
33
ĐÀOTẠONGÀNHTHIẾTKẾTHỜITRANG:PHỐIHỢP
GIỮAKỸNĂNGCÔNGNGHỆSỐVÀTHƯƠNGMẠI
ĐIỆNTỬNHẰMPHÁTTRIỂNTHƯƠNGHIỆUCÁNHÂN
VũHuyềnTrang
Email:vhtrang@ntt.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.855
Tómtắt:Trongbốicảnhcáchmạngcôngnghiệp4.0,côngnghệsốvàthươngmạiđiện
tửkhôngcònlàyếutốhỗtrợmàđãtrởthànhnhântốquyếtđịnhthànhcôngcủacácnhà
thiếtkếtrẻtrongviệcxâydựngvàpháttriểnthươnghiệucánhân.
Đàotạongànhthiếtkếthờitrangkhôngchỉđòihỏingườihọcphảinắmvữngnghệ
thuậtthiếtkế,sángtạomàcòncầnthànhthạocáccôngcụkỹthuậtsốnhưphầnmềmthiết
kế,quảnlýhìnhảnh,kỹthuậtsố3D,cũngnhưcácnềntảngthươngmạiđiệntửđểquảng
básảnphẩmrộngrãivàtốiưuhóachiếnlượckinhdoanh.Việcphốihợpgiữakỹnăngcông
nghệsốvàthươngmạiđiệntửgiúpsinhviênnângcaokhảnăngtiếpcậnthịtrường,tăng
tínhtươngtácvớikháchhàngvàxâydựngthươnghiệucánhânmộtcáchhiệuquả.Bàiviết
đềxuấtcácphươngphápđàotạothíchứngnhưtíchhợpcácmônhọcvềmarketingsố,quản
lýtruyềnthôngmạngxãhội,kỹnăngbánhàngtrựctuyếncùngcácbàitậpthựctếnhưxây
dựngwebsite,quảnlýthươnghiệutrênnềntảngsố.Từđó,ngườihọcđượctrangbịđầyđủ
kiếnthứcvàkỹnăngđểđápứngnhucầupháttriểnbềnvữngtrongngànhthờitranghiện
đạiđồngthờitạolợithếcạnhtranhtrongmôitrườngkinhdoanhngàycàngsốhóa.Đâylà
xuhướngtấtyếugiúpnângcaochấtlượngđàotạovàgiátrịthươnghiệucánhâncủanhà
thiếtkếtrẻtrongthờiđạimới.
Từkhóa:côngnghệsố,thươngmạiđiệntử,đàotạo,ngànhthiếtkế,thờitrang
1
TrườngĐạihọcNguyễnTấtThành
I.Đặtvấnđề
Trong thời đại cách mạng công
nghiệp 4.0, sự phát triển của công nghệ
số đang tạo nên những biến chuyển sâu
sắctrongmọilĩnhvực,từsảnxuất,kinh
doanhchođếngiáodụcvàđàotạo.Ngành
công nghiệp thời trang vốn được coi là
lĩnh vực sáng tạo giàu tính nghệ thuật
cũngkhôngnằmngoàixuthếđó.Trước

34
đây, đào tạo thiết kế thời trang chủ yếu
tậptrungvàocáckỹnăngthủcông,như
vẽphácthảo,cắtmay,dựngrậpvàthực
hànhmaymặc.Tuynhiên,bốicảnhmới
đãđặtrayêucầuvềsựkếthợpgiữanăng
lựcsángtạovàkhảnăngứngdụngcông
nghệ số. Theo báo cáo của McKinsey,
Company&BusinessofFashion(2025)
2
,
nhómkháchhàngtrẻ(GenZ,Millenials)
đượccoilànhómtiêudùngxaxỉnhấtchú
trọngvàotrảinghiệmmangtínhcánhân
hoávàbềnvững.Điềuđókhiếnhơn70%
thươnghiệuthờitranglớntrênthếgiớiđã
chuyển dịchmạnh mẽsangnềntảngsố,
thương mại điện tử, trảinghiệm số hoá,
metaverse… để tiếp cận tệp khách mới.
