
H ng đi cho qu ng cáo hi n đ i: lòng tin s quy t đ nh s chú ý c aướ ả ệ ạ ẽ ế ị ự ủ
khách hàng!
Khi t ch c m t ch ng trình qu ng cáo, đi u b n mu n là gì? Ch c ch n là đ tổ ứ ộ ươ ả ề ạ ố ắ ắ ạ
đ c s chú ý c a khách hàng ti m năng r i. B i vì m t qu ng cáo mà không đ tượ ự ủ ề ồ ở ộ ả ạ
đ c s chú ý c a khác hàng thì s không có ph n h i, và n u không có ph n h i thìượ ự ủ ẽ ả ồ ế ả ồ
rõ ràng là qu ng cáo th t b i. V y làm th nào đ có đ c s chú c a khách hàngả ấ ạ ậ ế ể ượ ự ủ
đây? Ng i tiêu dùng hôm nay đã quá m t m i b i s tra t n c a vô vàn qu ng cáoườ ệ ỏ ở ự ấ ủ ả
trên truy n hình và đài báo. Và nhi u nhà phân tích đang nói đ n hi n t ng kh ngề ề ế ệ ượ ủ
ho ng s chú ý và thâm h t thì gi c a ng i tiêu dùng. ả ự ụ ờ ủ ườ
Trong 1 cu n sách v marketing c a mình, Seth Godin, Phó GĐ marketing c a t p đoànố ề ủ ủ ậ
Yahoo! g i nh ng ch ng trình qu ng cáo truy n th ng là "m t cu c nh u vui v bênọ ữ ươ ả ề ố ộ ộ ậ ẻ
đ ng l a h ng, n i ng i ta đua nhau ném ti n vào l a". M t th c t không th phố ử ồ ơ ườ ề ử ộ ự ế ể ủ
nh n là ngân sách chi cho các ch ng trình qu ng cáo truy n th ng nh ng năm g nậ ươ ả ề ố ữ ầ
đây liên t c "n ra", trong khi các Giám đ c marketing l i th ng l ng tránh nói vụ ở ố ạ ườ ả ề
hi u qu c a nh ng chi n d ch qu ng cáo t n kém c a mình. Các nhà phân tích g i đóệ ả ủ ữ ế ị ả ố ủ ọ
là tình tr ng "đâm lao ph i theo lao", v i hy v ng là vi c tăng ngân sách s giúp c iạ ả ớ ọ ệ ẽ ả
thi n đ c ph n nào m t th c tr ng là hi u qu c a qu ng cáo truy n th ng – ki uệ ượ ầ ộ ự ạ ệ ả ủ ả ề ố ể
qu ng cáo mà Seth Godin g i là "ng t ng i tiêu dùng kh i lu ng suy nghĩ c a h đả ọ ắ ườ ỏ ồ ủ ọ ể
b t h hành đ ng" – đang ngày càng suy gi m tr m tr ng. Song nguy hi m h n c làắ ọ ộ ả ầ ọ ể ơ ả
cu c đua này ph n nhi u là đ th a mãn s hi u th ng c a các giám đ c qu ng cáoộ ầ ề ể ỏ ự ế ắ ủ ố ả
luôn mu n ch ng t b n thân qua ngân sách qu ng cáo c a mình. Ai l i không mu nố ứ ỏ ả ả ủ ạ ố
t ra là m t "khách s p" trong con m t c a các hãng d ch v qu ng cáo c ch ? Ch cỏ ộ ộ ắ ủ ị ụ ả ơ ứ ắ
ch n r ng có r t nhi u giám đ c marketing t ng nhìn vào ngân sách qu ng cáo c a cácắ ằ ấ ề ố ừ ả ủ
"đ i gia" và ao c: "Bao gi thì mình có th làm đ c m t ch ng trình l n nh thạ ướ ờ ể ượ ộ ươ ớ ư ế
này đây?"
