HƯỚNG DẪN
Thiết kế giáo án môn Tiếng Anh
I. Xác định tiết dạy:
Đối với môn Tiếng Anh nói chung, một tiết dạy về cơ bản ba
phần: giới thiệu ngữ liệu (presentation), thực hành luyện tập
thuần thục (practice) và thực hành vận dụng (production). Tùy
theo tính chất của bài dạy là tiết nào trong ni dung chương
trình, nếu là tiết học bài mới thì giáo viên thiết kế dạy đủ ba
phần: giới thiệu ngữ liệu (presentation), thực hành luyện tập
thuần thục (practice) và thực hành vận dụng (production); hoặc
nếu là tiết học tiếp nối, chẳng hạn phần bài tập, phần ôn tập, thì
giáo viên thiết kế bài dạy chcó hai phần: giới thiệu ngữ liệu
(presentation) và thực hành luyện tập thuần thục (practice); hoặc
thc hành luyn tập thuần thục (practice) và thc hành vận dụng
(production). Nếu trong một tiết dạy bài học mới mà nhiều
nội dung ngôn ngữ mới thì giáo viên phải thực hiện lặp lại phần
giới thiệu ngữ liệu (presentation) nhiều lần, nhưng về nguyên tắc
k thuật, không được quá hai lần trong một tiết.
II Bố cục của giáo án cho một tiết dạy:
Một tiết học được thiết kế đdạy đủ ba phần: giới thiệu ngữ liệu
(presentation), thực hành luyện tập thuần thục (practice) và thực
hành vận dụng (production) gồm các bước bản sau đây:
Cung cấp từ vựng (Teaching vocabulary), Giới thiệu ngữ liệu
(Presentation texts), thực hành luyện tập (Practice) và Kết thúc
hoạt động ngôn ngữ (Production).
Trong một giáo án được thiết kế để dạy đủ ba phần, giáo viên s
phải ghi trên giáo án các mục sau đây đu ý những nội dung
pơng thức sẽ thực hiện trong bước dạy sấy nhm đảm bảo
hoạt động ngôn ngữ trên lớp được thực hiện đúng với chủ định
của mình.
1. Cung cấp từ vựng (Teaching vocabulary).
- Liệt kê từ vựng sẽ cung cấp,
- Loại hình hoạt động (classroom arrangement: teacher class,
teacher – student, student – student, pairwork, groupwork, …),
- Thời lượng thực hiện (timing).
2. Giới thiệu ngữ liệu(Presentation texts):
- Liệt kê các ngliệu, ngôn ngữ sẽ giới thiệu như: Structures,
Expressions, Idioms, Phrasal verbs…
- Loại hình hoạt động (classroom arrangement)
- Thời lượng thực hiện (timing).
2.1. Nếu tiết dạy là phần Listening, khâu này Pre-listening.
K thuật: True/false statement prediction, Open prediction,
Ordering, Exercise, Pre-questions…
2.2. Nếu tiết dạy là phần Reading comprehension, khâu này
Pre-reading. K thuật: Ordering statements, Jigsaw dictation,
ordering pictures, Picture dictation, Listen and draw, True/false
statement prediction, Open prediction