HP TÁC CÔNG TƯ TRONG ĐẦU TƯ
PHÁT TRIN CƠ S H TNG GIAO THÔNG
PGS. TS. NGUYN HNG THÁI
Khoa Vn ti & Kinh tế
Trường Đại hc Giao thông Vn ti
Tóm tt: Bài báo phân tích s cn thiết và li ích cũng như trách nhim Nhà nước nhm
nâng cao kh năng hp tác gia Nhà nước và tư nhân trong phát trin cơ s h tng Giao
thông ti Vit Nam.
Summary: The target of this article is to analyze the needs and benefits as well as the
responsibility of the Goverment in order to improve cooperation capability between the
Goverment and Individuals in transport infrastructure development in Vietnam.
I. ĐẶT VN ĐỀ
Thu hút thành phn kinh tế ngoài Nhà nước, đặc bit là khu vc kinh tế tư nhân đầu tư phát
trin cơ s h tng s góp phn quan trng trong vic qun lý hiu qu ngun vn ca các d án
đầu tư, hn chế ti đa vic không đáp ng được nhu cu đầu tư ca ngân sách Nhà nước. Tuy
nhiên, ti din đàn Vit Nam – Nht Bn v hp tác Nhà nước, tư nhân ti Vit Nam va din ra
ti Hà Ni, các chuyên gia khng định: Không mt chính ph nào có th kham ni toàn b vic
đầu tư cho h thng cơ s h tng, nhưng cũng không nhà đầu tư tư nhân nào có th làm được
vic này vì đây là lĩnh vc có hiu qu kinh tế thp và nhiu ri ro. Đấy là lý do khiến cho
hình hp tác gia Nhà nước và tư nhân (Public Private partnership - PPP) ra đời, trong bi cnh
phát trin nhanh và nhu cu v dch v công cng cũng như cơ s h tng (CSHT) giao thông
rt ln.
CT 2
II. S CN THIT CA MÔ HÌNH HP TÁC CÔNG TƯ TRONG ĐẦU TƯ (PPP) PHÁT
TRIN CSHT GIAO THÔNG
Theo báo cáo ca ADB, 10 năm qua, Vit Nam đầu tư vào CSHT mc trung bình 9-10%
GDP. S đầu tư này đã góp phn vào mc tăng trưởng GDP bình quân đầu người 7%/năm và
gim t l đói nghèo t 58% xung còn 29%. Tuy nhiên, theo ADB, để duy trì mc tăng trưởng
này trong thp k ti, Vit Nam phi tăng đầu tư vào CSHT lên khong 11-12% GDP. Trong
bi cnh hi nhp WTO, chính ph Vit Nam đã n lc huy động ngun lc t ngân sách và
vn ODA nhưng vn chưa th đáp ng đủ nhu cu vn cho phát trin CSHT. Riêng lĩnh vc
giao thông vn ti, mc dù vn t ngân sách vn tăng hàng năm khong 15% nhưng tình hình
thiếu vn vn xy ra. Nhiu d án đang d dang phi đình hoãn... để đầu tư cho kết cu h tng
giao thông vn ti, t nay đến 2020 mi năm cn bình quân gn 118 nghìn t đồng, tương
đương vi 7,4 t USD. Trong khi đó kh năng đáp ng ca các ngun vn hin có t ngân sách,
vn ODA, trái phiếu Chính ph ch tng cng khong 2 - 3 t USD. B GTVT ch trương ngoài
các ngun vn hin có thì s thu hút vn khác t khu vc tư nhân, các t chc tài chính trong và
ngoài nước. Như vy nhu cu đầu tư cho phát trin CSHT Giao thông là rt ln, trong khi kh
năng ngun lc tài chính ca Nhà nước không th đáp ng được thì vic khuyến khích đầu tư
PPP là mô hình hp tác ti ưu hoá hiu qu đầu tư và cung cp dch v công cng cht lượng
cao.
Bng chng t nghiên cu ca ngân hàng JBIC, WB, ADB thc hin cho thy rng trong
mt môi trường được khuyến khích tho đáng (có cơ chế pháp lut tt, các chính sách ưu đãi
phù hp), các nhà cung cp dch v tư nhân làm tt hơn các nhà cung cp dch v thuc khu vc
công cng và theo kinh nghim thc tin cho thy có ít nht hai lĩnh vc mà mô hình PPP có th
phát huy hiu qu, đó là các d án không th hoc khó áp dng phương pháp c phn hóa và các
d án mà nhà nước không th tham gia trc tiếp. C th như các d án v đường cao tc, giao
thông đô th, dch v cng và các dch v công cng. Hiu qu mà mô hình PPP đem li là:
- Th nht, gim chi phí, gim ri ro và to ra được mt môi trường cnh tranh cao. Điu
này không phi do bn cht s hu tư nhân, mà do nhng nhà cung cp thuc khu vc tư nhân
nhanh nhy hơn vi s cnh tranh và các hình thc khuyến khích. Hơn na, ngun tài chính b
sung cho các d án h tng t các ngun vn tư nhân có th giúp làm gim nhu cu v vn ca
các d án CSHT trng đim.
