PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN
TR NG TH&THCS TÂN PHONGƯỜ
H I TH O NÂNG CAO CH T L NG ƯỢ
TUY N SINH VÀO 10
Tên chuyên đ:M t s đnh h ng giúp h c sinh h c t p t t p ướ h n:
M t; Kính lúp; Phân tích ánh sáng – V t lí 9”.
-Tác gi : Tr ng Th L iươ
-Đn v công tác:ơ Tr ng TH&THCS Tân Phong Bình Xuyênườ
-Ch c v : Giáo viên
-Trình đ chuyên
môn:
Đi h c S ph m ư
Bình Xuyên, tháng 11 năm 2021
- Tác gi chuyên đ: Tr ng Th L i ươ
- Ch c danh: Giáo viên
- Đn v công tác: Tr ng TH&THCS Tân Phong.ơ ườ
- Tên chuyên đ: M t s đnh h ng giúp h c sinh h c t p t t p ướ h n:
M t; Kính lúp; Phân tích ánh sáng – V t lí 9”.
- Đi t ng áp d ng h c sinh l p 9. D ki n s ti t d y 12 ti t. ượ ế ế ế
A. Th c tr ng ch t l ng giáo d c b môn v t lí 9 c a đn v năm h c ượ ơ
2021-2022:
Qua k t qu kh o sát đu năm ch có 47% h c sinh kh i 9 đt t trungế
bình tr lên. Qua bài thi gi a kì I v a xong có 61% h c sinh kh i 9 đt t trung
bình tr lên. Tôi nh n th y nhi u em không bi t cách h c, nh n th c ch m,ế
không hi u bài, d n d n m t g c tr nên chán h c t p, s h c nên k t qu h c ế
t p còn th p. T th c t đó tôi th y trách nhi m c a mình c n ph i làm gì đó đ ế
giúp đ các em h c t p t h n. T ơ ôi đã m nh d n đa ra m t s nh ng gi i pháp ư
giúp h c sinh h c tâp t t h n ph n: ơ M t – Kính lúp – Phân tích ánh sáng.
B. H th ng các ph ng pháp c b n, đc tr ng đ gi i các bài t p trong ươ ơ ư
chuyên đ.
V y nh ng gi i pháp, đnh h ng giúp h c sinh l p 9 bi t gi i bài t p ướ ế
M t Kính lúp Phân tích ánh sáng m t các đn gi n và kh c ph c đc tình ơ ượ
tr ng gi i bài t p mò m m, không có đnh h ng, áp d ng công th c máy móc ướ
và th m chí làm nh ng không hi u d n đn làm sai: ư ế
Gi i pháp hi u qu và th c hi n đn gi n và mang tính kh thi mà tôi đã ơ
và đang th c hi n trong th i gian qua c th nh sau: ư
- Ki m tra, đánh giá các ki n th c, kĩ năng theo chu n ki n th c kĩ năng đã ế ế
quy đnh mà h c sinh đã h c.
- Rèn luy n cho h c sinh kh năng v n d ng ki n th c, phân tích, so sánh, ế
t ng h p và khái quát hóa các ki n th c đã h c. ế
- C ng c , ôn t p các ki n th c theo chu n ki n th c kĩ năng t i thi u quy ế ế
đnh giúp h c sinh v n d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n, góp ph n giáo ế
d c kĩ thu t t ng h p.
- Khai hóa t duy, b i d ng ph ng pháp nghiên c u khoa h c.ư ưỡ ươ
- Giáo d c ý th c, tinh th n t l p, kiên trì cũng nh tinh th n v t khó ư ượ
trong h c t p.
C. Các b c gi i m t bài t p v t lí.ướ
B c 1:ướ Đc và tìm hi u đ bài. Vi t ế tóm t t đ bài xem bài cho gì? C n tìm gì?
- Đc và tìm hi u kĩ đ bài, tìm hi u ý nghĩa c a nh ng thu t ng , nh ng
đi l ng v t lí, đ tóm t t chính xác ượ các đi l ng v t lí b ng kí hi u ượ , các d
ki n c a đ bài.
- Đi đn v (n u c n). ơ ế Đi các đn v trong bài v cùng m t h đn v ơ ơ
theo tiêu chu n trong h SI.
L u ý:ưH c sinh th ng không đ ý và hay quên làm thao tác này. ườ
- V hình minh h a (n u c n), mô t l i tình hu ng đc nêu trong bài ế ượ
t p và l u ý n u hi n t ng có nhi u đi t ng tham gia hay có nhi u tr ng ư ế ượ ượ ườ
h p x y ra.
