I.

̣ ̀ Ơ L I GI ́ Ơ : I THIÊU

ộ ọ ộ ự ắ ớ

ả ớ ộ ọ ể ệ ạ ậ

ễ ế ờ ố ứ ề ấ ầ

ướ ả ọ ng và gi

ề ộ

ứ ế ạ

ả ạ ủ ấ ệ ả ộ ệ ự   B  môn Hoá h c v i vai trò là m t môn khoa h c th c nghi m g n v i th c ụ ấ ậ ti n đ i s ng và lao đ ng s n xu t, vì v y vi c hi u và v n d ng linh ho t các   ọ   ằ ế ậ ả t nh m giúp h c ki n th c đã h c vào quá trình gi i bài t p là đi u r t c n thi ế ượ ặ   ườ ệ ượ ị ố ng g p ng th c các tình hu ng, hi n t sinh đ nh h i quy t đ ọ ậ   ệ ề ấ ự ờ ố trong đ i s ng và trong lĩnh v c lao đ ng s n xu t là ti n đ  cho vi c h c t p ố   ti p thu tri th c, tinh hoa văn hoá hi n đ i c a nhân lo i, là hành trang theo su t các em trong quá trình lao đ ng và s n xu t sau này.

ủ ạ ọ ạ ả

ứ ơ ả ệ ủ ằ

ắ ạ ọ ề ấ ặ ớ ọ

ọ ọ ể ặ ế   ắ ệ ả Trong quá trình gi ng d y vi c gi ng d y giúp các em n m ch c các ki n ả ằ   ng đ i trà nói chung thì ể ư    duy, óc sáng t o cho h c sinh nh m giúp   c ngo t l n trong cu c đ i là đi u r t quan tr ng . ể   ng đ  phát tri n

ạ ướ ệ ng có th  phát hi n, ch n l c, b i d ể ấ ướ ườ ủ ể ể ế ấ ượ th c c  b n c a các bài h c nh m đ m b o ch t l ạ ố vi c c ng c  khăc sâu và phát tri n t ộ ờ ể ứ các em có th  b t phá t o b ồ ưỡ M t khác giúp nhà tr năng khi u, tài năng c a các em đ  phát tri n nhân tài cho đ t n c.

ề ả

ế ộ ố ố ớ ườ ượ ệ ư   ớ ọ Đi đôi v i v n đ  này thì tình tr ng h c sinh có k t qu  thi vào l p 10 ch a ở ầ   c coi là môn ớ ấ ế  h u h t các nhà tr t là đ i v i m t s  môn đ ạ ặ ng, đ c bi cao

2

ọ ụ ử ọ ỗ

ư ệ ệ ặ ị

ư ấ   ị ị ph  nh : Hóa h c, Sinh h c, L ch s , Đ a Lí…. Đây là n i băn khoăn các c p ở ấ ụ giáo d c cũng nh  giáo viên    t là trên đ a bàn huy n Bình  c p THCS, đ c bi Xuyên.

ạ ộ

ự ệ ươ ủ t là h c sinh kh i 9 tr

ệ ọ ậ ườ ố ế ồ ưỡ ọ ằ ề

ượ ệ ả ậ ị ọ ở ọ  h c sinh THCS nói chung   ệ ọ ậ   ơ ng THCS H ng S n nói riêng, vi c h c t p ạ   ặ ng ki n th c, kĩ năng còn g p nhi u khó khăn, h n ị   i các bài t p đ nh tính, đ nh l ng hóa

ớ V i th c tr ng c a vi c h c t p b  môn hoá h c  ặ và đ c bi ứ ủ ọ c a h c sinh nh m b i d ế ch , các em còn lúng túng trong vi c gi h c.ọ

ệ ắ ừ N m b t t

ự ế ọ tình hình th c t ứ ọ ậ ố

ả ạ ủ ứ ủ ọ ậ ườ ụ ế ả

ớ ồ ứ ấ ộ

ứ ậ

ế ậ ụ ế ọ ữ ọ ắ ồ ưỡ b i d ế chi m lĩnh ki n th c c a h c sinh và m c đích gi ng d y c a ng ế ọ thông qua b  môn hoá cung c p cho h c sinh ki n th c m i đ ng th i c ng c ọ ả ươ ắ ng pháp gi kh c sâu các ki n th c cũ và các ph i bài t p hoá h c đúng đ n đ ứ ế ắ t v n d ng các ki n th c trong bài h c vào th c t n m v ng bài h c và bi ằ   ọ ớ ộ  trong vi c h c t p v i b  môn hoá h c nh m ọ   i bài t p Hóa h c ng tri th c khoa h c và các kĩ năng s ng, kĩ năng gi   i giáo viên ố  ờ ủ ắ ể  ự ế .

ọ ề ư ế

ậ ớ ọ ọ ữ

ậ ọ

ự ng pháp phù h p cho quá trình tìm l ng và l a ch n các ph t cách đ nh h

ư ọ t cách  làm Ngày nay v i h c sinh THCS có nhi u h c sinh h c nh ng ch a bi   ọ ế   ắ ơ ườ ọ i h c không n m v ng ki n bài t p hoá h c. Có không ít h c sinh ham ch i, l ỏ ọ ộ ộ ứ ơ ả ặ ậ th c c  b n, ngoài ra còn có m t b  ph n không nh  h c sinh m c dù ch u khó   ậ ẫ ư ọ ư   ặ ượ c bài t p hoá h c ho c làm sai bài t p do ch a h c bài nh ng v n không làm đ ờ   ợ ươ ọ ướ ị ế i bi i.  ả gi

̀ ọ ộ ộ ự ế ̣

ể ủ ọ ả ọ ậ ạ ế ọ

ươ ề ̉

ộ ơ ữ ư ỡ ọ ế ề ầ ớ

ớ ả ấ ấ ướ ể

ệ ơ Là m t giáo viên b  môn Hóa h c, đang tr c ti p gi ng d y bô môn nay, tôi ể ữ   luôn tìm đ  m i cách đ  giúp đ  các em h c sinh h c t p ti n b  h n đ  v ng ỉ  ơ tin h n trong t ng lai. Tôi hy v ng v i chuyên đ  này không nh ng giúp giam t ụ   ệ ọ  h c sinh thi vào l p 10 có k t qu  th p mà còn góp ph n đ a n n giáo d c l ệ huy n Bình Xuyên nói riêng và đ t n   c nói chung ngày càng phát tri n toàn di n h n.

́ ̀ ễ ế ̉ II. TAC GIA CHUYÊN ĐÊ: Nguy n Ti n Dũng

­ Ch c v : Giáo viên ­ t

ứ ụ ổ KHTN.

­ Đ n v  công tác: Tr

ơ ị ườ ươ ơ ng THCS H ng S n ­ Bình Xuyên – Vĩnh Phúc .