Qu ng cáo truy n th ng - v y vùng trong c n tuy t v ng ả ề ố ẫ ơ ệ ọ
Ng i ta đã tính đ c r ng m i ng i tiêu dùng trung bình nhìn th y kho ng g n 1ườ ượ ằ ỗ ườ ấ ả ầ
tri u thông đi p marketing m i năm, t c là g n 3 ngàn (!) thông đi p m i ngày. M iệ ệ ỗ ứ ầ ệ ỗ ỗ
l n b c vào siêu th là m t l n ti p c n v i h n 10 ngàn thông đi p! B t c m t ýầ ướ ị ộ ầ ế ậ ớ ơ ệ ấ ứ ộ
t ng m i nào hay m t s n ph m dù tuy t v i đ n đâu cũng chìm ngay trong dòngưở ớ ộ ả ẩ ệ ờ ế
cu n c a các thông đi p. ố ủ ệ
Ph n l n các chuyên viên marketing đang ph n ng tr c tình hình ng p qu ng cáoầ ớ ả ứ ướ ậ ả
này b ng cách làm cho tình hình càng t h i h n khi gia tăng thêm âm thanh cho cácằ ệ ạ ơ
qu ng cáo c a mình. Các video qu ng cáo gi đây s d ng nhi u nh ng pha chuy nả ủ ả ờ ử ụ ề ữ ể
c nh đ t ng t và các li u pháp gây s c. Các nhà qu ng cáo đang tìm đ m i cách đả ộ ộ ệ ố ả ủ ọ ể
can thi p vào cu c s ng c a ng i tiêu dùng. Tình tr ng này ngày càng gi ng v i tìnhệ ộ ố ủ ườ ạ ố ớ
tr ng ô nhi m môi tr ng "cha chung không ai khóc". ạ ễ ườ
Nhi u nhà qu ng cáo khác l i ph n ng b ng cách chuy n h ng sang s d ng cácề ả ạ ả ứ ằ ể ướ ử ụ
ph ng ti n qu ng cáo l . Campbell's Soup đ t qu ng cáo trên nh ng c t tính ti n c aươ ệ ả ạ ặ ả ữ ộ ề ủ

các bãi đ u xe. Coca-Cola thuê hãng qu ng cáo CAA m i các... đ o di n Hollywoodậ ả ờ ạ ễ
góp m t trong các video qu ng cáo n c ng t c a mình. Công ty Candies thì qu ng cáoặ ả ướ ọ ủ ả
giày trên các t p chí qua hình nh m t cô nàng mang giày Candies đang ng i trên... b nạ ả ộ ồ ồ
v sinh! ệ
M t s công ty thì dùng "chiêu" liên t c thay đ i qu ng cáo đ duy trì "s h ng thú vàộ ố ụ ổ ả ể ự ứ
c m giác m i m ". Philip Morris, ch ng h n, đã đ ti n t vào đ liên t c làm m iả ớ ẻ ẳ ạ ổ ề ỉ ể ụ ớ
hình nh "chàng cao b i Marlboro" c a mình. Nike đã đ t m t lo t qu ng cáo khôngả ồ ủ ặ ộ ạ ả
h có " n i ti ng, m t trong nh ng logo thành công nh t th i đ i. Công ty Appleề ổ ế ộ ữ ấ ờ ạ ạ d uấ
" Computer m i năm l i thay đ i kh u hi u qu ng cáo m t l n. Wendy's, McDonald'sỗ ạ ổ ẩ ệ ả ộ ầ
và Burger King cũng h t dùng cách này đ n cách khác hòng thu hút đ c s chú ý c aế ế ượ ự ủ
ng i tiêu dùng. ườ
M t xu h ng khác n a là s d ng hình th c g i th chào hàng qua b u đi n ho cộ ướ ữ ử ụ ứ ử ư ư ệ ặ
