Ngày soạn:
Ngày giảng:
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT
BÀI 10: MÔ HÌNH ĐIỆN MẶT TRỜI
(5 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Mô tả được cách tạo ra từ ánh sáng mặt trời. Nhận biết và mô tả được các bộ
phận chính của mô hình điện dùng năng lượng mặt trời.
- Lắp ráp được mô hình điện mặt trời. Kiểm tra được hoạt động của mô hình
với những độ sáng mặt trời khác nhau.
- Có ý thức giữ gìn dụng cụ làm thủ công và ý thức tiết kiệm vật liệu làm mô
hình điện mặt trời.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Bộ mô hình kĩ thuật, dụng cụ, vật liệu cần dùng để lắp ghép mô hình điện mặt
trời.
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh
->Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Khởi động
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- KTĐD
- GV cho HS quan sát hình trong SGK
đặt câu hỏi:
+ Những tấm màu xanh được lắp trên mái
nhà để làm gì ?
- GVKL: Các tấm màu xanh các tấm pin
mặt trời hoặc tấm năng lượng mặt trời được
lắp đặt trên mái nhà để thu thập ánh sáng
mặt trời chuyển đổi thành năng lượng
điện. Điều này giúp giảm chi phí năng lượng
và có hiệu suất bền vững.
- HS lắng nghe
- HS quan sát
+HS trả lời.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động 2: Khám phá
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
2.1. Tìm hiểu tác dụng của ánh sáng mặt
trời
- GV cho HS quan sát các hình 1,2,3 trang
59 SGK và đặt câu hỏi:
+ Ánh sáng mặt trời tác dụng đối với
cuộc sống của chúng ta ?
- GV gọi HS lên bảng chỉ vào tranh giải
thích vai trò của sánh sáng mặt trời đối với
các mặt khác của đời sống.
- GV dẫn dắt: nhiều nguồn năng lượng
tự nhiên như gió, ánh sáng, mặt trời,
nước...chúng thể, được sử dụng để phục
vụ nhiều mục đích khác nhau trong cuộc
sống như: di chuyển, bơm nước, xay thóc,
tạo ra điện...Ánh sáng mặt trời nguồn
năng lượng tự nhiên được sử dụng để tạo ra
điện.
2.2. Tìm hiểu cách tạo ra điện từ ánh sáng
mặt trời.
- GV y/c HS quan sát tranh trang 60 đọc
nội dung trong các thẻ.
- GV gọi HS lên bảng, phát mỗi HS 1 thẻ.
Sau đó y/c các em đứng thành hàng đúng
trình tự của các thẻ của mình.
- GV gọi HS nhận xét
+ Theo em, khi độ sáng mặt trời thay đổi thì
độ sáng của bóng có thay đổi theo không ?
- GVNX
- HS quan sát hình ảnh, trả lời câu
hỏi.
+ Hình 1: Chiếu sáng, giúp cho cây
cối, động vật ánh sáng để sinh
trưởng và phát triển.
+ Hình 2: Giúp cây quang hợp
phát triển.
+ Hình 3: Năng lượng mặt trời
thể được sử dụng để tạo ra điện.
- HS lên chỉ
- Lắng nghe
- Quan sát
- HS đọc
- HS nhận xét
- Khi độ sáng mặt trời thay đổi thì độ
sáng của bóng đèn không thay đổi.
- Lắng nghe
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- GV y/c HS đọc phần Thông tin cho em - HS đọc
trang 60 SGK.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 6,
chuẩn bị thuyết trình về “Sự khác nhau giữa
cách tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời với
cách tạo ra điện từ gió”.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét, tổng hợp và kết luận.
- Thảo luận
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
3. Hoạt động 3: Vận dụng ( 3 phút)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
+ Em có biết một hệ thống điện dùng năng
lượng mặt trời cho gia đình thường bao gồm
những chi tiết gì?
- GVKL
- HS trả lời
- Lắng nghe
Tiết 2
1. Hoạt động 1: Khởi động
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Kiểm tra ĐDHT
- GV trình chiếu video về năng lượng mặt
trời (pin mặt trời, cách phát điện bằng năng
lượng mặt trời hoặc nguyên lí hoạt động của
hệ thống điện mặt trời hoà lưới,…).
- GV mời HS đọc phần ghi chép của mình.
- GV nhận xét, trả lời câu hỏi (nếu có) và
liên hệ vào bài học.
- HS chuẩn bị bộ lắp ghép mô hình
kĩ thuật.
