TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
56 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH, SINH
VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG TIỀN GIANG
Nguyễn Thị Mỹ Linh
Trường Cao đẳng Tiền Giang
Tóm tắt: Hứng thú học tập ảnh hưởng rất lớn đến thành tích, kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Việc hình thành
hứng thú học tập các môn học chung cho học sinh, sinh viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại các
trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp. Bài viết nghiên cứu thực trạng hứng thú học tập của học sinh, sinh viên Trường Cao
đẳng Tiền Giang và đề xuất một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang
hiện nay. nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và giải pháp để tạo hứng thú học tập cho sinh viên là một chủ đề cần thiết và
có ý nghĩa thực tiễn. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng giáo dục mà còn góp phần nâng cao sự tự tin, tính chủ
động, và khả năng thích ứng với môi trường học tập của sinh viên trong thời đại hội nhập và phát triển.
Từ khóa: Hứng thú học tập; học sinh, sinh viên; Trường Cao đẳng Tiền Giang.
MEASURES TO CREATE INTEREST IN LEARNING FOR
STUDENTS OF TIEN GIANG COLLEGE
Nguyen Thi My Linh
Tien Giang College
Abstract: Interest in learning has a great influence on students' academic achievement and results. The formation
of interest in learning general subjects for students will contribute to improving the quality of teaching and learning at
vocational education colleges. The article researches the current situation of interest in learning of students of Tien Giang
College and proposes some measures to create interest in learning for students of Tien Giang College today. Researching
the factors that influence and the solutions to create learning motivation for students is a necessary and practical topic.
This not only helps improve the quality of education but also contributes to enhancing students' confidence, proactivity, and
adaptability to the learning environment in the era of integration and development
Keywords: Interest in learning; students; Tien Giang College
Nhận bài: 27/7/2024 Phản biện: 4/9/2024 Duyệt đăng: 10/9/2024
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hứng thú học tập đóng vai trò quan trọng trong
việc nâng cao hiệu quả học tập của người học,
nhất đối với học sinh, sinh viên cao đẳng khi
các em phải tự học chủ yếu. Nhờ hứng thú
học tập học sinh, sinh viên thể giảm được
sự mệt mỏi, căng thẳng, tăng sự chú ý, thúc đẩy
tính tích cực tìm tòi, sáng tạo. Tuy nhiên, thực tế
cho thấy nhiều học sinh, sinh viên thiếu thái độ
nghiêm túc trong học tập các. Tác giả đã tiến hành
nghiên cứu vấn đề này để thấy hơn thực trạng
hứng thú của học sinh, sinh viên trường Cao đẳng
Tiền Giang, đồng thời tìm ra nguyên nhân cho
thực trạng nói trên chỉ ra những giải pháp tạo
hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên trường
Cao đẳng Tiền Giang hiện nay.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Một số vấn đề lý luận về hứng thú học tập
Học tập là nhiệm vụ quan trọng của sinh viên
trong quá trình học tập, hứng thú học tập giữ
một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng
cao hiệu quả của các quá trình học tập. Tác giả
Nguyễn Quang Uẩn (2005) cho rằng, “Hứng thú
thái độ đặc biệt của nhân đối với đối tượng
nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa
khả năng mang lại khoái cảm cho nhân trong
quá trình hoạt động”. Hứng thú tạo nên sinh viên
tính tích cực học tập, khao khát tiếp cận và đi sâu
vào tìm hiểu, khám phá tri thức. Theo Phạm Minh
Hạc (2004), “Hứng thú học tập loại hứng thú
gắn với các môn học trong nhà trường, nó là thái
độ đặc biệt của học sinh, sinh viên với môn học,
học sinh, sinh viên thấy có ý nghĩa khả
năng đem lại khoái cảm trong quá trình học tập bộ
môn”. Trong bài viết này, tác giả quan niệm: hứng
thú học tập là thái độ đặc biệt của chủ thể đối với
đối tượng của hoạt động học tập, sự cuốn hút
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
57TÂM LÝ - GIÁO DỤC
về mặt tình cảm và ý nghĩa thiết thực của trong
đời sống cá nhân.