Cũngchínhvìvậyđòihỏicácnhàthiếtkế
hiệnđạiphảitrangbịkỹnăngcôngnghệ,
từ sử dụng phần mềm thiết kế 3D như
CLO3D,MarvelousDesignerđếnquảnlý
thươngmạiđiệntửvàtruyềnthôngtrên
mạng xã hội trong các khâu bán hàng,
thiết kế và quảng bá thương hiệu. Như
vậy,chuyểnđổisốkhôngcònlàxuhướng
màđãtrởthànhđiềukiệnbắtbuộcđểsinh
viên ngành Thiết kế thờitrang hội nhập
và cạnh tranh. Ở Việt Nam, ngành giáo
dụcthiếtkếthờitrangmớichỉbắtđầutiếp
cậnquátrìnhnàytrongkhoảngmộtthập
niêngầnđây.Mộtsốtrườngđạihọcnhư
ĐạihọcNguyễnTấtThành,ĐạihọcHoa
Sen,RMIT Vietnamđã đưa vào chương
trìnhcácmônhọcvềthươngmạiđiệntử,
maketingsốvàtruyềnthôngxãhội,kinh
doanh sáng tạo… tuy nhiên nhìn chung
vẫncònchưađủtínhhệthống.Chínhvì
vậy,việcnghiêncứuvềsựtíchhợpcông
nghệsốvàthươngmạiđiệntửtrongđào
tạo ngành thiết kế thời trang nhằm phát
triển thươnghiệu cá nhâncho sinhviên
2
McKinsey&Company&BusinessofFashion.(2025).TheStateofFashion:LuxuryEdition.(Specialedition)
làcầnthiết,vừađểđápứngnhucầuthực
tiễn, vừagóp phần nâng cao chất lượng
đàotạo.Bàiviếtvớimongmuốngópphần
bổsungcơsởkhoahọcchoviệcxâydựng
khung lý thuyết đào tạo ngành Thiết kế
thờitrangtrongkỷnguyênsố.Đồngthời
đưaragợiýchocáccơsởđàotạotrong
việcthiếtkếchươngtrìnhhọc,cungcấp
định hướng phát triển nghề nghiệp cho
sinhviênngànhThiếtkếthờitrang.
II.Cơsởlýthuyết
Cơsởlýthuyếtcủanghiêncứudựa
trên những khung học thuật về chuyển
đổi số trong giáo dục, ứng dụng công
nghệtrongthiếtkếthờitrangvàlýthuyết
xâydựngthươnghiệucánhântrongmôi
trườngthươngmạiđiệntử.
2.1. Lý thuyết về chuyển đổi số
tronggiáodụcđạihọc
Theo Zawacki-Richter et al.
(2021),chuyểnđổisốtronggiáodụcđại
họclàquá trình tái cấu trúc hoạtđộng
giảng dạy, học tập và quản trịđào tạo
thông qua việc tích hợp công nghệ kỹ
thuật số. Mục tiêu không chỉ nhằm số
hóanộidungmàcòntạoraphươngthức
họctậplinhhoạt,tươngtáccaovàgắn
với thực tiễn nghề nghiệp. Trong bối
cảnhCáchmạngcôngnghiệp4.0,công
nghệ số trở thành yếu tố cốt lõi giúp
ngườihọcpháttriểnnănglựcthíchứng,
sángtạovàhộinhậptoàncầu.
Việc áp dụng chuyển đổi số trong
đào tạo ngành Thiết kế thời trang được
xemnhưsựmởrộngcủalýthuyếtnày,khi
côngnghệđượcsửdụngkhôngchỉtrong
giảngdạymàcòntrongtoànbộchuỗigiá
trịsángtạo,sảnxuất,phânphốisảnphẩm
thờitrang(VũHuyềnTrang,2025).

35
2.2. Lý thuyết về ứng dụng công
nghệsốtrongthiếtkếthờitrang
Công nghệ kỹ thuật số trong giáo
dục thời trang dựa trên các công cụ mô
phỏng ảo (2D, 3D, VR, AR) và trí tuệ
nhântạo(AI).Kim&LaBat(2021)cho
rằngcôngnghệ3Dkhôngchỉtốiưuhóa
quytrìnhtạomẫu,màcònlàphươngtiện
giúpsinhviênrútngắnkhoảngcáchgiữa
ýtưởngvàhiệnthực,đồngthờigiảmthiểu
chiphí,thờigianvàtácđộngmôitrường.