CT 2
- Th hai, khu vc tư nhân giúp tiếp cn được vi ngun tài chính, công ngh tiên tiến,
qun lý hiu qu, hoàn thành công trình đúng thi hn và khai thác công trình có hiu qu nht.
- Th ba, các nhà đầu tư tư nhân s góp phn dch chuyn gánh nng thanh toán t người
chu thuế sang người tiêu dùng bi vì mc đích ca h là doanh thu và bù đắp chi phí.
- Th tư, vic tư nhân tham gia đầu tư vào cơ s h tng cũng s góp phn vào vic chng
tham nhũng lãng phí, bi ngun vn ca tư nhân luôn được qun lý cht ch nhm mang li
hiu qu cao nht.
III. LA CHN MÔ HÌNH HP TÁC GIA NHÀ NƯỚC VÀ TƯ NHÂN TRONG PHÁT TRIN
CSHT GIAO THÔNG
Để tiến hành các d án hp tác gia nhà nước và tư nhân (PPP), Chính ph và các công ty
tư nhân tiến hành tha thun hp đồng dài hn cho vic cung cp tài chính, thiết kế, thc hin và
khai thác d án. Trong đó, khu vc công là người to thun li, thúc đẩy, kim soát và tr cp
cho d án. Hai bên chia s ri ro thương mi và ri ro xây dng. Thành công ca mt d án PPP
tu thuc vào:
+ Vic la chn d án
+ Tính minh bch nht quán trong đầu tư, qui hoch.
+ Mc độ tham gia ca Nhà nước.
Mc tiêu ca PPP là s dng ti đa vai trò ngày càng quan trng ca công ty tư nhân các
nước đang phát trin, và mt khác kiến thc ca các t chc hp tác phát trin. Các công ty tư
nhân hưởng li t vic ci thin môi trường đầu tư, trong khi các t chc hp tác phát trin da
vào các công ty tư nhân như mt động lc thúc đẩy phát trin kinh tế và xã hi - mi quan tâm
ca nước đối tác. Hp tác gia công ty tư nhân và mt t chc hp tác phát trin đem li cho c
hai bên cơ hi đạt được mc đích nhanh hơn, hiu qu hơn và vi chi phí thp hơn.
Sơ đồ 1: Mét sè h×nh thøc cho phÐp khu vùc kinh tÕ t nh©n
tham gia ®Çu t x©y dùng vμ khai th¸c ®êng bé cña mét sè níc
CT 2
BT
BOT
CCHUYN
NHƯỢNG
TƯ NHÂN HÓA
BOO
Nhà nước
b vn
Tư nhân mua, s hu
và khai thác
Tư nhân
b vn
Tư nhân s hu
và khai thác
Nhà nước
b vn
Tư nhân mua quyn khai thác
có thi hn
Tư nhân b vn
xây dng
Tư nhân khai thác
có thi hn
Nhà nước s hu
khai thác
Tư nhân b vn
xây dng
Nhà nước mua li s hu
và khai thác
Biu 1. Li ích cùng vi mc độ tham gia ca khu vc tư nhân.
Mc độ tham gia đầu tư ca khu vc tư nhân
TT Li ích
tim năng Hp
đồng
qun lý
Cho
thuê
BOT
Nhượng
quyn
vn hành
(BT)
Đa dng
hóa s
hu
(JSC)
Mô hình
hp tác
công- tư
(PPP)
1 Kiến thc qun lý X X X X X X
2 Gim thiu tham
nhũng, lãng phí
X X X X
3 Tăng kh năng khai
thác công trình và
kinh doanh trên công
trình.
X X X X X
4 Nâng cao kh năng
thu hi vn
X X
5 Đảm bo tiến độ đầu
tư công trình
X X
6 Chia s gánh nng
đầu tư cho NSNN &
hn chế ri ro cho
nhà đầu tư tư nhân
X X
7 Thúc đẩy hoàn thin
môi trường pháp lý
X
CT 2
Ngun tác gi
Các d án PPP có các nguyên tc sau:
Cùng góp kinh phí: C hai bên đối tác góp kinh phí cho d án.
Phù hp vi mc tiêu hp tác phát trin: D án phi phù hp vi mc tiêu hp tác phát
trin ca nhà đầu tư cũng như ca nước ch nhà.
