
CÁCYẾUTỐẢNHHƯỞNGCỦAYẾMPHỤNỮKINHBẮC
TRONGTHIẾTKẾTRANGPHỤCDẠHỘI
VõThịNgọcAnh
,TrầnThịThuHằng
Email:vtngocanh@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:01/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:14/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:26/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.570
Tómtắt:ChiếcYếmphụnữKinhBắctuyđơngiản,mộcmạc,nhưngtừlâuđãtrởthành
mộttrongnhữngbiểutượngvănhóamặccủaphụnữngườiKinhBắcViệtNam.Khôngdừng
lạiởphươngdiệnlàmộtloạitrangphụctruyềnthống,ngàynay,Yếmđãđượcthiếtkế,sáng
tạovàpháttriểnđểtrởthànhnhiềuloạitrangphụckhácnhau,trongđócótrangphụcdạ
hội.Yếmtừtrongsinhhoạthàngngày,trởthànhmộtloạitrangphụchiệnđại,sangtrọng
đòihỏinhiềubiếnđổichophùhợpvớitrangphụcdạhội,quátrìnhbiếnđổi,thiếtkếđóchịu
ảnhhưởngbởinhiềuyếutốkhácnhau.Trongbàiviếtnày,tácgiảtậptrungnghiêncứu,so
sánhcácđặcđiểmcủaYếmxưavàtrangphụcdạhộihiệnnay,đưarathảoluậnvềmộtsố
yếutốảnhhưởngđếnquátrìnhđưaYếmphụnữKinhBắcvàothiếtkếtrangphụcdạhội,gợi
ýhướngthiếtkếtrangphụcdạhộilấyýtưởngtừYếm.Từđóthấyrõđượctiềmnăngphát
triểncủaloạihìnhtrangphụcnày.
Từkhoá:yếm,trangphụctruyềnthống,trangphụcdạhội,vănhóa.
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trong bối cảnh hội nhập văn hóa
toàncầu,việcgìngiữ,pháttriểnvàquảng
bá văn hóa truyền thống dân tộc là vô
cùng quan trọng và cần thiết. Cùng với
nhiều ngànhthiếtkế mỹ thuật ứngdụng
khác, ngành thiết kế thờitrangcũng đã,
đangbắtkịpxuhướngmangyếutốvăn
hóatruyềnthốngdântộcvàothiếtkế.Một
trong những phương án đưc nhiều nhà
thiếtkế(NTK)sửdụnglàthiếtkếtrang
phụcmớitừtrangphụctruyềnthốngcác
dântộcViệtNam,trongđó,phổbiếnnhất
phảikểđếntrangphụcngườiKinhBắc,
đặcbiệtlàYếm.
Quá trình thiết kế, sáng tạo luôn
chịunhiềuyếutốảnhhưởng.Cácyếutố
nàygiúpsảnphẩmthiếtkếhoànthiệnvề
cảmặtcôngnănglẫnthẩmmỹ,từđóphù
hpvớicuộcsống,môitrường,thịtrường,
thịhiếuvànhiềuyêucầukhác.
II.Cơsởlýthuyết
Bàiviếtsửdụnglýthuyếtgiaolưu,
tiếpbiếnvănhóanhằmchỉrasựpháttriển

củaYếmvàtrangphụcdạhộivàsựảnh
hưởng của các yếu tố văn hóa vào quá
trìnhthiếtkế,lýthuyếtphươngphápluận
thiếtkế, nguyên lý nghệ thuậttạo hình,
nguyênlýthịgiácđểlàmrõđặcđiểmcác
đốitưngnghiêncứu,từđóthấyrõđưc
cácyếutốảnhhưởngđếnquátrìnhthiết
kếtrangphụcdạhộilấyýtưởngtừYếm
phụnữKinhBắc.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bàiviếttiếpcậnphươngpháptổng
hp, phân tích dữ liệu, so sánh, phương
phápliênngànhnhưvănhoáxãhội,đểlàm
rõgiátrịcũngnhưnộidungcủabàiviết.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.KháiquátvềYếmphụnữKinh
Bắcvàthờitrangdạhội
4.1.1.YếmcủaphụnữKinhBắc
Yếm,nhưnhiềutrangphụckhác,ra
đờiđểbảovệcơthể,đápứngnhucầumặc
vàchechắn,đồngthờiphùhpvớimôi
trường,khíhậuvàđờisốnglaođộngcủa
ngườiViệt.Vìthế,Yếmxuấthiệntừsớm
vàpháttriểncùnglịchsửdântộc.Không
chỉdântộcKinh,Yếmlàloạitrangphục
thườngthấycủaphụnữởnhiềudântộc,
nhưngmỗidântộc,vớivănhóakhácnhau
lại có loại hình trang phục khác nhau.