Theo PwC (2022), công nghệVR/
ARchophépngườihọctươngtáctrong
môitrườngảo,quađónângcaohiệuquả
đào tạo thông qua trải nghiệm thực tế.
Nhữnglýthuyếtnàyđặtnềntảngchoviệc
hiểurằngcôngnghệkhôngchỉlàcôngcụ
hỗtrợmàlàthànhtốcấutrúccủachương
trìnhđàotạothiếtkếthờitranghiệnđại.
Nhưvậy,lýthuyếtvềcôngnghệsố
trongthiếtkếthờitrangchorằngviệcứng
dụngcáccôngcụkỹthuậtsốkhôngchỉtối
ưuhóaquátrìnhgiảngdạymàcòngiúp
sinhviênpháttriểnnănglựcsángtạo,kỹ
năngsốvàkhảnănghộinhậpquốctế.
2.3.Lýthuyếtvềthươngmạiđiện
tửvàthươnghiệucánhân
Khunglýthuyếtvềthươngmạiđiện
tử(TMĐT)dựatrên mô hình của Statista
(2023) xem TMĐT như một hệ sinh thái
sốchophépnhàthiếtkếtrựctiếptiếpcận
ngườitiêudùngtoàncầu,quađóđịnhhình
môhình“direct-to-consumer”(D2C).Trong
đó,nềntảngkỹthuậtsốđóngvaitròcầunối
giữasảnphẩmsángtạovàthịtrường.
Songsong,lýthuyếtthươnghiệucá
nhân đượcMontoya &Vandehey(2008)
3
OECD.(2020).TheDigitalisationofEducation:AGlobalPerspective.Paris:OECDPublishing
4
Etzkowitz,H.,&Leydesdor,L.(2000),Thedynamicsofinnovation:Fromnationalsystemsand“Mode
2”toatriplehelixofuniversity-industry-governmentrelations.ResearchPolicy,29(2),109-123
địnhnghĩalàquátrìnhđịnhvịvàtruyền
thông bản sắc cá nhân nhằm tạo giá trị
khác biệt trong thị trường cạnh tranh.
Trongmôitrườngsố,thươnghiệucánhân
củanhàthiếtkếđượccủngcốthôngqua
hoạtđộngtruyềnthôngmạngxãhội,quản
lýhìnhảnh,vàchiếnlượckinhdoanhtrên
nềntảngTMĐT.
McKinsey & Business of Fashion
(2024)bổsungrằngthươnghiệucánhân
trongthờitranghiệnđạikhôngchỉlàhình
ảnhthẩmmỹmàcònlà“nănglựctựquản
trị” - tức khả năng điều phối giữa sáng
tạo,côngnghệvàthươngmạiđểduytrì
sựhiệndiệnlâudàitrênthịtrườngsố.
Chínhvìvậy,lýthuyếtthươngmại
điệntửvàthươnghiệucánhânkhẳngđịnh
mốiquanhệ tương hỗ:công nghệ sốvà
TMĐTlàphươngtiện,cònthươnghiệucá
nhânlàkếtquảbiểuhiệncủanănglựchội
nhậpvàsángtạotrongkỷnguyênsố
2.4. Lý thuyết tích hợp đa ngành
trongđàotạosángtạo
Theo OECD(2020),
3
môhình đào
tạo hiệu quả trong kỷ nguyên số cần
dựatrên nguyênlý tíchhợp đalĩnh vực
(interdisciplinary integration), kết hợp
giữanghệthuật,côngnghệvàkinhdoanh.
Trongngànhthờitrang,điềunàythểhiện
quaviệcđồngthờipháttriểnbanhómnăng
lực:(1)sángtạothiếtkế,(2)côngnghệkỹ
thuậtsố,và(3)thươngmại-thươnghiệu.