III.TÊN CHUYÊN ĐỀ:

ả ấ ượ ủ ề ớ ọ “Gi i pháp nâng cao ch t l ng thi vào l p 10  môn Hóa h c 9 ch  đ  axit

3

Ấ ƯỢ Ớ Ủ Ể NG THI TUY N SINH VÀO L P 10 C A

Ự Ơ Ị Ọ

Ạ IV.TH C TR NG CH T L Đ N V  NĂM H C 2020­2021 ả ớ ế K t qu  thi vào l p 10

T

S

Môn

T

Đị

N

5

TT

h cọ

g  vănữ

oán

S inh h cọ

a lý

môn

i ng ế Anh

4,

4,

7,1

4,

5,

5,

28

88

01

59

5

18

Đi m ể bình quân c a ủ tr

ngườ

5,

5,

4,

6,

5,

5,

40

19

43

88

97

57

Đi m ể bình quân c a ủ huy nệ

­

­

+0

­

­

­

L ch ệ (tr

ngườ

0,12

0,31

0,42

1,29

,18

0,39

­huy n)ệ

2

4

0

0

0

6

S  ố ệ t

ể đi m li

ể Đi m thi

ể ầ

nườ

Chu

T

G

Bì nh Xuyên

ang Hà

Nguy ọ n Thái H c

yên VP

ng đ

hi chú

g THPT

61

S  ố

6

56

4

0

66

,11%

l

ngượ

SLHS trúng tuy n (L n 1) Qu Tr

ệ ể ệ ả ỉ Th  h ng 10/14 trong huy n và 123/145 trong t nh, đi m l ch có gi m

ố ể ệ ứ ạ (còn 0,32),s  đi m li t tăng (6 HS).

Ố ƯỢ Ớ Ọ V. Đ I T NG: H C SINH L P 9

ự ế ố ế ạ D  ki n s  ti t d y: 3 ti ế t

̣ VI.NÔI DUNG CHUYÊN ĐỀ

ự ễ ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n và th c ti n:

ư ­ Th c t

ọ ư ắ ọ ọ ề ả ữ ế ậ ự ế ệ túng trong v n đ  gi ậ  hi n nay có không ít  h c sinh b c THCS  h c Hoá nh ng còn lúng   ứ ơ  ấ i bài t p hoá h c do các em ch a n m v ng ki n th c c

4

ọ ậ ư ọ ị

c bài t p hoá h c ho c làm sai bài t p. Do v y vi c đ nh h ả ậ ọ ươ ặ ng pháp gi

ộ ộ ẫ ả   b n, còn có m t b  ph n h c sinh tuy ch u khó h c bài nh ng v n không làm ướ ậ ượ ệ ị ọ ậ ng và rèn cho đ   ọ   ề ấ ậ ọ i bài t p cho h c sinh là đi u r t quan tr ng h c có kĩ năng và ph ầ ượ c n đ c quan tâm.

ọ ắ ậ ả ứ ữ ế

ả ậ ạ ầ ả ọ ệ ­ Vi c gi ườ i gi

ữ ệ ề

ọ ậ ưỡ ụ ự ậ

ậ   ế i bài t p hoá h c ngoài n m v ng ki n th c liên quan đ n bài t p . ọ   ư  duy logic, sáng t o  khoa h c ượ c hình thành qua quá    có mà đ ứ   ộ ng và tích lu , nó ph  thu c vào s  nh n th c, ạ ủ ỗ i bài t p hoá h c còn c n ph i có óc t ng ả ự và kinh nghi m, nh ng đi u đó không ph i t ỹ ệ trình h c t p, rèn luy n, tu d ậ ụ thông minh và v n d ng linh ho t c a m i chúng ta .

ệ ậ ỗ ng pháp gi ­ Đ  có ph

ả ệ ậ i bài t p Hoá h c nhanh và hi u qu , m i chúng ta ụ   ớ ự  rèn luy n và v n d ng

ươ ể ả ọ ậ ọ ọ ế ợ ậ ả ầ c n ph i h c t p, đúc rút  kinh nghi m k t h p v i t ạ khoa h c linh ho t trong quá trình gi ệ ả i bài t p.

ề ­ Vì v y  ậ Chuyên đ “Gi i pháp nâng cao ch t l

ọ ủ ề

ọ ấ ượ ầ ớ ớ ấ ượ ng thi vào l p 10   môn ạ ủ ề nh m phát huy tích c c và ti m năng sáng t o c a giáo ng thi vào l p 10 ự ng, góp ph n nâng cao ch t l

ả ằ Hóa h c 9 ch  đ  axit” ườ viên và h c sinhtrong nhà tr môn Hóa h c. ọ

ấ ượ ấ ọ 2. Nguyên nhân làm h c sinh có ch t l ớ ng thi vào l p 10 th p:

ấ ượ ệ ạ ậ T  th c t ấ ằ  gi ng d y tôi nh n th y r ng vi c các em có ch t l ng thi

ừ ự ế ả ấ ề ớ ̣ ̉ vào l p 10 th p là do nhi u nguyên nhân, cu thê:

ơ ế ừ ớ ướ ệ ấ ắ ầ ử ầ ng giáo d c. Khi HS b t đ u b ị c vào c p THCS thì T  BGH, th y cô b

ả  duy cho c  HS và ph ́ ̀ ụ ỉ ậ ọ ặ ạ ấ ượ ặ c l p đi l p l ỉ ầ ọ ố ế ẫ ̣

́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ấ ­ Nguyên nhân khách quan và l n nh t hi n nay là do c  ch  thi c  và đ nh   ộ  ướ h ụ ề   môn đ u ch  t p trung h c 3 môn chính, môn công c  là Toán – Văn – Anh, đi u ụ  ố ư ề ầ ạ này còn đ i t i r t nhi u l n t o thành l   t 3 môn đó thôi d n đ n HS coi cac môn hoc khac la môn huynh là ch  c n h c t ̀ ̃ ̀ ư ơ phu và đa la môn phu thi không cân quan tâm đâu t  th i gian va công s c đê hoc.

̀ ệ ̣ ­ Măc du hi n nay có bài thi t

̀ ́ ́ ̀ ạ ư ơ ổ ợ i 1 môn TN 1 môn XH) Tuy HS quan tâm va đâu t

̀ ̀ ́ ̃ ư ̉ ̣ ̉

́ ́ ́ ́ ư ơ ̉ ̉ ̣

́ ạ ́ ́ ế ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ duy logic cua HS bây gi ́ ư ̃ ư ọ ọ

̣ ữ   ạ  h p 3 môn (trong đó 1 môn là Ngo i ng , 2 ̀   môn còn l  rât l n vao môn ́ ́   Toan, Văn, Anh nh ng cac ky năng cua HS rât kem (tinh toan, đoc hiêu đê bai…), ̃ ̀    cung rât h n ch  do đo se găp kho khăn khi kha năng t ́ HS tiêp thu cac kiên th c khoa h c Hóa h c (ly thuyêt cung nh  khi tinh toan hoa   hoc).

5

ề ệ

́ ườ ơ ị ­ Gia đình ít quan tâm, hi n nay trên đ a bàn xã nhà PHHS đ u đi làm công ng, ́ i cac con, phó thác con cái cho nhà tr

ệ ọ ở ủ ờ ty nên không có th i gian quan tâm t ố không đôn đ c vi c h c nhà c a các con….

ọ ­ Ý th c t

ủ ọ ậ ứ ự ứ ộ ể ế

ọ ấ ặ ề ắ

̣

ơ ọ    giác c a HS r t kém, không thích h c, không có đ ng c  h c ữ ạ ậ t p, không h ng thú h c t p ho c e ng i nói lên nh ng ý ki n riêng đ  đóng góp   ắ ỏ vào bài h c và không dám h i đi u đang th c m c…  ừ ượ ề ­Môn Hóa H c có nhi u khái ni m tr u t ́ ế ế ọ ế ứ ọ

ọ ứ ơ ả ế ụ ̣ ạ   ệ ng, khó, h c sinh lai bi h n ế ch  ki n th c c  b n ( Toan, văn), do đó h c sinh ti p thu ki n th c ngày càng   khó khăn và thi u h t.

