PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN
ƯỜ TR NG TH&THCS TÂN PHONG
Ấ ƯỢ
Ộ
Ả
H I TH O NÂNG CAO CH T L
NG
Ể
TUY N SINH VÀO 10
ộ ố ị ướ ọ ng giúp h c sinh h c t p t ọ ậ ố h n:ầ t p Tên chuyên đ :ề “M t s đ nh h
ắ ậ M t; Kính lúp; Phân tích ánh sáng – V t lí 9”.
ươ Tr ị ợ ng Th L i
Tác gi ơ ị
ườ : ả Đ n v công tác: Tr ng TH&THCS Tân Phong – Bình Xuyên
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ộ
Trình đ
chuyên ạ ọ ư ạ Đ i h c S ph m
môn:
Bình Xuyên, tháng 11 năm 2021
ả ề ươ Tác gi chuyên đ : Tr ị ợ ng Th L i
ứ Ch c danh: Giáo viên
ơ ị ườ Đ n v công tác: Tr ng TH&THCS Tân Phong.
ộ ố ị ướ ọ ng giúp h c sinh h c t p t ọ ậ ố h n: ầ t p Tên chuyên đ : ề M t s đ nh h
ắ ậ M t; Kính lúp; Phân tích ánh sáng – V t lí 9”.
ố ượ ự ế ố ế ạ ụ ọ ớ ế Đ i t ng áp d ng h c sinh l p 9. D ki n s ti t d y 12 ti t.
ấ ượ ự ụ ộ ủ ơ ậ ị ạ A. Th c tr ng ch t l ọ ng giáo d c b môn v t lí 9 c a đ n v năm h c
20212022:
ạ ừ ế ả ả ầ ọ ố ỉ Qua k t qu kh o sát đ u năm ch có 47% h c sinh kh i 9 đ t t trung
ạ ừ ữ ở ọ ố ừ bình tr lên. Qua bài thi gi a kì I v a xong có 61% h c sinh kh i 9 đ t t trung
ở ứ ế ấ ọ bình tr ậ lên. Tôi nh n th y nhi u ề em không bi
ấ ố ọ ậ ợ ọ ể ế ầ ầ ở ậ ậ t cách h c, nh n th c ch m, ả ọ không hi u bài, d n d n m t g c tr nên chán h c t p, s h c nên k t qu h c
ừ ự ế ệ ấ ầ ả ậ t p còn th p. ấ T th c t ủ đó tôi th y trách nhi m c a mình c n ph i làm gì đó đ ể
ọ ậ ố ơ ỡ ộ ố ư ữ ạ ạ ả giúp đ các em h c t p t h n. T ôi đã m nh d n đ a ra m t s nh ng gi i pháp
ọ ọ ố ơ ắ giúp h c sinh h c tâp t t h n ph n: ầ M t – Kính lúp – Phân tích ánh sáng.
ệ ố ươ ơ ả ể ả ư ặ ậ B. H th ng các ph ng pháp c b n, đ c tr ng đ gi i các bài t p trong
chuyên đ .ề
ữ ậ ả ị ướ ọ ớ ế ả V y nh ng gi i pháp, đ nh h ng giúp h c sinh l p 9 bi t gi ậ i bài t p
ụ ượ ắ ả ắ ộ ơ M t – Kính lúp – Phân tích ánh sáng m t các đ n gi n và kh c ph c đ c tình
ạ ả ậ ẫ ị ướ ụ ứ tr ng gi i bài t p mò m m, không có đ nh h ng, áp d ng công th c máy móc
ư ể ế ậ ẫ và th m chí làm nh ng không hi u d n đ n làm sai:
ả ự ệ ệ ả ả ả ơ Gi i pháp hi u qu và th c hi n đ n gi n và mang tính kh thi mà tôi đã
ụ ể ư ự ệ ờ và đang th c hi n trong th i gian qua c th nh sau:
ứ ứ ể ế ế ẩ Ki m tra, đánh giá các ki n th c, kĩ năng theo chu n ki n th c kĩ năng đã
ọ ị ọ quy đ nh mà h c sinh đã h c.