phân ph i tr c ti p. Th ng kê nh ng năm g n đây cho th y, ngân sách cho hình th cố ự ế ố ữ ầ ấ ứ
qu ng cáo này ngày càng tăng và đã đ t đ n 52% t ng ngân sách chi cho qu ng cáo. ả ạ ế ổ ả
Tuy nhiên, m c dù hi n nay nh ng ph ng pháp nói trên v n còn mang l i ít nhi u tácặ ệ ữ ươ ẫ ạ ề
d ng, song nhi u nhà phân tích cho r ng hi u qu c a chúng cũng đang xu ng d cụ ề ằ ệ ả ủ ố ố
tr m tr ng và nh ng công ty mu n t n t i s ph i tìm đ n nh ng gi i pháp táo b oầ ọ ữ ố ồ ạ ẽ ả ế ữ ả ạ
h n ch không ti p t c đi theo nh ng l i mòn này. ơ ứ ế ụ ữ ố
Lòng tin quy t đ nh s chú ý ế ị ự
Th i c a lo i hình marketing "kh ng b " đ thu hút s chú ý c a ng i tiêu dùng,ờ ủ ạ ủ ố ể ự ủ ườ
khi n h m t m i và khó ch u s p qua đi. Thay vào đó s là marketing thân thi n, hayế ọ ệ ỏ ị ắ ẽ ệ
theo Godin, đó là lo i hình ti p th đ c s cho phép c a ng i tiêu dùng (permisionạ ế ị ượ ự ủ ườ
marketing).
"N n t ng c a marketing đ c phép r t đ n gi n, - Don Peppers, đ ng sáng l p côngề ả ủ ượ ấ ơ ả ồ ậ
ty "Marketing 1:1 Inc." nói, - m i chúng ta có m t th i h n s ng nh t đ nh, vì v y m tỗ ộ ờ ạ ố ấ ị ậ ộ
trong nh ng nhi m v quan tr ng c a m i ng i là ph i hi u đ c cách s d ng th iữ ệ ụ ọ ủ ỗ ườ ả ể ượ ử ụ ờ
gian. Đ nh n ra m t s n ph m m i, c n ph i chú ý t i nó, đó rõ ràng là m t vi c làmể ậ ộ ả ẩ ớ ầ ả ớ ộ ệ
có ch đ nh. Vì v y, đ bán đ c s n ph m cho khách hàng trong t ng lai, c n ph iủ ị ậ ể ượ ả ẩ ươ ầ ả
đ c anh ta đ ng ý mua. Có th làm đ c đi u đó n u lôi kéo khách hàng vào cu cượ ồ ể ượ ề ế ộ
đ i tho i. Có nghĩa là, đó là m t quan h 2 chi u mà c 2 bên cùng duy trì". ố ạ ộ ệ ề ả
Khác v i marketing truy n th ng, marketing đ c s cho phép c a ng i tiêu dùng cóớ ề ố ượ ự ủ ườ
m c tiêu là d n d t ng i tiêu dùng đi lên qua các b c thang t ng i không quen trụ ẫ ắ ườ ậ ừ ườ ở
thành b n, sau đó là khách hàng và cu i cùng là t m t khách hàng bình th ng đ nạ ố ừ ộ ườ ế
m t khách hàng trung thành. Qua m i b c, s tin t ng c a ng i tiêu dùng đ i v iộ ỗ ậ ự ưở ủ ườ ố ớ
ng i bán hàng l i tăng thêm, đ ng nghĩa v i trách nhi m c a ng i bán tăng và cườ ạ ồ ớ ệ ủ ườ ả
l i nhu n cũng tăng theo. Chính vì v y mà ph ng pháp marketing này còn đ c g i làợ ậ ậ ươ ượ ọ
"marketing d a trên lòng tin". ự
T p chí Remedy, m t t p chí chuyên đ v s c kh e và nh m vào đ i t ng đ c giạ ộ ạ ề ề ứ ỏ ằ ố ượ ộ ả