ọ ư ệ ệ

́ ́ ọ ở ấ ọ ớ

ự ộ ơ  c p THCS (l p 8 m i co). M t khác l ế ặ ư ứ ế ậ

ứ ạ ộ   ấ ­ Môn hóa h c là m t môn khoa h c th c nghi m nh ng xu t hi n mu n ứ   ế ượ ấ ng ki n th c nh t trong các môn h c  ươ   ộ ộ ng b  môn có n i dung dài và ki n th c lý thuy t cũng nh  bài t p tính toán t ố đ i ph c t p.

ư ợ ề ặ ế ấ   ng trình SGK còn ch a h p lý: N ng v  lý thuy t, r t

­ C u trúc c a ch ươ ế ủ ấ ệ ậ t luy n t p( ch ươ ng trình cũ) ít ti

ặ ạ ị ượ ề ọ

ứ ủ ề ắ ậ ế ứ ế ạ

̀ ấ ạ ặ ạ   c h c đ u và li n m ch ­ M t khác do đ i d ch do v y các em không đ ị ậ ộ   các n i dung ki n th c. Vì v y ki n th c c a các em b  gián đo n, ng t quãng ỉ do ngh  d ch. ề ề ự 3.  Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà chuyên đê đã đ t ra:

́ ơ ươ ̉ ̣ ̉ ̀ ng, do môi tr

̀ ­ Do c  chê thi c , chi đao chuyên môn cua nha tr ế ự ự ọ ủ ọ

̀ ́

́ ộ i pháp kh c ph c là: Nha tr ườ ự ̣

ầ ặ ữ ề ữ ọ t h n n a gi a nhà tr t là nh ng em mà gia đình có đi u ki n kinh t

̀ ệ ̣ ự ộ ệ ủ ̉ ̣ ườ ố   ng s ng, ớ  h c c a h c sinh nói chung. V i nguyên   ́ ́ ̀ ̀ ̉  ư ở ươ ụ  tât ca ng cân quan tâm đung m c  ữ ườ ố ợ ố ơ   ng và gia ng s  ph i h p t ế ệ    khó khăn, ả    c a giáo viên dành cho  b n thân các

ế ầ ử ạ b n bè và gia đình… tác đ ng đ n s  t ắ ả nhân này gi cac môn hoc, c n tăng c đình h c sinh, đ c bi hoan canh đăc biêt, s  đ ng viên khích l em là c n thi t.

ị ư ủ ộ ạ ­ M t s  h c sinh ch a ch  đ ng, tích c c, sáng t o trong vi c tìm tòi, đ nh

ế ấ ề ậ ộ ố ọ ự ướ ả ệ ự i quy t v n đ  tìm ra đáp án cho các bài t p. h ng, th c hành gi

ụ ộ ứ ế ộ

­ Nghe và ti p thu ki n th c do th y, cô giáo cung c p m t cách th  đ ng, ư ấ ứ ộ ế ệ ế ạ ạ ầ ế ch a m nh d n trong vi c tìm và chi m lĩnh ki n th c b  môn.

ẫ ầ ủ ậ ộ

ụ ộ ế ứ ể ệ

ọ ộ ố ỉ ­ V n ch  làm các bài t p m t cách th  đ ng theo yêu c u c a giáo viên mà ủ ộ ư ch a ch  đ ng đ c và tìm hi u thêm các ki n th c khác trong các tài li u hay ự ễ th c ti n cu c s ng.

6

ạ ư   ệ ­ Ch a ch  đ ng đ c các lo i tài li u ­SBT ­SNC­các em còn coi là ch a

ủ ộ ư ầ ư ọ ế ọ quan tr ng ch a c n thi t.

ủ ọ

ừ ả ề ễ ạ ư ộ ả

ữ ắ ữ ệ

ụ ế c các ki n th c áp d ng vào làm bài t p đ  t ng b

ụ ứ ầ ệ

ứ ề ả ế c các ki n th c n n t ng cho quá trình h c t p sau này.

́ ̣ ̉ ế ể ­ Tâm lý chung c a h c sinh là d  chán n n n u nh  các em không hi u bài.   ấ ằ ạ i pháp nh m giúp     ­ T  nh ng lí do nêu trên tôi m nh d n đ  xu t m t vài gi   ờ ồ ắ   các em kh c ph c nh ng khó khăn trên đ ng th i thông qua vi c các em n m ứ   ế ướ ể ừ ậ ượ c nâng cao ki n th c đ ư ắ   ớ ấ ượ ủ ng thi vào l p 10, cũng nh  n m c a mình góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ọ ậ ắ ượ b t đ ́ 4. Môt sô giai phap:

ự ế ế ả ớ

ạ ư ừ ớ

ả ễ ấ   ả ể ạ ấ Qua th c ti n gi ng d y tôi th y đ  h n ch  k t qu  thi vào l p 10 th p ọ ủ   ướ ạ ứ ọ ố ớ đ i v i môn Hóa h c cũng nh  t ng b c t o h ng thú say mê v i môn h c c a ụ ể ầ các em, thì c n có các gi i pháp c  th  sau:

́ ạ ứ ọ ậ ọ ̉ ­ Giai phap 1: T o h ng thú h c t p cho h c sinh.

ổ ứ ướ ứ ạ ọ ậ ố ắ

ị ặ ứ ế

ọ ẹ ớ ớ ộ ợ ọ ậ ủ   ự  T  ch c nh ng tình hu ng kích thích s  tò mò, t o h ng thú h c t p c a ng d n các em kh c ph c khó khăn trong h c t p, trang b  cho các các em, h   ư   ọ em h c sinh nh ng ki n th c c  b n đã h c qua mà các em quên ho c ch a ế   ẫ ế ướ t bi ọ cách h c, có ph ẫ ụ ữ ơ ả ớ ắ t, cách nh , m o nh …giúp cho các em bi t.H ng d n cách ghi tóm t ọ ậ ươ ng pháp h c t p phù h p v i b  môn.

́ ứ ọ ả ậ ̉ ­ Giai phap 2: Chia nhóm h c sinh theo kh  năng nh n th c:

ể ế ứ ổ ớ ủ ọ

ủ ể ệ ộ

ướ ọ ứ ủ ữ ự

ừ ầ   Ki m tra ki n th c chung c a các em t  đ u năm h c trao đ i v i giáo ể ắ ủ ọ c đ  có th  n m rõ tính viên ch  nhi m, giáo viên b  môn c a năm h c tr   ạ   ừ ậ ọ ự  đó phân lo i cách, h c l c, năng l c nh n th c c a nh ng môn h c liên quan t ọ h c sinh .

́ ọ ệ ươ ư ỹ ̉ Rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp t duy logic, k  năng

ậ ơ ả ­ Giai phap 3:  ư làm các bài t p c  b n nh :

ỹ ế ọ +K  năng vi ứ t công th c hoá h c.

ỹ ế ươ ọ +K  năng vi t ph ng trình hoá h c.

ệ ượ ỹ ủ ọ ự +K  năng d  đoán hi n t ả ứ ng c a ph n  ng hóa h c.

ỹ ị ượ ỉ ệ ủ ươ ọ +K  năng tính toán đ nh l ng theo t  l c a ph ng trình hóa h c.

ỹ ạ ượ ể ư ề ứ ng, các công th c đ  đ a v  các

t và chuy n đ i các đ i l ế ể ế +K  năng vi ứ ầ công th c c n thi ổ ể t đ  tính toán.