ụ ứ ệ ế ả ọ ậ Rèn luy n cho h c sinh kh năng v n d ng ki n th c, phân tích, so sánh,
ứ ế ợ ọ ổ t ng h p và khái quát hóa các ki n th c đã h c.
ứ ứ ủ ế ế ậ ẩ ố ố C ng c , ôn t p các ki n th c theo chu n ki n th c kĩ năng t ể i thi u quy
ứ ự ụ ế ễ ậ ầ ọ ọ ị đ nh giúp h c sinh v n d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n, góp ph n giáo
ợ ậ ổ ụ d c kĩ thu t t ng h p.
ư ồ ưỡ ươ ứ ọ Khai hóa t duy, b i d ng ph ng pháp nghiên c u khoa h c.
ầ ự ậ ụ ứ ư ầ ượ Giáo d c ý th c, tinh th n t l p, kiên trì cũng nh tinh th n v t khó
ọ ậ trong h c t p.
ướ ả ộ ậ ậ C. Các b c gi i m t bài t p v t lí.
ướ ề ọ ắ ề ầ ể Đ c và tìm hi u đ bài. Vi ế tóm t t t đ bài xem bài cho gì? C n tìm gì? B c 1:
ọ ủ ữ ữ ể ề ể ậ
ạ ượ ể ậ ắ ậ ữ Đ c và tìm hi u kĩ đ bài, tìm hi u ý nghĩa c a nh ng thu t ng , nh ng ệ , các dữ ằ ng v t lí b ng kí hi u ng v t lí, đ tóm t t chính xác các đ i l ạ ượ đ i l
ệ ủ ề ki n c a đ bài.
ổ ơ ộ ệ ơ ị ế ề ổ ơ ị Đ i đ n v (n u c n). ầ Đ i các đ n v trong bài v cùng m t h đ n v ị
ệ ẩ theo tiêu chu n trong h SI.
ọ ườ ể H c sinh th ng không đ ý và hay quên làm thao tác này. L u ý:ư
ẽ ế ầ ố ượ ọ V hình minh h a (n u c n), mô t ả ạ l i tình hu ng đ
ệ ượ ư ế ố ượ ề ậ t p và l u ý n u hi n t ề ng có nhi u đ i t ng tham gia hay có nhi u tr c nêu trong bài ườ ng
ả ợ h p x y ra.
ướ ữ ệ ệ ủ ể ậ ấ ả ố ớ Xác l p m i liên h c a các d ki n xu t phát v i cái ph i tìm đ tìm B c 2:
ươ ướ ả ph ng h ng gi i.
ệ ượ Phân tích hi n t ậ ng v t lí.
ể ộ ỏ ả ấ ậ Phân tích n i dung đ làm sáng t b n ch t v t lí.
ữ ệ ệ ủ ể ậ ố ớ Suy nghĩ đ xác l p m i liên h c a các d ki n có liên quan t i công
ữ ệ ữ ệ ứ ủ ể ấ ầ th c nào c a các d ki n xu t phát và rút ra các d ki n liên quan c n tìm đ xác
ươ ướ ả ị đ nh ph ng h ng gi i.
ướ ế ậ ạ ả ự ệ ả L p k ho ch gi i, th c hi n gi i. B c 3:
ạ ượ ữ ứ ế ậ ế L p nh ng công th c có liên quan đ n các đ i l ng cho bi t, đ i l ạ ượ ng
ầ c n tìm.
ể ả ữ ể ứ Suy nghĩ nh ng công th c nào có th dùng đ gi i.
ứ ọ ả Ch n công th c gi i.
ọ ả ợ Ch n cách gi i phù h p.
