
12
BÀI 2
KHOAN DUNG
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung.
– Nhận biết được giá trị của khoan dung.
2. Năng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi:
– Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống
cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
– Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
3. Phẩm chất
Nhân ái: Có lòng khoan dung, độ lượng, vị tha trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV, SBT GDCD 9.
– Clip “Hãy trồng một bông hoa khoan dung trong trái tim thù hận”; ca dao, tục ngữ,
thành ngữ, danh ngôn về khoan dung,…
– Phiếu học tập, máy tính, máy chiếu, bảng phụ,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. MỞ ĐẦU (5’)
a) Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, kết nối vào bài mới qua những tìm hiểu và chia
sẻ trải nghiệm bước đầu về khoan dung.
b) Tổ chức thực hiện:
– GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc lời chia sẻ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở trang 10
trong SGK và trả lời câu hỏi: Em hiểu như thế nào về lời chia sẻ đó?
– HS thực hiện nhiệm vụ: Làm việc cá nhân, đọc, suy nghĩ về lời chia sẻ.
– GV mời 1 – 2 HS phát biểu, các HS khác nhận xét, bổ sung.
– GV căn cứ vào câu trả lời của HS để nhận xét, kết luận và giới thiệu khái quát về bài
học mới.