7

ỹ ự ệ ậ ằ ớ

ế ắ ế ệ ọ ọ ộ ứ ọ

ạ   +K  năng làm bài t p tính toán lý thuy t g n v i vi c th c hành nh m t o ứ h ng thú cho h c sinh trong vi c h c và ti p thu tri th c khoa h c b  môn Hoá   h c .ọ

ể ệ ậ ậ ờ ả + Kĩ năng nh n xét, phán đoán và bi n lu n đ  tìm l i gi i cho bài toán.

ệ ậ ắ ỹ +K  năng làm bài t p tr c nghi m.

́ ệ ọ ờ ị ̉ ộ ­ Giai phap 4: Đ ng viên, khích l h c sinh k p th i.

ườ ạ

ể ế ậ ả ệ ơ ộ   ng xuyên, t o c  h i ầ    tinh th n, khen

ủ ọ  nhà c a h c sinh th ể ộ ậ ữ ế ỏ ậ ở ệ Ki m tra vi c làm bài t p  ơ ữ cho HS y u làm nh ng bài t p đ n gi n đ  đ ng viên, khích l ừ ộ ̉ ặ t ng nh ng ti n b  cua HS qua t ng bài t p nh .

́ ể ̉ ậ   ìm hi u các nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình nh n

­ Giai phap 5: T th c.ứ

ạ ả ể

ứ ụ ậ

ế ủ ộ ứ ệ ậ

ố ớ ọ ả ọ ệ ắ ả ậ

ươ ng pháp gi ạ ọ ệ ả Trong quá trình gi ng d y và giáo d c tôi luôn nghe và tìm hi u các   nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình nh n th c, chi m lĩnh các tri th c, kĩ   ướ   ng h c sinh ch  đ ng trong vi c tìm năng  làm bài t p đ i v i h c sinh và h ọ   ọ i hay và ng n g n có hi u qu  cho các bài t p hoá h c, ra các ph ạ ủ ộ ch  đ ng đ c các lo i tài li u SGK­SBT và các lo i sách tham kh o khác.

ứ ộ ồ ế ̉ ự ọ ự  h c t trau d i ki n th c, trình đ  chuyên môn

ệ ụ ả ́ ­ Giai phap 6: Luôn t nghi p v  b n thân.

ạ ự ọ h c h i, t

ả Bên c nh đó b n thân tôi luôn t ụ ể ươ ợ ớ

tìm tòi nâng cao trình đ ạ ng pháp gi ng d y phù h p v i trình đ ộ ớ ỏ ự ả ứ ủ ế ằ

ấ ượ ậ ệ ụ ộ  ộ  ệ chuyên môn nghi p v  đ  có ph ợ ứ ủ   nh n th c c a các em và phù h p v i ki n th c c a b  môn nh m nâng cao ả hi u qu  và ch t l ng giáo d c .

́ ́ ụ ể ớ ủ ề ̣ ̉ 5. Môt sô giai phap c  th  v i ch  đ  axit:

Ủ Ề

CH  Đ  AXIT

(03 ti t)ế

ủ ụ ố ủ ề I. M c tiêu c t lõi c a ch  đ .

ấ ủ

2SO4.

ụ ề ế ấ ậ ế ọ ­ Tính ch t hóa h c chung c a axit ạ ­ G i tên, phân lo i axit ọ ứ ­ Tính ch t hóa h c,  ng d ng, đi u ch , nh n bi t dd HCl, dd H

8

2SO4 đ cặ

ấ ủ

ạ ộ ộ ọ ­ Tính ch t hóa h c riêng c a H ọ II. N i dung các ho t đ ng h c .

Ạ Ộ HO T Đ NG 1

ế Ọ Ủ Ấ Ti t 1 ­ TÍNH CH T HÓA H C CHUNG C A AXIT.

Ọ Ạ G I TÊN, PHÂN LO I AXIT

ụ ạ ộ

ẫ ượ ọ ấ ủ c các tính ch t hoá h c chung c a axit và d n ra đ ữ   c nh ng

ọ ượ c tên các axit

ọ ủ ể ả ề t v n d ng nh ng hi u bi t v  tính ch t hoá h c c a axit đ  gi i thích

ể ờ ố ấ

ế ề ả ậ ệ ươ ọ ng trình hoá h c.

ỏ ứ ẵ A) M c tiêu ho t đ ng. ứ ế 1. Ki n th c: ế ượ t đ       HS bi ỗ ấ PTHH cho m i tính ch t ạ      HS phân lo i và g i đ 2. K  năng:  ậ ế     ­ Rút ra k t lu n v  TCHH c a axit nói chung ấ ữ ụ ế ậ     ­ Bi ộ ố ệ ượ m t s  hi n t ng trong đ i s ng và s n xu t. ế ụ     ­ Ti p t c rèn luy n kĩ năng làm bài t p tính theo ph ươ B) Ph ươ    ­ Ph ươ    ­ Ph

ng pháp:  ấ ng pháp v n đáp ạ ng pháp d y h c h p tác nhóm nh , khai thác ki n th c s n có….. ổ ứ Ổ ị ọ ợ ạ ộ ể ệ ế ẩ ả ạ ộ S n ph m ho t đ ng ố ng báo cáo sĩ s . T  ch c ho t đ ng ớ ổ ứ :  n đ nh l p, ki m di n ss. 1.T  ch c

ớ ưở L p tr ọ ủ

I. Tính ch t hoá h c c a axit. ổ ị ắ ạ

ủ ể ấ i TCHH c a axit ậ ấ ỉ 1. Axit làm đ i màu ch t ch  th  màu  đ .→ ỏ HS: Dd axit làm quì tím

ế

ớ ắ ạ i t/c ụ tác d ng v i ớ ụ

ầ ươ ế ố ả ứ ươ ế ề t ph t ph ớ ả ứ ữ

ạ 2. Tác d ng v i kim lo i Axit + nhi u kim lo imu i + H 2 ng trình ph n  ng: HS: Vi   2Al    +    6HCl     2AlCl3   +   3H2   Fe   +   H2SO4(l)  FeSO4   +   H2 ướ ỉ c H….

ư ượ c  ả i

ớ GV: Y/c HS nh c l ấ GV: tính ch t này giúp ta có th  nh n  ị t dung d ch axit bi GV: Y/c HS nh c l kim lo iạ ng trình  GV: Yêu c u HS vi ị ph n  ng gi a Al, Fe v i dung d ch  HCl, dung d ch Hị 2SO4 loãng ứ GV: Chú ý: Ch  KL đ ng tr GV: L u ý:ư ,HNO3 tác d ng đ Axit H2SO4 đ c,nóng ạ ề ớ v i nhi u kim lo i, nh ng không gi phóng H2. Al, Fe không t/d v i Axit

9

ấ tác i tính ch t i:

ướ c. ế t PTHH.

ụ ơ 3. Tác d ng v i baz . ắ ạ HS: Nh c l ố ơ Axit + baz    mu i +  n Cu(OH)2   +  H2SO4 CuSO4  +  2H2O 2NaOH + H2SO4 Na2SO4+2H2O   KOH + HClKCl +   H2O Al(OH)3 + 3HClAlCl3  +  3H2O

ợ ố ướ ụ ế t ph ậ ơ c. ng trình ph n  ng:

ộ ,HNO3 (đ c,ngu i). H2SO4(đ c,ngu i) ặ ặ ọ ắ ạ GV: G i 1 HS nh c l ơ ớ ụ d ng v i baz . ọ GV: G i HS vi Cu(OH)2   +  H2SO4 NaOH + H2SO4 KOH+HCl Al(OH)3+  HCl   ả ứ ớ   ệ ớ i thi u: Ph n  ng c a axit v i GV: Gi ả ứ ơ ượ ọ c g i là ph n  ng trung hoà. baz  đ ớ ạ ấ ể i tính ch t  GV: G i ý đ  HS nh  l ớ ơ ủ c a oxit baz  tác d ng v i axit     ắ ạ ấ ầ i tính ch t  GV: Yêu c u HS nh c l ươ ơ ế ủ c a oxit baz  và vi ng trình  t  ph ơ ớ ủ ph n  ng c a oxit baz  v i axit.