DovậymàYếmcủangườiKinhcũngcó
nhữngđặcđiểmđặctrưngkhácvớiYếm
của các dân tộc khác, sự khác biệt đến
từ cấu tạo, chấtliệu, màu sắc, trangtrí.
Theonhiềutàiliệu,YếmcótừthờiHùng
Vương, định hình rõ ràng dưới triều Lý
vàtrởnênphổbiến,hoànchỉnhvàothời
Nguyễn,đếnngàynay,Yếmvẫncònđưc
bảo tồn, pháttriển, trởthành trang phục
cho nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc,
nhấtlàkhuvựccáctỉnhmiềnBắcnước
ta ngày nay, đặc biệt là Bắc Ninh. Như
vậy,mặcdùkhôngcósựkhácnhaugiữa
YếmcủacácvùngtạiViệtNam,nhưngtừ
thờivuaHùngđếnngàynay,cóthểthấy
Yếmtồntạivàpháttriểnlâudài,ổnđịnh
vàmangtínhđặctrưngchongườiphụnữ
KinhBắc.Dođó, khinhắctớiYếmcủa
phụnữdântộcKinh,ngườitathườngnghĩ
đếnvùngKinhBắc.
TheotácgiảĐoànThịTình,trong
Trang phục Việt Nam có viết: “Yếm là
mộtmiếngvảivuôngđặtchéotrênngực
ngườimặc” (Đoàn, 2006).Theo tácgiả
NgôĐứcThịnh,trongTrangphụctruyền
thống các dân tộc Việt Nam cũng nếu:
“Chiếcyếmlàbộphậnnữphụcđưccác
bà,cáccôthờixưachọnlọc,chămchút,
từkiểumay,tớimàusắcsaochophùhp
với lứa tuổi từng người” (Ngô, 1990).
Nhưvậy,hiểumộtcáchđơngiản,Yếmlà
mộtphầntrongtrangphụcnữgiới,làđồ
lótmặc trong cùng trước khi mặc thêm
cáclớptrangphụckhácbênngoài.Trải
quacácthờikỳlịchsử,Yếmítthayđổi
vềkiểudáng,chủyếukhácbiệtởmàusắc
vàchấtliệutheotừngtriềuđại.Yếmgồm
hailoạichính:cổxây(cổkhoéttròn)và
cổxẻ(cổkhoétchữV,cóthêmbađường
khâu trang trí ở chân cổ) hai loại yếm
đềucóđặcđiểmchunglàmiếngvảihình
vuông với kích thước mỗi cạnh khoảng
40cm, có dây buộc sau cổ và saulưng.
MàusắcvàchấtliệucủaYếmgópphần
phản ánh phân chia giai cấp trong thời
kìphongkiến.Cụthể,Yếmchophụnữ
nôngthôncómàunâu,nâusồng,mỡgà,
hoahiên,vàngtơtằm,thườnglàmbằng
cácloạivảisitừcácloạicây,bông,còn
Yếmchophụnữthànhthịcómàuhồng,
trắng, đưc làm từ vải tơ tằm.Thường

ngày,Yếmmàuhoahiênđưcưachuộng
hơncả,cònngàylễhội,yếmmàuđỏlại
đưcsửdụngnhiềuhơn.Vềchấtliệu,sự
phát triển các loại si qua từng thời kì
phongkiếnlànềntảngchosựđadạngvề
chấtliệuvảitrongmaymặc.Cácloạivải
đưcsửdụngthường từcác loạisitự
nhiênnhưsiđay,sitơchuốivàothời
kìtừnhàĐinh-TiềnLêđếnnhàTrần.