Etzkowitz & Leydesdor (2000)
4
vớimôhình“TripleHelix”(Nhàtrường
-Doanhnghiệp-Nhànước)cungcấpnền
tảnglýthuyếtchoviệcgắnkếtđàotạovới
thựctiễn,đảmbảorằngsinhviênkhông

36
chỉhọclýthuyếtmàcònđượctrảinghiệm
môi trường nghề nghiệp thật thông qua
hợptácvớidoanhnghiệpvàcácnềntảng
TMĐT.Trongđó,nhàtrườngđóngvaitrò
trungtâmđàotạo,doanhnghiệpcungcấp
môi trường thực hành, và nhà nước tạo
hành lang chínhsách.Việc áp dụngmô
hìnhnàytrongđàotạothiếtkếthờitrang
giúpgắnkếtchặtchẽgiữalýthuyết-công
nghệ-thựctiễnnghềnghiệp.
III. Phương pháp, vật liệu
nghiêncứu
3.1. Thực trạng đào tạo ngành
ThiếtkếthờitranghiệnnaytạiViệtNam
vàquốctế
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế
vàchuyểnđổisố,đàotạongànhThiếtkế
thờitrangtạiViệtNamđãcónhiềubước
chuyểnbiếntíchcực,songvẫncònnhiều
thách thứckhi so sánh vớicác mô hình
đàotạotiêntiếntrênthếgiới.
TạiViệtNam,đàotạoThiếtkếthời
trang xuất hiện chủ yếu tại các trường
đại học, cao đẳng nghệ thuật và một số
cơsởtưthục.Nhiềutrườngđãchútrọng
đổi mới nội dung, phương pháp giảng
dạynhằmđápứngnhucầunhânlựcchất
lượng cao cho ngành công nghiệp sáng
tạo.VídụnhưtrườngĐạihọcMỹthuật
CôngnghiệpHàNộivẫnduytrìthếmạnh
tiên phong ở nền tảng mỹ thuật cơ bản,
kỹnăng thủcôngvà sángtạo; trongkhi
5
VũHuyềnTrang(2025),SựpháttriểncôngnghệtrongđàotạongànhThiếtkếthờitranghiệnnay,Kỷ
yếuhộithảoquốcgiavềMỹthuậtứngdụng2025“Sángtạokhônggiớihạn:Nghệthuật,côngnghệvàđổi
mới”,NxbMỹthuậtISBN:9786044946146
6
NguyễnThịThuHà.(2022).Ứngdụngcôngnghệ3DtronggiảngdạythiếtkếthờitrangởViệtNam.Tạp
chíKhoahọcGiáodụcNghệthuật,18(3),45-53.
7
ParsonsSchoolofDesign.(2022).BFAFashionDesignCurriculumOverview.TheNewSchool.https://
www.newschool.edu/parsons/fashion-design-bfa/
8
LondonCollegeofFashion.(2023).FashionInnovationAgency:Projects.UniversityoftheArtsLondon.
https://www.arts.ac.uk/fashion/a
đó, các trường như Đại học Kiến trúc,
Đại học Mở,Đại học Hoa Sen, Đạihọc
Tôn Đức Thắng, Đại họcVăn lang, Đại
họcNguyễnTấtThànhlạiđitheohướng
gắnđàotạovớithựctiễn,bổsungcáchọc
phầnthươngmạiđiệntửvàcôngnghệsố
(VũHuyềnTrang,2025)
5
.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện
naylànhiềucơsởđàotạocònthiếutrang
thiếtbịhiệnđạivàgiảngviêncochuyên
mônsâuvềcôngnghệ.TheoNguyễnThị
ThuHà(2022)
6
việcứngdụngphầnmềm
3DnhưCLO3DhayMarvelousDesigner
trong đào tạo mới chỉ dừng ở mức thử
nghiệm,chưađượcphổcậprộngrãi.Điều
nàykhiếnsinhviênkhiratrườngthường
thiếukỹnăngsốvàgặpkhókhănkhikhởi
nghiệptrongbốicảnhthươngmạiđiệntử
pháttriểnmạnh.
