73
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Educational Sciences 2024, Volume 69, Issue 1, pp. 73-84
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0008
DIFFICULTIES IN PEDAGOGICAL
ACTIVITIES OF MIDDLE SCHOOL
TEACHERS IN THE NORTHERN
MIDLANDS AND MOUNTAINS REGION
Ha Thanh Hue
Department of Politics and Educational
Psychology, Hung Vuong University,
Phu Tho province, Vietnam
Corresponding author Ha Thanh Hue,
e-mail: hathanhhue16@gmail.com
Received November 13, 2023.
Revised December 15, 2023.
Accepted January 12, 2024.
Abstract. The study aims to provide an understanding
of the difficulties and difficulties in the pedagogical
activities of middle school teachers by presenting the
results of a survey of difficulties in the pedagogical
activities of middle school teachers (secondary school)
of the Northern Midlands and Mountainous provinces.
The research used the main method of questionnaire
survey from 409 subjects combined with several other
methods (interviews, conversations, observations) to
survey 15 manifestations of difficulties divided into
four groups: Difficulties in implementing component
activities of pedagogical activities; Difficulties
coming from teachers themselves meeting the
requirements of pedagogical activities; Difficulties
related to the conditions for carrying out pedagogical
activities; Difficulty in implementing the
requirements of management levels and the demands
of society. The results show that teachers have the
most difficulties related to group 3, difficulties
related to the conditions for performing pedagogical
activities (average score 4.01), teachers with the least
difficulties belong to group 2, the difficulty comes from
teachers themselves meeting the requirements of
pedagogical activities (average score 3.37). From those
results, the study analyzes, evaluates, and explains
the causes of the obtained results to help readers gain
insight into the research problem.
Keywords: difficulties, pedagogical activities,
middle school teachers, Northern Midlands and
Mountains region.
KHÓ KHĂN TRONG HOẠT ĐỘNG
SƯ PHẠM CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC
CƠ SỞ CÁC TỈNH TRUNG DU
VÀ MIỀN NÚI PHÍA BẮC
Hà Thanh Huệ
Khoa Chính trị và Tâm lí Giáo dục,
Trường Đại học Hùng Vương,
Phú Thọ, Việt Nam
Tác gi liên h: Hà Thanh Hu, e-mail:
hathanhhue16@gmail.com
Ngày nhận bài: 13/11/2023.
Ngày sửa bài: 15/12/2023.
Ngày nhận đăng: 12/1/2024.
Tóm tắt. Nghiên cứu nhằm đưa ra cách hiểu về
khó khăn khó khăn trong hoạt động phạm
của giáo viên Trung học s(GV THCS), trình
bày kết quả khảo sát những khó khăn trong hoạt
động phạm của giáo viên trung học sở
(THCS) các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.
Nghiên cứu sử dụng phương pháp chính điều tra
bằng phiếu hỏi từ 409 khách thkết hợp với một
số phương pháp khác (phỏng vấn, đàm thoại, quan
sát) để khảo sát 15 biểu hiện khó khăn chia theo
bốn nhóm khó khăn: Khó khăn trong quá trình
thực hiện các hoạt động thành phần của hoạt động
sư phạm; Khó khăn xuất phát từ phía bản thân GV
đáp ứng yêu cầu của hoạt động phạm; Khó khăn
liên quan đến c điều kiện thực hiện hoạt động sư
phạm; Khó khăn trong việc thực hiện những yêu
cầu của các cấp quản những đòi hỏi của
hội. Kết quả cho thấy GV gặp khó khăn nhất liên
quan đến nhóm 3: khó khăn liên quan đến c điều
kiện thực hiện hoạt động phạm iểm trung bình
4,01), GV ít gặp khó khăn nhất thuộc về nhóm 2:
Khó khăn xuất phát từ phía bản thân GV đáp ứng
yêu cầu của hoạt động phạm (điểm trung bình
3.37). Từ kết quả đó, nghiên cứu tiến hành phân
tích, đánh giá, giải thích nguyên nhân của các kết
quả thu được giúp người đọc cái nhìn sâu sắc
về vấn đề nghiên cứu.
Từ khóa: khó khăn, hoạt động sư phạm, giáo viên
Trung học cơ sở, Trung du và miền núi phía Bắc.
HT Hu
74
1. Mở đầu
Vi s phát triển vượt bc ca khoa hc - công ngh, những đòi hỏi t thc tin phát trin
kinh tế- xã hi cng vi quá trình đổi mi giáo dục đã đặt ra nhiu yêu cu cao cho hoạt động sư
phm. Bi vậy, người GV nói chung, GV THCS nói riêng đã đang gp mt s khó khăn, đòi
hi h phải vượt qua để tn ti và thành công.