ả ứ ố

ấ ớ ỏ

ố ả ứ ệ ề ầ ố   ọ GV: G i HS nêu tính ch t t/d v i mu i ủ c a axit. GV: Ph n  ng này c n đi u ki n gì ế ủ ư ầ ớ ớ ơ

2O

ả ứ ề ệ HS: Nêu đi u ki n ph n  ng. ơ ớ 4. Axit v i oxit baz . ế HS: Nêu k t lu n: Axit + oxit baz    mu i +  n ả ứ ươ HS: Vi Fe2O3  +  6HCl    2FeCl3  + 3H2O  CuO+  H2SO4 CuSO4  +   H2O ớ ụ 5. Tác d ng v i mu i. ế ậ HS: Nêu k t lu n: ớ ố ớ ố Axit + Mu iMu i m i + Axit m i * ĐK: C n th a mãn 1 trong 2 ĐK sau: ấ ­ Mu i m i là ch t không tan (k t t a) ễ ­ Axit m i là axit d  bay h i nh :  H2CO3, H2SO3, H2S… H2SO4 + BaCl2 2HCl + BaSO4↓ 2HCl + CaCO3 CaCl2 + CO2  + H↑

ọ ố t 1 s  PTHH minh h a (HS: t ự

ế HS: Vi ọ ch n các PTHH)

ọ ạ II. G i tên, phân lo i axit.

ệ ế ứ

ầ ỏ ả ờ ề axit g m có 1 hay nhi u nguyên

ự ế ố ể

ạ  nào đ  phân lo i  ầ ứ ớ

3,  H2SO4...

ế ượ ạ c phân làm 2 lo i: ị 1. Đ nh nghĩa:    ồ ử  Phân t ế ớ ố ử t  hiđro liên k t v i g c axit. 2. Phân lo i :ạ   Có 2 lo i ạ ­ Axit có oxi:  HNO3,  H2SO4,... ­ Axit không có oxi: HCl, HBr,...

­ GV: Yêu c u HS tái hi n ki n th c  i câu h i: tr  l ị ­ Nêu đ nh nghĩa axit? ­ D a vào y u t axit? (Ki n th c l p 8) (Thành ph n) + Axit đ + Ví d :ụ ụ Axit có oxi: Ví d   HNO ụ Axit không có oxi: Ví d  HCl, HBr... ự ọ ấ * D a vào tính ch t hoá h c, axit

10

2SO4, HNO3….

ớ ạ ượ ể  nào đ  phân c phân ra làm 2 lo i: ế ố ọ ạ ự ­  L p 9: D a vào y u t lo i axit? (t/c hóa h c)

2SO3, H2S, H2CO3…

ạ ế

ọ ầ ủ

ầ ọ

c ử oxi.

ử oxi. ậ ứ ố .ơ ầ đ + Axit m nh:  HCl, H + Axit y u :  H 3. Tên g i: ọ a. Axit không có oxi.   Tên axit = Axit + tên phi kim + hidric. Ví d :ụ  HCl:  axit clo hiđric. b. Axit có oxi.  ề * Axit có nhi u nguyên t Tên axit = Axit + tên phi kim + ic. Ví d :ụ  H2SO4: axit sunfuric. * Axit có ít nguyên t Tên axit = Axit + tên phi kim +  Ví d :ụ  H2SO3: axit sunfur .ơ

ắ ắ ạ ộ ủ i n i dung chính c a bài. HS: Nh c l

i n i dung chính c a ti ế ầ ượ ớ ầ : Yêu c u HS nh c  ủ ế ọ t h c. ả ứ t PT ph n  ng khi cho  ụ t tác d ng v i:

3

↓ ở ậ HS: làm bài t p 1 vào v   a) Mg + 2HCl      MgCl2 + H2↑ b) Fe(OH)3+3HCl     FeCl3+3H2O c) ZnO + 2HCl      ZnCl2 + H2O d) AgNO3+ HCl   AgCl + HNO

­ GV: Yêu c u HS nêu cách g i tên c a  axit.  ­ GV: Yêu c u HS g i tên các axit:  HBr, H2SO3, H2SO4. ọ ượ ­ HS: Đ c đ          + HBr: axit brom hiđric          + H2SO3: axit sunfurơ          + H2SO4: axit sunfuric ế ­ GV: Nh n xét và ch t ki n th c. ộ ố ọ GV: Yêu c u HS g i thêm tên m t s   axit (Tùy ch n)ọ ệ ậ 2. Luy n t p: GV ạ ộ l Bài t p 1ậ : Vi dd HCl l n l a) Magie ắ b) S t (III) hiđroxit ẽ c) K m oxit ạ d) B c nitrat

Ạ Ộ HO T Đ NG 2

ế Ộ Ố Ọ Ti

2SO4.

t 2 ­  M T S  AXIT QUAN TR NG. ọ ứ ụ ế ề ấ t dd HCl, dd H

(Tính ch t hóa h c,  ng d ng, đi u ch , nh n bi ấ ủ ọ ậ  Tính ch t hóa h c riêng c a H ế 2SO4 đ cặ )

ụ ạ ộ

ế

A) M c tiêu ho t đ ng. ứ ậ ọ ồ ị ượ   c

ờ ủ ấ ọ

ượ ứ ấ ẳ ủ ầ ủ các tính ch t hoá h c chung c a axit ụ HCl, dd H2SO4(l) c các  ng d ng c a axit

ờ ố ủ ụ ả ấ ọ ọ 1. Ki n th c: ­ HS ôn t p các tính ch t hoá h c chung c a axit đ ng th i kh ng đ nh đ axitHCl, dd H2SO4(l)  có đ y đ   ủ ­ HS nêu đ ữ ứ ­ Nh ng  ng d ng quan tr ng c a 2 axit quan tr ng trong s n xu t, đ i s ng.

11

2SO4 trong công nghi p.ệ

ạ ả ố t H

ỗ ấ 2SO4 và các mu i sunfat ấ

ế ữ ộ ố ầ c nh ng PTHH cho m i tính ch t. ậ c m t s  bài t p theo yêu c u.

ủ ậ HCl, dd H2SO4(l)

ệ ậ ươ ọ ng trình hoá h c.