ạ ượ ế ợ ế ầ Tìm ra đ i l ứ ổ ng c n tìm sau khi bi n đ i và k t h p các công th c
ư ộ ố (ch a v i thay s ).
ả ố ố ể ế ế Thay s đ tìm ra k t qu cu i cùng (N u có).
ư ự ệ ướ ể ử ụ ụ ậ Trong quá trình th c hi n b c này, có th s d ng và v n d ng linh L u ý:
ữ ạ ướ ớ ướ ớ ả ế ợ ho t, k t h p gi a b c 2 v i b c 3 v i nhau trong quá trình gi i (Tùy theo
ầ ụ ể ủ ừ yêu c u c th c a t ng bài).
ướ ệ ế ể ậ ậ Ki m tra, đánh giá, bi n lu n và k t lu n. B c 4:
ả ừ ể ế ể ậ ượ ầ ạ ả Đ có th xác nh n k t qu v a tìm đ ể c c n ki m tra l ệ i vi c gi ậ i bài t p (bài
ộ ố ư ậ ộ ặ toán) v t lý theo m t ho c m t s cách nh sau:
ả ờ ế ỏ ủ ể ầ ậ Ki m tra xem đã tr l i h t các câu h i c a yêu c u bài t p (Bài toán)
ch a.ư
ế ườ ầ ủ ư ậ ợ Đã xét h t các tr ng h p theo yêu c u c a bài t p (Bài toán) ch a.
ế ượ ế ả ơ ượ ợ ả K t qu tính đ c và đ n v c a ị ủ k t qu tính đ c có phù h p th c t ự ế
không.
ả ế Tìm cách gi i khác cho bài (N u có).
ệ ố ứ ọ ế D. H th ng hóa các ki n th c tr ng tâm liên quan.
ệ ố ứ ừ ế ạ ọ ươ ứ H th ng hóa các ki n th c tr ng tâm theo t ng d ng t ớ ừ ng ng v i t ng
ề ắ ụ ể ậ ạ d ng bài t p v M t – Kính lúp – Phân tích ánh sáng c th sau:
M TẮ
ấ ạ ủ ắ a) C u t o c a m t:
ể ủ ấ ủ ậ ắ ấ ộ ọ ộ Hai b ph n quan tr ng nh t c a m t là th th y tinh (là m t th u kính
ề ẹ ấ ố ộ ố ồ ộ ụ ằ h i t ễ b ng m t ch t trong su t và m m, d dàng ph ng lên hay d t xu ng nên
ự ủ ổ ượ ể ướ ạ ọ tiêu c c a nó có th thay đ i đ c) và màng l i (còn g i là võng m c).
ễ ủ ự ậ ự ể ắ ể b) Đi m c c c n và đi m c c vi n c a m t:
ể ể ắ ấ ượ ề ế ọ Đi m xa m t nh t mà ta có th nhìn rõ đ c khi không đi u ti t g i là
V).
ự ể ệ ễ đi m c c vi n (kí hi u C
ể ể ấ ắ ầ ượ ề Đi m g n m t nh t mà ta có th nhìn rõ đ c (khi đì u ti ế ố t t ọ i đa) g i
C).
ự ậ ệ ể là đi m c c c n (kí hi u C
ị ắ ậ c) M t c n th
ắ ậ ậ ở ầ ữ ư ể ắ ị M t c n th là m t có th nhìn rõ nh ng v t g n, nh ng không nhìn rõ
ượ ậ ở ữ đ c nh ng v t xa.
ụ ậ ậ ể ị ườ ả ấ ị ắ Đ kh c ph c t t c n th ng ậ i ta ph i đeo kính c n th là th u kính
V) c aủ
ự ể ể ễ ậ ợ ớ ị
phân kì. Kính c n th thích h p có tiêu đi m F trùng v i đi m c c vi n (C m t.ắ
ắ d) M t lão
ậ ở ữ ể ắ ắ ư M t lão là m t có th nhìn rõ nh ng v t xa, nh ng không nhìn rõ đ ượ c
ậ ở ầ ữ nh ng v t g n.
