TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÔN HC: NGHIÊN CỨU TH TNG
ĐỀ TÀI: KHẢO T MC Đ THA MÃN CA
KHÁCH ĐI VI CHT LƯỢNG DCH V TI SIÊU
TH CO-OPMART

GVHD: ThS. NGUYN PHƯƠNG NAM
SVTH: Nguyễn Thị Hiền
Võ Th Châu Hà
Phạm Thị Thu Diễm
Nguyễn Văn Quang
Trần Thanh Hoàn
Nguyễn Thanh Thúy
Đào Thị Thu Hương
Nguyễn Phong Vũ
Tp. HChí Minh, ngày 20 tháng 04 năm 2012
1
Mục lục
I. Giới thiệu trang 2
II. Mục tiêu nghiên cứu trang 2
III. Phương pháp nghiên cứu trang 3
IV. Kết quả nghiên cứu phụ lục 3
V. Bàn luận trang 3
VI. Kết luậntrang trang 6
2
I. Giới thiệu
Nền kinh tế Việt nam sau thời kỳ đổi mới đã những bước phát triển mạnh, nhiều loại
hình mô hình thương mại mới được du nhập & phát triển nhanh, trong đó phương thức kinh
doanh siêu th. Trong thời gian đầu ch mt vài thương hiệu siêu th như Co.opMart,
Maximark, CityMart. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhận thấy được tiềm năng rất lớn của ngành
kinh doanh này nên rất nhiều tập đoàn siêu th của nước ngoài đã đ bộ vào Việt nam, việc cạnh
tranh trong ngành ngày càng gay gắt về mọi mặt, từ v trí msiêu th, sphong phú của hàng hóa,
giá cả & chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó, do đời sống kinh tế của người dân được nâng cao, nhu cầu của họ ngày càng
nhiều hơn & cao cấp hơn, trong đó việc đòi hỏi khó tính về chất lượng phc vụ là nhiều hơn cả.
Vì thế các siêu th đang tập trung thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ để lôi kéo & giữ chân
kháchng.
Nghiên cứu này nhằm giúp ban quản lý siêu th Co.opMart nhìn thấy rõ các yếu tố làm
khách ng hài lòng & các yếu tốn yếu kém, từ đó có thể đưa ra các quyết định điều chnh để
đạt mục tiêu trên.
II. Mục tiêu nghiên cứu
1. Vấn đ quản trị: cải tiến, ng cao chất lượng phục v của h thng siêu th
Co.opMart.
2. Vấn đ nghiên cứu: xác đnh các yếu tố để kch hàng lựa chn siêu th & đánh giá
của kch hàng về chất lượng phc vụ của hệ thống siêu th Co.opMart
3. Mục tiêu nghiên cứu và thông tin cần thu thập:
Xác đnh các yếu tố quan trọng trong quyết đnh lựa chn việc mua sắm tại siêu th
Co.opMart của kch hàng:
o V trí đặt siêu th,
o Sự phong phú của hàng hóa,
o Giá cả của hànga,
o Sự thuận tiện trong việc gửi xe & tính tiền,
o
Xác định mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch v của Co.opMart:
o Hệ thống giữ xe; Bảo vệ, an ninh, gửi đồ các nhân;
o Giới thiệu, hướng dẫn, tư vấn về sản phẩm;
o nh tiền;
o Dch vụ kch hàng tại ch; giao hàng tận nơi; thủ tc đổi trả hàng, bảo hành;
o Cách bày trí, sắp xếp hàng hóa;
3
o Thái độ của nhân viên;
o
Xác định những đánh giá của khách hàng vchất lượng phc vụ của các đi thủ chính: Big
C, Lottemart, Metro, Maximark
III. Phương pp nghiên cứu
Phương pp nghiên cứu:
Nghiên cứu đnh lượng
Phương pp thu thập thông tin:
Phỏng vấn trực tiếp những khách hàng đang mua sắm tại siêu th: các sinh viên trong
nhóm sthực hiện phỏng vấn trực tiếp khách hàng dựa vào bảng câu hi chính (phụ lc
1) với những đáp viên đủ tiêu chuẩn mà đtài đưa ra, những đáp viên này được chọn ra
từ bản câu hỏi gạn lc (phụ lục 2) được chuẩn b trước.
Đối tượng phỏng vấn:
- Những người mua sắm tại Co.opMart thường xuyên hơn so với các siêu thn lại.