trên 50 tu i, không có bán các qu y báo và cũng không bán qua hình th c đ t báo. Đóổ ở ầ ứ ặ
là t p chí không m t ti n. Đ đ c nh n t p chí này, ch c n đi n đ y đ thông tinạ ấ ề ể ượ ậ ạ ỉ ầ ề ầ ủ
vào m t t khai v tình tr ng s c kh e và nh ng lo i thu c đang dùng. Remedy sộ ờ ề ạ ứ ỏ ữ ạ ố ẽ
b o qu n c n th n các thông tin nh n đ c – h không bán và cũng không cho thuêả ả ẩ ậ ậ ượ ọ
nh ng thông tin này. B ph n marketing c a t p chí khai thác thông tin này hi u quữ ộ ậ ủ ạ ệ ả
đ n m c toàn b các bài vi t và thông tin qu ng cáo trong t p chí đ u đ c đ c giế ứ ộ ế ả ạ ề ượ ộ ả
ti p nh n tri t đ . Đ n n i là có t i 35% ng i nh n t p chí l n đ u và 73% đ c giế ậ ệ ể ế ỗ ớ ườ ậ ạ ầ ầ ộ ả
nói chung c a t p chí này đ ng ý đi n đ y đ thông tin vào m u khai dài 4 trang đủ ạ ồ ề ầ ủ ẫ ể
đ c nh n t p chí trong năm sau. ượ ậ ạ
N u nh ai đó đã mua hàng c a b n 1 l n, nghĩa là b n đã chi m đ c s tin c y vàế ư ủ ạ ầ ạ ế ượ ự ậ
th a nh n c a h . T i sao b n không gi quan h v i h và m t l n n a đ ngh hừ ậ ủ ọ ạ ạ ữ ệ ớ ọ ộ ầ ữ ề ị ọ
mua thêm cái gì đó?
Jo Gerar đã đ c ghi vào sách k l c Guinnes v i t cách là ng i bán xe h i gi iượ ỷ ụ ớ ư ườ ơ ỏ
nh t th gi i. Bí quy t d n t i thành công c a ông th t đ n gi n: 12 b u thi p chúcấ ế ớ ế ẫ ớ ủ ậ ơ ả ư ế
m ng m i năm! Đó là kho ng 12 phút chú ý c a nh ng khách hàng hi n t i và ti mừ ỗ ả ủ ữ ệ ạ ề
năng, song đã giúp ông nâng do nh s bán hàng c a mình lên cao g p 10 l n so v i cácạ ố ủ ấ ầ ớ
đ ng nghi p. ồ ệ
M c cao nh t c a s tin t ng là khi khách hàng hoàn toàn giao phó cho b n vì h tinứ ấ ủ ự ưở ạ ọ
t ng b n h t nh b nh nhân tin t ng vào l i c a th y thu c v y. Ch ng h n nhưở ạ ệ ư ệ ưở ờ ủ ầ ố ậ ẳ ạ ư
khi khách hàng đ t t p chí/báo c a b n – đó là h mua hàng t r t lâu tr c khi s nặ ạ ủ ạ ọ ừ ấ ướ ả
ph m c a b n đ c làm ra. Ho c là s đ bán hàng theo ki u khách hàng t đ ng n pẩ ủ ạ ượ ặ ơ ồ ể ự ộ ạ
ti n tr c vào tài kho n, còn nhà cung ng th c ph m thì t đ ng theo dõi tình tr ngề ướ ả ứ ự ẩ ự ộ ạ
t l nh (dĩ nhiên là đ c n i m ng Internet) và lo i đ ăn nào s p h t thì t đ ngủ ạ ượ ố ạ ạ ồ ắ ế ự ộ
mang đ n. Đi u này ti t ki m h n th i gian cho ng i tiêu dùng vì không c n ph iế ề ế ệ ẳ ờ ườ ầ ả