ThờiHậuLêcóthêmsibông,tơtằm.
Thời Nguyễn có thêm si bông. Ngày
nay, Yếm còn xuất hiện trong các loại
hình nghệ thuật dân gian,và đưc biến
đổi, thiết kế trở thành nhiều loại trang
phụcphùhpvớicuộcsốnghiệnđại.
Hình1.YếmthờiHùngVương
Nguồn:ĐoànThịTìnhTrangphụcViệtNam
Hình2.CấutạocủaYếmcổxây(ảnhtrên)vàYếmcổxẻ(ảnhdưới)trongtrangphụcnữ
ởlàngcổĐườngLâm
Nguồn:PhanHảiLinhTrangphụctruyềnthốngởlàngcổĐườngLâm:Giátrịvàbảotồn
Hình3.PhụnữmặcYếm
Nguồn:BáoAnNinhThủđô
Hình4.Yếmtrongtrangphụcquanhọ
Nguồn:Internet

30
4.1.2.Trangphụcdạhội
Theo các nhà nghiên cứu, trang
phục dạ hội trên thế giới bắt nguồn từ
trangphụcdạtiệccủahoànggia,quýtộc
châuÂuvàothếkỷXV,nhưngđếnnhững
năm1920,nómớithựcsựphổbiếnnhờsự
dânchủhóa.Kểtừđó,trangphụcdạhội
khôngngừngthayđổitheoxuhướngnghệ
thuậtphươngTây,vớithiếtkếcầukỳ,chất
liệu,màu sắc nổi bậtvà phomdáng tôn
vinhhìnhthể.
ỞViệtNam,trướcđây,trangphụclễ
hộitruyềnthốnglàloạitrangphụccầukỳ
nhất,nhưngkhôngphảiloạitrangphụcdạ
hộinhưPhươngTây.ĐếnthờiPhápthuộc,
vănhóamặcchâuÂumớiảnhhưởngđến
Việt Nam, nhưng thời chiến không phải
thời điểm thích hp để phát triển trang
phụcdạhội.Mãiđếnnăm2008,phầnthi
trangphụcdạhộitạiHoahậuViệtNam
mớigiúpđịnhnghĩavàphổbiếnrộngrãi
trangphụcdạhộihiệnđạinhưcáctiêuchí
củaPhươngTây.Nhờsựpháttriểnmạnh
mẽcủangànhthờitrang,trangphụcdạhội
ViệtNamngàycàng tiệmcậnxu hướng
thếgiới,nổibậtvớicácphongcáchbền
vững,tốigiản,tốiđavàđặcbiệtlàthiếtkế
mangdấuấnvănhóadântộc.
Hình5.Phầnthitrangphụcdạhội,cuộcthi
HoahậuViệtNam2008
Nguồn:BáoTiềnPhong
Hình6.YếmtrongBSTdạhội
“HộiHè”
Nguồn:NTKNguyễnMinhTriết
Hình7.YếmtrongmộtsốBSTcủaNTK
ThủyNguyễn
Nguồn:ThủyDesignHouse
Hình8.YếmtrongBST“Á”
NTKNhậtHyNguyễn
Nguồn:NhậtHyNguyễn

4.2.CácyếutốảnhhưởngcủaYếm
phụ nữ Kinh Bắc trong thiết kế trang
phụcdạhội
Làtrangphụcthườngnhật,hơnnữa
cònchỉlàmộtloạiđồlót,Yếmcónhững
đặc điểm riêng phù hp với công năng,
mụcđíchsửdụnghàngngày.Kếtcấuđơn
giản,màusắctựnhiên,chấtliệumộcmạc,
trangtrívôcùngtiếtchế.Tuyvậy,Yếmlại
làmónđồmangtínhbiểutưngchovăn
hóamặccủaphụnữngườiKinh,dođó,
Yếmvẫnmangtinhthầnthểhiệnchovăn
hóakínđáo,đẹpcảngoạihìnhlẫnphẩm
chấtbêntrong.Trongkhiđó,trangphục
dạhộilạiphảicónhữngđặcđiểmphùhp
vớiđặc thù môi trường sử dụng,cầukì,
sangtrọng,cóphần“phôdiễn”,sựkhác
nhaunàychotathấyđặcđiểmcủaYếm
đãtácđộnglàmảnhhưởng,gâyrasựthay
đổivềđặcđiểm,hìnhthứcvàýnghĩađối
vớinhữngsảnphẩmtrangphụcdạhộilấy
ýtưởngtừchiếcYếm.