Khái niệm khó khăn thể được tìm thy trong các nghiên cu ca nhà Tâm học người
M Stoltz, P.G (1997) khi nghiên cứu về năng lực vượt khó. Trong đó, tác giả quan niệm khó
khăn hay còn được gọi với cụm từ “nghịch cảnh”. Nghịch cảnh (adversity), được định nghĩa là:
“bất cứ khó khăn hay trở ngại nào mà cá nhân gặp phải. Nghịch cảnh có thể xuất hiện ở các lĩnh
vực khác nhau của đời sống con người: xã hội, lao động và cá nhân” [1]. Trong mt nghiên cu
khác, Stoltz, P.G cho rằng, khi gặp nghịch cảnh con người cần phải vượt qua để thành công:
“Chúng ta sinh ra với động lực cốt lõi của con người là tiến lên” [2]. Ông sử dụng từ tiến lên theo
nghĩa: “kiên định với mục đích của cuộc đời, trong hành trình tiến lên để đạt được những mục
đích của cuộc đời được như hành trình của những người leo núi. Trên hành trình tiến lên đó,
con người sẽ gặp vô vàn khó khăn, nghịch cảnh, đòi hỏi ở con người phải có khả năng vượt khó
(vượt qua khó khăn, nghịch cảnh). Trong nghiên cu ca tác gi Nguyn Hng Huân và cng s
đã trích dẫn quan điểm ca hai tác gi Fletcher và Sarkar “Các tác giả Fletcher và Sarkar (2013)
đã lập lun, nghch cảnh “những hoàn cnh trong cuc sống, được xem tương quan ý
nghĩa với những khó khăn trong việc thích nghi và điều chỉnh”. Đồng thi, Nguyn Hng Huân
cng s cũng nhấn mạnh: “Nghịch cnh mt nhân gp phi tùy thuc vào cách nhìn
nhn của nhân đối vi các vấn đề đó không chỉ đơn thuần những khó khăn, tai nạn hay nhng
sang chấn” [3]. Tian & Fan (2014) cũng cho rng mi nhân s phải đối mt vi nhiu th thách
trong cuc sống cũng như trong công việc [4].Trong nghiên cu ca Nguyn Th Thoa (2023) có
đưa ra cách hiểu v khó khăn như sau: “Khó khăn là những tình hung có vấn đề, gay go, cn tr,
s khc nghit hay thiếu thốn…tạo thành nhng tr ngại trong đời sng nhân hàng ngày. Nhng
khó khăn này khiến cá nhân khó có th hoàn thành hoạt động mt cách có hiu qu [5]. Nguyn
Th Xuân Hương (2022) đã quan niệm v khó khăn như sau: “Thut ng khó khăn được nghiên
cu nhiu trong tâm hc vi mt s tên gọi như: khó khăn tâm , rào cn tâm , tr ngi tâm
, hàng rào tâm . Dù vi cách gọi khác nhau được quan tâm nghiên cu nhng khía cnh
khác nhau nhưng nhìn chung đều thng nhất quan điểm: khó khăn là những yếu t tâm lí gây cn
tr hoạt động và làm cho hoạt động kém hiu qu. Như vậy, khó khăn tâm lí là những yếu t gây
tr ngi cho ch th trong quá trình hoạt động, làm cho hoạt động kém hiu qu” [6].