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS lắng nghe
2. Hoạt động 2: Khám phá
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
2.1. Tìm hiểu sản phẩm mẫu
- GV Y/c HS quan sát mô hình trong SGK-
tr 61 và trả lời:
+ Nêu tên các bộ phận chính của mô hình
điện dùng năng lượng mặt trời?
+ Em hãy nêu yêu cầu sản phẩm của mô
hình điện dùng năng lượng mặt trời ?
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu sản phẩm
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: Giá đỡ, tấm pin, đèn let
+ Các bộ phận được lắp ráp đầy đủ,
đúng vị trí…
- HS lắng nghe.
SGK
- GV chốt yêu cầu sản phẩm mô hình năng
lượng mặt trời.
2.2. Chuẩn bị chi tiết và dụng cụ
- GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung SGK.
+ Em hãy nêu các chi tiết, dụng cụ cần để
lắp ghép mô hình năng lượng mặt trời?
- GV nhận xét, kết luận.
- HS đọc
- HS lắng nghe.
- Tìm hiểu
+Trả lời
- Lắng nghe
3. Hoạt động 3: Luyện tập ( 20 phút)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- GV chia nhóm cho HS chuẩn bị các chi tiết
và dụng cụ lắp ghép.
+ Em hãy cùng bạn chọn đủ các chi tiết,
dụng cụ để lắp ghép mô hình năng lượng
mặt trời dựa vào bảng trong SGK.
- GV quan sát, bao quát lớp. Hỗ trợ HS.
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo.
+ Có bao nhiêu chi tiết và dụng cụ lắp ghép?
+ Nhóm e chọn được những chi tiết và dụng
cụ lắp ghép nào, kể tên?
+ Em có nhận xét, bổ sung nội dung gì cho
nhóm bạn?
- GV kết luận, khen động viên HS.
- HS thảo luận nhóm 2
- Các nhóm thực hành chọn các chi
tiết.
- Nhóm báo cáo.
- HSTL
- HSTL
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
4. Hoạt động 4: Vận dụng ( 3 phút)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
+ Năng lượng mặt trời được đặt ở đâu, tác
dụng của năng lượng mặt trời đối với gia
đình em như thế nào?...
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò chuẩn bị các
chi tiết và dụng cụ lắp ghép mô hình cái đu
đã lựa chọn được ở tiết này cho tiết học sau
- HS TL theo ý kiến riêng.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Tiết 5
1. Hoạt động 1: Khởi động
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số học sinh - Lớp trưởng báo cáo
- Kiểm tra đồ dùng học sinh
- Mở nhạc khởi động, tạo không khí tiết
học.
https://www.youtube.com/watch?
v=cbCkixSYTN4
- Giới thiệu bài: Trực tiếp
+ Nhắc lại kiến thức tiết 4, kết nối với tiết 5
- Tổ trưởng báo cáo
+ Học sinh đứng sau ghế, vận động
theo video bài nhạc.
- Học sinh chú ý lắng nghe
2. Hoạt động 2: Khám phá
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu học sinh nhắc lại quá trình
thực hiện để hoàn thiện sản phẩm.
+ Em (nhóm em) đã thực hiện qui trình
để hoàn thiện hình điện mặt trời
như thế nào?
- Giáo viên tóm lại
- hình điện mặt trời rất thú vị, mỗi
nhân (nhóm) sẽ những cách riêng
của mình để thực hiện các thao tác lắp
ráp sao cho nhanh gọn nhất hoàn
thành sản phẩm.
- Học sinh chú ý
+ Học sinh nêu lại qui trình thực hiện
lắp ráp mô hình điện mặt trời.
- Học sinh chú ý
- Học sinh chú ý lắng nghe
3. Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Tổ chức cho học sinh trưng bày sản
phẩm cá nhân (nhóm)
- Yêu cầu hc sinh gii thiu vsản phẩm
của nh (nhóm mình)
- Giáo viên chiếu phiếu đánh giá sản
phẩm để học sinh quan sát các tiêu chí
đánh giá sản phẩm của bạn
- Học sinh thu dọn đồ dùng, trưng bày
sản phẩm cá nhân (nhóm).
- Học sinh đi thăm quan sản phẩm của
bạn (nhóm bạn)
- Học sinh giới thiệu về sản phẩm:
+ Tên sản phẩm
+ Cách thực hiện
+ Cách vận hành
- Học sinh tự đánh giá về sản phẩm của
mình
- Học sinh nhận xét về sản phẩm của
bạn (nhóm bạn) (có thể đặt thêm câu
hỏi về sản phẩm của bạn), đánh giá sản