
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
56 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH, SINH
VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG TIỀN GIANG
Nguyễn Thị Mỹ Linh
Trường Cao đẳng Tiền Giang
Tóm tắt: Hứng thú học tập có ảnh hưởng rất lớn đến thành tích, kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Việc hình thành
hứng thú học tập các môn học chung cho học sinh, sinh viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại các
trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp. Bài viết nghiên cứu thực trạng hứng thú học tập của học sinh, sinh viên Trường Cao
đẳng Tiền Giang và đề xuất một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang
hiện nay. nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và giải pháp để tạo hứng thú học tập cho sinh viên là một chủ đề cần thiết và
có ý nghĩa thực tiễn. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng giáo dục mà còn góp phần nâng cao sự tự tin, tính chủ
động, và khả năng thích ứng với môi trường học tập của sinh viên trong thời đại hội nhập và phát triển.
Từ khóa: Hứng thú học tập; học sinh, sinh viên; Trường Cao đẳng Tiền Giang.
MEASURES TO CREATE INTEREST IN LEARNING FOR
STUDENTS OF TIEN GIANG COLLEGE
Nguyen Thi My Linh
Tien Giang College
Abstract: Interest in learning has a great influence on students' academic achievement and results. The formation
of interest in learning general subjects for students will contribute to improving the quality of teaching and learning at
vocational education colleges. The article researches the current situation of interest in learning of students of Tien Giang
College and proposes some measures to create interest in learning for students of Tien Giang College today. Researching
the factors that influence and the solutions to create learning motivation for students is a necessary and practical topic.
This not only helps improve the quality of education but also contributes to enhancing students' confidence, proactivity, and
adaptability to the learning environment in the era of integration and development
Keywords: Interest in learning; students; Tien Giang College
Nhận bài: 27/7/2024 Phản biện: 4/9/2024 Duyệt đăng: 10/9/2024
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hứng thú học tập đóng vai trò quan trọng trong
việc nâng cao hiệu quả học tập của người học,
nhất là đối với học sinh, sinh viên cao đẳng khi
các em phải tự học là chủ yếu. Nhờ có hứng thú
học tập mà học sinh, sinh viên có thể giảm được
sự mệt mỏi, căng thẳng, tăng sự chú ý, thúc đẩy
tính tích cực tìm tòi, sáng tạo. Tuy nhiên, thực tế
cho thấy nhiều học sinh, sinh viên thiếu thái độ
nghiêm túc trong học tập các. Tác giả đã tiến hành
nghiên cứu vấn đề này để thấy rõ hơn thực trạng
hứng thú của học sinh, sinh viên trường Cao đẳng
Tiền Giang, đồng thời tìm ra nguyên nhân cho
thực trạng nói trên và chỉ ra những giải pháp tạo
hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên trường
Cao đẳng Tiền Giang hiện nay.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Một số vấn đề lý luận về hứng thú học tập
Học tập là nhiệm vụ quan trọng của sinh viên
và trong quá trình học tập, hứng thú học tập giữ
một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng
cao hiệu quả của các quá trình học tập. Tác giả
Nguyễn Quang Uẩn (2005) cho rằng, “Hứng thú
là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng
nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa có
khả năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong
quá trình hoạt động”. Hứng thú tạo nên ở sinh viên
tính tích cực học tập, khao khát tiếp cận và đi sâu
vào tìm hiểu, khám phá tri thức. Theo Phạm Minh
Hạc (2004), “Hứng thú học tập là loại hứng thú
gắn với các môn học trong nhà trường, nó là thái
độ đặc biệt của học sinh, sinh viên với môn học,
mà học sinh, sinh viên thấy có ý nghĩa và có khả
năng đem lại khoái cảm trong quá trình học tập bộ
môn”. Trong bài viết này, tác giả quan niệm: hứng
thú học tập là thái độ đặc biệt của chủ thể đối với
đối tượng của hoạt động học tập, vì sự cuốn hút