ế ế ụ ươ ươ ươ ọ ợ ỏ ứ ẵ ế ệ    ­ Các nguyên li u, và các công đo n s n xu t H ậ ế t cách nh n bi ­ Bi ế ượ   ­ HS vi t đ ượ   ­ HS làm đ ỹ 2. K  năng:  ề ­Rút ra k t lu n v  TCHH c a axit     ­ Ti p t c rèn luy n kĩ năng làm bài t p tính theo ph B) Ph    ­ Ph    ­ Ph ng pháp:  ấ ng pháp v n đáp ạ ng pháp d y h c h p tác nhóm nh , khai thác ki n th c s n có…

ạ ộ ể ớ ổ ứ Ổ ị ệ ả ạ ộ S n ph m ho t đ ng ố ưở ng báo cáo sĩ s . ớ L p tr T  ch c ho t đ ng ổ ứ :  n đ nh l p, ki m di n

1.T  ch c ss

A. Axit clohiđric (HCl) và Axit sunfuric ( H2SO4).

ắ ạ ọ   i t/c hóa h c ọ ủ ấ ầ GV:Yêu c u HS nh c l ủ c a axit nói chung:

ắ ạ ấ i các tính ch t. HS: Nh c l ậ  dd axit sunfuric loãng, ọ ấ I. Tính ch t hoá h c. 1. Axit sunfuric loãng, Axit clohiđric  có các tính ch t hoá h c c a axit  không? ế * K t lu n:

ấ ủ ẳ ị GV: Kh ng đ nh tính ch t c a 2 axit. ủ ấ dd axit clohiđric có đ  các tính ch t

ế ọ t PTHH minh h a HS:Vi ọ ủ hoá h c c a axit.

ữ ậ ế ể ọ t PTHH minh h a (HS có th GV:Nh n xét và ch a các PTHH

ch n các PTHH khác nhau)

HS:Vi ọ ụ Ứ B.  ng d ng.

ắ ạ ề ứ i v   ng

ủ ầ GV: Yêu c u HS nh c l ọ ụ d ng c a 2 axit quan tr ng. 1. Axit HCl dùng đ :ể ế ề ố ­ Đi u ch  các mu i clorua

ạ ướ ạ ề ặ ­ Làm s ch b  m t kim lo i tr c

khi hàn.

ắ ạ ứ ụ ủ ­ HS: Nh c l i  ng d ng c a 2 axit ạ ướ ẩ ỉ ơ ­ T y g  kim lo i tr c khi s n,

ạ ạ tráng, m  kim lo i

ế ế ự ẩ ượ ­ Ch  bi n th c ph m, d ẩ c ph m...

ả ờ ậ ­ GV nh n xét, đánh giá câu tr  l i 2. Axit H2SO4 dùng đ :ể

12

ẩ ủ c a HS .

ố ổ

ề ộ ả

ấ ế ế ầ ỏ ế ấ ẩ ử ­ Đi u ch  ch t t y r a, ph m  nhu m, phân bón, thu c n ,… ố ­ S n xu t mu i, axit,... ­ Ch  bi n d u m ...

2SO4

ả ấ C. S n xu t axit H

ế ắ ạ  nguyên i

ư

2SO4 và các công  2SO4

2).

ệ ả ạ ả ầ GV: Yêu c u HS nh c l ấ li u s n xu t H ấ đo n s n xu t H

­ HS: Nh c l ắ ạ i ỳ ả

ả ỳ

ả ờ i ả ắ ạ i ­ HS: Nh c l ậ ­ GV nh n xét, đánh giá câu tr  l ủ c a HS . ư HS: HS nghe, ghi bàivà vi t ptp a. Nguyên li u:ệ  L u hu nh ho c  ặ ỳ ắ pirit s t (FeS b. Các công đo n chính: ấ ư ­ S n xu t l u hu nh đioxit      S    +     O2      SO2 Ho c:ặ  4FeS2  + 11O22Fe2O3 + 8SO2 ấ ư ­ S n xu t l u hu nh trioxit:        2SO2   +   O2   2SO3 ấ ­ S n xu t axit H 2SO4 SO3 +   H2O     H2SO4

ữ ọ

ắ ạ ề ặ ấ ặ ấ ụ ớ ạ ệ t i v  tính ch t đ c bi

ế ươ ng t ph

D. Axit H2SO4  đ c có nh ng tính ch t hoá h c riêng. 1. Tác d ng v i kim lo i. Cu  +  2H2SO4 CuSO4  + 2H2O +  SO2↑ 2Fe  +  6H2SO4 Fe2( SO4)3+ 6H2O +   3SO2↑

i thi u: Ngoài Cu, H

2SO4  ề c v i nhi u  ố

c.ướ ượ ớ

2. Tính háo n C12H22O11 11H2O  +   12C ầ ­ Sau đó 1 ph n C sinh ra l

ặ ả ế

GV:Nh c l 2SO4 đ cặ c a Hủ ẫ ướ GV: H ng d n  HS vi ả ứ trình ph n  ng. ệ ớ GV: Gi ụ ặ đ c còn tác d ng đ ạ ạ kim lo i khác t o thành mu i sunfat,  ả i phóng khí H 2. không gi ư Khi dùng H2SO4 ph i h t  GV l u ý:  ọ ậ ứ s c th n tr ng. ủ ọ ố

ệ ố ạ ị i b   ạ ạ H2SO4 đ c oxi hoá m nh t o  ấ 2, CO2  thành các ch t khí SO gây s i b t trong c c làm C  ỏ dâng lên kh i mi ng c c.

ậ ế ố E.  Nh n bi t axit sunfuric và mu i sunfat

ậ ậ t axit sunfuric và nh n ậ

ố ế ắ ạ ầ GV: Yêu c u HS nh c l ố bi i cách  t axit sunfuric và mu i sunfat

ế ể V y:Đ  nh n bi mu i sunfat, ta dùng thu c th  là dd  ặ BaCl2 (ho c dd Ba(NO ử ố 3)2, ddBa(OH)2)

13

ắ ệ ượ ng: T o thành k t t a tr ng.

ầ ế ươ t ph ng trình ↓ GV: Yêu c u HS vi ả ứ ph n  ng.

ể t GV:Chú ý cho HS ố

ư ắ ạ ủ ộ i các n i dung chính c a

ộ ế ủ ạ Hi n t H2SO4 + BaCl2 BaSO4  + 2HCl                                          Tr ngắ Na2SO4 + BaCl2BaSO4  + 2HCl                                           Tr ngắ ệ axit sunfuric và  * Chú ý: Đ  phân bi ộ ố ể mu i sunfat, ta có th  dùng m t s   ạ kim lo i nh : Mg, Zn, Al, Fe… HS: Nh c l bài.

ọ ệ ậ 2. Luy n t p. ọ GV: G i 1 HS nh c lai n i dung  ủ ế ọ tr ng tâm c a ti ắ t h c

Ạ Ộ HO T Đ NG 3

Ậ Ề Ế Ệ TI T 3 ­  LUY N T P V  AXIT

ạ ộ ụ A) M c tiêu ho t đ ng:

ế ứ

ơ i các tính ch t c a oxit axit, oxit baz , axit.

ượ ị ị ậ ứ ng

:

ắ ị ị ậ ạ ệ ượ ngd ng bài tr c

2SO4

ọ ấ ị ấ ế ề t các l hoá ch t b  m t nhãn, đi u ch  axit H

ệ ng pháp:  ươ ươ ọ ợ ỏ

ạ ộ

ệ ậ ng pháp luy n t p, ki m tra… ng pháp d y h c h p tác nhóm nh … ẩ ưở ạ T  ch c ho t đ ng ớ Ổ ị ệ ể ả S n ph m ho t đ ng ớ L p tr ạ ộ ố ng báo cáo sĩ s .

