lực
lượng sản xuất lớn mạnh vượt bậc theo hướng quốc tế hoá ngày càng tăng.
Các thành tựu của cuộc cách mạng thông tin và giao thông hiện đại cho phép
tổ chưc sản xuất vận chuyển, lưu thông buôn bán trên quy mô toàn thế giới,
thúc đẩy su thế toàn cầu hoá kinh tế và thương mại tăng lên mạnh mẽ. Do đó
bất cứ một quốc gia nào nếu không muốn bị gạt ra khỏi guồng máy đó, thì
phải chủ động hội nhập.Với su thế chuyển từ đối đầu sang đối thoai và với
phương châm Việt Nammuốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, hợp
tác trên tất cả các lĩnh vực văn hoá, khoa học kỹ thuật…. đặc biệt là lĩnh vực
kinh tế, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ,
không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cùng có lợi, Việt Nam và
Mỹ đã khép lại quá khứ đắng cay, mở ra một tương lai tốt đẹp hơn, hai nước
đã tiến hanh thiết lập quan hệ ngoại giao không ngừng cải thiện quan hệ kinh
tếthương mại hai nước ra sức thúc đẩy quan hệ buôn bán giữa Việt Nam và
Mỹlên một tầm cao mới đIũu này được thể hiện bằng hành động cụ thể, đó là
xúc tiến quá trình đàm phánđể đi tới mmột quan hệ thương mại bình thường
trên cơ sở đó” hiệp định thương mại ” đã được kí kết. đây là một bước tiến
quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Một khi thương mạicó
hiêu lực tạo ra cơ sở pháp lí cho quan hệ quốc tế giữa hai nước trên cơ sở hai
bên cùng có lợi`,phù hợp với mong muốn của nhân dân hai nước.Theo như lời
thứ trưởng thương mại Mai Văn Dậu :”Hiệp định thương mại Việt Mĩ được kí
kết đáp ứng lòng mong mỏi không chỉ riêng các doanh nghiệp Việt Nam và
Mĩ,mà cả các doanh nghiệp nước ngoài khác. Chẳng những có lợi cho hai
nước, mà còn có lợi cho sự hợp tác ở Đông Nam á, Châu á- Thái Bình Dương
cũng như trên thế giới. Kí kết hiệp định thương mại Việt Mỹ là thành tựu mới

của việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ , rộng mở ,đa phương
hoá ,đa dạng hoá của Đảng và nhà nước Việt Nam và là một bước tiến mới
trong quá trình Việt Nam chủ động gia nhập với nền kinh tề thế giới , và hiệp
định này là bước tiến quan trọng của Việt Nam khi tham gia vào tổ chức
thương mại thế giới WTO”.
Bên cạnh những cơ hội thuận lợi hiệp định thương mại Việt - Mỹ
cũng lập ra những thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam trong quá
trình hội nhập đó là khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam
nhìn chung còn yếu kém xuất phát từ lý do đó em xin chọn đề tài: “Hiệp
định thương mại Việt Mỹ-Cơ hội và thách thức” làm đề tài nghiên cứu
môn học” . Đề tàI này gồm có ba phần:
Phần I :Tổng quan về hiệp định thương mại Việt – Mĩ.
Phần II:Cơ hội - Thách thức của Việt Nam khi thực hiện hiệp định
thương mại Việt-Mỹ.
Phần III:Một số biện pháp phát triển thương mại Việt – Mĩ.

PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI VIỆT MỸ
I.BỐI CẢNH ĐI ĐẾN KÍ KẾT HIỆP ĐỊNH:
I .1, Mỹ –thị trường lớn nhất và hấp dẫn nhất:
Mỹ là nền kinh tế vào loai lớn nhất thế giới với tổng sản phẩm trong
nước(GDP)năm 1999 là 9250 tỷ USD. Gần mười năm liên tục kinh tế mỹ
luôn duy trìđược tốc độ tăng trưởng cao chưa từng có trong lịch sửcủa mình
kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ II (trung bình từ 3% đến 4%) vài năm
gần đây kinh tế Mỹ liên tục được xếp là nền kinh tế cạnh tranh nhấtthế giới.
đây là mmột điều rất có ý nghĩanếu như chúng ta biết rằng, chỉ cần 1% tăng
trưởngcủa nền kinh tế mỹ cũng sẽ tạo ra gí trị tuyệt đốicòn lớn hơn 15% tăng
trươngr của lền kinh tế Trung Quốc. Chính tốc độ tăng trưởng ngoại mục
nàycùng với đặc điểm là một nước đông dân với hơn 250 triệu người đã khiến
cho nhu cầu về tiêu dùngcá nhân tại Mỹ không ngừng tăng lên, tiêu dùng cá
nhân chiếm tới 70% . điều đố có nghĩa là nhu cầu mua sắm hàng hoá , đặc
biệt là hàng hoá cá nhân như quần áo, giáy dép, đồ điện gia dụng …. Vẫn sẽ ở
mức cao. Tổng dung lượng nhập khẩu của Mỹ ở mức cao nhất thế giới trên cả
EU. Hầu như mọi hạng hoá của mọi quốc gia đều có mặt trên thị trường Mỹ
.bên cạnh đó ,nền kinh tế Mỹ có sức mua cực lớn với các phân đoạn thị
trường rộng vì thế có thể thu hút và tiêu thụ nhiêu chủng loại hàng hoá khác
nhau với số lượng rất lớn thuộc đủ mọi chất lượng từ trung bình đến cao . hơn
nữa hiện nay Mỹ về cơ bản đã thực hiện xong việc chuyển đổi kinh tế công
nghiệp sang kinh tế tri thức (thông tin ,điện tử…) Mỹ tập trung vào phát triển
các nghành dịch vụ công nghệ cao và công nghệ thông tin .một mặt họ gia sức
tìm cách mở rộng thi trường xuất khẩu dịch vụ (ngân hàng, tài chính…) ,hàng
công nghệ cao như máy vi tính điện tử ,viễn thông, …
Mặt khác họ khuyến khích nhập khẩu hàng hoá cần nhiều lao động tứ
nước khác bởi chi phí nhân công của họ rất cao. Điều này tạo ra sức cạnh