B c 2: ướ Xác l p m i liên h c a các d ki n xu t phát v i cái ph i tìm đ tìm
ph ng h ng gi i.ươ ướ
- Phân tích hi n t ng v t lí. ượ
- Phân tích n i dung đ làm sáng t b n ch t v t lí.
- Suy nghĩ đ xác l p m i liên h c a các d ki n có liên quan t i công
th c nào c a các d ki n xu t phát và rút ra các d ki n liên quan c n tìm đ xác
đnh ph ng h ng gi i. ươ ướ
B c 3: ướ L p k ho ch gi i, th c hi n gi i. ế
- L p nh ng công th c có liên quan đn các đi l ng cho bi t, đi l ng ế ượ ế ượ
c n tìm.
- Suy nghĩ nh ng công th c nào có th dùng đ gi i.
- Ch n công th c gi i.
- Ch n cách gi i phù h p.
- Tìm ra đi l ng c n tìm sau khi bi n đi và k t h p các công th c ượ ế ế
(ch a v i thay s ).ư
- Thay s đ tìm ra k t qu cu i cùng ế (N u có).ế
L u ý: ưTrong quá trình th c hi n b c này, có th s d ng và v n d ng linh ướ
ho t, k t h p gi a b c 2 v i b c 3 v i nhau trong quá trình gi i (Tùy theo ế ướ ướ
yêu c u c th c a t ng bài).
B c 4:ướ Ki m tra, đánh giá, bi n lu n và k t lu n. ế
Đ có th xác nh n k t qu v a tìm đc c n ki m tra l i vi c gi i bài t p (bài ế ượ
toán) v t lý theo m t ho c m t s cách nh sau: ư
- Ki m tra xem đã tr l i h t các câu h i c a yêu c u bài t p (Bài toán) ế
ch a.ư
- Đã xét h t các tr ng h p theo yêu c u c a bài t p (Bài toán) ch a.ế ườ ư
- K t qu tính đc và đn v c a ế ượ ơ k t qu tính đc có phù h p th c tế ượ ế
không.
- Tìm cách gi i khác cho bài (N u có). ế
D. H th ng hóa các ki n th c tr ng tâm liên quan. ế
H th ng hóa các ki n th c tr ng tâm theo t ng d ng t ng ng v i t ng ế ươ
d ng bài t p v M t – Kính lúp – Phân tích ánh sáng c th sau:
M T
a) C u t o c a m t:
- Hai b ph n quan tr ng nh t c a m t là th th y tinh (là m t th u kính
h i t b ng m t ch t trong su t và m m, d dàng ph ng lên hay d t xu ng nên
tiêu c c a nó có th thay đi đc) và màng l i (còn g i là võng m c). ượ ướ
b) Đi m c c c n và đi m c c vi n c a m t:
- Đi m xa m t nh t mà ta có th nhìn rõ đc khi không đi u ti t g i là ượ ế
đi m c c vi n (kí hi u C V).
- Đi m g n m t nh t mà ta có th nhìn rõ đc (khi đì u ti t t i đa) g i ượ ế
là đi m c c c n (kí hi u C C).
c) M t c n th
- M t c n th là m t có th nhìn rõ nh ng v t g n, nh ng không nhìn rõ ư
đc nh ng v t xa.ượ
- Đ kh c ph c t t c n th ng i ta ph i đeo kính c n th là th u kính ườ
phân kì. Kính c n th thích h p có tiêu đi m F trùng v i đi m c c vi n (C V) c a
m t.
d) M t lão
- M t lão là m t có th nhìn rõ nh ng v t xa, nh ng không nhìn rõ đc ư ượ
nh ng v t g n.
- Đ kh c ph c t t m t lão, ng i m t lão ph i đeo kính lão là th u kính ườ
h i t .
KÍNH LÚP
- Kính lúp là m t th u kính h i t có tiêu c ng n. Ng i ta dùng kính lúp ườ
đ quan sát các v t nh .
- S b i giác G = . 1,5x G 40x
=> tiêu c c a kính lúp: 0,625cm f 16,67cm.
-Cách quan sát m t v t nh qua kính lúp, ta ph i đt v t trong kho ng tiêu
c c a kính sao. nh c a v t qua kính lúp là nh o l n h n v t. ơ
PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG.
- D i ánh sáng tr ng, v t có màu nào thì có ánh sáng màu đó truy n vàoướ
m t ta (tr v t màu đen). Ta g i đó là màu c a v t.
- V t màu nào thì tán x t t ánh sáng màu đó và tán x kém ánh sáng các
màu khác.
- V t màu tr ng tán x t t t t c các ánh sáng màu.
- V t màu đen không có kh năng tán x các ánh sáng màu
E. Ví d minh h a.