ế ệ ậ ỏ ặ

ậ ệ  làm vi c) gi

ệ ậ ặ t các bài

ậ ượ c giao 1.Ki n th c: ấ ủ ậ ạ           ­ HS ôn t p l ọ ể ế ậ ụ   ­ HS v n d ng ki n th c đã h c đ  làm các bài t p đ nh tính và đ nh l ệ ắ ạ d ng bài tr c nghi m khách quan. ỹ   2.K  năng          ­ Rèn luy n kĩ năng làm các bài t p đ nh tính và đ nh l nghi m khách quan. ­ kĩ năng phân bi ươ B) Ph ­ Ph ­ Ph ổ ứ ổ ứ :  n đ nh l p, ki m di n   1. T  ch c ss ọ ậ GV:  Phát phi u h c t p là các bài t p  cho HS: GV:  Ch a các bài t p, đ c bi ở ứ ữ  m c cao HS: Làm vi c theo nhóm nh  (ho c cá  ả ự nhân t i các bài t p theo  yêu c u.ầ HS: Làm các bài t p đ

14

ấ Dãy các h p ch t sau đ u là axit:

I.  Bài t p ậ Ế Ứ I. M C 1 (BI T) Câu 1: (M c 1)

A.K2O, SO2, P2O5, CuO C. HCl, HNO3, H2SO4, H3PO4

B. KOH, Ca(OH)2, Ba(OH)2, Fe(OH)3 D. NaCl, CuSO4, NaNO3, BaCl2 ạ

ướ

2SO4 loãng t o thành mu i và n

c

Câu 2: (M c 1) Dãy oxit tác d ng v i dung d ch H là:

ớ ướ ạ

A.  MgO,  Fe2O3,  SO2,  CuO.                  B.  Fe2O3, MgO,  P2O5,  K2O .   D.  MgO,  Fe2O3,  SO2,  P2O5. C.  MgO,  Fe2O3,  CuO,  K2O. ỳ c t o dung d ch làm qu  tím chuy n sang màu  Câu 3: (M c 1)Ch t tác d ng v i n đ  làỏ

B. Na2O                 C. P2O5

D. K2O

A. CaO ứ

ượ ớ

ị c v i dung d ch HCl là:

Câu 4: (M c 1) Dãy các ch t

ấ không tác d ng đ

ụ A.  Al,  Fe,  Pb.                                      C.  Al(OH)3,  Fe(OH)3,  Cu(OH)2.                 ụ

B.  Al2O3,  Fe2O3,  Na2O.         D.  HNO3, SO2, CuSO4. ẹ ơ

ị Câu 5:(M c 1) Ch t tác d ng v i dung d ch HCl  t o thành ch t khí nh  h n không  khí là:

A.  Mg                    B.  CaCO3                      C.  MgCO3                   D.  Na2SO3

2SO4 t o thành:

Câu 6: (M c 1)CuO tác d ng v i dung d ch H

A.  Dung d ch không màu.        C.  Dung d ch có màu xanh lam. ớ

ị ị ặ

B.  Dung d ch có màu tím. D.  Dung d ch có màu vàng nâu. c:

ị ị ướ ụ Câu 7: (M c 1)C p ch t tác d ng v i nhau t o thành  mu i và n

A Magie và dung d ch axit sunfuric

B. Magie oxit và dung d ch axit sunfuric

ướ

C. Magie cacbonat và dung d ch axit sunfuric                  ị D.Bariclorua và  dung d ch axit sunfuric                  ả Câu 8:  (m c 1)Mu n pha loãng axit sunfuric đ c ta ph i: ặ c vào axit đ c.                            B. Rót t ướ .                 D. Rót t c

ứ A. Rót n C. Rót nhanh axit đ c vào n ụ

ặ ướ ấ ế ủ

ừ ừ ướ  t c vào axit đ c.  n ặ ừ ừ c.  axit đ c vào n  t 2SO4 loãng sinh ra ch t k t t a

ặ ấ ứ Câu 9: (M c 1) Nhóm ch t tác d ng v i dung d ch H màu tr ng:ắ             A.  ZnO,  BaCl2

B.  CuO,  BaCl2

ệ ượ ặ

C.  BaCl2,  Ba(NO3)2D . Ba(OH)2,  ZnO t đ

c c p ch t nào sau đây:

Câu 10: (M c 1) Dùng quì tím đ  phân bi A.  Dung d ch HCl và dung d ch KOH.

2SO4.

ị 2SO4 và dung d ch NaCl.

ị ị ị

ả ứ

2 và dung d ch Hị

ộ   ừ ủ 2SO4 (v a đ ) thu c

B.  Dung d ch HCl và dung d ch H C.  Dung d ch Na D. Dung d ch NaOH và dung d ch KOH.  :  (M c 1) Ph n  ng gi a dung d ch Ba(OH)

Câu 11   lo i:ạ

15

A. Ph n  ng trung hoà . C. Ph n  ng hoá h p.

ả ứ ả ứ ứ

ợ ụ ồ Câu 12: (M c 1) Dãy g m các kim lo i tác d ng đ A. Fe,  Cu, Mg.                                         C.  Zn,  Fe,  Al.

ế ả ứ B. Ph n  ng th . ử ả ứ D. Ph n  ng oxi hoá – kh . ượ ớ c v i dung d ch H 2SO4 loãng là: B.  Zn,  Fe,  Cu.     D.  Fe,  Zn,  Ag

ả ứ

ơ ồ

ể ả

II. M C 2 ( HI U) ứ Câu 13: (M c 2) S  đ  ph n  ng nào sau đây dùng đ  s n xu t axit sunfuric trong  công nghi p ?ệ

B. Fe  SO2 SO3 H2SO4.

A. NaOH, BaCl2 . C. NaOH, Ba(NO3)2.

ế

A. Cu  SO2 SO3 H2SO4 . C. FeO  SO2 SO3 H2SO4. D. FeS2 SO2 SO3 H2SO4. ị ụ Câu 14: (M c 2) C p ch t tác d ng v i dung d ch axit clohiđric: B. NaOH, BaCO3. D. NaOH, BaSO4. t 3  ng nghi m ch a dung d ch HCl, dung d ch H

2SO4 và

Câu 15: (M c 2) Đ  nh n bi ướ n

ứ c ta dùng:

ị ị

ớ ướ

ị ị 2SO4. ụ ấ   tác d ng v i n

Câu 16

A. Quì tím, dung d ch NaCl . C. Quì tím, dung d ch Na  :   (m c 2)Nhóm ch t A. Na2O, MgO, CuO.      C. BaO, SO3,  P2O5.

3. B. Quì tím, dung d ch NaNO D. Quì tím, dung d ch BaCl 2. c và v i dung d ch HCl là: B. K2O, P2O5,  CaO.  D.CaO, BaO,  Na2O.

ế ớ

ng s t và k m tác d ng h t v i axit clohiđric:

Câu 17: (M c 2) Cho cùng m t kh i l

ộ ố ượ ề ừ ắ  s t nhi u h n k m . ề ừ ẽ  k m nhi u h n s t. ẽ ượ ừ ắ c t ừ ắ ấ

ơ ẽ ơ ắ ư ầ ượ

s t và k m nh  nhau. ng H

A. L B. L C. L D. L

2 thoát ra t

k m.

2 thoát ra t 2 thoát ra t 2 thu đ 2 thoát ra t ả ứ

ừ ẽ  s t g p 2 l n l   BaCO3  +  2X  →  H2O  + Y  + CO2

ứ ượ ng H ượ ng H ượ ng H ượ ng H ứ Câu 18: (m c 2)Cho ph n  ng: ầ ượ X và Y l n l

B.  HCl và BaCl2.

t là: A. H2SO4 và BaSO4. C.  H3PO4 và Ba3(PO4)2.

