Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: NGÔ QUANG M
SVTH: Nguyễn Thị Phi Phượng Lớp 30K01.1
LỜI MỞ ĐẦU
Nền kinh tế thế giới đang ớc vào thế kỉ XXI, kỉ nguyên ca hội nhập và
phát triển.Sự phồn thịnh của một quốc gia phải được gắn liền với sự phát triển
chung của nền kinh tế thế giới, không một quốc gia nào tkhép mình độc lập với
nền kinh tế thế giới mà lại thể phát triển mạnh mđược, đó là qui luật chung
của nền kinh tế hiện nay. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sgiàu mạnh
của một quốc gia phải kể đến hoạt động kinh doanh mua bán trao đổi hàng hoá
giữa các quốc gia.
nước ta trong những năm gần đây cùng vi việc gia nhập WTO thì hoạt
động kinh doanh xuất nhập khẩu không ngừng gia tăng.Theo thông kê sau 1 năm
gia nhp WTO tổng kim ngach xuất khẩu năm 2007 là 48,38 tUSD tăng 21,5%
so với năm 2006, tổng kim ngạch nhập khẩu 60,83 tUSD là mc kỉ lục từ trước
tói nay tăng 35,5% so với năm trước Từ khi hoạt động xuất nhập khẩu được đy
mạnh thì quá trình vận tải giao nhận càng trnên quan trọng.Bởi vì hoạt động
ngoại thương chthdiễn ra khi hàng hoá đưc vận chuyển từ nước y sang
nước khác và thc hiên công tác giao nhận hàng hoá vận chuyển đó.Nhờ hoạt
động vận tải giao nhận hàng hoá mà sản phẩm được đưa đến tay nời tiêu dùng
một cách nhanh chóng hơn.Việc giao nhận hàng hoá càng đuợc thục hiện tt sẽ
góp phần thúc đy hoạt động xuất nhập khẩu.Nhận thức được tầm quan trọng của
công tác giao nhận trong buôn bán Quốc tế cùng với những kiến thức được học
trường kết hợp với thời gian tiếp xúc tìm hiểu tại công ty VINATRANS ĐÀ
NẴNG em quyết định chọn đtài :”HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIAO NHẬN
HÀNG NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN THEO PHƯƠNG THỨC
FCL/FCL CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO NHẬN VẬN TẢI MIỀN TRUNG
(VINATRANS ĐÀ NẴNG)”
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: NGÔ QUANG M
SVTH: Nguyễn Thị Phi Phượng Lớp 30K01.1
CHƯƠNG 1: KHÁI QT VGIAO NHẬN
HÀNG HOÁ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
1.1. Khái quát chung về giao nhận hàng hoá Xuất Nhập Khẩu
1.1.1 Hoạt động giao nhận và người giao nhận
Đặc điểm nổi bật của buôn bán quốc tế là nời bán người mua thường
ở cách xa nhau. Việc di chuyển hàng hoá này là do nời vận tải đảm nhận, đây là
khâu nghiệp vụ rất quan trọng thiếu thì coi như hợp đồng mua bán không th
thực hiện được. Để cho quá trình vận tải được Bắt Đầu - Tiếp Tục - Kết Thúc,
tức hàng hoá đến tay nời mua, ta cần phải thực hiện một loạt các công việc
khác liên quan đến quá trình vận chuyển như đưa hàng ra cảng, làm thtục gửi
hàng, tchức xếp/dỡ, giao hàng cho người nhận nơi đến...Tất cả các công việc
y được gọi là giao nhn vận tải hàng hoá (hay còn gọi tắt là giao nhận).
Theo quy tắc mẫu của Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA)
vdịch vụ giao nhận dược định nghĩa như bất k loại dịch vụ nào liên quan
đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng i hay phân phi hàng hoá
cũng như dịch vụ tư vấn liên quan đến các dịch vụ trên, k cả vấn đhải quan,
tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ liên quan đến hàng hoá.
Theo Luật thương mại Việt Nam, dịch vụ giao nhận hàng hoá hành vi
thương mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá tngười gửi, tổ chức
vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thtục giấy tờ và các dịch vụ khác liên
quan để giao nhận theo sự u thác của chủ hàng, ca người vận tải hoặc của người
làm dịch vụ giao nhận khác.