Trong hoạt động sư phm, nghiên cu v khó khăn được thc hin bi mt s tác gi như:
Huỳnh Văn Sơn (2013) nghiên cứu mt s khó khăn của ging viên tr trong công tác nghiên cu
khoa hc [7]; Minh Nguyt, Nguyn Quang Hào (2015) nghiên cu v khó khăn tâm ca
giáo viên tiu hc trong việc đánh giá học sinh [8]; tác gi Phạm Kim Anh, (2018) cũng chỉ ra
mt s áp lc ngh nghiệp đối vi GV ph thông [9]. Tác gi Lê Minh Nguyt và cng s (2023)
vi nghiên cứu: Khó khăn trong hoạt động chuyên môn ng lực vượt khó ca GV THCS trong
bi cnh đổi mi giáo dc ph thông Vit Nam hin nay [10]. Phm Th Hng Thm (2023) vi
nghiên cu Thc trng áp lc ngh nghip của GV THCS trong giai đoạn thực thi chương trình
giáo dc ph thông 2018, đã cho rằng: “Trên thực tế, hằng ngày GV đang phải đối mt vi rt
nhiu áp lực” Tác giả cũng cho rằng “cần những điều chỉnh để giúp GV gim ti bt áp lc,
tạo động lc làm việc cho GV” [11]. Từ những hiện tượng nảy sinh trong thực tiễn hoạt động sư
phạm đã cho thấy những khó khăn mà GV nói chung, GV THCS nói riêng đang gặp phải. Với
mong muốn tìm hiểu những khó khăn của GV, Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim
Sơn đã bui gp g GV c nước thông qua hình thc trc tiếp và trc tuyến vào ngày 15 tháng
8 năm 2023 “để lng nghe, nm bắt tâm tư, nguyện vng, những khó khăn của nhà giáo, cán b
qun , nhân viên trong quá trình thc hiện đổi mi giáo dc hiện nay; giúp định hướng chính
sách phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ qun , nhân viên ngành GD-ĐT thực hin
Khó khăn trong hoạt động sư phạm ca giáo viên trung học cơ sở các tnh trung du và min núi phía Bc
75
thành công đổi mi GD-ĐT”[12]. Trong buổi gp g đó, Bộ Giáo dc đào tạo đã trực tiếp lng
nghe được rt nhiều khó khăn ca GV nói chung, GV THCS nói riêng gp phi trong hoạt động
sư phạm.
Như vậy, đã có nhiều nghiên cứu khẳng định hoạt động sư phạm là một hoạt động có nhiều
khó khăn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, các nghiên cứu cũng chưa đưa ra cụ thể khái
niệm khó khăn trong hoạt động đó gì. Các nghiên cứu tập trung làm nổi bật những dạng khó
khăn mà hoạt động này gặp phải. Trong khuôn khổ nghiên cứu này tôi quan niệm khó khăn trong
hoạt động phạm của GV THCS những trở ngại, những tình huống vấn đề hoặc những
hoàn cảnh chứa đựng các yêu cầu cao so với kinh nghiệm thực tiễn của GV gây ra từ hoàn cảnh
khách quan cũng như từ phía chủ quan của GV trong quá trình thực hiện hoạt động sư phạm, đòi
hỏi GV phải vượt qua để tồn tại phát triển trong hoạt động đó. Khó khăn trong hoạt động
phạm được nhìn nhận trên hai góc độ: th nhất, khó khăn là yếu t gây tr ngi cho hoạt động sư
phm. cách hiu này có th thấy, khó khăn xuất hin luôn gây tr ngi cho GV, làm cho hot
động ca GV kém hiu qu. Th hai, khó khănnhững tình hung có vấn đềvic gii quyết
có th tạo cho GV động lực để vươn lên. Kkhăn là yếu t mang tính linh hot và mc độ ca
khó khăn tùy thuộc o hoàn cảnh, quan đim, cách nhìn nhn ca mi GV khác nhau khác nhau.
Trong hoạt động phạm nhiều khó khăn, tôi quy khó khăn về 4 nhóm để thuận tiện trong
việc nghiên cứu khảo sát. Đó là: Khó khăn trong quá trình thực hin c hoạt động thành phn
ca hoạt động sư phạm; Khó khăn xut phát t phía bn thân GV đáp ng yêu cu ca hoạt động
phạm; Khó khăn liên quan đến các điều kin thc hin hoạt động phạm; Khó khăn trong
vic thc hin nhng yêu cu ca các cp qun lí và những đòi hỏi ca xã hi. Tôi quan nim khó
khăn trong hoạt động phạm 5 mức độ: Mc 1: Không gặp khó khăn, mức 2: gp rt ít khó
khăn, mức 3: khó khăn ở mc va, mc 4: tương đối khó khăn, mức 5: rất khó khăn. Khó khăn tồn
tại như một tất yếu đòi hỏi GV phải vượt qua để tồn tại, để phát triển gặt hái những thành công.
Bài báo này với điểm mới đưa ra khái niệm khó khăn trong hoạt động phm ca GV
THCS, thc hin kho sát những khó khăn trong hoạt động phạm theo 4 nhóm khó khăn trên
din rng (các tnh thuc khu vc Trung du min núi phía Bc) vi quy ln (409 khách
th) nhằm đánh giá thực trng mức độ khó khăn, xác định được nhng nguyên nhân gây ra khó
khăn để t đó đề xuất được 5 gii pháp phù hp, giúp GV tại đây vượt qua khó khăn để thc hin
tt hoạt động phạm. Đó điều kin góp phần thúc đẩy s phát trin kinh tế hi ca khu
vc trung du và min núi phía bắc, nơi được coi là còn gp nhiều khó khăn nht ca c nước trong
hu hết các lĩnh vực.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu này vi mục đích kho sát s t đánh giá của GV THCS các tnh khu vc trung
du min núi phía bc v nhng mức độ khó khăn họ gp phi trong hoạt động phạm.