Trênthếgiới,đàotạoThiếtkếthời
trang đã phát triển theo hướng tích hợp
giữa sángtạo, công nghệ số và quảntrị
thương hiệu. Parsons School of Design
(Mỹ)
7
đã sớm đưa CLO3D và AR/VR
vào chương trình đào tạo,đồng thời kết
hợpvớinềntảngShopifyđểsinhviênthử
nghiệmbánbộsưutậptrựctuyến(Parsons,
2022). Tại London College of Fashion
(Anh)
8
,sinhviênkhôngchỉhọckỹnăng
thiếtkếmàcònđượcđàotạovềquảntrị
thương hiệu cá nhân và xây dựng chiến
dịch truyền thông số (London College
of Fashion, 2023). Trong khi đó, Bunka

37
FashionCollege(NhậtBản)
9
nổitiếngvới
sựkếthợphàihòagiữakỹnăngthủcông
truyềnthốngvàcôngnghệhiệnđại,cung
cấpchosinhviênphòngthínghiệmthời
trangảo(VirtualFashionLab)đểsángtạo
vàtrìnhdiễnbộsưutập.Nhữngmôhình
nàychứngminhrằngđểđàotạorathếhệ
nhàthiếtkếmới,cáctrườngđạihọcphải
coicôngnghệsốvàthươngmạiđiệntửlà
cấuphầnbắtbuộctrongchươngtrìnhđào
tạo(Zawacki-Richteretal.,2021)
10
.
Hìnhảnhthiếtkếvềthờitrangsốtại
trườngBunkaFashionCollege(NhậtBản)
SosánhgiữaViệtNamvàquốctếđã
chothấymộtkhoảngcáchđángkểvềcơ
sởvậtchất,chươngtrìnhđàotạovàcảcơ
hộithịtrường.Trongđó:
Vềcơsởvậtchất,cáctrườngởViệt
Nam cònhạn chếthiết bị côngnghệsố,
trongkhicáctrườngquốctếđầutưmạnh
vàophònglabsốvàphầnmềmbảnquyền.
Vềchươngtrìnhđàotạo,cáctrường
quốctếđãtíchhợpmônhọccôngnghệvà
thươngmạiđiệntửthànhcấuphầnchính,
9
Dentsu,BunkaFashionCollege,andRobloxCollaboratetoCultivateDigitalFashionDesigners.(2025,
February28).Dentsu.
10
Zawacki-Richter,O.,Kerres,M.,Bedenlier,S.,Bond,M.,&Buntins,K.(2021).SystematicReview
of Research on Digital Transformation in Higher Education. Educational Technology Research and
Development,69,885-906.https://doi.org/10.1007/s11423-021-09944-8
còntạiViệtNam,nộidungnàymớiởmức
bổsung.
Vềcơhộithịtrường,sinhviênquốc
tế được khuyến khích khởi nghiệp trực
tuyếnngaykhicònđihọc,trongkhisinh
viênViệtNamchủyếuchỉdừnglạiởthiết
kếvàtrìnhdiễnnộibộ.
Tuyvậy,ViệtNamcólợithếriêng:
lựclượngsinhviêntrẻ,sángtạo,chịukhó
họchỏivànhanhnhạyvớixuhướngmạng
xãhội. Nếu được trang bịcông nghệ và
kiếnthứcthươngmạiđiệntử,họhoàntoàn
cóthểvươn rathịtrườngtoàncầuthông
quakênhtrựctuyến.Quađócóthểthấy,
thựctiễnđàotạoThiếtkếthờitrangởViệt
Namđangđứngtrướccơhộivàtháchthức
lớn.Họchỏimôhìnhđàotạotiêntiếnquốc
tếvàtíchhợpcôngnghệsốcùngthương
mạiđiệntửvàochươngtrìnhlàconđường
tất yếu để rútngắn khoảngcách và nâng
caochấtlượngnguồnnhânlựcthờitrang
ViệtNamtrongkỷnguyênsố.
3.2.Ứngdụngcôngnghệsốtrong
đàotạongànhthiếtkếthờitrang
Côngnghệsốđangtạorabướcngoặt
quan trọng trong giáo dục thiết kế thời
trang.Khôngchỉdừngởvaitròcôngcụ
hỗtrợ,côngnghệsốhiệnđãtrởthànhmột
phầnthiếtyếucủaquátrìnhsángtạo,trình
diễnvàthươngmạihóasảnphẩm.Theo
Zawacki-Richteretal.(2021),chuyểnđổi
sốtronggiáodụcđại họcgiúp cải thiện
khảnăngtiếpcậntrithức,khuyếnkhích
họctậpchủđộng,đồngthờimởrộngcơ
hộikếtnốigiữanhàtrườngvàthịtrường
laođộng.Tronglĩnhvựcthờitrang,điều