b n tâm suy nghĩ đ n vi c đ dùng còn hay h t. Đ i l i, b n ph i c g ng h t s c đậ ế ệ ồ ế ổ ạ ạ ả ố ắ ế ứ ể
không l m d ng lòng tin c a khách hàng. ạ ụ ủ
Các ch ng trình tích lũy đi m vào tài kho n c a ng i mua hàng cũng t o nên s tinươ ể ả ủ ườ ạ ự
t ng khá cao. Đó là khi b n khuy n khích khách mua hàng c a b n b ng cách choưở ạ ế ủ ạ ằ
đi m vào tài kho n riêng c a h nh cám n h đã mua hàng và chú ý đ n s n ph mể ả ủ ọ ư ơ ọ ế ả ẩ
c a b n. ủ ạ
Bán hàng d a trên các m i quan h riêng t cũng là m t cách ti p th d a trên lòng tin.ự ố ệ ư ộ ế ị ự
Và r t d chuy n h sang tr ng thái tin t ng cao h n, khi h giao phó toàn b choấ ễ ể ọ ạ ưở ơ ọ ộ
b n. ạ
Cách xây d ng th ng hi u (branding) truy n th ng là ki u t o lòng tin vào nhãnự ươ ệ ề ố ể ạ
hi u, t p trung ch y u vào vi c duy trì nhãn hi u, trong khi các ho t đ ng đ y m nhệ ậ ủ ế ệ ệ ạ ộ ẩ ạ
bán hàng ch là th y u và chi m t tr ng r t nh trong ngân sách marketing. c p đỉ ứ ế ế ỉ ọ ấ ỏ Ở ấ ộ
này, l m d ng lòng tin c a khách hàng khá nguy hi m, b i ch c n vài th nghi mạ ụ ủ ể ở ỉ ầ ử ệ
không thành công là có th d dàng đ y m t khách hàng lâu năm sang phía các đ i thể ễ ẩ ộ ố ủ
c nh tranh c a b n. ạ ủ ạ

nh ng c p th p h n thì s cho phép (đ ng ý) c a khách hàng mang tính ch t "t cỞ ữ ấ ấ ơ ự ồ ủ ấ ứ
th i", vì v y mà các nhà ti p th th ng dùng nh ng câu h i "gi i t a" đ thúc đ yờ ậ ế ị ườ ữ ỏ ả ỏ ể ẩ
khách hàng th c hi n vi c mua hàng ngay. Ch ng h n, khi khách hàng lúng túng ch aự ệ ệ ẳ ạ ư
bi t ch n l a s n ph m nào và quay ra h i nhân viên bán hàng, có nghĩa là h đã "b tế ọ ự ả ẩ ỏ ọ ậ
đèn xanh" đ ng ý mua hàng và lúc này thì nh ng câu h i ng m ý tr l i s giúp đ aồ ữ ỏ ầ ả ờ ẽ ư
đ n k t qu mong mu n. Đó là ví d c a McDonald's, khi b t c m t nhân viên bánế ế ả ố ụ ủ ấ ứ ộ
hàng nào cũng thu c lòng câu h i: "Th a ông, ông dùng khoai tây chiên làm món ănộ ỏ ư
kèm ch ?" ứ
Môi tr ng tr c tuy n và nh ng cách đ t đ c s đ ng ý c a khách hàng ườ ự ế ữ ạ ượ ự ồ ủ
Năm 1990, vào kho ng 4 năm tr c khi Internet ra đ i, Godin và đ ng s c a ông ả ướ ờ ồ ự ủ ở
công ty Prodigy b t đ u tung ra GUTS – m t trong nh ng d ch v qu ng cáo tr cắ ầ ộ ữ ị ụ ả ự
tuy n đ u tiên. Đ n nay, GUTS đ c coi là m t trong nh ng d ch v qu ng cáo tr cế ầ ế ượ ộ ữ ị ụ ả ự
