Khi đàm phán với
nhà tuyn dụng
Có 5 bước đơn giản sau đây để dễ dàng thành công trong các cuộc
đàm phán với nhà tuyển dụng. Nếu bạn đang là một người đi tìm
việc làm, hãy thử tham khảo nhé!
1. Chun bị trước những gì bạn sẽ nói
Nếu bạn không chuẩn bị kỹ lưỡng những gì bạn sẽ thảo luận, về tiền
lương, việc làm với nhà tuyển dụng, thì bạn sẽ không thể đàm phán,
mà chỉ có thể phản ứng một cách thụ động trong cuộc phỏng vấn.
Bạn không chỉ cần chuẩn bị về nội dung của yêu cu đàm phán, mà
n cần luyn nói trước theo những tình huống có thể xảy ra để
nâng cao kỹ năng đối đáp và làm tăng tính tự tin.
Trước hết, hãy liệt kê nhng gì bạn hy vọng đạt được trong quá
trình đàm phán. Thay vì chhạn chế ở những vấn đề tài chính, bạn
hãy mở rộng ra các lợi ích khác, như: tiền thưởng, chế độ tăng
lương, nghỉ phép, bảo hiểm, trách nhiệm...
2. Đặt giá
Tài sản quan trọng nhất của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào là lực
lượng lao động hoạt động có hiệu quả. Trên thc tế, các nhà tuyển
dụng nhận thức được rất rõ điều này, bởi vậy họ thường sẵn sàng chi
trả tương xứng vi khả năng của người xin việc. Tuy nhiên, bạn cần
lưu ý rằng, nhà tuyn dụng dẫu sao vẫn muốn sử dụng bạn với tiền
ng thp hơn so vi khả năng của bạn.
Trong khía cạnh này, thể coi việc đàm phán việc làm cũng giống
như việc mặc cả mua bán thông thường. Với tư cách là người bán
hàng, bạn nên đặt giá trước.
3. Hướng đàm phán vào những vấn đề công việc, đừng để lạc đề
sang những vấn đề mang tính riêng tư
Nên nhớ rằng, ngay cả khi bạn thán phục người đang đàm phán với
bạn, thì đó cũng chỉ là một giao dịch công việc, chứ không phải là
cuộc trao đổi tình cảm mang tính cá nhân. Ngoài ra. nên tách riêng
các vấn đề tiền lương và tuyển dụng mà bạn thảo lun.
4. Sử dụng ngôn từ tích cực:
Nếu nhà tuyển dụng không chấp nhận yêu cầu của bạn, hãy sử dụng
những từ nhẹ nhàng để thể hiện tâm trạng của mình. Tuyt đối tránh
thể hiện thái độ giận dữ, mất lịch sự hoặc không muốn đàm phán
tiếp. Bạn có thể đề ngh người tuyn dụng xem xét lại hoặc dành
chút thời gian để trao đổi thêm.
5. Lập văn bản xác nhận:
Việc xác nhận rõ ràng là một nhân tố quan trọng trong việc đàm
phán mà các ứng viên thường hay quên. Một văn bản xác nhận có
giá trị khẳng định một cam kết và ngăn ngừa mọi sự hiểu lầm sau
này giữa bạn và nhà tuyn dụng.
Theo Careertool/Đầu tư