
38
BÀI 5
BẢO VỆ HOÀ BÌNH
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Nêu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình; các biểu hiện của hoà bình.
– Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hoà bình.
– Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hoà bình.
2. Năng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân: Nhận biết được sự cần thiết phải
bảo vệ hoà bình; Tự điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè, người thân lựa chọn và
tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hoà bình; phê phán xung đột sắc tộc và
chiến tranh phi nghĩa.
3. Phẩm chất
Yêu nước, nhân ái và trách nhiệm trong việc bảo vệ hoà bình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV, SBT GDCD 9.
– Clip bài hát cho hoạt động mở đầu, giấy A4.
– Tranh/ảnh, clip và các mẩu chuyện, thông tin về bảo vệ hoà bình.
– Máy tính, máy chiếu, bài giảng số hoá,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. MỞ ĐẦU (5’)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập của HS và kết nối với bài học mới.
b) Tổ chức thực hiện:
– GV cho HS đọc đoạn trích lời bài hát “Chúng em cần hoà bình” (sáng tác: Hoàng
Long và Hoàng Lân) để cả lớp cùng nghe.
– GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ về cuộc sống hoà bình.
– GV nhận xét, kết luận và dẫn vào bài học mới.