Khái niệm đầy đủ của thương mại điện t P2
Khuynh hưng toàn cu
Mô hình kinh doanh trên toàn cu tiếp tục thay đổi đáng kể vi sự ra đời của thương
mại điện t. Nhiu quc gia trên thế gii cũng đã đóng góp vào sự phát trin ca
thương mại điện t. Ví dụ, nước Anh có chthương mại điện t ln nht toàn cu khi
đo bằng ch s chi tiêu bình quân đầu người, con số này cao hơn cả M. Kinh tế
Internet Anh có thể tăng 10% từ năm 2010 đến năm 2015. Điều này tạo ra động
lực thay đổi cho ngành công nghip qung cáo.
Trong s các nn kinh tế mi ni, s hin din của thương mại điện t Trung Quc
tiếp tục được m rng. Vi 384 triệu người s dng Internet, doanh sn l ca
ca hàng trc tuyến Trung Quốc đã tăng 36,6 tỉ USD năm 2009 và một trong
những lý do đằng sau sự tăng trưởng kinh ngc là ci thiện độ tin cy ca khách
hàng. Các công ty bán l Trung Quốc đã giúp người tiêu dùng cm thy thoi mái
hơn khi mua hàng trực tuyến.
Thương mại điện t cũng được m rng trên khắp Trung Đông. Với s ghi nhn là
khu vc có tăng trưởng nhanh nht thế gii trong vic s dng Internet từ năm 2000
đến năm 2009, hiện thi khu vực có hơn 60 triệu người s dng Internet. Bán l, du
lịch và chơi game là các phần trong thương mại điện thàng đầu khu vc, mc dù
có các khó khăn như thiếu khuôn kh pháp lý toàn khu vc và các vấn đ hu cn
trong giao thông vn ti qua biên gii.
Thương mại điện tử đã tr thành mt công c quan trng cho thương mại quc tế
không ch bán sn phm mà còn quan h vi khách hàng.
Các tác động đến thị trường và người bán l
Các nhà kinh tế học đã đưa ra giả thuyết rng thương mại điện t s dn đến vic
cnh tranh giá c sn phm. Thc vậy, thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thu
thp nhanh chóng và dễ dàng thông tin đa dạng v sn phm, giá c và người bán.
Ngày nay đã xut hin nhiu website chuyên cung cp dch vụ đánh giá về sn phm
và nhà cung cp, so sánh giá c giữa các website bán hàng. Hơn nữa, người tiêu
dùng có th trc tiếp đưa ra các đánh giá của mình v nhiu ka cnh liên quan ti
giao dch mua sm, giúp cho những người khác có nhiều cơ hội chn la sn phm
phù hp nht, hoc chọn được người bán cung cp dch v tt nht, hoặc mua được
sn phm vi giá r nht.
Theo nghiên cu ca bn nhà kinh hc tế hc ti Đại học Chicago đã cho thy s
phát trin ca hình thc mua sm trc tuyến đã ảnh hưởng đến cu trúc trong hai
ngành to ra sự tăng trưởng đáng kể trong thương mại điện t là bán sách và đại
du lch. Tóm li, các doanh nghip lớn hơn có cơ hội để gim chi phí so vi nhng
doanh nghip nhhơn do các doanh nghiệp ln li thế v quy mô kinh tế và đưa
ra mc giá thấp hơn.
Quy định pháp lut ca mt s quc gia v thương mại điện t (Công ty SEO PBS
hoàn toàn không chu trách nhim v các ni dung pháp luật được đăng tại, ni dung
sau mang tính tham kho)
Quy định ca Áo
Thương mại điện tử được điều chnh ti Áo trước tiên là bng Lut Thương mại điện
t (E-Commerce-Gesetz ECG), Lut bán hàng t xa (Fernabsatzgesetz), Lut ch ký
(Signaturgesetz), Lut kim soát nhp hàng (Zugangskontrollgesetz) cũng như bằng
Lut tiền điện t (E-Geld-Gesetz), mà trong đó các quy định pháp lut v hợp đồng
và bồi thường ca b Lut Dân s Áo (Allgemeine bürgerliche Gesetzbuch - ABGB),
nếu như không được thay đổi bng nhng quy định đặc bit trên, vn có giá tr.
Quy định của Đức
Nằm trong các điều 312b và sau đó ca b Lut dân s (Bürgerliche Gesetzbuch –
BGB) (trước đây là Luật bán hàng từ xa) là các quy định đặc bit v nhngi gi là
các hợp đồng bán hàng t xa. Ngoài nhng vic khác là quy đnh v trách nhim
thông tin cho người bán và quyn bãi b hợp đồng cho người tiêu dùng.
Cũng trong quan hệ này, Lut dch v t xa (Teledienstgesetz) n định bên cnh
nguyên tắc nước xut xứ (điu 4) là toàn b các thông tin mà những người điều hành
các trang web có tính cht hành ngh, mc du ch doanh nghip nh, có nhim
v phi cung cấp (điều 6) và điều chnh các trách nhim này trong doanh nghiệp đó
(điều 8 đến điều 11).
nhng hợp đồng được ký kết trc tuyến thường hay không rõ ràng là lut nào được
s dng. Ví dụ như ở mt hợp đồng mua được ký kết điện t có th là lut của nước
mà người mua đang cư ng, của nước mà người bán đặt tr shay là nước mà máy
chủ được đặt. Lut pháp của kinh doanh điện t vì thến được gi là "lut ct
ngang". Thế nhưng những điều không rõ ràng v lut pháp này hoàn toàn không có
nghĩa là lãnh vực kinh doanh điện t là mt vùng không có luật pháp.n thế na,
các quy định ca Lut dân s quc tế (tiếng Anh: private international law) được áp
dng ti đây.
Tại nước Đức các quy đnh lut l châu Âu v thương mại được tích hp trong b Lut
dân s, trong phn đại cương và trong các quy định v bo vệ người tiêu dùng. Mt
k thut của thương mại điện tử được điều chnh trong Hiệp định quc gia v dch v
trong các phương tiện truyn thông ca các tiu bang và trong Lut dch v t xa
ca liên bang mà tht ra v ni dung thì hai b lut này không khác bit nhau nhiu.
Quy định ca Vit Nam
Tháng 11 năm 2005, Quốc hội đã thông qua Lut Giao dịch điện t. Tháng 6 năm
2006 Chính ph ban hành Nghị định s57/2006/NĐ-CP v thương mại điện t.
Đầu năm 2007, Chính phủ Vit Nam ban hành Nghị định s27/2007/NĐ-CP ngày
23/02/2007 "V giao dịch điện t trong hoạt động tài chính", số 26/2007/NĐ-CP
ngày 15/02/2007 "Quy định chi tiết thi hành Lut Giao dịch điện t v ch ký s
dch v chng thc ch ký s", s35/2007/NĐ-CP ngày 08/03/2007 "V giao dch
điện t trong hot động ngân hàng".
Ni dung ch yếu ca Nghị định về thương mại điện tử năm 2006 là thừa nhn giá tr
pháp lý ca chng từ điện t trong hoạt động thương mại, ngoài ra có mt s quy
định c th khác. Cho ti cuối năm 2012 thương mại đin t Vit Nam phát trin
nhanh và đa dạng, đồng thi cũng xuất hin nhng mô hình mang danh nghĩa
thương mại điện t thu hút rất đông người tham gia nhưng gây tác động xu ti xã
hi. Chính ph đã có kế hoch ban hành Nghị định mi về thương mại điện t thay
thế cho Nghị định năm 2006.