Hứng thú học tập một yếu tố quan trọng
quyết định hiệu quả quá trình học tập của sinh
viên. Theo thuyết động lực học tập, động lực
được xem là sức mạnh nội tại thúc đẩy hành động
duy trì sự kiên trì trong việc hoàn thành mục
tiêu học tập (Ryan & Deci, 2000). Trong bối cảnh
giáo dục đại học, hứng thú học tập của sinh viên
đóng vai trò không chỉ trong việc tiếp thu kiến
thức còn tác động đến khả năng duy sáng
tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề phát triển năng
lực cá nhân.
Từ quan điểm tâm học giáo dục, nhiều
nghiên cứu đã chỉ ra rằng hứng thú học tập được
hình thành phát triển dựa trên sự kết hợp giữa
các yếu tố bên trong nhân như nhu cầu, đam
mê, các yếu tố bên ngoài như phương pháp
giảng dạy, môi trường học tập, sự hỗ trợ từ
giảng viên (Schunk, Pintrich, & Meece, 2014).
Các thuyết về sự tự quyết (Self-Determination
Theory - SDT) cũng nhấn mạnh vai trò của việc
thỏa mãn các nhu cầu bản của con người bao
gồm tính tự chủ, năng lực và sự kết nối trong việc
thúc đẩy hứng thú động lực học tập của sinh
viên (Deci & Ryan, 1985).
Mặt khác, việc tạo hứng thú học tập không chỉ
dừng lại ở việc khơi dậy động lực cá nhân mà còn
phải chú trọng đến việc thiết kế các hoạt động học
tập mang tính tương tác, sáng tạo, liên quan đến
thực tiễn. Các phương pháp dạy học hiện đại như
học tập dựa trên dự án (Project-Based Learning),
học tập kết hợp (Blended Learning), học tập
thông qua nghiên cứu tình huống (Case-Based
Learning) đã được chứng minh hiệu quả trong
việc thúc đẩy sự tham gia tích cực và tạo động lực
cho sinh viên (Bell, 2010).
Hứng thú của học sinh, sinh viên trong giai
đoạn 18-25 tuổi đối với các môn học sự lựa
chọn hơn. Sinh viên đã hình thành khuynh hướng
nghề nghiệp cho bản thân. vậy, đa phần trong
số họ chỉ chú trọng đến những môn học họ
nghĩ rằng sẽ liên quan trực tiếp đến nghề nghiệp
mình đã chọn. Trên thực tế, hứng thú học tập theo
xu hướng này đã được hình thành từ giai đoạn đầu
của tuổi thanh niên 14-17 tuổi. Sinh viên đã bước
qua tuổi dậy thì, đa phần tâm lí ổn định nhưng vẫn
chịu nhiều tác động từ môi trường xung quanh.
Thời gian này, sinh viên học tập, rèn luyện nhằm
mục tiêu tích lũy năng lực cần thiết, đáp ứng
được yêu cầu của công việc sau khi ra trường.
Sự hứng thú thể hiện trước hết sự tập trung
chú ý cao độ, sự say của chủ thể hoạt động. Sự
hứng thú gắn liền với tình cảm của con người, nó
động thúc đẩy con người tham gia tích cực
vào hoạt động đó. Trong bất cứ công việc gì, nếu
có hứng thú làm việc con người sẽ có cảm giác dễ
chịu với hoạt động, động thúc đẩy con
người tham gia tích cực và sáng tạo hơn vào hành
động đó. Ngược lại nếu không có hứng thú, dù là
hành động gì cũng sẽ không đem lại kết quả cao.
Đối với các hoạt động nhận thức, sáng tạo, hoạt
động học tập, khi không hứng thú sẽ làm mất đi
động học, kết quả học tập sẽ không cao, thậm
chí xuất hiện cảm xúc tiêu cực. Nhờ hứng thú mà
trong quá trình học tập, sinh viên có thể giảm mệt
mỏi, căng thẳng, tăng sự chú ý, thúc đẩy tính tích
cực tìm tòi, sáng tạo. Hứng thú tạo nên học sinh,
sinh viên sự tích cực học tập, khao khát tiếp cận
và đi sâu vào tìm hiểu, khám phá tri thức.