ụ ậ ể ắ ườ ấ ắ ả ắ Đ kh c ph c t t m t lão, ng i m t lão ph i đeo kính lão là th u kính
ộ ụ h i t .
KÍNH LÚP
ộ ụ ấ ự ắ ườ ộ Kính lúp là m t th u kính h i t có tiêu c ng n. Ng i ta dùng kính lúp
ậ ỏ ể đ quan sát các v t nh .
ố ộ S b i giác G = . 1,5x G 40x
ự ủ => tiêu c c a kính lúp: 0,625cm f 16,67cm.
ả ặ ậ ộ ậ ả ỏ Cách quan sát m t v t nh qua kính lúp, ta ph i đ t v t trong kho ng tiêu
ủ ậ ả ớ Ả ả ậ ơ ự ủ c c a kính sao. nh c a v t qua kính lúp là nh o l n h n v t.
PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG.
ướ ề ắ ậ D i ánh sáng tr ng, v t có màu nào thì có ánh sáng màu đó truy n vào
ủ ậ ừ ậ ắ ọ m t ta (tr v t màu đen). Ta g i đó là màu c a v t.
ạ ố ậ ạ V t màu nào thì tán x t t ánh sáng màu đó và tán x kém ánh sáng các
màu khác.
ậ ắ V t màu tr ng tán x t ạ ố ấ ả t t t c các ánh sáng màu.
ậ ả ạ V t màu đen không có kh năng tán x các ánh sáng màu
ụ ọ E. Ví d minh h a.
ườ ứ ủ ệ ả ộ ệ ể i đ ng cách c t đi n 25m đ quan sát thì nh c a nó hi n Bài t p 1ậ ộ . M t ng
ế ắ ả ừ ể ủ ế lên trong m t cao 0,8cm. N u coi kho ng cách t th th y tinh đ n màng l ướ i
ắ ườ ủ c a m t ng ẽ i đó là 2cm. V hình và tính:
ủ ộ ề ệ a. Chi u cao c a c t đi n
ể ủ ự ủ b. Tiêu c c a th th y tinh lúc đó.
G i ý.ợ
ắ ươ ự ư ả ng t nh máy nh ta có: Hình 266. a. Coi m t t
AB
ể ủ ự ủ b. Tiêu c c a th th y tinh lúc đó:
ừ ệ ứ ả T h qu bài IV.29 ta dùng công th c
ầ ắ ả ọ ế ậ ụ t v n d ng các +) Sai l m h c sinh hay m c ph i khi làm bài 1 là không bi
ướ ả ể ậ ậ b c gi i bài t p đ làm bài t p.
Ở ủ ầ ọ ọ ế ự bài 1 này sai l m nghiêm tr ng c a h c sinh không bi ả t d ng nh +)
ộ ậ ắ ủ c a m t v t qua m t
ế ẫ ắ ọ ượ ả ầ +) Nguyên nhân d n đ n sai l m là do h c sinh không n m đ ấ c b n ch t
ớ ượ ế ộ ậ ạ ự ả ể ủ ủ ở lí thuy t, không nh đ c cách d ng nh c a m t v t t o b i th th y tinh
ụ ể ệ ắ ầ ọ ọ +) Bi n pháp đ kh c ph c sai l m trên là giáo viên giúp cho h c sinh h c
ớ ượ ộ ọ ộ ậ ạ ự ủ ả ấ ở ế thu c lý thuy t đã h c, nh đ c cách d ng nh c a m t v t t o b i th u kính
ộ ậ ạ ể ủ ủ ủ ự ả ở ộ ụ ừ h i t t ắ đó suy ra cách d ng nh c a m t v t t o b i th th y tinh c a m t.