- Nhóm sdùng câu hi gạn lc để loại b những trường hợp đáp viên ch là người
tình c đến siêu th chơi/ nhân tiện thì ghé nhưng không thường xuyên mua tại
Co.opMart
Đa điểm phỏng vấn: tại hệ thng siêu th Co.opMart
Thời gian phng vấn: từ 20.04.2012 22.04.2012
Xlý số liệu, báo cáo kết quả: 23.04.2012 29.04.2012
IV. Kết quả nghiên cứu
(Phlục 3)
V. Bàn luận
1. c yếu tố quan trọng trong quyết định lựa chọn việc mua sm tại siêu th
Co.opMart của kch hàng
1.1 Nhóm các yếu tố đánh giá về v trí đặt siêu th
Với nhóm yếu t này, 56% khách hàng đánh giá cao, 36% đánh giá trung bình & ch
8% đánh giá thp. Điu này chứng t v trí đặt siêu th được khách hàng rất quan tâm
trong việc lựa chn siêu th. Vì thế ng việc quan trọng đầu tiên để m mt siêu th mi
4
đó là lựa chn đa điểm, các yếu t cn xem xét th là: diện tích mặt bằng, đường giao
thông thun tiện, v trí nào trung khu dân cư,
1.2 Nhóm các yếu t đánh giá v sphong phú của hàng hóa
Với nhóm yếu tố này cũng đến 55% khách hàng đánh giá cao, 42% đánh giá trung
bình & 3% đánh giá thấp. Việc ch 3% kch hàng đánh giá thấp, 97% đánh giá trung
bình & cao, chứng tỏ sự phong p hànga rất quan trọng, hiếm có khách hàng nào chấp
nhận một siêu th mà hàng hóa kng phong phú.
1.3 Nhóm các yếu t đánh giá v giá cả của hàng hóa
Vgiá cả hàng a, tới 67% khách hàng đánh giá cao, 29% khách hàng đánh giá
trung bình & ch 4% khách hàng đánh giá thấp. Số liệu này cũng rất hợp lý trong thời
điểm này với tình hình lạm phát ng cao, nền kinh tế trì trệ, giả cả hànga mà đặc biệt
là ng a thiết yếu luôn luôn là mối quan tâm lớn của hầu hết mi người. Từ các số liệu
y, nếu siêu th thực hiện tốt chính sách bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu thì không
những thgiữ chân chặc các kch hàng hiện tại mà còn lôi kéo thêm nhiều khách hàng
mới.
1.4 Nhóm các yếu t đánh giá v sthuận tiện trong việc gửi xe & tính tiền
Với nhóm yếu t này ch 29% khách hàng đánh giá cao, 17% kch hàng đánh giá
trung bình, ngược lại có tới 54% khách hàng đánh giá thấp. Có thể giải thích điều này như
sau, mc siêu th luôn lựa chn các v trí rt tt đ đặt siêu th, tuy nhiên, l do lượng
khách hàng quá đông, dn đến các bãi gixe & hệ thng tính tiền luôn quá ti. Nếu không
ớng giải quyết vn đ y thì theo thi gian, khách hàng s tìm đến các siêu th khác,
i thgiải quyết tt vn nạn này. Gii pháp có th thực hiện đó là hạn chế các xe gửi
không đi siêu th, phân tng gửi xe bng việc chia tng hm hoc thêm tầng giả cho bãi gửi
xe ngi trời, trang b i gửi xe thông minh; v hthng tính tiền, có th trang b thêm
cashier, với mt s ngành hàng như thực phm, rau qu thể tính tin ngày khi cân.
Kết luận: qua các s liu th thy rõ kch hàng đánh giá cao & quan tâm đến
giá cả của ng a, v trí siêu th & sphong p của ng hóa khi chn siêu th tuy nhiên
khách ng không đánh giá tt vviệc gửi xe & tính tiền. Vì thế, ngoài việc tiếp tục phát
huy các yếu t được khánh hàng đánh giá cao, siêu th cần phi khc phc gp những hạn
chế về việc gửi xe & tính tiền.
2. Mức đhài lòng của kch hàng v chất lượng dịch vcủa Co.opMart
2.1 Nhóm các yếu t liên quan v hthng giữ xe, bảo vệ, an ninh, gửi đ các nhân
Nhóm các yếu t y được 50% khách ng hài lòng, 36% cm thy bình thường &
14% không i lòng. Điu này có v mâu thun với s liệu tại mc V.1.4trên, tuy nhiên,
do nhóm các yếu t y bao gm luôn các vn đ vbo v, an ninh, gửi đồ cá nhân, vì thế
t li lòng chiếm 50%. Nếu loi bỏ yếu tố gửi xe thì t l hài lòng s cao hơn nữa, chứng
t vn đ bảo v, an ninh, gửi đ cá nhân tại siêu th đã làm cho khách hàng hài lòng.