2.2. Thực trạng hứng thú học tập của sinh
viên Trường Cao đẳng Tiền Giang
Trường Cao đẳng Tiền Giang tiền thân
Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang quá trình
xây dựng và phát triển 22 năm (2002-2024), là
sở đào tạo trình độ Cao đẳng, Trung cấp, cấp
dạy nghề thường xuyên đạt tiêu chuẩn kiểm
định chất lượng dạy nghề mức độ III do Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội công nhận từ năm
2015. Ngày 01/4/2019, Trường Cao đẳng Tiền
Giang triển khai Quyết định số 740/QĐ-UBND
của UBND tỉnh Tiền Giang sáp nhập Trường
Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang, Trường
Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Tiền Giang,
Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Tiền
Giang vào Trường Cao đẳng Tiền Giang. Sau khi
sáp nhập, đội ngũ giảng viên, nhân viên kỹ thuật
phục vụ với 246 người đảm nhận việc đào tạo
30 nghề trình độ Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp với
lưu lượng từ 2.500 đến 3.000 học sinh, sinh viên
hệ tập trung dài hạn và 2.000 học viên hệ đào tạo,
bồi dưỡng ngắn hạn, thường xuyên theo nhu cầu
của doanh nghiệp, sở sản xuất người dân
trong ngoài tỉnh. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt
nghiệp ra trường việc làm cao: Các nghề khối
Điện - Điện tử; Xây dựng, khí, May, Công
nghệ Ô tô: 100% học sinh, sinh viên việc làm
ngay khi tốt nghiệp hoặc khởi nghiệp từ sự hỗ trợ
của gia đình; các ngành/ nghề còn lại có 85- 90%
HSSV có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp.
Để tìm hiểu thực trạng hứng thú học tập của
học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang,
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
58 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
tác giả đã tiến hành khảo sát nhanh đối với 188
học sinh, sinh viên đang theo học các khoa Điện
- Điện tử; khí - Xây dựng; Kinh tế - Tổng hợp.
Trong đó, 86 học sinh, sinh viên khoa Điện
- Điện tử (chiếm 45,7%); 73 học sinh, sinh viên
khoa Cơ khí - Xây dựng (chiếm 38,8%) và 29 học
sinh, sinh viên khoa Kinh tế - Tổng hợp (chiếm
15,5%). Kết quả khảo sát nhanh cho thấy:
Biểu đồ 1. Hứng thú học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang
Như vậy, kết quả khảo sát đã chỉ ra 19% học
sinh, sinh viên rất hứng thú 31% hứng thú
trong học tập. Đây là những kết quả của sự nỗ lực
của đội ngũ giảng viên nhà trường trong việc tích
cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên,
vẫn còn 8% sinh viên không hứng thú trong học
tập, điều này đặt ra yêu cầu cần phải những
biện pháp để tạo hứng thú học tập cho học sinh,
sinh viên.