ệ ớ ượ ọ ướ ả ể ậ ậ ặ Đ c bi t giúp các em h c sinh nh đ c b c gi i bài t p v t lí đ trình bày có
ướ ẫ ầ ả ị đ nh h ng. Tránh mò m m và sai l m khi trình bày bài gi i.
ườ ắ ườ ừ ể ủ ộ M t ng i m t bình th ả ng, có kho ng cách t ế th th y tinh đ n ậ Bài t p 2.
ướ ắ ủ ể ắ ỏ ổ màng l
ộ ậ ở ự ậ ự ủ ể ộ ậ ở ạ ắ ự ậ i m t 2cm, không đ i. Đi m c c c n c a m t là 25cm. H i khi m t ể ế i đi m c c c n đ n khi nhìn m t v t xa thì tiêu c c a th nhìn m t v t t
ủ ả ả th y tinh tăng hay gi m, trong kho ng nào?
ộ ậ ở ề ắ ả ế ủ ể Khi nhìn m t v t xa thì m t không ph i đi u ti ể ủ t và tiêu đi m c a th th y
1=2cm.
ằ ướ ể ủ ự ủ tinh n m đúng trên màng l i, lúc đó tiêu c c a th th y tinh là f
ộ ậ ở ủ ệ ắ ả ậ Khi nhìn m t v t
ừ ệ ự ủ ứ ể ả cách m t 25cm, nh c a v t cũng hi n rõ trên màng ể ủ i. T h qu bài IV.29 ta dùng công th c đ tính tiêu c c a th th y ướ l
tinh:
ể ủ ự ủ ậ ạ ừ ế V y tiêu c c a th th y tinh tăng trong ph m vi t 1,85cm đ n 2cm.
ừ ế ĐS: f tăng t 1,85cm đ n 2cm.
ầ ắ ả ọ ế ậ ụ t v n d ng các +) Sai l m h c sinh hay m c ph i khi làm bài 2 là không bi
ướ ả ể ậ ậ b c gi i bài t p đ làm bài t p.
Ở ủ ầ ọ ọ ế ự bài 2 này sai l m nghiêm tr ng c a h c sinh không bi ả t d ng nh +)
ộ ậ ạ ộ ụ ừ ấ ể ự ượ ả ở ủ c a m t v t t o b i th u kính h i t , t đó không th d ng đ ộ ủ c nh c a m t
ể ủ ắ ở ậ ạ v t t o b i th th y tinh trong con m t.
ế ẫ ắ ọ ượ ả ầ +) Nguyên nhân d n đ n sai l m là do h c sinh không n m đ ấ c b n ch t
ớ ượ ế ộ ậ ạ ự ả ể ủ ủ ở lí thuy t, không nh đ c cách d ng nh c a m t v t t o b i th th y tinh
ụ ể ệ ắ ầ ọ ọ +) Bi n pháp đ kh c ph c sai l m trên là giáo viên giúp cho h c sinh h c
ộ ộ ậ ạ ớ ượ ự ủ ả ấ ọ ở ế thu c lý thuy t đã h c, nh đ
ộ ậ ạ ể ủ ủ ủ ự ả ở c cách d ng nh c a m t v t t o b i th u kính ắ đó suy ra cách d ng nh c a m t v t t o b i th th y tinh c a m t. ộ ụ ừ h i t t
ệ ớ ượ ọ ướ ả ể ậ ậ ặ Đ c bi t giúp các em h c sinh nh đ c b c gi i bài t p v t lí đ trình bày có
ướ ẫ ầ ả ị đ nh h ng. Tránh mò m m và sai l m khi trình bày bài gi i.
