1
H I CH NG T K :
H ng đ n m t l i nhìn khoa h c và toàn di nướ ế
NGUY N văn Thành
Lausanne, Th y Sĩ
1.-Năm d u hi u c đi n c a H i Ch ng T K
Trong 2 cu n sách, đ c xu t b n Vi t Nam, vào nh ng năm ượ
2005 và 2006 (1), tôi đã nói đ n 5 tri u ch ng hay là d u hi u chínhế
qui và c đi n, c n đ c phát hi n và xác đ nh, m t cách c th ượ
khách quan, khi chúng ta c u mang trong tâm t ng, nh ng «ư ưở nghi
v n » v H i ch ng T K đang thành hình và xu t di n, n i m t ơ
tr em, trong kho ng th i gian t 0 đ n 7 tu i. ế
-D u hi u th nh t là đ i s ng bít kín : Tr em không có
nh ng quan h tác đ ng qua l i v i nh ng ng i khác, cùng có ườ
m t trong môi tr ng sinh s ng, th m chí v i bà m đã sinh ra ườ
mình,
-D u hi u th hai n m trong lãnh v c ngôn ng : Ngôn ng
thi u v ng hoàn toàn, t nh ng giai đo n bi bô, b p b , hay làế
có nh ng r i l an trong th th c s d ng các lo i đ i danh t
khác nhau nh anh và tôi…ư
-D u hi u th ba là nh ng ph n ng « bùng n », trong lãnh
v c xúc đ ng, kèm theo nh ng hành vi t h y, làm h i chính
mình, hay là nh ng tác phong b o đ ng đ i v i k khác,
-D u hi u th b n là nh ngnh vi « l p đi l p l i », m t
cách t đ ng, c h m t chi c máy ghi và phát âm, ơ ế
2
-D u hi u th năm là nh ng s thích kỳ d , l th ng, nh ườ ư
nhún nh y, quay tròn, đ a 5 ngón tay ve v y tr c m t, say mê ư ướ
nhìn ng m nh ng h t b i, nh ng tia n ng xuyên qua m t k
h , hay là s p x p đ ch i thành hàng…Thêm vào đó, vài tr ế ơ
em có nh ng c n đ ng kinh nh hay n ng, ơ v i nh ng hi n
t ng nh sùi b t mép, m t ý th c, ti u ti n trong qu n vàượ ư
c n răng vào lu i.
2.- Nh ng tr ng đi m c n nh n m nh
M i khi li t kê và trình bày năm tri u ch ng trên đây, tôi luôn luôn
c tình nh n m nh thêm nh ng tr ng đi m sau đây :
a) V a khi chúng ta khám phá và xác đ nh m t d u hi u đang
thành hình và xu t hi n n i tr em, công vi c c n th c thi t c ơ
kh c, không trì ho n là Can Thi p S m, nh m ch n đ ng
ho c gi i h n nh h ng lan t a c a d u hi u n y, trong ưở
nhi u lãnh v c phát tri n khác.
b) Bao lâu t t c 5 d u hi u ch a đ c h i t m t cách đ y đ , ư ượ
khách quan và chính xác, cũng nh khi tr em còn trong l aư
tu i tăng tr ng và phát tri n - t 0 đ n 7 năm - thái đ ư ế
« khoa h c » c a chúng ta là khiêm cung và dè d t. Chúng ta
không s d ng m t cách v i vàng nhãn hi u « H i Ch ng T
K », bao lâu h th n kinh trung ng ch a hoàn t t ti n trình ươ ư ế
myêlin-hóa các đ ng dây liên l c c a mình. Thay vào đó, ườ l i
nói « có nguy c T Kơ » đ c đ ngh và c n đ c tr nênượ ượ
thông d ng, trong nh ng trao đ i thông tin gi a các bác sĩ và
chuyên viên, cũng nh gi a giáo viên và ph huynh c a h cư
sinh.
c) Ngoài ra, đ i v i cha m đ n tham v n, nh ng nh n đ nh c a ế
chúng ta v nguy c T K n i đ a con c a h , có th gây ra ơ ơ
nhi u n t ng hoang mang, kh c kho i, lo s và m c c m ượ
3
t i l i… n u chúng ta không trình bày nh ng tin t c khoa h c ế
đ n s và c th , cũng nh đ ngh thêm ơ ơ ư nh ng l i h ng ướ
d n, hay là nh ng cách làm thu c kh năng và trong
t m ho t đ ng th ng ngày c a h . ườ
d) M t cách đ c bi t, khi câu h i v Nguyên Nhân c a H i
Ch ng T K đ c nêu lên, chúng ta c n kh ng đ nh, m tượ
cách rõ ràng và d t khoát là v n đ đang trong vòng nghiên
c u khoa h c. M t trong nh ng y u t ng ngày càng đ c ế ượ
đ xu t, trong lãnh v c y khoa, là nh ng r i lo n, tr c tr ,
trong ti n trình tăng tr ng và phát tri n c a H Th n Kinhế ưở
Trung ng, còn mang tên là Não B . Ngoài ra, m t s tác giƯơ
đã đ a ra gi thuy tư ế v nh ng quan h l nh nh t, vô c m c a
cha m . L i gi i thích n y, th ng đ c nêu lên vào nh ng ườ ượ
năm 1950, đã gây t n th ng m t cách tr m tr ng cho bao ươ
nhiêu t ng l p cha me. May thay, đ ng h ng ti p c n v n ườ ướ ế
đ nh v y, d n d n m t hi u năng và tàn l i, trong các công ư
trình nghiên c u ngày nay.