Đối với hoạt động học tập nhà, tự nghiên cứu,
tự làm việc dưới sự hướng dẫn của giảng viên trên
lớp. Phần này chiếm thời lượng khá lớn trong hoạt
động dạy học, bao gồm các công việc như chuẩn
bị bài trước khi lên lớp, tìm kiếm các nguồn tài
liệu tham khảo cho nội dung môn học và làm các
dạng đề bài do giảng viên yêu cầu. Dưới đây kết
quả sát 188 học sinh, sinh viên về các hoạt động
học tập cụ thể ngoài giờ lên lớp như sau:
Bảng 1. Hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang
TT Nội dung đánh giá
Mức độ thực hiện (%)
Thường xuyên Thỉnh thoảng Không
bao giờ
1
Đọc tài liệu chuẩn bị bài trước khi đến lớp
Sử dụng thư viện, internet, phương tiện
truyền thông khác để bổ sung thêm kiến thức
đã học trên lớp
31,3 41,8 26,9
2Học làm bài tập về nhà theo vở ghi giáo
trình kết hợp với tài liệu tham khảo 23,8 39,7 36,5
3
Chủ động phát hiện tìm cách lấp chỗ hổng
trong kiến thức của mình. Hệ thống hóa, tóm
tắt các nội dung đã được học
17,8 51 31,2
4Tự tổ chức việc học tập ngoài giờ lên lớp
(nhóm) 12,5 62 25,5
(Nguồn: Kết quả điều tra, tổng hợp do tác giả thực hiện)
Từ kết quả khảo sát thể thấy, thái độ học
tập ngoài giờ lên lớp của học sinh, sinh viên chưa
hiệu quả. Trong khi có 31,3% học sinh, sinh viên
đọc tài liệu chuẩn bị bài trước khi đến lớp Sử
dụng thư viện, internet, phương tiện truyền
thông khác để bổ sung thêm kiến thức đã học trên
lớp thì có 26,9% học sinh, sinh viên chưa bao giờ
chuẩn bị bài. 51% học sinh, sinh viên thinh thoảng
chủ động phát hiện tìm cách lấp chỗ hổng trong
kiến thức của mình. Hệ thống hóa, tóm tắt các
nội dung đã được học Chủ động phát hiện và tìm
cách lấp chỗ hổng trong kiến thức của mình. Hệ
thống hóa, tóm tắt các nội dung đã được học. Chỉ
có 12,5% sinh viên thường xuyên tự tổ chức việc
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
59TÂM LÝ - GIÁO DỤC
học tập ngoài giờ lên lớp (nhóm), trong khi 25,5%
sinh viên chưa bao giờ tự tổ chức việc học tập
ngoài giờ lên lớp (nhóm). Điều này, chúng tỏ sinh
viên thiếu tính tích cực trong các hoạt động học
tập ngoài giờ lên lớp.
Nguyên nhân là do một bộ phận học sinh, sinh
viên chưa xác định được động học tập đúng
đắn. sinh viên học nghề không phải muốn hoàn
thiện bản thân, nâng cao tay nghề học yêu
cầu của nhà trường, gia đình. Phương pháp dạy
học tuy đã đang được đổi mới song vẫn chủ
yếu dạy theo lối thầy dạy, trò chép, thực hành vẫn
theo nhóm, nhiều sinh viên không chủ động, tích
cực trong học tập. Thêm vào đó phương kiểm tra
đánh giá chưa phong phú, chưa đánh giá chính
xác học lực của sinh viên, yêu cầu của giáo viên
đối với sinh viên chưa cao. Sinh viên không
phương pháp học hợp lí, không nắm được kĩ năng
học tập bộ môn.
Đa số học sinh, sinh viên chưa xây dựng được
kế hoạch học tập hợp chỉ học theo kiểu tự
phát, dựa dẫm vào bạn trong nhóm trong quá
trình thực hành, không chịu liên hệ thực tế, không
chịu vận dụng những kiến thức đã được học vào
công việc cụ thể nên không thấy được vai trò, ý
nghĩa của bộ môn, do đó không có được hứng thú
học tập thực sự. Một nguyên nhân ảnh hưởng
rất lớn nữa sở vật chất của nhà trường. Do
trong quá trình thực hành, do số lượng thiết bị còn
chưa đầy đủ nên điều kiện cho mỗi học sinh, sinh
viên thực hành trên một thiết bị còn chưa đáp ứng
được, theo đó chất lượng môn học không được
cao. Một bộ phận học sinh, sinh viên ít tìm hiểu,
nên hiểu biết kém về ngành nghề mình đang theo
học. Hơn nữa, bản thân học sinh, sinh viên chưa
tìm tòi các phương pháp học tập hiệu quả cho bản
thân, còn mang tính thụ động. Chính điều này, sẽ
làm cho học sinh, sinh viên khó tiếp thu, lĩnh hội
đi sâu tìm kiếm, khám phá tri thức của các môn
học trong chương trình đào tạo.
2.3. Một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho
sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang hiện nay
Trong thời gian tới, tạo hứng thú học tập cho
học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang
cần tập trung vào các giải pháp sau đây:
- Hình thành, giáo dục động học tập, nhu
cầu học tập đúng đắn cho học sinh, sinh viên.