Ộ Ố Ụ M T S VÍ D KHÁC
ượ ế ấ ọ ỏ c ánh sáng
ắ C7SGK: Chi u chùm sáng tr ng qua t m l c màu đ ta đ ỏ ư ấ ụ ể ọ ỏ ỏ ỏ đ . Ta có th coi nh t m l c màu đ có tác d ng tách chùm sáng đ kh i chùm
ỏ ằ ế ắ ấ ấ ọ ọ sáng tr ng. N u thay t m l c màu đ b ng t m l c màu xanh thì ta l ạ ượ i đ c ánh
ư ế ẽ ế ượ ứ ấ ọ sáng xanh. C nh th cho các t m l c màu khác, ta s bi t đ c trong chùm
ữ ắ ắ sáng tr ng có nh ng ánh sáng nào. Đây cũng là cách phân tích ánh sáng tr ngTuy
ấ ờ nhiên cách này m t th i gian.
ầ ướ ặ ươ ằ ặ ướ ạ ữ c n m gi a m t g ng và m t n ộ c t o thành m t C8SGK: Ph n n
ằ ướ ộ ả ẹ ắ ừ ủ ạ lăng kính b ng n c. Xét m t d i sáng tr ng h p phát ra t mép c a v ch đen
ặ ướ ế ả ạ ướ ả ạ ế trên trán, chi u đ n m t n c. D i sáng này khúc x vào n c, ph n x trên
ươ ặ ướ ạ ạ ắ g ng, tr ở ạ l i m t n c, l i khúc x ra ngoài không khí và đi vào m t ng ườ i
ư ả ướ ị quan sát. D i sáng này coi nh đi qua lăng kính n c nói trên, nên nó b phân tích
ề ả ầ ắ ồ ư ầ ra thành nhi u d i sáng màu s c nh c u v ng. Do đó khi nhìn vào ph n g ươ ng
ở ướ ộ ả ề ẽ ấ ạ ấ trong n c ta s không th y v ch đen mà th y m t d i nhi u màu.
ề ạ ơ ế ể ả ườ ế V. K t qu tri n khai chuyên đ t ị i đ n v nhà tr ể ng (N u đã tri n
khai).
ướ ụ Năm h cọ Tr c khi áp d ng Sau khi áp d ngụ
20182019 20192020 20212022
ế ế ả ả K t qu thi vào ả K t qu thi vào K t quế
ạ 10: đ t 5,7 ạ 10: đ t 7,86
ế ế ứ X p th 71/145 ứ X p th 43/145
ườ ườ tr ng trong tr ng trong
toàn t nhỉ toàn t nhỉ
Ậ Ế K T LU N
ả ạ ậ ấ ự ầ Trong quá trình gi ng d y môn v t lí 9 tôi th y s c n thi ế ở t
ệ ạ ả ọ ế ự ư ả ạ ừ ứ ổ ứ giáo viên ứ ch c bài h c đ n vi c t o c m h ng ph i có s t duy linh ho t t cách th c t
ọ ượ ự ọ ậ ệ ướ ở ạ giúp các em h c sinh có đ c s đam mê h c t p tr l i. Vi c h
ứ ế ọ ớ ậ ụ ọ ậ ươ ộ sinh nh kĩ ki n th c tr ng tâm, ph ọ ẫ ng d n h c ế ng pháp h c t p b môn và v n d ng ki n
ứ ượ ề ệ ậ ả ả ơ ộ ể th c đ làm đ ễ c bài t p m t cách đ n gi n, d dàng, hi u qu là đi u quan
ọ tr ng.
ể ệ ề ể ộ ỏ
ế ừ ượ ự ệ ế ậ ấ ồ ữ Trong quá trình th hi n n i dung chuyên đ không th tránh kh i nh ng ể c s đóng góp ý ki n t các đ ng nghi p đ thi u sót. R t mong nh n đ
ề ượ ệ ơ ơ chuyên đ này đ c hoàn thi n h n. Tôi xin chân thành cám n!
Tân phong, ngày 18 tháng 11 năm 2021
ề Ng ườ ế i vi t chuyên đ
ươ Tr ị ợ ng Th L i