D.  H2SO4 và BaCl2.

ế ủ

ị ấ

Câu 19:  (m c 2)Dung d ch A có tính axit và t o ra k t t a khi tác d ng v i dung d ch Bari nitrat Ba(NO3)2. Ch t A là

B. Na2SO4.

ừ ủ ớ

C. H2SO4. ụ

D. Ca(OH)2. ị

A. HCl.           ứ ể

Câu 20:  (m c 2)Cho 4,8 gam kim lo i magie tác d ng v a đ  v i dung d ch axit  sunfuric. Th  tích

khí Hiđro thu đ

ạ ượ ở c (  đktc) là A. 44,8 lít.               B.  4,48 lít.                  C.  2,24 lít.               D.  22,4 lít.

ả ứ

c v i dung d ch HCl t o ra m t ch t khí có mùi

ượ ớ ụ ướ

ứ ơ

Câu 21:(M c 2) Ch t ph n  ng đ ắ h c, n ng h n không khí và làm đ c n

c vôi trong:

ặ A. Zn                   B.  Na2SO3                    C.  FeS                     D.  Na2SO4 Ứ

Ậ III. M C 3 (V N D NG) Câu 22: (M c 3)

16

ả ứ

M là:

Trong s  đ  ph n  ng sau: .

B. Cu(NO3)2.

C. CuO.

D. CuSO4. ị

ể Câu 23: (M c 3) Trung hoà 200g dung d ch HCl 3,65% b ng dung d ch KOH 1M . Th   tích dung d ch KOH c n dùng là:

C.  400 ml.

D. 200 ml.

B. 300 ml. ợ ỗ

ố ượ

ơ ồ A. Cu . ứ ị A. 100 ml . ư ị ứ  :   (M c 3) Cho 8 g h n h p Fe và Mg tác d ng hoàn toàn v i dung d ch HCl d   ng c a Fe và Mg l n

Câu 24   sinh ra 4,48 lít khí H2 (đktc). Thành ph n ph n trăm v  kh i l ượ l

t là:

A. 70% và 30% C.50% và 50%.

B. 60% và 40%. D. 80% và 20%.

Câu 25: (M c 3) Pha dung d ch ch a 1 g NaOH v i dung d ch ch a 1 g HCl sau ph n  ứ

ứ ườ

ng thu đ

ng:

ứ ượ c dung d ch có môi tr A. Axít . C. Baz .ơ

B.  Trung tính. D.  Không xác đ nh. ấ ượ

ơ ồ

c bao nhiêu kg H

2  s n xu t đ

2SO4 theo s  đ  sau:

Câu 26: (M c 3) T  60 kg FeS

B. 49 kg.

D. 96 kg.

C. 48 kg. ị

ừ ủ

ế ị

ạ Đ  hòa tan h t 4 gam oxit kim lo i hóa tr  II  c n dùng v a đ  25 gam  ọ ủ

D. CuO

C. ZnO

ế ớ

Cho 14,5 g h n h p Mg, Zn, Fe tác d ng h t v i dung d ch  H

2SO4  ố ượ

ả ứ

ụ ỗ ị ở 2 (  đktc). Cô c n dung d ch sau ph n  ng thì kh i l

ng

ượ

A. 98 kg . Câu 27:(M c 3)ứ ứ ị dung d ch HCl 29,2 %. Xác đ nh công th c hóa h c c a oxit kim lo i trên. A. BaO B. MgO Ậ Ứ IV. M C 4 (V N D NG CAO) Câu 28:(M c 4)  ấ loãng th y thoát ra 6,72 lít H mu i khan thu đ

c là

C.  33,4 g  ươ

B.  43,3 g.  ồ

ế ộ ượ

ng đ ng (II) sunfat. Ph

D.  33,8 g. ng pháp nào sau đây

C n đi u ch  m t l

ớ ớ

ớ ớ

2.

A.  34,2 g.  Câu 29:(M c 4)ứ ầ ố ấ t n axit sunfuric nh t? ụ A. H2SO4 tác d ng v i Cu. ụ C.H2SO4 tác d ng v i Cu(OH)

ứ ượ

ụ B. H2SO4 tác d ng v i CuO.  ụ 2 O. D. H2SO4 tác d ng v i Cu ị ả ứ

ố ạ ấ ắ c ch t r n tr ng cho ch t r n đó tác d ng h t v i n ị

ư

ế ớ ướ ả ế ủ ấ ạ 2SO4 loãng th y t o ra 2,33 gam k t t a

ắ ng d  dung d ch H ố

Câu 30:(M c 4)Nung nóng 1,97 gam mu i cacbonnat c a kim lo i M hóa tr  II (không  ổ đ i), thu đ c ph n  ng x y ra  ượ mãnh li ọ ủ tr ng. Công th c hóa h c c a mu i cacbonat là

B.MgCO3

C.ZnCO3

D.BaCO3

Làm bài theo yêu c uầ

ấ ắ t. Thêm vào l ứ A. CaCO3 ệ ậ :

2. Luy n t p ờ ẽ   ­ Xen k  trong gi . ề ậ GV:Giao các bài t p khác cho HS v   nhà làm.

17

Ậ Ế Ế Ị VII. K T LU N VÀ KI N NGH

ả ấ ượ ọ

”cho h c sinh. Giúp h c sinh có nh ng ki n th c căn b n làm c ắ

ớ ế ữ ả ọ

ườ ổ ng thi vào l p 10  môn Hóa h c 9   ơ  ứ i bài t p hoá h c mà đó còn là hành trang theo các em   ọ   ọ ậ ng h c ng ph  thông và các tr ọ ở ườ  tr

i pháp nâng cao ch t l ­Trên đây là“Gi ọ ủ ề ch  đ  axit ọ ể ả ở ữ s  v ng ch c đ  gi ố trong su t quá trình h c t p hoá h c  cao h n.ơ

ề ụ ả ượ

ế ớ ầ   c áp d ng s  có tính kh  thi góp ph n ủ ề ẽ ọ ọ ­Tôi hi v ng chuyên đ  này n u đ ấ ượ “Nâng cao ch t l ng thi vào l p 10  môn Hóa h c 9 ch  đ  axit

́ ả ư ư ̣

̀ ơ ́ ượ ề ớ ạ ̉ ̣ ̉ ̉

́ ệ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ằ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ề ̣

ổ ớ ́ ̃ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ̉

̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ự ̣ ̣

̀ ượ ả ơ ̣ ̉ ̣

́ ̀ ̀ ́ ươ ng, cac c  quan giao duc đê chuyên đê đ ể ́ ộ ấ ́ ơ      Vì th i gian co han, và kh  năng chuyên môn còn ch a nhi u nh ng v i ồ   c chia se ­ trao đ i kinh nghiêm cua ban thân v i b n bè đ ng mong muôn đ nghi p trong công tac ôn thi vào l p 10 nh m mang lai hiêu qua nên tôi manh dan   ờ   viêt chuyên đê nay. Tuy nhiên qua trinh viêt chuyên đ  con nhiêu han chê vê th i ơ   gian, cách diên đat đông th i cung không thê tranh khoi cái nhìn mang tính cá ̀ ̀ ̀ ư   nhân.  Rât  mong  s   đong  gop  trân  thanh,  nhiêt  tinh  t  phia   đông  nghiêp,   nha   c hoan thiên và có tính kh  thi có tr th  nhân r ng trong c p THCS.

̀ Tôi xin chân thanh cam  n ̉ ơ  !

́ ̀ ươ ơ

ươ H ng S n, ngay 15 thang 11 năm 2021   Ng ́ ̀ i viêt

ễ ế Nguy n Ti n Dũng