Những khó khăn được chúng tôi nghiên cu với 4 nhóm khó khăn trong hoạt động sư phạm như
sau: Khó khăn trong quá trình thực hin các hoạt động thành phn ca hoạt động sư phạm; Khó
khăn xuất phát t phía bn thân GV đáp ứng yêu cu ca hoạt động sư phạm; Khó khăn liên quan
đến các điều kin thc hin hoạt động phm; Khó khăn trong việc thc hin nhng yêu cu
ca các cp qun lí và những đòi hỏi xã hi. T kết qu kho sát thc trng, nghiên cu phân tích
nguyên nhân ca những khó khăn nhằm đề xut mt s giải pháp giúp GV vượt qua khó khăn để
thành công trong ngh, tạo cơ sở thúc đy s phát trin mi mt ca khu vc.
2.2. Mu khách th kho sát
Khách th khảo sát được la chn ngu nhiên trên 409 GV THCS thuc 4 tỉnh: Điện Biên
(106 GV = 25.9%), Hà Giang (69 GV =16.9%), Phú Th (132 GV =32.3%), Lạng Sơn (102 GV
HT Hu
76
= 24.9%). S ng khách th nghiên cu theo gii tính là: nam (161 GV = 39.4%), n (248 =
60.6%). Trong 409 khách th được chia theo 4 nhóm tuổi là: dưới 30 tui =7.1%, t 30 tui 45
tui =68.5%, trên 45 tui =24.4%. Khách th điều tra được phân chia theo trình độ đào tạo bao
gồm: Cao đẳng =14.7%, đại học = 84.4%, sau đại hc =4%. Khách th điều tra được phân chia
theo thành tích s m đạt danh hiu GV giỏi: không đạt danh hiệu =19.1%, dưới 5 năm =33.7%,
T 5-10 năm =27.1%, trên 10 năm =20%. Khách thể phân chia theo s năm làm công tác quản lí:
dưới 5 năm = 70.4%, từ 1 đến 5 năm = 11.2%, trên 5 năm =18.3%.
2.3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp (PP) chính được s dng trong nghiên cứu này PP điu tra bng phiếu hi
nhm kho sát kết qu định lượng trong nghiên cu. Ngoài ra, nghiên cu còn s dng kết hp
mt s PP nghiên cứu định tính như: PP quan sát, PP phng vấn, PP đàm thoại trong quá trình
thc hin.
2.4. Công c nghiên cu
Công c chính được s dng trong nghiên cu này phiếu hi. Ni dung ca phiếu hỏi được
cấu trúc theo 4 nhóm khó khăn vi 15 items. Vic xây dng công c này tham kho ý kiến
chuyên gia và tham kho mt s nghiên cu [9], [10], [11]. Toàn b các items trong 4 nhóm khó
khăn đều được xác định theo thang Likert 5 mức độ: mc 1 - hoàn toàn không khó khăn (tương
ng với 1 điểm), mc 2 rất ít khó khăn (tương ứng vi 2 đim), mc 3 - có khó khăn ở mc va
(tương ng với 3 điểm), mc 4 - tương đối khó khăn (tương ng với 4 điểm), mc 5 rt khó
khăn (tương ứng với 5 điểm). Trước khi tiến hành kho sát chính thc, tôi có kho sát th trên 60
GV THCS tnh Phú Th, tiến hành kiểm định độ tin cậy thang đo bằng phn mm SPSS 20.0
nhm kiểm định độ tin cy thang đo (nếu độ tin cậy theo Crobachs Alpha 0.6 tr lên là chp
nhận được). Sau khi kiểm định độ tin cậy thang đo đạt yêu cu, tôi tiến hành kho t chính thc
trên din rng 4 tnh Trung du và min núi phía Bc (Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Lạng Sơn).
Kết qu kho sát chính thức được tôi tiếp tc x qua phần SPSS 20.0. Dưới đây là bảng kết qu
kiểm định thang đo.