Động học tập tốt không tự dưng cần phải
được xây dựng, hình thành trong quá trình học
sinh, sinh viên đi sâu chiếm lĩnh tri thức với sự
hướng dẫn của đội ngũ giảng viên. Động học
tập là muôn hình muôn vẻ, muốn phát động động
học tập đúng đắn, động chiếm lĩnh tri thức
thì trước hết cần phải khơi dậy học sinh, sinh
viên nhu cầu nhận thức, nhu cầu chiếm lĩnh đối
tượng học tập vì nhu cầu chính là nơi khơi nguồn
của tính tự giác, tính tích cực học tập.
- Đội ngũ giảng viên cần không ngừng trau
dồi kỹ năng, phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp, cải
tiến phương pháp giảng dạy, đảm bảo việc truyền
thụ tri thức ngày càng chính xác, hấp dẫn, có chất
lượng. Giảng viên cần giúp cho học sinh, sinh viên
thấy được ý nghĩa vai trò của các kiến thức
môn học đối với cuộc sống; giúp học sinh, sinh
viên biết cách học thích hợp đối với mỗi bộ môn,
tăng cường thời lượng, chất lượng thực hành cho
mỗi bộ môn, nắm vững thuyết, luôn sự vận
dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống giải
quyết các tình huống trong đời sống theo các khía
cạnh khác nhau. Quá trình kích thích hứng thú
không chỉ diễn ra bài giảng này hay bài giảng
khác mà cần phải diễn ra trong suốt quá trình. Do
đó, trong quá trình giảng dạy, người giảng viên
cần tạo ra các hoàn cảnh nhằm kích thích hứng
thú học tập của học sinh, sinh viên, tăng tính tích
cực của trí tuệ.
- Giảng viên tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên
học tập chủ động đồng thời cũng tạo những tình
huống thách thức đòi hỏi mỗi học sinh, sinh viên
phải nỗ lực mới vượt qua. đó, mỗi học sinh,
sinh viên phải thể hiện khả năng để tìm chỗ đứng
của mình trong các loại hình hoạt động này hay
hoạt động khác. Học sinh, sinh viên tự điều chỉnh,
chủ động tìm kiếm giải pháp để phát triển việc
học của chính mình. Bản chất của học sinh, sinh
viên thích tìm tòi, khám phá nên việc tạo những
thách thức cũng khiến họ hứng với việc học
tập. Hơn nữa, khi giảng viên giúp học sinh, sinh
viên thêm tin tưởng vào chính bản thân, tìm thấy
chỗ đứng của mình thì giảng viên mới thực sự
người truyền cảm hứng.
- Nâng cao chất lượng môi trường học tập như
đầu tư, xây dựng tạo nên một không gian học tập
năng động, sáng tạo tích hợp (không gian học tập
chung, không gian giao lưu học tập học nhóm,
không gian nghỉ ngơi vui chơi, …) trong trường
học nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của học sinh, sinh
viên trong việc học tập, nghiên cứu và không gian
lớp học hiện đại, thoáng mát, yên tĩnh, đầy
đủ các trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu
giảng dạy học tập, góp phần hứng thú sự học
tập của học sinh, sinh viên.
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
60 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
- Tăng cường khả năng tự học qua môi trường
Internet, học trực tuyến xu thế tất yếu của hội
ngày nay, thế giảng viên phải tăng cường giao
nhiệm vụ học tập cho sinh viên thông qua môi
trường Internet như: tìm kiếm, đọc tài liệu, sách
điện tử, hoàn thành các bài tập kiểm tra thường
xuyên, kiểm tra định kỳ trên hệ thống quản lý học
tập trực tuyến, kiểm tra, thi thử online. Giảng viên
cần dành thời gian xây dựng bài giảng dạng: video
đa dạng, hấp dẫn, sinh động nhằm thu hút người
xem để đăng lên hệ thống quản học tập giúp
sinh viên tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất.