4.2.1.Yếutốtạohìnhthiếtkế
Phom dáng:Yếm có cấu trúc đơn
giản,chỉlàmảnhvảihìnhvuôngđặtphía
trước,cóphầndâybuộcởcổvàởlưng.
Tuyđơngiản,nhưngkhimặclêncơthể,
Yếm đủ che kín phần ngực, phần bụng,
sátnáchkínhếtđếnchâncổ,đảmbảokín
đáo. Yếmmặc lên người không quá ôm
sát, do chưacó kĩ thuật cắt may cầu kì,
mộtphầncòndochấtliệuvảikhôngphải
loạicógiãn,nêncũngkhiếnYếmkhông
quáômbóvàocơthểngườimặc.Khimặc
Yếm,ngườiphụnữkhéokhoeranhững
nétđẹpcủamình,làvaitròn,dâythắtở
eotạođiểmnhấneođẹp,khoelưngthắt
đáy. Phom dánglàđặcđiểm cơ bảnđặc
trưngmangtínhbiểutưngcủaYếm,khi
nhắcđếnYếm,thứngườitahìnhdungra
đầutiênchínhlàphomdángkhimặctrên
cơthểngười,còntrangphụcdạhộilạicó
sựđadạngvềphomdáng,thiếtkếcóphần
gicảm,ômsáthoặcbồngbềnh,khácvới
cảmnhậnmàphomdángcủaYếmmang
lại.Dođó,khisửdụngYếmtrongthiếtkế
trangphụcdạhội,NTKphảiđảmbảogiữ
gìnhoặcsángtạotrêncơsởgìngiữtốiđa
đặcđiểmcơbảncủaYếm,khôngmấtđi
tínhbiểutưngcủaYếm,ngườinhìndễ
dàngnhậnraýtưởngthiếtkế.
Để giải quyết đưc yếu tố phom
dáng,đảmbảomangtínhbiểutưngcủa
Yếm,cácNTKchỉthayđổirấtítphầncấu
trúcthườngởphầnkíchthướcdàingắn,
cóphầnchiếtli,tạoratrangphụccócấu
trúcphù hphơnvớicơ thểngườimặc,
khôngbịthừavảigây phồngcộm,thiếu
kiểm soát. Phom dáng của Yếm cũng
quyếtđịnh,ảnhhưởngkhôngnhỏđếncác
phầnkháccủatrangphục,nhưphầnváy,
quần bên dưới, hay các lớp trang phục
trongngoài,đểtạoramộttổngthểthẩm
mỹ,đẹpmắt.nhữngphomdángcắtxẻtáo
bạohayômsátgicảm,bồngbềnh,bay
bổnghoàntoànphảithaythế,đểtriệtđể
vậndụngphomdángcủaYếm.
Màu sắc của Yếm truyền thống
thườnglàcáctôngtrầm,nhuộmtừnguyên
liệutựnhiênvớicườngđộnhẹ.Ngưclại,
trangphụcdạhộihiệnđạiưachuộngmàu
sắcnổibật,thuhútthịgiáchoặccácgam
trung tính,ánh kim.Tuynhiên,màu sắc
khôngphảilàyếutốbiểutưngđặctrưng
củaYếmnêncácnhàthiếtkếkhôngtập
trung khai thác yếutố này khi đưa yếm
vàothiếtkếdạhội.Thayvàođó,họlựa
chọnmàusắc mangtính vănhóatruyền
thống(đưctrìnhbàyởmục4.2.2),hoặc
nếu sử dụng tông màu trầm, sẽ kết hp