tuy n l n nh t trong lĩnh v c này. T khi Prodigy b t đ u s d ng h th ng này đ nế ớ ấ ự ừ ắ ầ ử ụ ệ ố ế
nay, h n 3 tri u khách hàng đã tr thành khách hàng "chung thân" s d ng d ch v c aơ ệ ở ử ụ ị ụ ủ
Prodigy, và kh năng m t khách hàng gi m xu ng ch còn 50%. S ng i truy c pả ấ ả ố ỉ ố ườ ậ
m ng c a Prodigy đã tăng v t trong ngày đ u tiên Prodigy đ i qu ng cáo m i. Nhạ ủ ọ ầ ổ ả ớ ờ
nh ng k t qu đ t đ c sau khi m ra c ch làm vi c m i, nhóm c a Godin đã b tữ ế ả ạ ượ ở ơ ế ệ ớ ủ ắ
đ u nh n đ c đ n đ t hàng l p k ho ch và t ch c các chi n d ch qu ng cáo choầ ậ ượ ơ ặ ậ ế ạ ổ ứ ế ị ả
nh ng đ i gia nh AOL, Delphi, eWorld (Apple), Microsoft,CompuServe. ữ ạ ư
S ra đ i và phát tri n c a m ng toàn c u (Internet) đã m ra m t th i đ i m i, th iự ờ ể ủ ạ ầ ở ộ ờ ạ ớ ờ
đ i tr c tuy n, cho phép liên k t m i ng i và kéo h xích l i g n nhau h n. Đâyạ ự ế ế ọ ườ ọ ạ ầ ơ
chính là hoàn c nh r t thu n l i cho mô hình Marketing đ c phép phát tri n và t o raả ấ ậ ợ ượ ể ạ
m t công c giao ti p v i ng i tiêu dùng r t hi u qu và r ti n. ộ ụ ế ớ ườ ấ ệ ả ẻ ề
B n ch t c a ph ng pháp marketing đ c phép trong môi tr ng tr c tuy n là có thả ấ ủ ươ ượ ườ ự ế ể
nhi u l n cu n hút ng i tiêu dùng vào m t quá trình marketing. Marketing trong thề ầ ố ườ ộ ế
gi i tr c tuy n là m t m i quan h hai chi u, hay nói cách khác là s h p tác, n i màớ ự ế ộ ố ệ ề ự ợ ơ
ng i làm ti p th giúp đ khách hàng mua hàng, còn ng i kia, đ i l i, giúp ng iườ ế ị ỡ ườ ổ ạ ườ
làm marketing bán hàng. Và e-mail marketing – ph ng th c qu ng cáo ti p th b ng e-ươ ứ ả ế ị ằ
mail đang ngày càng ch ng minh tính hi u qu c a mình b i nó cho phép t o d ng vàứ ệ ả ủ ở ạ ự
phát tri n m i quan h 2 chi u này. ể ố ệ ề
B n có th xây d ng cho mình m t danh sách khách hàng ti m năng riêng b ng cáchạ ể ự ộ ề ằ
chu n b nh ng thông tin thú v , có ích và cho phép đăng ký nh n tin đ nh kỳ, mi n phíẩ ị ữ ị ậ ị ễ
ho c có phí. Tuy nhiên, b n c n xác đ nh rõ ràng và thông báo cho ng i s d ng chặ ạ ầ ị ườ ử ụ ủ
đ mà b n đ nh g i tin, hình th c và th i gian g i. Và sau đó b n hoàn toàn không thề ạ ị ử ứ ờ ử ạ ể
t ý thay đ i nh ng thông s trên n u không đ c s đ ng ý c a ng i đ t. Th hai,ự ổ ữ ố ế ượ ự ồ ủ ườ ặ ứ
c n ph i d tính m t c ch ti n l i, d hi u cho vi c đ t thông tin cũng nh t ch iầ ả ự ộ ơ ế ệ ợ ễ ể ệ ặ ư ừ ố
