HOÀNG THÚY NGÂN VÀ
NHỮNG BỨC TRANH LỤA
HỒN NHIÊN SIÊU THỰC
HOÀNG THÚY NGÂN-Đôi
bạn-2009
Thật sự hết sức ngạc nhiên và ngỡ ngàng trước một phòng tranh đẹp
bằng chất liệu lụa của họa sĩ trẻ Hoàng Thúy Ngân*. Tôi đã được quen
biết Hoàng Thúy Ngân từ rất lâu - vì đó là vợ của nhà nghiên cứu mỹ
thuật tên tuổi Quang Việt, và là con dâu của họa sĩ danh tiếng vừa là
nhà lý luận sắc sảo Quang Phòng.
Ngạc nhiên và ngỡ ngàng vì chị là một nữ họa sĩ tài năng. Những tranh
lụa mà chị cho là những thể nghiệm về hội họa lụa ấy mang đầy tính
nghệ thuật đích thực. Từng học ba năm về hội họa ở Nhà Văn hóa
Trung tâm Hà Nội (1981 - 1983), song cái chất ngây thơ đến kỳ lạ của
chị, đã toát lên từ bố cục tranh, nét vẽ, màu sắc và chủ yếu là từ hình
họa, chất gợi cảm, vừa hư lại vừa thực, vừa ảo lại vừa hiện. Tạo hình,
diễn hình là của châu Âu nhưng cách biểu hiện lại rất phương Đông. Có
nhiều bức tranh lụa theo tôi là rất đẹp và rất hoàn chỉnh của tiêu chuẩn
tác phẩm đẹp. Đó là: Khâu váy, Đợi mẹ về, Cu Tuấn, Đi hái nấm,
Karaoke, ở cổng chùa, Đôi bạn, Ba cô bé dân tộc Sapa, Hai thiên thần,
Bà và Ngô, Thu Trang, Tam Mao... - những bức tranh gây cho tôi sự
xúc động mạnh và phải tâm phục, khẩu phục nữ họa sĩ trẻ tài ba này.
Hoàng Thúy Ngân có một kiểu vẽ lạ. Tuy vậy, ta vẫn thấy phảng phất
trong tranh của chị, nghệ thuật tranh lụa đời Đường, nét thì từ Fujita và
tranh khắc gỗ màu Nhật Bản, nét rất mảnh và nhỏ mờ, hoặc nét từ tranh
lụa của Lê Văn Đệ, màu xanh nhẹ ở nhiều tranh vẽ trẻ em của Mai
Trung Thứ, một vài tranh diễn mảng bẹt như của Nguyễn Phan
Chánh... - nhưng vẫn là một Thúy Ngân, với cái nhìn, cách diễn hình,
màu, chất lụa rất độc đáo. Chẳng phải các họa sĩ hồn nhiên ở Pháp,
cũng không phải các họa sĩ hồn nhiên, tự học ở Việt Nam - ở chị - vừa
“có học”, lại vừa “không có học”, vừa trực giác, lại vừa tài tử hòa
quyện vào nhau, tạo ra một cá tính trong nghệ thuật: nhẹ nhõm, êm ái,
thanh cao mà nhã nhặn, không có một cái gì dữ dằn, tìm kiếm ghê gớm
trong nhiều bức bố cục rất lạ, cắt cúp rất “liều” mà ta thấy vẫn ổn. Phá
hết cả môn giải phẫu người trong bài bản trường lớp mà vẫn không
thấy chướng, cái được trong tranh của Hoàng Thúy Ngân có lẽ ở chỗ
chị biết điều tiết về độ đậm nhạt của màu và xa gần trong từng không
gian của lụa.
Bức tranh “Khâu váy” của chị, hoàn chỉnh đến mức như gợi nhớ đến
một “Chơi ô ăn quan” của Nguyễn Phan Chánh, “Đợi mẹ về” như gợi
nhớ đến những tranh lụa vẽ trẻ em đẹp của Mai Trung Thứ, “Cu Tuấn”
vừa ngây thơ vừa tình cảm đáng yêu như gợi nhớ đến “Em Thuý” của
Trần Văn Cẩn... “Đi hái nấm” vừa hư vừa ảo làm ta so sánh tới tranh
lụa của Lê Phổ...
Còn những bức như “Karaoke” chẳng khác gì của một họa sĩ giáo sư ở
trường đại học mỹ thuật, rất bài bản và hình họa không thể hoàn chỉnh
hơn được nữa. Bức tranh “ở cổng chùa” thì có lẽ một họa sĩ bậc thầy về
lụa ở Việt Nam cũng chỉ có thể diễn tả được đến như vậy mà thôi. “Đôi
bạn” thì cắt cúp đến phát sợ, cả hình người lẫn hình ngựa, nhưng nhờ
cái phên mà chẳng thấy chướng, vẫn ổn. “Hai thiên thần” làm người ta
nhớ đến những bức tranh của nữ họa sĩ Lê Thị Lựu, nhưng Hoàng Thúy
Ngân thông minh và khôn khéo hơn, biết lấy biết bỏ nên tranh vẫn
thoáng, đầy tính hồn nhiên và siêu thực, không bị rơi vào hàn lâm.
Hoàng Thúy Ngân có phong cách hồn nhiên, nhưng vì không hẳn vô
thức, lại được gần gũi các họa sĩ, chịu nhiều ảnh hưởng, nên cái hồn
nhiên này có tính siêu thực, tưởng vẽ “kỹ” (cổ điển) mà lại rất “sai” về
hình (không phải cái “lệch lạc” của Nguyễn Tiến Chung, của Bùi Xuân
Phái, của Matisse), và quả thực, chị đã bắt được hình vào tâm điểm
giống như Salvador Dalí, cái xa và cái gần của siêu thực đã làm cho
tranh chị không bị rắc rối, phức tạp, rườm rà như rất nhiều các họa sĩ
Việt Nam khi vẽ lụa. Bức tranh lụa “Bà và Ngô” rất ít màu, hình chắt
lọc, có tình cảm trong nét và màu nên thật dung dị và đáng yêu. Bé
“Ngô” có cái thật dễ thương, mềm mại, hóm hỉnh của một em bé Việt
Nam, không khô cứng như hình vẽ của một số họa sĩ đi học ở Liên Xô
về, gọt hình nhưng lại gỗ đẽo, trông mệt mỏi làm sao?
Những thể nghiệm tranh lụa của Hoàng Thúy Ngân đã gợi mở ra một
con đường nghệ thuật vẽ lụa Việt Nam có phần nào lạ và mới - hé ra
một cách biểu hiện, một phong cách tốt cho nghệ thuật Việt Nam (vốn
xưa nay người ta vẫn cho lụa khó mà có thể bay xa được như sơn dầu,
sơn mài, nó chỉ như một thứ “hàng lưu niệm” mà thôi).
Con đường nghệ thuật của Hoàng Thúy Ngân còn rất dài, và rất thênh
thang. Những thể nghiệm lụa của chị sẽ là một cái mốc cho sự tiến
nhanh trong tương lai. “Chị còn trẻ và tâm hồn chị vẫn còn mát rượi” -
như Delacroix đã từng nói.
Tô Ngọc Thành
* Triển lãm mang tiêu đề: “Hoàng Thúy Ngân- Những trải nghiệm về
hội họa lụa. 2005-2009”, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, từ
26/11 đến 09/12/2009.