Bng 1. Kiểm định độ tin cy thang đo
Stt
Nội dung
Hệ số Crobach’s
Alpha
Nhóm 1: Những khó khăn trong quá trình thực hiện các hoạt động thành
phần của hoạt động sư phạm
0.883
1
Khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh theo yêu cầu
của chương trình đào tạo
0.858
2
Khó khăn trong việc sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại
0.860
3
Khó khăn trong việc hiểu đặc điểm tâm sinh học sinh THCS
việc thực hiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh
0.863
4
Khó khăn trong việc hỗ trợ, tư vấn tâm , đánh giá sự tiến bộ của học
sinh trung học sở trong học tập và tu dưỡng
0.857
5
Khó khăn trong việc tổ chức hình thức dạy học online
0.886
6
Khó khăn trong việc phối hợp với cha mẹ học sinh đồng nghiệp
trong dạy học và giáo dục học sinh
0.856
7
Khó khăn trong việc cân đối thời gian phù hợp cho các hoạt động dạy
học, hoạt động giáo dục và hoạt động chuyên môn khác
0.876
Nhóm 2: Những khó khăn xuất phát từ phía bản thân giáo viên đáp
ứng yêu cầu của hoạt động sư phạm
0.765
Khó khăn trong hoạt động sư phạm ca giáo viên trung học cơ sở các tnh trung du và min núi phía Bc
77
1
Khó khăn trong hoạt động bồi dưỡng tự bồi dưỡng nâng cao năng
lực sư phạm
0.809
2
Khó khăn trong việc duy trì thái độ trách nhiệm, lạc quan tích cực
về hoạt động sư phạm
0.735
3
Khó khăn trong việc đảm bảo sức khỏe thể chất, tâm cho hoạt động
sư phạm
0.687
Nhóm 3: Những khó khăn liên quan đến các điều kiện thực hiện hoạt
động sư phạm
0.694
1
Khó khăn do lương, thu nhập, sự đãi ngộ tài chính và sự tôn vinh của
xã hội đối với hoạt động sư phạm
0.635
2
Khó khăn nảy sinh do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ
hoạt động sư phạm
0.625
Nhóm 4: Những khó khăn trong việc thực hiện những yêu cầu của các
cấp quản và những đòi hỏi của xã hội
0.761
1
Khó khăn do việc phải thực hiện nhiều chỉ tiêu do cấp trên yêu cầu đối
với giáo viên
0.761
2
Khó khăn do việc thực hiện các công việc hành chính của trường
0.680
3
Khó khăn do việc đáp ứng với đòi hỏi từ xã hội đối với nghề
0.689
Bng 2 th hin kết qu kiểm định độ tin cy thang đo cho thấy h s Crobachs Alpha thu
được sau x đu lớn hơn 0,6 (từ 0.625 đến 0.886). Như vậy có th kết luận thang đo mà chúng
tôi thiết kế là phù hợp để đo lưng.
2.5. Kết qu nghiên cu
2.5.1. Đánh giá khái quát các nhóm khó khăn trong hoạt động sư phạm ca giáo viên
Bng 2. Đánh giá khái quát theo đim trung bình các nhóm khó khăn
trong hoạt động sư phm ca giáo viên
Nhóm các khó khăn
ĐTB
ĐLC
Trung v
Nh nht
Ln nht
Khó khăn trong quá trình thực
hin các hoạt động thành phn ca
hoạt động sư phm.
3.78
0.79
3.71
1.14
5.00
Khó khăn xuất phát t phía bn
thân GV đáp ng yêu cu ca hot
động sư phạm.
3.37
0.89
3.33
1.00
5.00
Khó khăn liên quan đến các điều
kin thc hin hoạt động sư phạm.
4.01
0.92
4.00
1.00
5.00
Khó khăn trong việc thc hin
nhng yêu cu ca các cp qun lí
và những đòi hỏi ca xã hi.
3.70
0.83
3.67
1.00
5.00
Chung
3.71
0.74
3.64
1.24
4.74
Có 4 nhóm khó khăn trong hoạt động phạm được đưa ra khảo sát. Xét v đim trung bình
chung của 4 nhóm khó khăn đạt 3.71/5 điểm. Đây là mức điểm trên trung bình. Trong đó, nhóm
khó khăn liên quan đến các điều kin thc hin hoạt động phạm có điểm trung bình cao nht
(4.01 đim), tiếp đến nhóm kkhăn trong quá trình thực hin các hoạt động thành phn ca
hoạt động phạm (3.78 điểm), kế tiếp nhóm khó khăn trong việc thc hin nhng yêu cu ca
cp qun lí và những đòi hỏi ca xã hi (3.70 điểm), thp nhất nhóm khó khăn xut phát t phía
bản thân GV đáp ứng yêu cu ca hoạt động sư phạm (3.37 điểm).