nh n. Đi m chính nh t – trong b t c tr ng h p nào cũng không đ c s d ng đ aậ ể ấ ấ ứ ườ ợ ượ ử ụ ị
ch e-mail c a nh ng ng i đ t tin vào nh ng m c đích khác, ví d dùng đ g i toànỉ ủ ữ ườ ặ ữ ụ ụ ể ử
qu ng cáo ho c bán danh sách này cho ai đó. N u b n làm đi u này, b n s đánh m tả ặ ế ạ ề ạ ẽ ấ
lòng tin c a các thành viên – nh ng khách hàng ti m năng c a mình. ủ ữ ề ủ

B n cũng có th t n d ng danh sách thành viên c a ng i khác. M t trong s đó là cácạ ể ậ ụ ủ ườ ộ ố
d ch v qu ng cáo tr c tuy n. Nh ng danh sách này r t quan tr ng ch nó cho b nị ụ ả ự ế ữ ấ ọ ở ỗ ạ
bi t nhóm khách hàng ti m năng c a mình c th là nh ng ai. Trên m ng Internetế ề ủ ụ ể ữ ạ
ti ng Anh, lo i danh sách này t ng đ i nhi u. Đi n hình là Spediaế ạ ươ ố ề ể
(http://www.spedia.com), http://www.allcommunity.com, ho c m t s trang khác nhặ ộ ố ư
http://www.allyousubmitters.com... Trên Internet Vi t nam, m i ch có m t trang duyệ ớ ỉ ộ
nh t gi i thi u d ch v này là GSO-Media (ấ ớ ệ ị ụ http://www.gso-media.com).Và đi u quanề
tr ng là nh ng d ch v này tr ti n cho thành viên c a mình đ h cho phép g i qu ngọ ữ ị ụ ả ề ủ ể ọ ử ả
cáo, vì v y mà b n không có nguy c b bu c t i là th "th rác" (spam), cái mà Godinậ ạ ơ ị ộ ộ ả ư
g i là "nh ng tên tr m ti n l ", c th là nh ng giây (second) chú ý c a khách hàng.ọ ữ ộ ề ẻ ụ ể ữ ủ
Theo Seth Godin, trong mô hình marketing đ c phép không th có ch cho hình th cượ ể ỗ ứ
"th rác", b i đi u đó ch ng t r ng ng i bán đã l m d ng lòng tin c a khách hàngư ở ề ứ ỏ ằ ườ ạ ụ ủ
ngay t đ u, khi h ch a có tín hi u "đ ng ý". ừ ầ ọ ư ệ ồ
B n cũng có th s d ng các danh sách đi ch c a các t p chí đi n t (Ezine) đ g iạ ể ử ụ ạ ỉ ủ ạ ệ ử ể ử
kèm qu ng cáo c a mình. Hi n nay, trên internet t n t i hàng trăm nghìn t p chí đi nả ủ ệ ồ ạ ạ ệ
t . M i t p chí có th g m các m c n i dung khác nhau, t th thao, kinh t đ n m cử ỗ ạ ể ồ ụ ộ ừ ể ế ế ụ
chuy n vui. M i ng i th ng đ t thông tin theo m t ch đ nào đó c a t p chí, b iệ ọ ườ ườ ặ ộ ủ ề ủ ạ ở
v y h s n lòng đ c qu ng cáo v ch đ đó. Ngoài ra, đó là các qu ng cáo đ c táchậ ọ ẵ ọ ả ề ủ ề ả ượ
r i và cung c p m t cách r t ti n l i cho ng i đ c. H n n a, ch c a các t p chí baoờ ấ ộ ấ ệ ợ ườ ọ ơ ữ ủ ủ ạ
gi cũng gi i h n qu ng cáo v s l ng trong t ng n b n, nên qu ng cáo s khôngờ ớ ạ ả ề ố ượ ừ ấ ả ả ẽ
