Khái niệm tập hợp

Tiết : …4……… Ngày dạy: ……….

;

;

;

;

I Mục tiêu:

Ø

1. Kiến thức: - Hieåu ñöôïc khaùi nieäm taäp hôïp rỗng , taäp con , hai taäp hôïp baèng nhau. - Hieåu caùc pheùp toùan: giao cuûa hai taäp hôïp, hôïp cuûa hai taäp hôïp, phaàn buø cuûa moät taäp con. 2. Kĩ năng: - Söû duïng ñuùng caùc kyù hieäu  ; - Bieát bieåu dieãn taäp hôïp baèng caùc caùch :lieät keâ caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp hoaëc chæ ra tính chaát ñaëc tröng cuûa taäp hôïp. - Vaän duïng caùc khaùi nieäm taäp con , hai taäp hôïp baèng nhau vaøo giaûi baøi taäp. - Bieát duøng bieåu ñoà ven ñeå bieåu dieãn giao cuûa hai taäp hôïp, hôïp cuûa hai taäp hôïp.

3. Về tư duy và thái độ: Reøn luyeän tính logic chaët cheõ.

II Chuẩn bị của GV và HS: 1. chuẩn bị của GV: - GV : giáo án, SGK 2. Chuẩn bị của HS: - HS : Ôn tập về tập hợp ở lớp 6

III Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề

IV Tiến trình:

1. Ổn định lớp: Kiểm diện 2. Kiểm tra bài cũ:

2

 

x Q x

HS1: Neâu khaùi nieäm meänh ñeà keùo theo. Xeùt tính ñuùng sai vaø phuû ñònh meänh ñeà sau:

 

,

2

2

x

  .

a)

: 4  x Q x

  . 1 0 2

2

x Q x

1 0

b)

  .ñuùng pt coù nghieäm höõu tæ.

HS2:Neâu khaùi nieäm meänh ñeà töông ñöông. Söû duïng ñieàu kieän caàn vaø ñuû cho meänh ñeà sau: ABCD laø hình bình haønh khi vaø chæ khi hình thang ABCD coù caëp caïnh ñoái song vaø baèng nhau. Ñaùp aùn: a)   : 4

 

,

2

2

x

  .sai vì x = 2

b)

 x Q x

2

ABCD laø hình bình haønh laø ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå hình thang ABCD coù caëp caïnh ñoái song vaø baèng nhau.

3. Giảng bài mới:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

dân HS

A

dân HS

Nội Dung I) KHÁI NIỆM TẬP HỢP 1) Tập hợp và phần tử Ví dụ : A = {a, b, c} B = {1, 2, 3, 4} a  A ( a thuộc A) a  B ( a không thuộc B) 2) Cách xác định tập hợp Kết luận : (SGK) Minh hoạ hình học một tập hợp bằng biểu đồ Ven. 3) Tập hợp rỗng Khái niệm : ( SGK ) Chú ý : A ≠ Ø <=>  x : x  A Cho HS thực hiện  1. Nhận xét. Gọi HS lấy ví dụ về tập hợp và xác định phần tử thuộc tập hợp và phần tử không thuộc tập hợp. Nhận xét. Cho HS thực hiện  2 Nhận xét. Cho HS thực hiện  3. Hướng giải phương trình 2x2 – 5x +3 = 0 Nhận xét. Giới thiệu hai cách xác định một tập hợp. Vẽ biểu đồ Ven minh hoạ hình học tập hợp A Cho HS thực hiện  4. Hướng giải phương trình x2 + x + 1 = 0 Nhận xét. Trả lời  1: a) 3  Z b) 2 Q Lấy ví dụ tập hợp. Xác định phần tử thuộc tập hợp và phần tử không thuộc tập hợp. Trả lời  2: U = {1, 2, 3, 5, 6, 10, 15, 30} Trả lời  3: B = {1, 3/2 } Phát biểu kết luận. Vẽ hình. Trả lời  4: Tập hợp A={xR ׀ x2 + x + 1 = 0 } không có phần tử nào vì phương trình x2 + x + 1 = 0 vô nghiệm.

tập hợp

B

B A A



)Bx

Ax

Giới thiệu khái niệm tập hợp rỗng. Khi nào một không là tập hợp rỗng ? Hoạt động 2 : Tập hợp con Cho HS thực hiện  5 Nhận xét. Giới thiệu khái niệm, kí hiệu và cách đọc. Treo bảng phụ hình minh hoạ trường hợp A  B và A  B Giới thiệu 3 tính chất . Treo bảng phụ hình minh hoạ tính chất 2. Hoạt động 3 : Tập hợp bằng nhau Cho HS thực hiện  6 Hướng dẫn HS liệt kê các phần tử của A và B. Khi nào hai tập hợp bằng nhau ? Phát biểu khái niệm. Tồn tại một phần tử thuộc tập hợp. Trả lời  5: Quan sát hình 2/ SGK và trả lời các câu hỏi. Phát biểu khái niệm, nắm vững kí hiệu và cách đọc. Vẽ biểu đồ ven minh hoạ trường hợp A  B và A  B Nêu các tính chất. Quan sát hình vẽ. Trả lời  6: Liệt kê các phần tử của A và B. Rút ra nhận xét : A  B và B  A Rút ra khái niệm hai tập hợp bằng nhau.

II) TẬP HỢP CON Khái niệm : ( SGK ) A  B ( A con B hoặc A chứa trong B. Hoặc B  A ( B chứa A hoặc B bao hàm A ) A  B A  B Các tính chất : ( SGK ) III) TẬP HỢP BẰNG NHAU Khái niệm : ( SGK ) A= B  x(