- Thường xuyên cập nhật kiến thức mới phát
triển chương trình. Định kỳ hàng năm các bộ môn
trong chương trình đào tạo cần được triển khai
kế hoạch cập nhật kiến thức, công nghệ mới, giải
pháp mới cho học phần, điều chỉnh bổ sung chuẩn
kiến thức kỹ năng cần cung cấp cho người học,
cập nhật chuẩn năng lực đầu ra theo kết quả khảo
sát của nhà sử dụng lao động, nhằm hình thành
các năng lực thiết yếu cho người học để đáp ứng
được thị trường lao động.
- Nhà trường cùng tổ chức Đoàn Thanh niên
cần thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập,
sinh hoạt mang tính tập thể. Điều đó sẽ kích
thích sự hăng hái thi đua, cạnh tranh lành mạnh.
Tổ chức các buổi ngoại khóa, trò chuyện, giao
lưu giữa giảng viên và học sinh, sinh viên, giữa
học sinh, sinh với nhau nhằm khắc phục những
khó khăn gặp phải trong quá trình học tập. Từ
đó, tìm thấy tiếng nói chung, sự đồng thuận
giữa các học sinh, sinh viên để các em cùng
giúp nhau học tốt hơn.
- Mỗi học sinh, sinh viên cần tích cực, tự giác
trong học tập. Sự tích cực, chủ động trong học tập,
trao đổi thắc mắc với bạn thầy cô; học hỏi,
áp dụng phương pháp học tập phù hợp với bản
thân để chiếm lĩnh tri thức ngành nghề đang theo
học một cách sáng tạo sâu sắc. Học sinh, sinh
viên cần tin tưởng vào sự phát triển tương lai của
ngành và hài lòng với chương trình đào mình
đang theo học, chủ động sắp xếp giờ học của bản
thân. Nếu học sinh, sinh viên niềm đam mê,
u thích môn học, ngành học thì học sinh, sinh viên
sẽ có tâm thế sẵn sàng học tập, thái độ học tập đúng
đắn, sẵn sàng vượt qua những khó khăn để học tập
tốt, nghiên cứu tốt. Chính thế, đây nguồn nội
lực rất lớn từ trong bản thân mỗi học sinh, sinh viên
mà không ai, cái gì có thể thay thế được.
3. KẾT LUẬN
Nghiên cứu hứng thú học tập một việc rất
quan trọng giúp người dạy người học hiểu
được nhu cầu của nhau để giảng dạy học tập
đạt kết quả tốt nhất. Từ kết quả nghiên cứu, ta
thấy rằng học sinh, sinh viên đánh giá vai trò của
giảng viên rất lớn trong việc tạo ra hứng thú
học tập cho họ. Chính vì thế, giảng viên phải biết
mình còn những thiếu sót để học hỏi hoàn
thiện bản thân nhằm phục vụ công việc giảng dạy
cho tốt. Việc tạo sự hứng thú học tập cho học sinh,
sinh viên trong Trường Cao đẳng Tiền Giang để
các em động học tập tốt điều rất quan
trọng. Đây không phải là yêu cầu đặt ra chỉ riêng
cho đội ngũ giảng viên nhà trường cần sự
đóng góp chung tay của các đơn vị liên quan trong
toàn trường.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Nguyễn Quang Uẩn (2005), Giáo trình Tâm lý học đại cương, Nxb. Đại học Sư phạm Hà Nôi.
Phạm Minh Hạc (2004), Một số vấn đề nghiên cứu nhân cách, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
Nguyễn Thị Bích Thủy (2004), Hứng thú học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Văn Hiến, Luận văn thạc
sĩ Tâm lý học, Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2000). Self-determination theory and the facilitation of intrinsic motivation, social
development, and well-being. American Psychologist, 55(1), 68-78.
Schunk, D. H., Pintrich, P. R., & Meece, J. L. (2014). Motivation in Education: Theory, Research, and Applications.
Pearson
Deci, E. L., & Ryan, R. M. (1985). Intrinsic Motivation and Self-Determination in Human Behavior. Springer US.
Bell, S. (2010). Project-Based Learning for the 21st Century: Skills for the Future. The Clearing House: A Journal of
Educational Strategies, Issues and Ideas, 83(2), 39-43.