Nh m phát huy tinh th n và l i nhìn Khoa H c v a đ c đ xu t, ượ
bài chia s n y s l n l t gi i thi u nh ng tin t c b sung, đ i ượ
m i và có kh năng soi sáng, cho nh ng ai luôn luôn trên đ ng ườ
tìm ki m.ế
3.-Nh ng R i lo n T K C u V ng muôn S c
(Spectrum Disorders)
Khi nói đ n H i Ch ng T K , chúng ta c n l u tâm đ n nhi u đ cế ư ế
đi m quan tr ng đang có m t v i nhau,ng m t lúc :
-Th nh t, H i Ch ng T K bao g m nhi u tri u ch ng khác
nhau. Trên đây, tôi đã li t kê 5 tri u ch ng, th ng đ c nh c ườ ượ
lui nh c t i, trong các tác ph m chuyên môn.
-Th hai, T K không ph i là m t H i ch ng đ n thu n và ơ
duy nh t. Th theo tác ph m DMS-4 (2), đ c gi i Y Khoa ượ
4
Hoa Kỳ ch n làm tài li u qui chi u, T K còn đ c g i là ế ượ
« R i Lo n Phát Tri n Lan T a » (Pervasive Developmental
Disorders, PDD). Hay là r i lo n nan qu t, r i lo n c u
v ng (spectrum disorders). Nói cách khác, đó là m t R i
lo n qu n th hay là h p th , bao g m 5 th lo i khác
nhau, tùy theo giai đo n xu t hi n, cũng nh y vào m c đ ư
tr m tr ng khác nhau, đ c nhi u bác sĩ chuyên môn phát hi n, ượ
nhi u th i đi m khác nhau, n i tr em t 0 đ n 8 tu i. ơ ế
-Th ba, cũng trong tác ph m DMS-4, năm tri u ch ng c đi n,
nh tôi đã trình bày trên đây, đ c gom góp l i thành 3 tri uư ượ
ch ng đ c hi u và chính qui :
Tri u ch ng th nh t n m trong lãnh v c Quan H Xã
H i,
Tri u ch ng th hai n m trong lãnh v c Ngôn Ng . Ph i
chăng đây là ph ng ti n Thông Đ t, có m c đích và ýươ
nghĩa là Di n T Chính Mình và đ ng th i l ng nghe, tìm
hi u quan đi m c a k khác ?
Tri u ch ng th ba n m trong lãnh v c Hành vi và S
Thích.
- Th b n, H i Ch ng đ c g i là T K C u V ng (Spectrum ượ
autism), trong DMS-4, bao g m 5 th lo i khác nhau :
R i lo n T K đ c hi u và chính qui (Autistic
Disorder),
R i lo n Asperger, còn đ c g i là T K v i trí ượ
thông minh trên trung bình (Asperger’s Disorder),
R i lo n Rett (Rett’s Disorder),
R i lo n thoái hóa t hu c th i th u (Childhood ơ
Disentegrative Disorder, CDD),
R i lo n phát tri n lan t a: Không đ c hi u
(Pervasive Developmental Disorder: Not otherwise
Specified, PDD:NOS).
5
-Th năm, H i ch ng T K là m t lo i R i Lo n, vào nhi u
giai đo n thu c cùng m t ti n trình lan t a, t lãnh v c sinh ế
ho t n y sang qua nh ng lãnh v c khác, trong đ i s ng c a con
ng i. Do đó, khi mô t các d u hi u c b n, cũng nh khi đườ ơ ư
ngh nh ng th th c can thi p n i tr em, chúng ta không th ơ
không đ c p, m tch đ ng đ u, t t c 5 lo i sinh ho t c ơ
b n khác nhau, nh ng nh h ng tác đ ng qua l i hai chi u ư ưở
trên nhau (3) :
1) Lo i sinh ho t th nh t là: Nh n th c giác quan và Tâm
V n Đ ng, còn g iC a Vào c a N i Tâm (Input),
2) Lo i sinh ho t th hai là: T duy,ư
3) Lo i sinh ho t th ba là : Xúc đ ng,
4) Lo i sinh ho t th b n là : Ngôn ng trao đ i và giao ti p, ế
5) Lo i sinh ho t th năm là ư : Quan h tác đ ng qua l i trong
đ i s ng xã h i , còn g i là C a Ra (Output).
C 3 sinh ho t gi a – T duy, Xúc đ ng và Ngôn ng - thu c ư
v Ti n trình bi n ch ế ế ế, chuy na (Processing) c a N i tâm.
Theo l i gi i thích bình dân, Processing trong ti ng Anh có ế
nghĩa là “kho n u”, chuy n bi n nh ng v t li u góp nh t t ế
môi tr ng, thành c a ăn nuôi s ng con ng i.ườ ườ
Tôi đã đ nh v trí lo i sinh ho t « Quan H tác đ ng qua l i »,
C a Ra. Tuy nhiên, t i C a Vào, Quan H cũng ph i có m t
và đ m nhi m m t vai trò r t quan tr ng, kh dĩ nâng cao
ph m ch t c a Nh n th c Giác Quan. i khác đi, Quan H
cũng là m t lo i kích thích có kh năng tăng c ng hay là gi m ườ
h giá tr c a các lo ich thích khác. Ch ng h n, khi có
nh ng c m tình đ c bi t v i m t v th y, ph i chăng tôi s n
sàng thu hóa nh ng bài d y c a v y m t cách d dàng và mau
chóng h nơ ?
Thay vi tri n khai m t l i nhìn bao quát và toàn di n nh v y, ư
nhi u tác gi hay là giáo viên, ch t p trung kh năng chú ý và th
th c tác đ ng vào 1 ho c 2 lãnh v c ch y u mà thôi, ví d nh ế ư
quá đ cao lãnh v c ngôn ng và không đánh giá đúng t m nh ng
lãnh v c khác nh Xúc đ ng và Giác quan... ư