Hay nói cách khác: Giao nhận là tập hợp các nghiệp vụ liên quan đến
quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển hàng hoá ti gửi hàng đến nơi
nhận hàng.
Người kinh doanh dịch v giao nhận gọi “Người giao nhận -
Forwarder Freight Forwarder - Forwarding Agent“. Người giao nhận thể là ch
hàng, chtàu, công ty xếp dhay kho hàng, người giao nhận chuyên nghiệp hay
bất k mt người nào khác có đăng kí dịch vụ giao nhận hàng.
Người giao nhận phải thoả mãn các yêu cầu sau đây:
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: NGÔ QUANG M
SVTH: Nguyễn Thị Phi Phượng Lớp 30K01.1
Biết kết hợp giữa nhiều phuơng thức vận tải khác nhau.
Biết vận dụng tối đa dung tích, trọng tải của các công cụ vận tải nhờ dịch
vgom hàng.
Biết kết hợp giữa vận tải - giao nhận - xuất nhập khẩu và liên htốt với
các t chức liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hoá như Hải Quan, đại
tàu, Bảo hiểm, Ga, Cảng...
Người giao nhận còn tạo điều kiện cho người kinh doanh xuất nhập khẩu
hoạt động hiệu quả nhờ vào dich vụ giao nhận của mình.
Nhà xuất nhập khẩu thể sdụng kho bãi của người giao nhận hay của
người giao nhận đi thuê từ đó giảm được chi phí xây dựng kho bãi.
Nhà xuất khẩu giảm được các chi phi quản hành chính, b máy tổ chức
đơn giản, điều kiện tập chung vào kinh doanh xuất nhập khẩu
1.1.2 Các tổ chức giao nhận và người giao nhận
1.1.2.1 . Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận- FIATA (Fédération
Internationale des Associatión de transitaires et Assimiles)
Liên đoàn quc tế các hiệp hội giao nhận(FIATA) thành lập năm 1926 là t
chức giao nhận vận tải lớn nhất thế giới. FIATA là mt tổ chức phi chính trị, tự
nguyện, đại diện của 35.000 công ty giao nhận 130 nước trên thế giới. Thành
viên của FIATA là hội viên chính thức và hi viên hợp tác. Hội viên chính thc là
Liên đoàn giao nhận của các c, còn Hi viên hợp tác là các công ty giao nhn
riêng lẻ.
FIATA được thừa nhận của các cơ quan Liên hiệp quốc như Hội đòng kinh
tế xã hi LHQ (ECOSOC), U ban Châu Âu của Liên hiệp quốc (ECE), ESCAP...
Mục tiêu chính ca FIATA là bảo vệ tăng ờng lợi ích của người Giao
nhận trên phạm vi quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ giao nhận, liên kết ngh
nghiệp, tuyên truyn dịch vụ giao nhận, vận tải; xúc tiến quá trình đơn giản hoá và
thống nhất chứng từ và c điều kiện kinh doanh tiêu chun nhằm cải tiến chất
lượng dịch vụ của hội viên; đào tạo nghiệp vụ trình độ quốc tế, tăng cường các
quan hphối hợp giữa các tổ chức Giao nhận với chủ hàng người chuyên chở.
Hiện nay nhiều công ty giao nhận của Việt Nam đã trthành thành viên
chính thức của FIATA.
1.1.2.2 Các Cty Giao nhận quốc tế ở Việt nam.
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: NGÔ QUANG M
SVTH: Nguyễn Thị Phi Phượng Lớp 30K01.1
Những năm 1960, các tổ chức giao nhận quốc tế ở Việt nam mang tính chất
phân tán. Các đơn vxuất nhập khẩu tự đảm nhận việc tổ chức chuyên chhàng
hóa ca mình, vậy các công ty xuất nhập khẩu đã thành lp riêng phòng Kho
vận chi nhánh xuất nhập khẩu. Trạm giao nhận ở các cảng, ga liên vận đường sắt
Để tập trung đầu mối quản chuyên môn a khâu vận tải giao nhận, năm
1970 Bộ ngoại thương (nay là Bthương mại) đã thành lập hai tổ chức giao nhận:
- Cục kho vận kiêm Tổng công ty giao nhận Ngoại thương, trụ sở tại Hải
Phòng
- Công ty giao nhận đường bộ, trụ sở tại Hà nội
- Năm 1976, Bộ thương mại đã sát nhập hai tổ chức trên đthành lập một
Công ty giao nhận thống nhất là Tổng công ty Giao nhận và Kho vận Ngoại
thương (Vietrans).