b l n trong 1 đ ng các qu ng cáo khác, b n đ c nh t đ nh s đ ý th y. ị ẫ ố ả ạ ọ ấ ị ẽ ể ấ
Tuy nhiên, ph ng pháp này đòi h i b n ph i tuân th gi i h n cho phép đ không trươ ỏ ạ ả ủ ớ ạ ể ở
thành m t k "qu y nhi u". B n s ph i tr ti n đ đ c g i kèm v i các thông tinộ ẻ ấ ễ ạ ẽ ả ả ề ể ượ ử ớ
g i đ nh kỳ cho b n đ c m t bài vi t thú v theo ch đ mà b n đ t (t t nhiên, trongử ị ạ ọ ộ ế ị ủ ề ạ ặ ấ
bài vi t có nh c đ n công ty c a b n), ho c có th là bài qu ng cáo ho c đính kèmế ắ ế ủ ạ ặ ể ả ặ
banner v s n ph m ho c d ch v c a b n. Đi m mà b n c n l u ý nh t là ph i ch nề ả ẩ ặ ị ụ ủ ạ ể ạ ầ ư ấ ả ọ
t p chí nào cung c p nh ng thông tin có n i dung gi ng v i s n ph m và d ch v màạ ấ ữ ộ ố ớ ả ẩ ị ụ
b n đ nh qu ng cáo. Trên Internet ti ng Anh, có r t nhi u các server h th ng hóaạ ị ả ế ấ ề ệ ố
danh m c các ezine nh và cung c p d ch v phân ph i qu ng cáo chuyên nghi p quaụ ư ấ ị ụ ố ả ệ
các danh sách này nh : PostMaster Direct Response (ưhttp://www.postmasterdirect.com)
phân ph i qu ng cáo cho h n 9.000 danh sách nh n tin (20 cent/1 đ a ch e-mail), hayố ả ơ ậ ị ỉ
Server ListPower (http://www.listPower.com) bán d ch v qu ng cáo thông qua các b nị ụ ả ả
tin g i đ n các thành viên đăng ký nh n các b n tin đ nh kỳ mi n phí c a h ho c hử ế ậ ả ị ễ ủ ọ ặ ọ
đ ng ra t ch c cho các tác gi khác. ứ ổ ứ ả
R t đáng ti c, Vi t Nam hi n nay còn ch a phát tri n hình th c ezine qu ng cáo,ấ ế ở ệ ệ ư ể ứ ả
ch y u v n là nh ng Website có n i dung chung chung nh tin qu c t , tin th i s ,ủ ế ẫ ữ ộ ư ố ế ờ ự
tin th thao… có th tìm th y đ y r y trên các web thông tin đ i chúng nên ít thu hútể ể ấ ầ ẫ ạ
đ c ng i đăng ký nh n tin. Con s ezine b ng ti ng Vi t và g i tin đ n các đ c giượ ườ ậ ố ằ ế ệ ử ế ộ ả
Vi t Nam v m t đ tài chuyên sâu có th nói là đ m trên đ u ngón tay và l i càngệ ề ộ ề ể ế ầ ạ
không có web nào gi ng nh LSP h th ng hóa l i danh m c các t p chí đi n t đố ư ệ ố ạ ụ ạ ệ ử ể
doanh nghi p có th l a ch n ezine phù h p v i đ i t ng khách hàng c a mình. M cệ ể ự ọ ợ ớ ố ượ ủ ặ
dù trên Internet Vi t nam cũng có m t vài trang Web chào m i d ch v qu ng cáo quaệ ộ ờ ị ụ ả
danh sách đ a ch e-mail c a h , song h u h t v n là s d ng hình th c g i th rácị ỉ ủ ọ ầ ế ẫ ử ụ ứ ử ư