Ðu tư đúng thm quyn: đối tác đầu tư trong lĩnh vc thuc thm quyn chính ca
mình.
72 t USD là lượng vn các chuyên gia kinh tế ước tính cn cho đầu tư phát trin CSHT
Vit Nam trong nhng năm ti đến 2020. Đây là con s không nh đối vi ngun ngân sách
Nhà nước vn đang còn hn hp, trong khi, nếu đẩy mnh thu hút vn t đầu tư nước ngoài và
các thành phn kinh tế tư nhân s gii quyết được nhiu vn đề. Tuy nhiên, nếu so sánh vi các
nước trong khu vc ASEAN thì Vit Nam vn còn đứng th hng thp, sau Thái Lan,
Malaysia, Indonesia, Philippines trong vic thu hút đầu tư tư nhân vào cơ s h tng giao thông.
Còn theo đánh giá ca T chc Hp tác và Phát trin Kinh tế (OECD), trong 131 quc gia được
điu tra, Vit Nam đứng th 106 v mc đầu tư giao thông. Đây là nhng th hng còn rt
khiêm tn, như vy Vit Nam cn nhanh chóng bt kp các nước trong khu vc cũng như thế
gii v đầu tư phát trin các lĩnh vc cơ s h tng, cng bin, đường b...
Trong thc tế qua nghiên cu ca ADB cho thy, vn tư nhân hin đang tham gia rt khiêm
tn vào cung cp dch v cơ s h tng ti Vit Nam 12 năm qua, ch 18 hp đồng Xây dng
- vn hành - chuyn giao (BOT) hoc hp đồng Hp tác kinh doanh (BCC) được Vit Nam thc
hin vi các đối tác tư nhân nước ngoài, chiếm khong 15% tng s vn đầu tư vào CSHT. Hu
hết đều tp trung vào lĩnh vc năng lượng hoc vin thông. Điu này đã bc l mc độ đầu tư
ca khu vc tư nhân vào CSHT chưa tương xng vi nhu cu và tim năng. Theo ADB, lý do
ca s thiếu vng này là:
Mt là, Chính ph có thái độ không nht quán v đầu tư tư nhân và k vng không thc tế
vào hiu qu khu vc kinh tế này mang li. C th như vic s dng bo lãnh ca Chính ph
không rõ ràng, trong nhiu lĩnh vc thi hn chuyn giao các d án BOT không được xác định,
vai trò tương quan còn chênh nhau gia lut pháp Vit Nam và quc tế khi gii quyết tranh
chp... cho rng, để thúc đẩy s tham gia ca khi tư nhân đầu tư h tng cơ s, Vit Nam phi
to ra các d án thí đim để rút kinh nghim, đa dng hơn các hình thc quan h đối tác công
cng - tư nhân (PPP), thay vì ch có các hình thc d án BOT hoc BCC như hin nay.
Hai là, do đặc đim d án phát trin CSHT giao thông đòi hi vn đầu tư ban đầu ln, thi
gian thu hi vn dài nếu ch đơn thun trông ch vào ngun phí s dng CSHT thì không hp
dn các nhà đầu tư tư nhân.
CT 2
Ba là, chi phí gii phóng mt bng ln, không nht quán dn đến tiến độ trin khai công
trình chm tiến độđội chi phí đầu tư cao.
Bn là, biến động chi phí nguyên vt liu dn đến chi phí vượt quá xa mc d kiến đầu tư
ban đầu.
Năm là, th tc gii quyết chế độ ưu đãi trong đầu tư phát trin CSHT giao thông ca khu
vc tư nhân còn kéo dài, gây khó khăn (chính sách hoàn, min thuế..).
1. Vic la chn d án
Hin nay, vn đề cơ s h tng đang rt được nhiu nhà đầu tư quan tâm, nhưng không
phi cơ s h tng nào nhà đầu tư cũng có th vào được bi vì cơ s h tng là mt công trình
đầu tư đòi hi thi gian thu hi vn lâu và ngun vn li ln. Do đó cn phân loi d án nào có
kh năng thu hi vn thì s huy động các nhà đầu tư lĩnh vc tư nhân tham gia ( tuyến đường có
giá tr thương mi cao; kh năng khai thác lưu lượng phương tin ln…). Thm chí, đối vi
tng d án c th, Bđịa phương s trình Th tướng cho phép áp dng nhng cơ chế c th
cho tng d án, đảm bo nhà đầu tư có lãi và thu hi vn đầu tư. Nhng d án không có kh
năng thu hi vn thì Chính ph phi bng mi ngun lc ca mình c gng để mà thc hin.