- Trong thời kỳ bao cấp Vietrans quan duy nhất được phép giao nhận
hàng hóa xuất nhập khẩu trên cơ sở ủy thác của các đơn vị xuất nhập khẩu.
Những năm gần đây nền kinh tế nước ta chuyển dần sang nền kinh tế thị
trường sự điều tiết của nhà ớc, dịch vụ giao nhận hàng a xuất nhập khẩu
không còn do Vietrans độc quyền nữa mà do nhiều quan, công ty khác tham
gia, trong đó nhiều chủ hàng ngoại thương tự giao nhận lấy mà không y thác cho
Vietrans.
- Các công ty đang cung cấp dịch vụ giao nhận hiện nay là:
- Công ty giao nhận kho vận kho vận ngoại thương
- Công ty vận tải và thuê tàu
- Công ty container Việtnam
- Công ty đại lý vận tải quốc tế
- Công ty thương mại dịch vụ và kho vận ngoại thương
- Công ty thương mại và dịch vụ hàng hải Tramaco
- Gematrans……..
Việt nam đã thành lập hiệp hội giao nhận (VIFFAS) đại diện quyền lợi của những
công ty giao nhận nói trên.
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: NGÔ QUANG M
SVTH: Nguyễn Thị Phi Phượng Lớp 30K01.1
1.1.3 Phạm vi dịch vụ giao nhận
Phạm vi của dịch vụ Giao nhận là nội dung bản của dịch vụ Giao nhận,
kho vận. Trừ khi bản thân người gởi hàng (hoặc người nhận hàng) muốn tham gia
vào bt k mt khâu hay thtục nào, chứng từ nào đó, thông thường người giao
nhận thay mặt người gởi hàng (hoặc người nhận hàng) lo liệu quá trình vn
chuyển hàng hoá qua các công đoạn cho đến tay nời nhận hàng cui cùng.
Người Giao nhận thể làm các dịch vụ một cách trực tiếp hoặc thông qua đại lý,
hoặc thuê dịch v của người thứ ba khác.
Những dịch vụ mà người Giao nhận thường tiến hành là:
- Chuẩn bị hàng hoá để chuyên chở.
- Tchức chuyên chở hàng hoá trong phạm vi Ga, Cảng
- Tchức xếp dỡ hàng hoá
- Làm tư vấn cho chủ hàng trong lĩnh vực chuyên chở hàng hoá.
- hợp đồng vận tải với người chuyên ch, thuê tàu, lưu cước
- Làm thtục gửi, nhận hàng
- Làm thtục Hải quan, kiểm nghiệm, kiểm dịch
- Mua bảo hiểm cho hàng hoá
- Lập các chứng từ cho việc gửi, nhận hàng và thanh toán
- Thanh toán, thu đổi ngoại tệ
- Nhận hàng tchng giao cho người chuyên ch và giao cho ngưi
nhận hàng.
- Nhận hàng từ người chuyên ch và giao cho người nhận hàng
- Gom hàng, lựa chọn tuyến đường vận tải, phương thức vận tải và
người chuyên chthích hợp
- Đóng gói bao bì, phân loại và tái chế hàng hoá
- Lưu kho bảo quản hàng hoá
- Thanh toán cước phí, chi phí xếp dỡ, chi phí lưu kho bãi...
- Thông báo tổn thất với người chuyên ch
- Giúp chủ hàng trong việc khiếu nại và đòi bồi thường
Ngoài ra người kinh doanh dịch vụ giao nhận còn cung cấp các dịch vụ đặc
biệt theo yêu cầu của chủ hàng như vận chuyển yc thiết bị cho các công trình
y dựng lớn, vận chuyển quần áo may mặc sẵn từ các Container đến thẳng các cửa
hàng, hay vận chuyển ra nước ngoài để tham gia dự hội chợ, triển lãm... Đặc biệt